Top 10 Tỉnh tăng trưởng GRDP tốt năm 2023

  • 13 Tháng Ba, 2024
  • Căn cứ vào Quyết định 05/2023/QĐ-TTg ta có khái niệm GRDP như sau:

    Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP (Gross regional domestic product) là tổng giá trị các sản phẩm, dịch vụ ở khâu cuối cùng (Không tính giá trị sản phẩm, vật chất ở khâu trung gian) được sản xuất bởi các đơn vị có trụ sở chính hoặc cơ sở kinh doanh nằm trong phạm vi  địa bàn của một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong khoảng thời gian nhất định.

    Kỳ công bố GRDP thường theo quý, 6 tháng, 9 tháng hoặc theo năm (một hoặc nhiều năm).

    GRDP biểu thị kết quả sản xuất sản phẩm, dịch vụ cuối cùng góp phần phản ánh được mức độ hiệu quả của các chính sách về số lượng sản phẩm được tạo ra theo kỳ. Từ đó, ta có thể rút ra được những đánh giá chung cho sự phát triển kinh tế của một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    Chỉ số GRDP là một chỉ tiêu tổng hợp rất quan trọng phản ánh kết quả sản xuất cuối cùng của tỉnh, thành phố trong một năm, qua đó, đánh giá sự phát triển kinh tế của tỉnh theo từng thời kỳ, so sánh mức độ phát triển giữa các tỉnh thành với nhau để có những biện pháp thay đổi trong thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại các địa bàn cụ thể.

    Tại sao phải sử dụng GRDP thay vì GDP? Do khi tính toán tổng sản phẩm trên 63 tỉnh thành chênh lệch khá lớn so với GDP tính cho phạm vi toàn bộ nền kinh tế. Có sự chênh lệch này là do các nguyên nhân như sau:

    + Dữ liệu đầu vào để tính tổng sản phẩm trong tỉnh còn nhiều bất cập, vừa thiếu, vừa trùng lặp, chưa thống nhất về phương pháp tính, nội dung và phạm vi tính toán.

    + Mỗi một địa phương lại có một mục tiêu một con số cụ thể để phấn đấu phát triển kinh tế – xã hội riêng, đa phần là cao hơn nhiều so với GDP toàn quốc. Địa phương nào cũng cố gắng để đạt được mục tiêu này, đây chính nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến chênh lệch GRDP và GDP.

    + Việc thu thập thông tin tại các địa phương cho đơn vị hạch toàn ngành gặp nhiều khó khăn với nhiều hệ thống chỉ số giá, hệ số chi phí trung gian chưa được hoàn thiện và đồng bộ, năng lực cán bộ địa phương còn chưa cao…

    Chính vì vậy nên chỉ tiêu GRDP được ra đời để phù hợp với tình hình triển khai thống kê của các địa phương. Từ năm 2018 thì Tổng cục Thống kê đã tiến hành tính GRDP cho các tỉnh và thành phố.

    Chỉ số xếp hạng tăng trưởng GRDP tốt là bảng xếp hạng các khu vực (tỉnh, thành phố) dựa trên tốc độ tăng trưởng GRDP của họ. Bảng xếp hạng này giúp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh tế của các khu vực, đồng thời là cơ sở để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội.

    Dưới đây là một số tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá tăng trưởng GRDP tốt:

    Chỉ số xếp hạng tăng trưởng GRDP tốt có nhiều lợi ích như:

    • Giúp các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế của các khu vực.
    • Giúp các khu vực xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong phát triển kinh tế.
    • Giúp các khu vực học hỏi kinh nghiệm từ nhau để phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

    Tuy nhiên, chỉ số xếp hạng tăng trưởng GRDP tốt cũng có một số hạn chế như:

    • Chỉ đánh giá được một khía cạnh của phát triển kinh tế.
    • Không phản ánh được chất lượng cuộc sống của người dân.
    • Có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thiên tai, dịch bệnh.

    Dưới đây là một số ví dụ về chỉ số xếp hạng tăng trưởng GRDP tốt:

    • Bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố về tốc độ tăng trưởng GRDP của Tổng cục Thống kê.
    • Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
    • Bảng xếp hạng môi trường đầu tư kinh doanh (BEMI) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    Phân tích những ảnh hưởng của tăng trưởng GRDP tốt đến phát triển kinh tế và xã hội của các tỉnh

    1/. Đánh giá hiệu suất thực sự

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực cho phép chúng ta đo lường mức độ gia tăng sản lượng thực sự trong nền kinh tế mà không bị nhiễu loạn bởi yếu tố lạm phát. Điều này cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về hiệu suất thực sự của nền kinh tế và xác định liệu mức tăng trưởng đang thúc đẩy sự phát triển bền vững hay chỉ là tăng trưởng tạm thời.

    2/. Quyết định chính sách kinh tế

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực cung cấp thông tin quan trọng cho việc định hướng chính sách kinh tế. Các quốc gia thường đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong chiến lược phát triển, và tốc độ tăng trưởng kinh tế thực giúp xác định liệu các mục tiêu này đang được đáp ứng thực sự hay không.

    3/. Đo lường sự cải thiện chất lượng cuộc sống

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực liên quan mật thiết đến cách mà mức sống của dân cư cải thiện. Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế thực cao, điều này thường kèm theo sự gia tăng thu nhập, cơ hội việc làm, và khả năng tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm tốt hơn. Do đó, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

    4/. Dự báo tương lai

    Hiểu rõ về tốc độ tăng trưởng kinh tế thực có thể giúp chúng ta dự báo tương lai và dự đoán xu hướng phát triển của một nền kinh tế. Điều này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, chính phủ và nhà quản lý trong việc đưa ra quyết định và xây dựng kế hoạch dựa trên những thông tin đáng tin cậy.

    5/. Định hình hướng phát triển bền vững

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực cung cấp một góc nhìn chân thực về sự tăng trưởng của một nền kinh tế mà không bị tác động của biến đổi giá. Điều này quan trọng trong việc xác định liệu tăng trưởng đang thúc đẩy sự phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên môi trường, và không gây ra tác động tiêu cực đối với xã hội.

    Tổng quan về tăng trưởng GRDP tốt tại Việt Nam và Top 10 tỉnh có chỉ số xếp hạng tăng trưởng GRDP tốt cao nhất cả nước vào năm 2023

    Trong năm 2022, 4 vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) đều có tăng trưởng GRDP cao hơn tăng trưởng GDP chung của cả nước.

    Theo Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội quý IV và năm 2022 của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP cả nước đạt 8,02% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022 do nền kinh tế khôi phục trở lại. Các hoạt động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả.

    Cùng với đó, 4 vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) đều có tăng trưởng GRDP tốt và cao hơn tăng trưởng GDP chung của cả nước.

    Cả nước hiện có 4 vùng KTTĐ với 24 tỉnh, thành: Vùng KTTĐ Bắc Bộ gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc; vùng KTTĐ phía Nam gồm có TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang; vùng KTTĐ miền Trung hiện có Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định; vùng KTTĐ vùng đồng bằng sông Cửu Long với 4 tỉnh, thành là Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau.

    Trong năm 2022, vùng KTTĐ miền Trung có tăng trưởng GRDP cao nhất, đạt 10,43%, cao gấp 1,3 lần tăng trưởng GDP chung của các nước. Trong 5 địa phương thuộc vùng KTTĐ miền Trung, Đà Nẵng là tỉnh có tăng trưởng GRDP cao nhất, đạt 14,05% trong năm 2022.

    Tăng trưởng GRDP 4 vùng kinh tế trọng điểm trong năm 2022. Nguồn: TCTK.
    Tăng trưởng GRDP 4 vùng kinh tế trọng điểm trong năm 2022. Nguồn: TCTK.

    Sau vùng KTTĐ miền Trung, vùng KTTĐ Bắc Bộ có tăng trưởng GRDP xếp thứ 2, đạt 9,63%, cao gấp 1,2 lần tăng trưởng GDP chung của cả nước trong năm 2022. Trong đó, Hưng Yên là tỉnh có tăng trưởng GRDP cao nhất vùng KTTĐ Bắc Bộ, đạt 13,41% trong năm 2022.

    Đứng ở vị trí thứ 3 là vùng KTTĐ phía Nam với tăng trưởng GRDP đạt 8,6%, cao gấp 1,1 lần tăng trưởng GDP chung cả nước trong năm 2022. Trong 8 tỉnh, thành thuộc vùng KTTĐ phía Nam, Tây Ninh là tỉnh có tăng trưởng GRDP cao nhất, đạt 9,56%.

    Cuối vùng là vùng KTTĐ đồng bằng sông Cửu Long, tăng trưởng GRDP của vùng đạt 8,49% trong năm 2022. Cần Thơ là tỉnh có tăng trưởng GRDP cao nhất trong vùng KTTĐ đồng bằng sông Cửu Long, đạt 12,64% trong năm 2022.

    Theo Tổng cục Thống kê thì 5 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) dẫn đầu cả nước trong năm nay gồm: Bắc Giang tăng 13,45%, Hậu Giang tăng 12,27%, Quảng Ninh tăng 11,03%, Khánh Hòa tăng 10,35%, TP Hải Phòng tăng 10,34% so với cùng kỳ năm 2022.

    Trước đó, trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng GRDP của 5 địa phương này cũng khá ấn tượng, trong đó Bắc Giang tăng 19,3%, Hậu Giang tăng 13,94%, Quảng Ninh tăng 10,28%, Khánh Hòa tăng 20,7%, TP Hải Phòng tăng 12,32% so với cùng kỳ năm trước.

    Cũng theo Tổng cục Thống kê, ngoài 5 tỉnh, thành phố này còn một số địa phương khác có tốc độ tăng trưởng GRDP cao trong năm nay, đó là: 

    – Nam Định tăng 10,19%, 

    – Hưng Yên tăng 10,05%, 

    – Hà Nam tăng 9,41%, 

    – Ninh Thuận tăng 9,4%, 

    – Phú Yên tăng 9,16%.

    Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước vẫn duy trì được mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2023, trong đó TP.HCM ước tăng 5,7%, Hà Nội ước tăng khoảng 6,27% so với cùng kỳ năm năm trước.

    Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy trong năm nay, một số địa phương ghi nhận mức suy giảm kinh tế so với cùng kỳ năm 2022.

    Nhìn chung, qua phân tích GRDP nhiều năm, có thể thấy các địa phương phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp có mức độ dễ bị tổn thương cao hơn. Vì thế, chính sách cần thiết kế theo hướng hỗ trợ nhiều hơn cho các tỉnh này đa dạng hóa kinh tế, mở rộng kết nối với thị trường. Xây dựng những con đường và hạ tầng giao thông là rất cần thiết và đúng đắn, nhưng chỉ như thế thôi là chưa đủ.

    Hiện nay phương pháp tính toán GRDP đã được thống nhất, mức độ sai lệch so với thực tế đã giảm, nhưng mức độ chính xác của số liệu đầu vào vẫn là vấn đề đáng xem xét. Cá biệt, không loại trừ trường hợp vì chạy theo thành tích cho địa phương mà số liệu công bố có chỗ rất đáng băn khoăn. Thậm chí, để hướng đến tư duy phát triển vùng, tránh tâm lý cát cứ, tạo ra “63 nền kinh tế” cạnh tranh không lành mạnh, thì không nên đặt nặng việc tính toán GRDP của địa phương như một tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển hay thành tích của lãnh đạo địa phương.

    Các chỉ dấu đáng quan tâm hơn nhiều là việc làm cho người lao động và thu nhập bình quân đầu người. Đây là những chỉ số phản ánh mức độ phát triển và đời sống của người dân tốt hơn nhiều. Thực tế có những địa phương GRDP rất lớn, nhưng phần lớn số thu của họ là “thu hộ” các khoản thuế sẽ chuyển về ngân sách trung ương, hoặc chuyển ra nước ngoài, còn thu nhập bình quân đầu người của người dân địa phương chỉ bằng 1/2 GRDP bình quân.

    Dữ liệu được tổng hợp từ báo cáo của các địa phương

     

       

          Trên đây là những thông tin tổng quan về “Top 10 Tỉnh tăng trưởng GRDP tốt năm 2023” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có những định hướng mới cho chiến lược đầu tư tại Vùng Đông Nam Bộ. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com/. 

     

    thumbnail

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : GRDP Hà Nội, GRDP TP HCM, GRDP, top 10, top 10 grdp,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP