• product_cart
    0

Thực trạng phát triển các khu thương mại tự do tại Việt Nam

  • 20 Tháng 2, 2025
  • Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các khu thương mại tự do (KTMTD) ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế. Tại Việt Nam, mô hình này đang được nghiên cứu và triển khai tại một số địa phương có lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng logistics và tiềm năng kinh tế như Đà Nẵng, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc phát triển KTMTD không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả. Hãy cùng Sen Vàng Group phân tích thực trạng phát triển KTMTD tại Việt Nam, tiềm năng mở rộng và những giải pháp chiến lược trong thời gian tới.

     Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
     Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    I. Các tỉnh/thành phố đã triển khai khu TMTD

    1. Đà Nẵng

    Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương, có vị trí chiến lược tại miền Trung Việt Nam. Với hệ thống cảng biển phát triển, sân bay quốc tế và các tuyến giao thông kết nối, Đà Nẵng có tiềm năng trở thành trung tâm thương mại tự do quan trọng của cả nước.

    Khu thương mại tự do Đà Nẵng là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập; bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại – dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật.

    Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: Mô hình đột phá đầu tiên ở Việt Nam. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Khu Thương mại tự do Đà Nẵng: Mô hình đột phá đầu tiên ở Việt Nam. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được phát triển gắn liền với Cảng biển Liên Chiểu – một dự án quy mô lớn có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, diện tích khoảng 450ha và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

    Khu vực đặt cảng Liên Chiểu nằm ở khu vực thuận lợi kết nối với vị trí dự kiến thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Khu vực đặt cảng Liên Chiểu nằm ở khu vực thuận lợi kết nối với vị trí dự kiến thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Theo nghị quyết, Khu thương mại tự do là một khu vực chức năng với ranh giới địa lý được xác định rõ ràng, được thành lập nhằm thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động tài chính, thương mại, du lịch và các dịch vụ cao cấp.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý, toàn bộ các phân khu trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được phân tách với khu vực bên ngoài bằng hệ thống hàng rào kiểm soát chặt chẽ, giúp thực hiện tốt các hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan và quản lý Nhà nước.

    – Các chính sách ưu đãi đầu tư

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Mô hình Khu thương mại tự do Đà Nẵng bao gồm ba phân khu chính: khu sản xuất, trung tâm logistics và khu thương mại – dịch vụ.

    Phần lớn các quy định và chính sách áp dụng tại Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng được xây dựng theo mô hình khu kinh tế. Những chính sách này bao gồm thời hạn hoạt động của dự án đầu tư, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức 10% trong vòng 15 năm, cùng với các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, tương tự như các khu phi thuế quan trong khu kinh tế.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    – Cơ chế quản lý

    Việc quản lý Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng được giao cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng, với cơ chế quản lý theo mô hình “một cửa, tại chỗ”. Đây là một phương thức quản lý tiên tiến, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các dự án đầu tư.

    • Quyền hạn và trách nhiệm của Ban Quản lý

    Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng được trao quyền xử lý hầu hết các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, môi trường và xuất nhập khẩu trong FTZ, bao gồm:

    + Quản lý đầu tư: Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; phê duyệt chủ trương đầu tư, giúp nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

    + Quản lý quy hoạch và xây dựng: Thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, phê duyệt thiết kế và báo cáo nghiên cứu khả thi, cấp phép xây dựng và kiểm tra nghiệm thu dự án đầu tư xây dựng. Cơ chế này giúp đảm bảo các dự án tuân thủ quy hoạch chung và được triển khai theo đúng kế hoạch.

    + Quản lý môi trường: Thẩm định và phê duyệt kết quả báo cáo đánh giá tác động môi trường, đảm bảo các dự án trong FTZ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái.

    + Xuất nhập khẩu: Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế và gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong FTZ.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    • Vai trò giám sát của Chính phủ và các bộ, ngành

    Mặc dù Ban Quản lý được phân cấp nhiều quyền hạn, nhưng Chính phủ và các bộ, ngành vẫn giữ vai trò giám sát chặt chẽ quá trình vận hành FTZ Đà Nẵng nhằm đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng quy định pháp luật. Cụ thể, các cơ quan trung ương sẽ:

    • Kiểm tra, giám sát việc phân cấp, ủy quyền cho Ban Quản lý nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong công tác điều hành.
    • Chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra và kiểm tra các hoạt động thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước, giúp điều chỉnh kịp thời các chính sách khi cần thiết.
    • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành FTZ, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của khu thương mại tự do.
    • Đánh giá mô hình quản lý FTZ Đà Nẵng

    Cơ chế “một cửa, tại chỗ” của Ban Quản lý giúp rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong FTZ hoạt động hiệu quả hơn. Mô hình này giảm bớt sự chồng chéo trong quản lý giữa các cơ quan, nâng cao tính minh bạch và hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa Ban Quản lý và các cơ quan cấp cao nhằm giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh và điều chỉnh chính sách kịp thời theo nhu cầu thực tế.

    Nhìn chung, với cơ chế quản lý hiện đại, tập trung và hiệu quả, FTZ Đà Nẵng có tiềm năng trở thành khu thương mại tự do kiểu mẫu, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ cho thành phố mà còn cho khu vực miền Trung và cả nước.

    2. Hải Phòng

    Hải Phòng là một trong những thành phố cảng quan trọng nhất của Việt Nam, với hệ thống cảng biển hiện đại như cảng Lạch Huyện, cảng Đình Vũ và cảng Tràng Duệ. Với lợi thế này, Hải Phòng có tiềm năng lớn để phát triển KTMTD.

    Nguồn: Sen Vàng
    Nguồn: Sen Vàng

    Theo thống kê, tính đến ngày 30/11/2023, Hải Phòng có 904 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có 520 dự án với tổng số vốn đạt 25,98 tỷ USD.

    Nhận ra tiềm năng vượt trội của Hải Phòng, Chính phủ đã phê duyệt 2 bản Quy hoạch Hải Phòng: KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu và Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố lần lượt vào năm 2021 và 2024.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Hải Phòng đã phát triển khu kinh tế trong hơn 30 năm qua, với tỷ lệ lấp đầy hơn 90% tại các khu vực có hạ tầng và pháp lý hoàn thiện. Tuy nhiên, quỹ đất hạn chế khiến việc mở rộng khu kinh tế trở nên cấp thiết. Trong bối cảnh này, mô hình Khu thương mại tự do (FTZ) được xem là giải pháp tối ưu, giúp thu hút đầu tư nhờ các chính sách vượt trội như đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng quyền hạn cho chính quyền đô thị, cùng với các ưu đãi thuế và chính sách thu hút lao động, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

    Với hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, Khu phi thuế quan Xuân Cầu tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, cạnh tranh với các khu công nghiệp khác trong khu vực. Hệ thống giao thông thuận tiện, kết nối với cảng biển quốc tế Lạch Huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống điện, nước ổn định, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho sản xuất.

    – Các chính sách ưu đãi đầu tư

    Hải Phòng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi hấp dẫn tại Khu phi thuế quan Xuân Cầu và các dự án khu thương mại tự do (FTZ). Nhà đầu tư tại khu phi thuế quan được hưởng miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm đầu, miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho nhiều loại hàng hóa, cùng với sự hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính. 

    Đặc biệt, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, với diện tích hơn 20.000ha, đang được phát triển gắn liền với mô hình FTZ nhằm vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong thương mại tự do. Ngoài ra, sự hợp tác giữa Hải Phòng và Tập đoàn Joton vào năm 2023 đã đặt nền móng cho Khu thương mại tự do Joton rộng 1.000ha tại huyện Tiên Lãng, kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút đầu tư và tạo việc làm. 

    Quy hoạch khu thương mại tự do Joton. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Quy hoạch khu thương mại tự do Joton. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các ngành công nghiệp trọng điểm trong FTZ bao gồm sản xuất dược phẩm, hóa chất, lắp ráp ô tô, điện tử công nghiệp, chế biến nông sản xuất khẩu, lọc hóa dầu và thương mại điện tử, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế thành phố cảng.

    3. Bà Rịa – Vũng Tàu

    Bà Rịa – Vũng Tàu đã khẳng định vị thế là một trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực miền Nam Việt Nam, nổi bật với hệ thống cảng biển nước sâu và ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, với tổng công suất hơn 18 triệu TEU/năm, hiện đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam. Cụm cảng này bao gồm các cảng lớn như SP-PSA, Cái Mép, Hiệp Phước, cung cấp dịch vụ xếp dỡ, kho bãi hiện đại, thu hút nhiều hãng tàu quốc tế và doanh nghiệp đa quốc gia. Việc phát triển cụm cảng này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn giúp Việt Nam tăng cường kết nối với các tuyến vận tải quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

    Sơ đồ quy hoạch cảng biển Cái Mép Thị Vải. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Sơ đồ quy hoạch cảng biển Cái Mép Thị Vải. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Ngoài thế mạnh về cảng biển, Bà Rịa – Vũng Tàu còn là một trung tâm công nghiệp trọng điểm với các khu công nghiệp lớn như Phú Mỹ, Mỹ Xuân, tập trung vào các ngành công nghiệp nặng, hóa chất, dầu khí và logistics. Chính vì vậy, tỉnh đang có định hướng hình thành Khu thương mại tự do (FTZ) gắn liền với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, phù hợp với Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ. FTZ tại Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm thương mại, sản xuất và logistics quy mô lớn, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

    Ba Trụ Cột Chính trong Phát Triển Khu Thương Mại Tự Do tại Bà Rịa – Vũng Tàu

    • Hoàn thiện hạ tầng và kết nối

    Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng FTZ, tỉnh đang tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức. Việc đầu tư vào hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không giúp đảm bảo sự kết nối thông suốt giữa cảng biển Cái Mép – Thị Vải với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và thị trường quốc tế. Các tuyến đường cao tốc như Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu cùng với kế hoạch mở rộng sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên kết vùng, giúp Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một trung tâm logistics chiến lược.

    • Xây dựng chính sách và cơ chế quản lý hiện đại

    Một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút đầu tư vào FTZ là các chính sách ưu đãi và cơ chế quản lý hiện đại. Bà Rịa – Vũng Tàu cần xây dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, đảm bảo thủ tục hành chính nhanh gọn theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”. Bên cạnh đó, các chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp sẽ là động lực lớn giúp thu hút các tập đoàn đa quốc gia, tạo ra chuỗi cung ứng giá trị cao trong khu vực.

    • Thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Để thu hút các nhà đầu tư lớn vào FTZ, Bà Rịa – Vũng Tàu cần đẩy mạnh chiến lược quảng bá tiềm năng đầu tư thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực. Đồng thời, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng giúp khu thương mại tự do vận hành hiệu quả. Tỉnh cần phối hợp với các trường đại học, cơ sở đào tạo nghề để phát triển đội ngũ lao động có chuyên môn cao trong các lĩnh vực như logistics, công nghệ sản xuất tiên tiến, thương mại điện tử và quản lý chuỗi cung ứng.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Việc phát triển khu thương mại tự do tại Bà Rịa – Vũng Tàu là một bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế toàn cầu. Với lợi thế về cảng biển nước sâu, hạ tầng logistics phát triển và chính sách đầu tư hấp dẫn, FTZ tại khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm thương mại và công nghiệp quan trọng của Việt Nam. Để hiện thực hóa tiềm năng này, tỉnh cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ chế quản lý và thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn.

    II. Tiềm năng hình thành FTZ tại các khu vực khác

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Lạng Sơn, với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đang là cầu nối quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời là đầu mối giao thương chính trong tuyến đường sắt và đường bộ kết nối Việt Nam với các nước ASEAN. Việc thành lập FTZ tại đây sẽ tạo ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực logistics và phát triển kinh tế biên giới.

    Đồng Nai, với sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động, cũng là một khu vực có tiềm năng lớn, trở thành trung tâm giao thông quan trọng cho các hoạt động thương mại quốc tế. Các dự án giao thông hiện tại sẽ hỗ trợ kết nối sân bay với các khu công nghiệp và cảng biển, tạo điều kiện cho sự phát triển của các ngành công nghiệp hiện đại, công nghệ cao.

    Bình Dương, với kế hoạch xây dựng hai khu FTZ tại TP. Dĩ An và huyện Bàu Bàng, có thể là điểm nhấn cho sự chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ công nghiệp truyền thống sang công nghiệp hiện đại và kinh tế số. Những khu FTZ này cũng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ, giúp Bình Dương giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu và nâng cao năng lực sản xuất nội địa.

    Những khu FTZ này đều hướng đến mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ tài chính, logistics, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong nước.

    III. Cơ hội và thách thức trong phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam

    1. Cơ hội

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Vị trí địa lý chiến lược: Việt Nam không chỉ nằm ở trung tâm Đông Nam Á mà còn là một điểm nối quan trọng trong các tuyến đường hàng hải quốc tế. Với sự kết nối dễ dàng đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc trở thành một trung tâm logistics và thương mại toàn cầu.

    Hệ thống cảng biển và cơ sở hạ tầng: Sự phát triển mạnh mẽ của các cảng biển lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, và Cái Mép – Thị Vải, cùng với hệ thống giao thông hiện đại, tạo nền tảng vững chắc cho các FTZ. Hệ thống cảng này có thể hỗ trợ hiệu quả các hoạt động xuất nhập khẩu, tạo ra một mạng lưới logistics kết nối mạnh mẽ giữa các khu vực và các quốc gia.

    Chính sách ưu đãi đầu tư: Chính phủ Việt Nam đã tạo ra các chính sách ưu đãi mạnh mẽ, bao gồm miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp trong FTZ. Những chính sách này không chỉ giúp giảm chi phí hoạt động cho các nhà đầu tư mà còn khuyến khích dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu vực trọng điểm của quốc gia.

    Tiềm năng phát triển kinh tế: Với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, cùng sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nhu cầu tiêu dùng trong nước, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp. Việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia lớn càng tạo ra cơ hội thuận lợi cho Việt Nam trong việc phát triển các khu FTZ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu, sản xuất và dịch vụ.

    Đọc thêm: 18 Tỉnh Thành Kỳ Vọng Tăng Trưởng GRDP 2025 từ 10% trở lên: Đâu Là Những Động Lực Chính?

    2. Thách thức

    Những thách thức đối với việc phát triển các khu thương mại tự do (FTZ) ở Việt Nam là rất thực tế và cần được giải quyết để tận dụng tối đa các cơ hội hiện có.

    2.1. Khung pháp lý chưa hoàn thiện

    Hiện tại, Việt Nam chưa có một hệ thống quy định cụ thể để điều chỉnh các FTZ, khiến cho việc triển khai mô hình này gặp nhiều khó khăn.

    Các nhà đầu tư có thể e ngại vì thiếu sự rõ ràng trong chính sách, đặc biệt liên quan đến ưu đãi thuế, quyền sở hữu đất đai và thủ tục hải quan.

    Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, có thể học hỏi từ các nước có FTZ thành công như Singapore hay Trung Quốc để đảm bảo quản lý hiệu quả và thu hút đầu tư.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    2.2. Cạnh tranh khu vực

    Việt Nam đang phải cạnh tranh với các nước như Singapore, Thái Lan và Malaysia, những nơi đã có FTZ phát triển với hệ thống pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng hiện đại và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

    Các nước này có kinh nghiệm quản lý và vận hành FTZ tốt hơn, tạo áp lực lớn cho Việt Nam trong việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài.

    Để cạnh tranh, Việt Nam cần không chỉ hoàn thiện hạ tầng mà còn tạo ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn hơn, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    2.3. Chất lượng nguồn nhân lực

    Mặc dù Việt Nam có lực lượng lao động trẻ và dồi dào, nhưng vẫn thiếu kỹ năng chuyên môn, đặc biệt trong các lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý FTZ.

    Việc đào tạo nguồn nhân lực cần được đẩy mạnh, thông qua hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các chương trình đào tạo quốc tế.

    Nhà nước và doanh nghiệp cần cùng đầu tư vào đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, để nâng cao năng lực cạnh tranh của FTZ.

    2.4. Cơ sở hạ tầng logistics

    Hạ tầng logistics tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đồng bộ, đặc biệt là hệ thống kho bãi, bốc xếp hàng hóa và kết nối giữa cảng biển, sân bay và khu công nghiệp.

    Hệ thống giao thông kết nối giữa các khu FTZ với các trung tâm kinh tế trọng điểm vẫn cần được mở rộng và nâng cấp để đảm bảo chuỗi cung ứng diễn ra thông suốt.

    Cần có chiến lược đầu tư dài hạn vào hệ thống logistics thông minh, tự động hóa và áp dụng công nghệ số để tăng hiệu quả vận hành.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    IV. Giải pháp phát triển khu thương mại tự do tại Việt Nam

    Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc phát triển các khu thương mại tự do (FTZ) nhờ vị trí địa lý chiến lược, hệ thống cảng biển phát triển và chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, cần giải quyết những vướng mắc về khung pháp lý, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực. Hiện tại, cơ chế quản lý FTZ tại Việt Nam chưa hoàn thiện, thiếu quy định cụ thể về phân cấp, trao quyền và vận hành, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư. So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Malaysia, Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh lớn khi chưa có hệ thống chính sách rõ ràng và kinh nghiệm quản lý FTZ hiệu quả.

    Để khắc phục những thách thức này, một trong những giải pháp quan trọng là tỉnh/thành phố chủ động đề xuất cơ chế thí điểm thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung và trình Quốc hội phê duyệt. Việc phối hợp với các bộ ngành liên quan nhằm xây dựng khung pháp lý minh bạch, xác định rõ các chính sách ưu đãi và cơ chế vận hành sẽ giúp tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Đồng thời, Việt Nam cần tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cấp hệ thống đường bộ, cảng biển, sân bay để đảm bảo kết nối thông suốt, giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong FTZ.

    Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đóng vai trò quan trọng trong quản lý và vận hành FTZ. Cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai các hệ thống số hóa để tối ưu hóa thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động đầu tư vào công nghệ thông minh, tự động hóa sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc cải thiện môi trường kinh doanh trong FTZ thông qua đơn giản hóa thủ tục hải quan, tối ưu hóa quy trình hành chính và triển khai các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao, dịch vụ tài chính, công nghiệp thân thiện với môi trường sẽ giúp nâng cao sức hút của FTZ Việt Nam.

    Một yếu tố quan trọng khác là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam cần tập trung đầu tư vào các chương trình đào tạo chuyên sâu, hợp tác giữa các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nhằm cung cấp nhân lực có kỹ năng phù hợp với nhu cầu thực tế của FTZ. Chỉ khi giải quyết đồng bộ các vấn đề về khung pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, Việt Nam mới có thể xây dựng các FTZ thành công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

         Trên đây là những thông tin tổng quan về “Thực trạng phát triển các khu thương mại tự do tại Việt Nam” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển bất động sản tại tỉnh Bạc Liêu. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvngdata.com/.

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : senvangdata, phát triển bền vững, khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, khu thương mại tự do, Công trình xanh, logistics việt nam, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, phát triển khu thương mại tự do, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, sen vàng group,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!