Tóm tắt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre 2021-2025

  • 24 Tháng sáu, 2024
  • UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành Quyết định số 2098/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030  với tổng nhu cầu vốn dự kiến giai đoạn 2021 – 2025 là 70.662 tỷ đồng, giai đoạn 2026 – 2030 là 111.374 tỷ đồng. Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025 là một chương trình tổng thể nhằm giải quyết bài toán nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Kế hoạch được xây dựng với tầm nhìn dài hạn, đồng thời đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể và thiết thực để từng bước hiện thực hóa mục tiêu đề ra. Trong bài viết lần này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu tóm tắt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025.

    Bản đồ địa lý địa phương tỉnh Bến Tre. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Bản đồ địa lý địa phương tỉnh Bến Tre. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các chỉ tiêu kinh tế – xã hội

    – Về kinh tế

    + Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 10 – 10,5%/năm.

    + Tỷ trọng trong GRDP của ngành công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 31 – 33%; ngành dịch vụ chiếm khoảng 44 – 46%; ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 17 – 19%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm khoảng 3 – 5%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 170 triệu đồng.

    + Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 13,5 – 14,5%/năm.

    + Đóng góp của TFP vào tăng trưởng GRDP khoảng 45%; phát triển mạnh hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số để đến năm 2030 kinh tế số chiếm 25 – 30% GRDP.

    – Về xã hội

    + Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 50%.

    + Tỷ lệ tăng dân số khoảng 0,22 – 0,24%/năm.

    + Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 75%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 40% trở lên; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt từ 7,0 – 7,5%/năm; tỷ lệ lao động trong khu vực nông nghiệp giảm còn dưới 25%; giải quyết việc làm cho người lao động 18.000 – 20.000 người/năm.

    + Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 2,5%.

    + Số bác sỹ/10.000 dân là khoảng 12 bác sỹ; số giường bệnh/10.000 dân đạt khoảng 32,5 giường; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%.

    + Cơ sở giáo dục đạt chuẩn: đối với mầm non đạt 75%; đối với tiểu học đạt 70%; đối với trung học cơ sở đạt 80%; đối với trung học phổ thông đạt 90%.

    Tỉnh Bến Tre trong Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

    Mục tiêu và yêu cầu
    a) Mục tiêu:
    – Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng nhà ở hiện nay trên địa bàn tỉnh.
    – Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020 đã được phê duyệt.
    – Dự báo nhu cầu nhà ở của các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.
    – Dự báo nhu cầu nhà ở do hộ dân tự đầu tư xây dựng, nhà ở thương mại theo dự án.
    – Đưa ra chỉ tiêu đến năm 2025.
    – Đặt ra mục tiêu phát triển nhà ở đến năm 2030.
    – Dự báo quỹ đất cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở của tỉnh.
    – Xây dựng hệ thống giải pháp phù hợp với tình hình cụ thể của tỉnh, dựa trên các mục tiêu được đề ra nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững cho công tác phát triển nhà ở.
    – Làm cơ sở để quản lý công tác phát triển nhà ở và triển khai thực hiện các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh; thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở.
    – Thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.
    b) Yêu cầu:
    – Công tác phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre phải phù hợp với nhu cầu nhà ở của người dân trong từng giai đoạn; đảm bảo tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do các cấp phê duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành.
    – Chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu nhà ở xã hội phải được xác định là một trong những chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh từng thời kỳ.
    – Xác định quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
    – Điều tra, thu thập, xác định đầy đủ và đảm bảo các chỉ tiêu trong chương trình phát triển nhà ở theo quy định.

    KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2021-2025

    Theo đó, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bến Tre hướng đến diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 29,2 m2/người. Trong đó, khu vực đô thị 30 m2/người, khu vực nông thôn 28,9 m2/người; chỉ tiêu diện tích nhà ở đầu người đạt tối thiểu 10 m2/người. Tổng nhu cầu đất để phát triển nhà ở giai đoạn này khoảng 4.581 ha.

    Mục tiêu đến năm 2025, tổng diện tích nhà ở tại tỉnh Bến Tre tăng thêm hơn 8 triệu m2, tương đương 53.683 căn nhà, căn hộ. Trong đó, có 3.865 nhà ở thương mại, 457 nhà ở xã hội, 1.391 nhà ở tái định cư và hơn 5.000 nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng.

    Tổng nhu cầu vốn dự kiến trong giai đoạn này khoảng 70.662 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 1.188 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 42.913 tỷ đồng và vốn hộ gia đình, cá nhân 26.561 tỷ đồng.

    Giai đoạn 2026 – 2030, Bến Tre phấn đấu chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đạt 30 m2/người. Diện tích nhà ở tăng thêm hơn 9,7 triệu m2, tương đương 65.672 căn nhà, căn hộ. Tổng nhu cầu đất để phát triển nhà ở giai đoạn này trên 5.311 ha.

    Tổng nhu cầu vốn dự kiến ở giai đoạn này khoảng 111.374 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 2.216 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 68.725 tỷ đồng, vốn hộ gia đình và cá nhân 40.433 tỷ đồng.

    Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Bến Tre có khoảng 400.391 căn nhà với tổng diện tích trên 36 triệu m². Diện tích nhà ở bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh Bến Tre là 28,2 m²/người; trong đó, khu vực thành thị là 27,6 m²/người và khu vực nông thôn là 28,3 m²/người.

    Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre còn có 9 dự án phát triển nhà ở thương mại đang triển khai thực hiện với quy mô 146 ha và chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội tổng diện tích 26.706 m2 với khoảng 242 căn hộ.

    UBND tỉnh Bến Tre khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển nhà ở theo dự án; ưu tiên phê duyệt các dự án hạ tầng đấu nối đồng bộ với dự án nhà ở để khai thác có hiệu quả các dự án nhà ở, khu đô thị.

    Đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp đô thị, công nhân làm việc trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp, tỉnh phát triển các dự án nhà ở xã hội kết hợp giữa nhà riêng lẻ và nhà chung cư để tạo sự đa dạng trong sản phẩm cũng như sự lựa chọn cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

    Đồng thời, tỉnh Bến Tre kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng lao động tạo lập quỹ nhà để bố trí cho công nhân, người lao động hoặc mua, thuê lại nhà ở xã hội tại các dự án để bố trí cho công nhân, người lao động. 

     Giải pháp thực hiện

    a) Hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển nhà ở

    – Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tạo điều kiện và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

    – Nghiên cứu, đóng góp, điều chỉnh hoàn thiện các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản tạo điều kiện thuận lợi thực hiện Chương trình.

    – Nghiên cứu cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến phát triển nhà ở.

    Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và phát triển nhà ở cấp tỉnh, cấp huyện để tăng cường lực lượng quản lý phát triển nhà ở, thực hiện vai trò điều tiết, định hướng và kiểm soát lĩnh vực phát triển nhà ở.

    b) Về quy hoạch, kiến trúc và công nghệ xây dựng

    – Chú trọng việc phát triển nhà ở theo dự án đối với khu vực đô thị, điểm dân cư nông thôn, khu vực được quy hoạch để phát triển đô thị trong tương lai nhằm bảo đảm việc phát triển nhà ở được xây dựng đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    – Thiết kế nhà ở ngoài việc đảm bảo các nguyên tắc thích dụng, bền vững, mỹ quan, kinh tế gắn với phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn theo hướng thông minh, hiện đại. Đồng thời, phải đảm bảo nguyên tắc kết hợp giữa công trình nhà ở riêng lẻ với các công trình khác thành một tổng thể kiến trúc hài hòa, phù hợp với môi trường cảnh quan và bản sắc của từng đại phương.

    c) Về vốn và cơ chế, chính sách tài chính về nhà ở

    – Thực hiện công khai quy hoạch, tạo quỹ đất để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở.

    – Sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng dưới 05 ha, tương đương giá trị quỹ đất ở 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước vào ngân sách tỉnh để ưu tiên đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

    – Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Bến Tre ưu tiên cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, công nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.

    – Nguồn vốn cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bến Tre và từ tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

    – Vốn thương mại tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

    d) Về đất ở

    – Dành quỹ đất cho việc phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

    – Thực hiện nghiêm việc dành 20% quỹ đất ở trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 05 ha trở lên để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

    – Nghiên cứu xem xét quỹ đất ở tại các trung tâm đô thị để kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển nhà ở chung cư kết hợp trung tâm thương mại để tăng sức thu hút cho các sản phẩm của dự án. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng các dự án nhà ở xã hội ra các vùng ngoại ô đô thị để tận dụng quỹ đất giá rẻ, để giải phóng mặt bằng và kích thích phát triển kinh tế vùng.

    e) Về nhà ở cho các đối tượng:

    – Đối với nhà ở thương mại: khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển nhà ở theo dự án; đồng thời ưu tiên phê duyệt các dự án hạ tầng đấu nối (hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội) đồng bộ với dự án nhà ở để khai thác có hiệu quả các dự án nhà ở, khu đô thị.

    – Đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp đô thị, công nhân làm việc trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp: phát triển các dự án nhà ở xã hội kết hợp giữa nhà riêng lẻ và nhà chung cư để tạo sự đa dạng trong sản phẩm cũng như sự lựa chọn cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp sử dụng lao động tạo lập quỹ nhà để bố trí cho công nhân, người lao động hoặc mua, thuê lại nhà ở xã hội tại các dự án để bố trí cho công nhân, người lao động.

    – Đối với nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo khu vực nông thôn: thực hiện lồng ghép các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, huy động các nguồn lực từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo” nguồn tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ về nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo khu vực nông thôn.

    – Đối với nhà ở công vụ: tiếp tục sử dụng và rà soát lại quỹ nhà ở công vụ hiện có; lập Đề án kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bán nhà ở công vụ không còn phù hợp với nhu cầu bố trí nhà ở công vụ của tỉnh trong giai đoạn tới và không đạt tiêu chuẩn theo Quyết định số 27/2015/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 về tiêu chuẩn nhà ở công vụ để lấy kinh phí cải tạo, duy tu quỹ nhà ở công vụ còn lại.

    – Đối với nhà ở tái định cư: Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị hoặc dự án hạ tầng khu công nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 35 của Luật Nhà ở.

    g) Về giải pháp phát triển các khu dân cư đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung:

    – Đối với khu vực đô thị: phát triển các khu dân cư đảm bảo chất lượng về không gian kiến trúc, chất lượng xây dựng công trình. Quan tâm phát triển nhà ở dạng chung cư, đặc biệt chung cư nhà ở xã hội.

    – Đối với khu vực nông thôn: đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, công trình kết nối phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa để thu hút các nhà đầu tư phát triển điểm dân cư nông thôn.

    Ý nghĩa:

    Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030 mang ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết bài toán nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

    Với những mục tiêu và giải pháp cụ thể, thiết thực, kế hoạch hướng đến đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân ở mọi tầng lớp, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo, hộ gia đình chính sách xã hội. Qua đó, góp phần giảm thiểu tình trạng nhà ở xuống cấp, mất an toàn, tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

    Kế hoạch cũng chú trọng phát triển nhà ở theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Việc quy hoạch các khu đô thị, điểm dân cư nông thôn tập trung sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, tạo dựng môi trường sống văn minh, hiện đại cho người dân.

    Nhìn chung, Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030 là một văn bản quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tỉnh nhà.

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bến Tre 2021-2025” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về thị trường Bình Dương để cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.  

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Phát triển dự án: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, phát triển nhà ở, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, Bến tre, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP