Toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2023 và dự báo năm 2024

  • 16 Tháng Một, 2024
  • TỔNG QUAN KINH TẾ VĨ MÔ THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

    Nền kinh tế toàn cầu chứng kiến sự chao đảo:

    Năm 2023 chứng kiến sự chao đảo của nền kinh tế toàn cầu, khi những cơn gió ngược đổ bộ mạnh mẽ. Lạm phát đang cao trở thành bóng đen đe dọa, cùng với việc lãi suất liên tục tăng, khiến cho tăng trưởng kinh tế chậm lại và đối mặt với những hệ lụy khó lường của bất ổn chính trị cũng như những thách thức an ninh phi truyền thống. Xu hướng đầu tư thương mại đã có nhiều thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Tăng trưởng bền vững ngày càng được coi trọng. Cùng Sen Vàng Group nhìn lại năm 2023 của kinh tế toàn cầu.

    Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay được ước tính không vượt quá 2,1%. Năm 2023 tiếp tục là thời kỳ khó khăn, đặc biệt là trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Dù có điểm tích cực khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát cơ bản đang giảm từ mức 9,2% (năm 2022) xuống còn 5,9% trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống khoảng 4,8% trong năm 2024. Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát cao và sự bất ổn giá cả do ảnh hưởng từ các khu vực xung đột, câu chuyện về phục hồi vẫn đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro, khiến cho quá trình này diễn ra khá chậm chạp.

    Dự báo lạm phát của nền kinh tế trên thế giới đầu năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Dự báo lạm phát của nền kinh tế trên thế giới đầu năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    New York, thành phố hấp dẫn nhất với lượng du khách lớn nhất tại Mỹ, đang gặp khó khăn trong việc khôi phục ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. Thống kê cho thấy, lượng khách quốc tế đến thành phố này trong năm nay mới đạt khoảng hơn 70% so với trước đại dịch, là một ví dụ điển hình cho tình trạng tương tự ở nhiều thành phố du lịch khác.

    Lạm phát cao đang trở thành mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2023. Theo thông tin từ Hãng Tin Reuters đến tháng 12, các ngân hàng Trung ương trên thế giới đã thực hiện tới 37 lần tăng lãi suất, tăng tổng cộng hơn 1175 điểm cơ bản để chống lại lạm phát. Riêng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đóng góp bốn lần trong số những lần tăng này. Điều này thể hiện sự đồng thuận của các cơ quan tài chính quốc tế trong việc đối phó với thách thức lạm phát toàn cầu.

    Các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế phát triển thực hiện 2 lần tăng lãi suất trong tháng 8 năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế phát triển thực hiện 2 lần tăng lãi suất trong tháng 8 năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Trong năm 2023, Mỹ đã ghi nhận sự phá sản của 5 ngân hàng lớn, gây ra những tác động lớn đối với người tiêu dùng. Họ phải đối mặt với lạm phát khó khăn, lãi suất vay tiêu dùng tăng cao và giá xăng dầu tăng. Thêm vào đó, OPEC+ đã tuyên bố giảm sản lượng dầu, và xung đột giữa Israel và Hamas đã nổ ra, đẩy giá dầu thô lên đến hơn 90 đô la Mỹ mỗi thùng. Những biến cố này đồng loạt tạo ra áp lực lớn trên nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày của người dân.

    Giá Dầu Mỏ Toàn Cầu Trong Bối Cảnh Cuộc Chiến Israel-Hamas. Ảnh minh họa. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Giá Dầu Mỏ Toàn Cầu Trong Bối Cảnh Cuộc Chiến Israel-Hamas. Ảnh minh họa. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Dự báo của các chuyên gia cho năm sau dựa trên mức lạm phát từ 2,1% đến 2,5%. Nếu điều này xảy ra, FED có thể thực hiện việc giảm lãi suất sớm và tăng cường các biện pháp khắc phục kinh tế nhiều lần hơn so với kế hoạch ban đầu. Không chỉ Mỹ, mà cả khu vực châu Âu và các nền kinh tế mới nổi cũng có thể áp dụng những động thái tương tự.

    Các xung đột và căng thẳng chính trị an ninh trên toàn cầu đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu và đặt ra nguy cơ về một trong những rủi ro quan trọng trong quá trình hồi phục kinh tế thế giới, đó là sự phân mảng kinh tế. Dữ liệu mới nhất từ Cập nhật Thương mại Toàn cầu của UNCTAD cho thấy thương mại toàn cầu có thể giảm 5% so với mức kỷ lục của năm 2022, tương đương với giảm khoảng 1,5 nghìn tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu xuống dưới mức 31 nghìn tỷ USD.

    Xu hướng thương mại hàng hóa và dịch vụ, tăng trưởng hàng quý từ năm 2019-2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Xu hướng thương mại hàng hóa và dịch vụ, tăng trưởng hàng quý từ năm 2019-2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Cuộc khủng hoảng kép, bao gồm đại dịch, xung đột và rủi ro ngày càng gia tăng, đặt ra thách thức lớn trong việc ứng phó với những vấn đề ngày càng phức tạp. Sự phân mảnh của kinh tế thế giới thành các khối, với sự khác biệt về tiêu chuẩn thương mại và công nghệ, cũng như hệ thống thanh toán tiền tệ dự trữ, tạo ra những thách thức đáng kể.

    Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cảnh báo rằng sự gia tăng các biện pháp thương mại đơn phương có thể dẫn đến việc chia nền kinh tế thế giới thành hai khối thương mại, làm suy giảm GDP toàn cầu. Điều này đặt ra mối quan ngại về sự suy giảm trong quá trình hội nhập và làm tăng nguy cơ sự đặc biệt trong các khu vực và quốc gia.

    Mặc dù có những thách thức và rủi ro, nhưng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vẫn được coi là xu hướng không thể phủ nhận. Theo đánh giá dài hạn, nhiều quan điểm cho rằng toàn cầu hóa có thể điều chỉnh theo hướng cân bằng giữa hội nhập và tự chủ chiến lược. Điều này đồng nghĩa với việc cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc tham gia vào cuộc chơi chung và việc nâng cao khả năng chống chịu bên trong từng quốc gia và nền kinh tế cụ thể.

    Việt Nam đạt kết quả tăng trưởng tích cực trong khu vực

    Với Việt Nam, GDP năm 2023 ước tính tăng 5,05% so với năm ngoái.

    GDP năm 2023 của Việt Nam tăng 5,05%. 
    GDP năm 2023 của Việt Nam tăng 5,05%.

    Mức tăng trưởng kinh tế đạt được, mặc dù thấp hơn so với mục tiêu 6,5%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Điều này đồng thời là một điểm sáng quan trọng trong bối cảnh toàn cầu đang trải qua sự sụt giảm nền kinh tế trong năm vừa qua.

    Trong năm nay, các ngành công nghiệp và xây dựng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là khi nền kinh tế thế giới giảm sút. Công nghiệp chế biến chế tạo, với mức tăng 3,62%, ghi nhận là mức tăng thấp nhất trong 13 năm. Tuy nhiên, điều tích cực là sự phục hồi mạnh mẽ trong các hoạt động thương mại tiêu dùng và du lịch đã bù đắp cho những khó khăn này. Khu vực dịch vụ đóng góp lớn, chiếm hơn 62% vào giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế.

    Việt Nam đang nổi bật là một trong những nền kinh tế thể hiện sự chống chịu tốt trước những biến động của kinh tế toàn cầu. Điều này là một tín hiệu tích cực, đặc biệt so với các nền kinh tế có độ mở lớn với hướng xuất khẩu như Thái Lan hay Malaysia. Sự ổn định giá cả, đặc biệt là giá của nhiều hàng hóa thiết yếu, là điều mà nhiều người dân đánh giá cao.

    Chỉ số giá tiêu dùng CPI trong cả năm 2023 tăng 3,25%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu quốc hội đặt ra là 4%. Nền kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, làm nền móng vững vàng cho sự phát triển. Với kỳ vọng và chính sách linh hoạt trong năm 2024, những nỗ lực quyết liệt hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư quốc tế. Việc này không chỉ củng cố vị thế của Việt Nam trong bối cảnh khó khăn mà còn tạo đà cho sự phồn thịnh trong tương lai.

    TOÀN CẢNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM 2023

    Vĩ mô thị trường

    Kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong cả khu vực và trên thế giới. Với mức tăng trưởng 5,05% suốt cả năm, Việt Nam đã chứng minh sức mạnh và độ bền vững cao, vượt xa so với tốc độ tăng trưởng dự kiến của nhiều quốc gia khác trên toàn cầu.

    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    TỔNG KẾT THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023

    Với con số này, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng đầu so với tốc độ trung bình của thế giới (3%), các nền kinh tế phát triển (1.5%), và các nền kinh tế đang phát triển (4%). Thậm chí, nó cũng vượt trội so với tốc độ tăng trưởng của nhóm ASEAN-5, bao gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, và Việt Nam, với mức tăng trưởng 4,2%. Điều này là một minh chứng cho sức hút và khả năng đối mặt với thách thức của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh quốc tế đang đối diện với nhiều khó khăn và biến động.

    Kỷ lục trong giải ngân vốn FDI và thành lập doanh nghiệp mới. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong tổng vốn đăng ký hơn 36,6 tỷ USD, thì vốn đăng ký mới đạt gần 20,19 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ. Số dự án đăng ký mới cũng đạt 3.188 dự án, tăng 56,6%. Như vậy, cả dự án mới và vốn đăng ký mới đều tăng mạnh. Đây là một điểm rất đáng ghi nhận.

    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    TỔNG KẾT THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2023

    Hàng loạt các sự kiện nâng cấp ngoại giao đối tác các nước nâng tầm vị thế Việt Nam. Năm 2023 là năm lịch sử của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam qua những bước phát triển về chất, nâng tầm quan hệ có ý nghĩa chiến lược, lịch sử với hàng loạt nước đối tác quan trọng. 

    22 chuyến thăm của lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và 28 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao các nước đến Việt Nam cùng hàng trăm cuộc gặp cấp cao tại các diễn đàn, hội nghị đa phương phản ánh một nhịp độ sôi động của ngoại giao Việt Nam năm 2023.

    Trong số đó, có những chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử như hai chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và đánh dấu việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Hoa Kỳ.

    Các sự kiện nổi bật của kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Nguồn: Sen Vàng
    Các sự kiện nổi bật của kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Nguồn: Sen Vàng

    Tài chính – Nguồn vốn – Đầu tư

    Tính đến 30/09/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dự đối với nền kinh tế.

    Tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tính đến 09/2023. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tính đến 09/2023. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    Tổng giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản đạt hơn 75.000 tỷ đồng trong 11 tháng, tăng 13% so với cả năm 2022, nhưng thấp hơn nhiều so với con số hơn 200.000 tỷ đồng của năm 2021. Ước tính trái phiếu bất động sản đáo hạn năm 2024 ở mức gần 155.000 tỷ đồng, trong đó giá trị gốc trái phiếu là 122.200 tỷ đồng và chi phí lãi trái phiếu dự kiến là 32.600 tỷ đồng.

    Trái phiếu bất động sản năm 2023. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Trái phiếu bất động sản năm 2023. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    Trong năm 2023, lĩnh vực bất động sản đón hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. đứng thứ 2 trên tổng các ngành. Tuy nhiên thị trường dần chậm lại do khó khăn trong pháp lý chuyển nhượng dự án và tình hình kinh tế suy thoái.

    Vốn ngoại rót vào bất động sản nửa đầu năm 2023 giảm 43%. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Vốn ngoại rót vào bất động sản nửa đầu năm 2023 giảm 43%. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Gói 120.000 tỷ mới chỉ giải ngân được hơn 1%.

    Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai bởi các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ.

    Tuy nhiên, sau 8 tháng triển khai, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân được khoảng 143,3 tỷ đồng, cách xa mục tiêu kỳ vọng.

    TP Hải Phòng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đầu tư xây dựng khoảng 33,5 nghìn căn NƠXH. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    TP Hải Phòng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đầu tư xây dựng khoảng 33,5 nghìn căn NƠXH. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Trong giai đoạn 2021 – 2030, TP Hải Phòng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đầu tư xây dựng khoảng 33,5 nghìn căn NƠXH có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân, người lao động trong KCN. Trong đó, giai đoạn 2022 – 2025 là 15,4 nghìn căn; giai đoạn 2026 – 2030 là 18,1 nghìn căn.

    Quy hoạch – pháp lý

    Tổng kết hơn 400 ngày chính phủ nỗ lực tháo gỡ thị trường Bất động sản.

    2023 là một năm “đặc biệt” của ngành bất động sản, bởi chưa khi nào thị trường đón nhận nhiều trợ lực về mặt chính sách như vậy.

    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    Thông qua Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản. Nhiều quy định đứng về phía người mua nhà, chung cư mini đã có nhiều quy định bảo vệ người mua.

    Điểm đáng chú ý nhất trong Luật Nhà ở (sửa đổi) được nhiều người quan tâm là không quy định thời hạn sở hữu chung cư. Điều này được cho là đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đặc biệt, Luật Nhà ở 2023 đưa ra nhiều điểm đáng chú ý trong việc phát triển nhà ở xã hội như: bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ là doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp.

    Trong khi đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có quy định mới là chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

    Thông qua Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng
    Thông qua Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản. Nguồn: Kênh đầu tư Sen Vàng

    Nhiều đồ án quy hoạch vùng/ tỉnh/ thành đã được chính phủ phê duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới

    Xem các tóm tắt quy hoạch vùng/ tỉnh/ thành tại: Tóm tắt quy hoạch các tỉnh/ thành

    Báo cáo thị trường các tỉnh/ thành trên cả nước: Báo cáo thị trường

    Thị trường

    1300 Doanh nghiệp BĐS giải thể năm 2023. Doanh nghiệp BĐS là khối doanh nghiệp duy nhất đi lùi trong năm 2023 về số doanh nghiệp thành lập mới.

    Số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới là 4.725, còn số lượng doanh nghiệp giải thể là 1.286. So với năm 2022, số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 45%, trong khi số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 7,7%. Tính trung bình, mỗi tháng có khoảng 107 doanh nghiệp địa ốc rời bỏ thị trường.

    Hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản giải thể 10 tháng đầu năm. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản giải thể 10 tháng đầu năm. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng của năm 2023, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức năm 2024 ( về nguồn cung, giá và chính sách cạnh tranh)

    Bất động sản nghỉ dưỡng im lìm, thị trường thê thảm nhất 10 năm qua. Nghị định 10/2023 tạo tiền đề cho Condotel được cấp sổ, tuy nhiên quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc

    Các sự kiện điểm nhấn thị trường bất động sản năm 2024

    Con số và sự kiện thị trường Bất động sản Việt Nam năm 2024

    NHỮNG ĐIỂM NHẤN ĐẶC BIỆT 

    1. Điểm sáng

    • Luật kinh doanh bất động sản và luật nhà ở sửa đổi được thông qua, vừa qua dự kiến trong tháng 1 cũng sẽ thông qua Luật đất đai sửa đổi. 
    Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Cuối tháng 11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Cả 2 luật đều chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đây sẽ là khung pháp lý quan trọng, với nhiều quy định tác động tốt hơn cho người mua nhà và chủ đầu tư.

    Như vậy từ thời gian ban hành đến thời gian hiệu lực dài, hơn 1 năm để các chủ thể nghiên cứu nắm bắt các điểm mới của luật kỹ càng hơn, giúp thực thi trơn tru hơn ngay khi các luật có hiệu lực. Đây là câu chuyện được các doanh nghiệp, người dân hết sức quan tâm, vì nhiều quy định tác động trực tiếp tới các giao dịch mua bán nhà đất trên thị trường.

    Điểm đáng chú ý nhất trong Luật Nhà ở (sửa đổi) được nhiều người quan tâm là không quy định thời hạn sở hữu chung cư. Điều này được cho là đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư. Đặc biệt, Luật Nhà ở 2023 đưa ra nhiều điểm đáng chú ý trong việc phát triển nhà ở xã hội như: bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ là doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp.

    • Số lượng km đường cao tốc hoàn thành, các dự án hạ tầng khởi công hàng loạt năm 2023 hỗ trợ thị trường

    Năm 2023 chứng kiến một bước tiến lớn trong ngành giao thông vận tải, khi chỉ trong một năm, toàn bộ ngành này đã phát triển mạnh mẽ bằng việc đưa vào khai thác 475km đường cao tốc, một kỷ lục lớn nhất từ trước đến nay. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện sự cam kết và nỗ lực đồng bộ của ngành để nâng cao hạ tầng giao thông.

    Đồng thời, tính đến hết tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có sự đột phá đáng kể trong việc giải ngân vốn. Số vốn giải ngân đạt khoảng 90% so với kế hoạch được giao, đạt mức 94.161 tỷ đồng. Đây không chỉ là con số ấn tượng, mà còn là mức giải ngân cao nhất trong lịch sử của Bộ và là đơn vị đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân.

    Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam tính đến hết năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Mạng lưới đường cao tốc Việt Nam tính đến hết năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, để đạt mục tiêu đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc, phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 5.000km cao tốc; đồng thời, nâng cấp một số sân bay quan trọng, cảng biển nước sâu để đáp ứng sự phát triển của đất nước, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, nhiều lần thăm, động viên, kiểm tra tiến độ các dự án, quyết liệt, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp tập trung, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ, chất lượng.

    • Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội là tiền đề hỗ trợ thị trường

    Nhằm hỗ trợ đối tượng chính sách, người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở, ngày 3-4-2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 1.062.200 căn hộ nhà ở xã hội. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; 2025-2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

    • Phê duyệt quy hoạch gần như hết các tỉnh thành hỗ trợ thị trường bước vào chu kỳ mới 

    Xem bản tóm tắt quy hoạch 63 tỉnh thành tại đây: Tóm tắt quy hoạch các tỉnh, thành phố trên cả nước

    • Lãi suất hạ nhiệt và trở về mức giá còn thấp hơn cả covid

    Có thể nói, để có mức lãi suất thấp như hiện nay, ngay từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5 – 2,0%/năm, mặc dù lãi suất thế giới vẫn tiếp tục tăng và neo ở mức cao.

    Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng năm 2023. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Mặc dù không giảm sâu như lãi suất huy động nhưng lãi suất cho vay cũng đang được điều chỉnh ở mức thấp hơn trước. Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng liên tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho khách hàng nhằm kích cầu tín dụng. Đơn cử như ngân hàng VPBank hiện đang có gói vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm với tổng quy mô lên tới 13.000 tỷ đồng hay như Nam A Bank cho khách hàng cá nhân hiện hữu vay với lãi suất 2,6%/năm.

    Đáng chú ý, dù mức lãi suất liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm, nhưng lượng tiền gửi của người dân và các tổ chức kinh tế liên tục tăng.

    Lần cập nhất mới đây nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến cuối tháng 9, tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng đạt 12,68 triệu tỉ đồng. So với cuối năm 2022, lượng tiền gửi của dân cư đã tăng tổng cộng hơn 583.000 tỷ đồng, tương đương 9,95%.

    2. Điểm tối

    • Nhiều đại gia rơi vào vòng lao lý tiếp tục ảnh hưởng đến niềm tin trên thị trường 

    Điểm mặt các đại gia vướng vòng lao lý vì bất động sản:

    – Khởi tố ba cha con ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát)

    Ông Trần Quí Thanh bị C01 đề nghị truy tố tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.  Hai con gái ông Trần Quý Thanh là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh.

    Ba cha con chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh chiếm đoạt 767 tỉ. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Ba cha con chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh chiếm đoạt 767 tỉ. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Vụ án liên quan chủ tịch Tân Hiệp Phát đã được C01 khởi tố từ tháng 3-2021 để làm rõ những lùm xùm liên quan đến đơn tố cáo gia đình ông Thanh.

    Tuy nhiên đến tháng 11-2022, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám định.

    Đến đầu tháng 4-2023, cha con chủ tịch Tân Hiệp Phát bị bắt là ông Thanh và Uyên Phương.

    – Ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Theo Kết luận điều tra, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Đỗ Anh Dũng và một số thuộc cấp đã sử dụng pháp nhân của 3 công ty con gồm: Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil, Công ty Cung Điện Mùa Đông để thực hiện hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu.

    Bằng cách thức này, nhóm bị can đã phát hành được 9 gói trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh đã huy động được tổng doanh số 13.972.537.165.070 đồng của người mua trái phiếu, cao hơn giá trị phát hành.

    Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, mục đích huy động vốn của những người mua trái phiếu này là nhằm chiếm đoạt, sử dụng tiền vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phát hành trái phiếu; làm trái các quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Chứng khoán năm 2019 và khoản 2, Điều 5 Nghị định 153/2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

    Tại thời điểm Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh đã sử dụng 5.165.280.069.550 đồng là tiền của người mua trái phiếu. Do đó, Công ty này đang chiếm đoạt 8.807.257.095.520 đồng của 6.631 khách hàng.

    Các bị can trong vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Các bị can trong vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    – Bà Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát) bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo buộc chi phối hoạt động của Ngân hàng SCB để chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng – khoảng 12,36 tỷ USD.

    Bà Lan bị cáo buộc sử dụng SCB để huy động vốn, sau đó chỉ đạo người tại SCB và Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ hợp thức hóa như một khoản vay để rút tiền. Cơ quan điều tra cho hay dù áp dụng “cách tính có lợi cho bị can” nhưng số tiền bà Lan chiếm đoạt đặc biệt lớn, lên đến 304.096 tỷ đồng của SCB. Đây được xác định là tiền người dân, khách hàng gửi.

    So với quy mô GDP Việt Nam tới cuối quý III năm nay (4,7 triệu tỷ đồng), số tiền 304.096 tỷ đồng mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt tương đương 6%.

    Xét các chỉ tiêu về hoạt động của ngành ngân hàng, con số này bằng 2,4% tổng dư nợ    nợ cho lĩnh vực bất động sản. Số tiền này cũng tương đương với tổng tài sản một ngân hàng quy mô tầm trung trên thị trường hiện nay.

    DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2024

    Những tọa độ vàng – những khu vực, tỉnh thành sẽ HOT HIT 2024 

    Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy biến động và kích thích trên thị trường bất động sản Việt Nam, khi những tọa độ vàng sáng giá xuất hiện, tạo nên những điểm nổi bật trong bức tranh phức tạp của ngành này. Các nhà đầu tư, cũng như những người muốn sở hữu những lựa chọn đầu tư hiệu quả, đang nhanh chóng nhắm đến những khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

    Đầu tiên, quy hoạch hoàn thiện và hạ tầng đầu tư lớn là yếu tố quyết định cho sự thu hút của một thị trường bất động sản. Các tỉnh thành có chiến lược quy hoạch rõ ràng, kết hợp với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị bất động sản mà còn mang lại tiện ích và chất lượng sống tốt cho cư dân.

    Kinh tế xã hội ổn định là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Các tỉnh thành có tăng trưởng kinh tế đáng kể, tăng cường nguồn thu ngân sách và thu hút đầu tư nước ngoài, sẽ là điểm đến lý tưởng cho những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội lâu dài. Đồng thời, nguồn lao động dồi dào và chất lượng cao cũng đóng vai trò quan trọng, tạo nên môi trường kinh doanh tích cực.

    ADB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    ADB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các khu vực gần các điểm nóng như khu kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, trục động lực, hành lang kinh tế, dự án ưu tiên và dự án trọng điểm, đang trở thành “điểm nóng” của thị trường. Những vị trí này không chỉ có tiềm năng phát triển lớn mà còn đem lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược.

    Đặc biệt, sự xuất hiện của các Big Boy, tức là các chủ đầu tư lớn, cả trong và ngoài nước, làm thay đổi cả bức tranh cạnh tranh. Sự tham gia mạnh mẽ của họ không chỉ đảm bảo nguồn vốn mà còn mang lại uy tín và chất lượng cho dự án. Điều này làm tăng niềm tin của nhà đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong thị trường đầy cạm bẫy và cơ hội.

    Tổng cộng, năm 2024 hứa hẹn là một cơ hội lớn cho những ai muốn định hình tương lai của mình thông qua đầu tư bất động sản. Các tọa độ vàng này không chỉ là những điểm sáng trong biểu đồ phát triển, mà còn là những cơ hội không thể bỏ qua, đưa ra tay của những nhà đầu tư có tầm nhìn và chiến lược.

    Xem thêm bài: TOP 10 các địa phương GRDP – FDI – PCI – Chỉ số cơ sở hạ tầng – IIP tốt nhất năm 2023

    Những từ khóa vàng 

    Chính sách nhà ở xã hội và nhà ở công nhân:

    Trong chiến lược phát triển bất động sản năm 2024, Chính phủ tập trung đặc biệt vào việc xây dựng và thúc đẩy chính sách nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Những khu vực có nhu cầu lớn về nhà ở cho cộng đồng sẽ được ưu tiên quy hoạch và đồng thời nhận được sự hỗ trợ về thuế và tài chính từ phía chính phủ. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng sống mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và nhà phát triển dự án.

    Khu kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, hành lang kinh tế, vùng động lực, dự án trọng điểm:

    Xem thêm: Quy hoạch khu kinh tế biển tại Việt Nam

    Các khu vực chiến lược như khu kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, hành lang kinh tế và vùng động lực sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư. Chính sách quy hoạch một cách thông minh và sáng tạo sẽ giúp kích thích phát triển kinh tế trong những vùng này. Đồng thời, những dự án trọng điểm được đầu tư mạnh mẽ sẽ định hình lại cảnh quan bất động sản và góp phần vào sự đa dạng hóa của thị trường.

    Luật đất đai sửa đổi:

    Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao dịch và phát triển bất động sản, năm 2024 sẽ chứng kiến sự sửa đổi của Luật Đất đai. Những điều chỉnh này không chỉ nhằm mục đích tạo ra môi trường pháp lý minh bạch mà còn giúp ngăn chặn hiện tượng rủi ro và tranh chấp trong quá trình sử dụng đất đai.

    Luật kinh doanh bất động sản:

    Luật kinh doanh bất động sản sẽ được cập nhật để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Chính phủ cam kết tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành bất động sản.

    Luật nhà ở:

    Với mục tiêu cung cấp những ngôi nhà an toàn, tiện nghi cho cư dân, Luật Nhà ở sẽ được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Sự điều chỉnh này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư mà còn bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, tăng cường tính minh bạch và tính công bằng trong quá trình giao dịch bất động sản.

    Những điều này cùng nhau tạo nên một cảnh báo động sôi nổi, hấp dẫn và đầy triển vọng cho thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024.

    Tín dụng bất động sản:

    Tín dụng bất động sản sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường năm 2024. Chính phủ và các tổ chức tín dụng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu về bất động sản. Chính sách lãi suất hợp lý và các gói vay ưu đãi sẽ được áp dụng để kích thích hoạt động vay mua nhà và đầu tư bất động sản. Điều này giúp tạo ra một môi trường tài chính tích cực, thúc đẩy sự linh hoạt và tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các nhà đầu tư.

    Trái phiếu bất động sản:

    Năm 2024 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của thị trường trái phiếu bất động sản. Trái phiếu này không chỉ là nguồn vốn quan trọng để hỗ trợ các dự án phát triển mà còn là cơ hội đầu tư an toàn cho những người muốn diversify portfolio của mình. Các doanh nghiệp và chính phủ sẽ phát hành trái phiếu với điều kiện hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều này cũng giúp tăng cường tính minh bạch và sự ổn định của thị trường tài chính bất động sản.

    Đất đấu giá:

    Phương thức đấu giá đất sẽ tiếp tục là một kênh quan trọng để cung cấp nguồn cung đất cho thị trường. Đất đấu giá không chỉ tạo ra sự cạnh tranh trong quá trình mua bán đất mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị thực của bất động sản. Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy mô hình đấu giá lành mạnh, tạo điều kiện cho các dự án mới và giúp thị trường bất động sản phát triển một cách bền vững.

    Những yếu tố này cùng nhau tạo nên một cảnh thị trường bất động sản năng động và đa dạng, với nhiều cơ hội và thách thức. Sự hỗ trợ từ các nguồn tài chính, sự đa dạng hóa qua trái phiếu, và quy trình đấu giá đất được cải thiện sẽ là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển tích cực của thị trường bất động sản trong năm 2024.

    Điểm phục hồi thị trường bất động năm 2024

    Luật đất đai sửa đổi được thông qua 

    Các chính sách được ban hành như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã được thông qua. Hiện nay, Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét để thông qua tại kỳ họp Quốc hội thời gian tới dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi). 5 Luật này khi có hiệu lực sẽ thực sự là bước thay đổi lớn tác động mạnh làm tăng nguồn cung cũng như điều tiết giá thị trường bất động sản phù hợp với người dân hơn.

    “Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã có những quy định và chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhiều hơn. Điều này có thể giúp tăng tính minh bạch và an toàn cho các giao dịch bất động sản”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc Sen Vàng Group – đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư mở đầu câu chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, đồng thời nhấn mạnh, điều khoản Việt kiều vẫn còn quốc tịch Việt Nam được quyền mua bán, kinh doanh bất động sản như người Việt trong nước sẽ là “cú huých” lớn cho nhu cầu mua bất động sản thời gian tới.

    Gói tín dụng cho nhà ở xã hội được mở rộng. Nguồn: senvangdata.com.vn

    Trong 5 năm tới, các địa phương cần xây dựng khoảng 600.000 căn nữa để hoàn thành Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” mà Thủ tướng đã phê duyệt. Để đạt được mục tiêu này Chính phủ, các bộ ngành và địa phương phải rất quyết tâm, tích cực tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Thực tế cho thấy, ngoài những khó khăn chung của thị trường BĐS, loại hình nhà ở xã hội còn có những khó khăn riêng, như những vướng mắc về thể chế liên quan đến quỹ đất, ưu đãi chủ đầu tư, đối tượng thụ hưởng, giá bán.

     

        Trên đây là những thông tin tổng quan về “Toàn cảnh thị trường bất động sản năm 2023 và dự báo năm 2024” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp cho các doanh nghiệp bắt kịp được những xu hướng trong thời đại mới. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tổng kết thị trường BĐS 2023 và dự báo năm 2024 anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com/. 

     

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : chỉ số kinh tế - xã hội, luật kinh doanh bất động sản, toan canh thi truong bat dong san 2023, tổng kết 2023, dự báo 2024, thị trường bất động sản 2023, tổng kết - dự báo, luật đất đai sửa đổi 2023, kinh tế vĩ vô, các dự án nhà ở xã hội, báo cáo thị trường bất động sản, senvanggroup, senvangdata,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP