An Giang là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch mạnh mẽ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hệ sinh thái phong phú cùng bề dày văn hóa – lịch sử đặc sắc, tỉnh đang hướng đến việc phát triển du lịch bền vững, khai thác tối đa lợi thế sẵn có để trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Quy hoạch du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng nhằm định hướng phát triển toàn diện ngành du lịch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Với chiến lược rõ ràng, quy hoạch tập trung vào việc khai thác hợp lý các tài nguyên thiên nhiên, nâng cấp hạ tầng du lịch và tăng cường kết nối vùng. Đồng thời, kế hoạch này cũng hướng đến việc bảo tồn bản sắc văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đưa An Giang trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của khu vực.
An Giang là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí chiến lược trong phát triển du lịch nhờ sở hữu hệ sinh thái đa dạng, di sản văn hóa phong phú và hệ thống danh lam thắng cảnh đặc sắc.
Vị trí địa lý: Nằm ở khu vực Tây Nam Bộ, giáp ranh với Campuchia, tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Cần Thơ.
An Giang là 1 trong các tỉnh có dân số đông nhất Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 1,9 triệu người, trong đó trên 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động, 62% trong số đó đã qua đào tạo. Tỉnh An Giang luôn xác định nhân tố con người có ý nghĩa then chốt và quyết định trong sự phát triển của tỉnh, do đó An Giang tiếp tục quyết tâm và tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đa ngành của nhà đầu tư, phục vụ cho định hướng phát triển của tỉnh.
Điều kiện kinh tế: Phát triển mạnh về nông nghiệp, thương mại biên giới và du lịch.
Tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng năm 2024 ước tính tăng 6,60% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,50%). Trong mức tăng chung, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,84% (cùng kỳ 3,29%), khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 12,13% (cùng kỳ tăng 9,51% ), khu vực dịch vụ tăng 7,61% (cùng kỳ tăng 8,17%), thuế sản phẩm tăng 5,32 %.
Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (trong đó có 9 dự án thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý), với tổng vốn đăng ký đầu tư 261 triệu USD, tổng vốn thực hiện là 178 triệu USD (chiếm 68,19% tổng vốn đầu tư đăng ký) tạo việc làm cho 16.800 lao động. Về giải ngân vốn đầu tư công, ước kết quả giải ngân 10 tháng của năm 2024 là hơn 6.268 tỷ đồng, đạt 63,55%.
An Giang là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, tham quan và đặc biệt là du lịch tâm linh. Trong giai đoạn 2015- 2020, ngành du lịch đã đóng góp tốt cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Lượng khách đến An Giang du lịch đạt 38 triệu lượt( trung bình 6.3 triệu lượt/ năm), Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 21.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2021- 2022 dịch Covid làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của An Giang. Năm 2021, tỉnh chỉ đón khoảng 3.5 triệu lượt khách, giảm 46% so với năm 2020.
Nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật, vui chơi giải trí được tổ chức rộng khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân. Các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng được triển khai kịp thời, đầy đủ. Nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội được tổ chức, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội luôn thực hiện tốt, an ninh biên giới tiếp tục ổn định. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, khiếu kiện được nghiêm túc thực hiện…
Mục tiêu quy hoạch:
Hiện nay, An Giang có 99 cơ sở lưu trú du lịch với gần 3.000 phòng, trong đó số lượng cơ sở được phân hạng là 65 cơ sở gồm 01 khách sạn 4 sao; 06 khách sạn 3 sao; 07 khách sạn 2 sao; 24 khách sạn 1 sao và 31 cơ sở đủ điều kiện tối thiểu. Nhìn chung, số lượng cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh không nhiều, phần lớn là phục vụ nhu cầu khách phổ thông. Toàn tỉnh chưa có khách sạn nào đạt tiêu chuẩn 5 sao, các khách sạn 3-4 sao phân bố chủ yếu ở thành phố Châu Đốc và Long Xuyên. Dịch vụ lưu trú cao cấp dành cho đối tượng khách hàng trung lưu trở lên vẫn chưa hình thành. Điều này có thể sẽ làm giảm chất lượng của dịch vụ du lịch địa phương.
Ngành du lịch tỉnh có nhiều tiềm năng nhưng chỉ mới được chú trọng, đánh giá đúng mức gần đây. Các sản phẩm du lịch chủ yếu là khai thác các lợi thế sẵn có. Các khu du lịch trọng điểm bước đầu xây dựng thương hiệu nhưng năng lực cạnh tranh còn hạn chế, chưa có tính bền vững.
Mặc dù du lịch tỉnh thu hút nhiều du khách nhưng mức chi tiêu bình quân của du khách còn thấp. Các hoạt động du lịch bước đầu tạo việc làm với mức thu nhập thấp hoặc trung bình, nhưng ngân sách mang lại cho tỉnh lại không cao, trong khi để phát triển mạnh mẽ ngành này đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn.
Nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn khiêm tốn. Công tác quản lý tại các khu du lịch trọng điểm còn thiếu chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị chức năng ở địa phương.
Các sản phẩm du lịch và các dịch vụ du lịch trên địa bàn có bước phát triển nhưng sự phối hợp giữa các ngành trong việc đầu tư khai thác sản phẩm du lịch còn chậm. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch, trong đó có lĩnh vực lữ hành, chưa quan tâm nhiều đến việc khai thác các sản phẩm du lịch của địa phương.
2.1. Tài nguyên du lịch
An Giang sở hữu tài nguyên du lịch đa dạng, gồm tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn:
a) Hệ thống cơ sở lưu trú
An Giang hiện có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Trong đó, khu vực Châu Đốc và Long Xuyên là những nơi tập trung nhiều khách sạn đạt chuẩn từ 2 đến 4 sao.
b) Hệ thống nhà hàng, dịch vụ ăn uống
Ẩm thực An Giang phong phú với các đặc sản nổi tiếng như bún cá, lẩu mắm, tung lò mò (lạp xưởng bò), thốt nốt. Nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ các món ăn truyền thống, đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của du khách.
c) Cơ sở vui chơi giải trí
Tỉnh có nhiều khu du lịch sinh thái, khu vui chơi gắn liền với thiên nhiên như khu du lịch Núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, khu vui chơi Núi Sam. Bên cạnh đó, các hoạt động tham quan, trải nghiệm văn hóa tại các làng Chăm, làng Khmer cũng rất phát triển.
d) Hạ tầng giao thông kết nối
Về phát triển hạ tầng giao thông, Tỉnh đã khởi công tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 và đề xuất dự án tuyến nối từ điểm đầu cao tốc đến Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Cửa khẩu Khánh Bình. Đồng thời, An Giang đã xây dựng và khánh thành tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp; nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 941, 943, 955B, 946, 948, 949… và hàng trăm cầu, đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh. Ngoài ra, nhiều dự án hạ tầng kinh tế, văn hóa – xã hội được đầu tư xây dựng, như: Bệnh viện Sản – Nhi An Giang, Nhà hát tỉnh An Giang, Trung tâm Hội nghị TP. Châu Đốc, Bệnh viện Y học cổ truyền…
An Giang có hệ thống giao thông phát triển với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với các tỉnh lân cận. Hệ thống đường thủy trên sông Hậu, kênh Vĩnh Tế giúp mở rộng kết nối du lịch bằng đường sông. Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục đầu tư vào nâng cấp hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển du lịch.
3.1. Du lịch sinh thái
Nhu cầu sử dụng nước mặt cho mục đích du lịch tại tỉnh An Giang chủ yếu tập trung ở các huyện vùng bảy Núi gồm: TP. Châu Đốc, Tịnh Biên và Tri Tôn. Đây là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử lâu đời, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước như cụm di tích núi Sam, đồi Tức Dụp, Khu du lịch núi Cấm, núi Két, núi Dài… hoặc du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư; Mỹ Hòa Hưng, còn nước ngầm được sử dụng chủ yếu tại TP. Long Xuyên.
Tài nguyên thực vật rừng tương đối phong phú và đa dạng. Rừng cây gỗ lớn phân bố ở các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và một phần nhỏ ở TP. Châu Đốc, huyện Thoại Sơn. Rừng An Giang có 815 loài thực vật bậc cao với 116 loài cây gỗ lớn, 149 loài cây gỗ nhỏ, 208 loài cây bụi, tiểu mộc, 105 loài dây leo, 178 loài cây dạng cỏ và 34 loài khuyết thực vật, 25 loài ký sinh, phụ sinh. Quần thể thực vật An Giang có 2 hệ sinh thái chính là hệ sinh thái thực vật rừng vùng đồi núi và hệ sinh thái thực vật ngập nước úng phèn.
– Hệ sinh thái rừng kín thường xanh nửa rụng lá phân bố chính tại cụm Thất Sơn
(07 ngọn núi chính lớn) và các núi nhỏ tại 04 địa phận: huyện Thoại Sơn, huyện Tri Tôn, huyện Tịnh Biên và TP. Châu Đốc.
– Hệ sinh thái rừng tràm – đất ngập nước:
+ Rừng tràm: Tập trung chủ yếu ở các vùng đất ngập nước trũng thấp thuộc huyện Tri Tôn, Tịnh Biên trên một số diện tích đất phèn và than bùn. Hiện nay, chỉ còn rừng tràm Trà Sư là còn đầy đủ các kiểu sinh cảnh của rừng tràm ngập nước với diện tích 1.050 ha.
+ Đất ngập nước: Với tổng diện tích là 4.500 ha, bao gồm: Búng Bình Thiên lớn; Búng Bình Thiên nhỏ; Lung Bào Nâu; Khu đất trũng Phú Hội; Rạch Cỏ Lau; Rừng tràm Bưu điện; Rừng tràm Tỉnh Đội; Rừng tràm Bình Minh; Rừng tràm Afiex; Rừng tràm Nhơn Hưng; Rừng tràm Vĩnh Gia; Lòng hồ Tân Trung; Ngọn Cả Mây. Hiện tại, diện tích các khu đất ngập nước tự nhiên đã thu hẹp rất nghiêm trọng theo thời gian, có khả năng bị diễn thế hoàn toàn chuyển sang hệ sinh thái cạn.
– Hệ sinh thái đất ngập nước theo kênh rạch tự nhiên: Phân bố chủ yếu ven sông Hậu, sông Tiền và các sông rạch chính nối liền với 02 sông này. Sinh cảnh của hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên ven kênh rạch đặc trưng: Sinh cảnh ven bờ, ven cồn và sinh cảnh bãi bồi ven bờ, cồn cát trên sông. Với các sinh cảnh chính: Sinh cảnh ven bờ cồn và hành lang thực vật ven sông; Sinh cảnh bãi bồi, cồn cát.
3.2. Du lịch văn hóa – lịch sử
An Giang là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh, sông hồ, núi non hùng vĩ nhất khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, An Giang là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo cùng chung sống lâu đời, cùng tạo ra những giá trị văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng thể hiện qua các lễ hội văn hóa dân tộc, các làng nghề thủ công truyền thống, các công trình kiến trúc văn hóa độc đáo; là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh thắng; có tín ngưỡng thờ mẫu nổi tiếng khắp cả nước. Do vậy, có thể khẳng định An Giang là vùng đất hội tụ những giá trị lịch sử – văn hóa trong suốt 300 năm hình thành và phát triển, tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú.
Bên cạnh đó, An Giang có nhiều món ăn ngon mang đặc trưng ẩm thực vùng Nam Bộ. Những món ăn được người dân chế biến chủ yếu từ sản phẩm nông nghiệp. Nguồn nguyên liệu cho món ăn gồm có các loại cá đồng, cá sông, rau củ quả phong phú tạo nên những món ăn nổi tiếng như bún mắm Châu Đốc, bánh xèo rau rừng núi Cấm, cá lóc nướng trui chấm mắm me, cốm dẹp Bảy Núi, khô cá tra phồng, cá linh kho mía, canh chua bông súng, mắm thái thịt luộc, lươn um rau ngổ và rất nhiều món ăn hấp dẫn khác.
Ngoài ra, các món ăn phổ biến của người Việt, các món đặc sản của đồng bào Khmer, Chăm, Hoa cũng góp phần làm giàu thêm cho văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Sự hội tụ của tất cả các yếu tố trên đã góp phần tạo nên tính đa dạng tài nguyên du lịch tỉnh An Giang góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại tỉnh. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù đủ chất lượng để thu hút khách du lịch đến tham quan còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng du lịch mặc dù đã được cải thiện nhưng chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Do vậy, trong thời kỳ quy hoạch, vấn đề mời gọi đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, tập trung vào một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh, hệ thống giao thông kết nối giữa các khu du lịch, khu bảo tồn thiên nhiên, ĐDSH là vấn đề quan trọng, then chốt sẽ tạo nên bước đột phá phát triển du lịch trên cơ sở khai thác các tiềm năng, thế mạnh và tài nguyên du lịch của tỉnh.
3.3. Du lịch cộng đồng
Du lịch trải nghiệm hay du lịch cộng đồng (homestay): An Giang hội đủ các yếu tố đầu vào để phát triển loại hình du lịch này. Một số loại hình du lịch trải nghiệm đang có như du lịch trải nghiệm nhà sàn được tổ chức mạnh ở cù lao Ông Hổ, TP. Long Xuyên; du lịch trải nghiệm tìm hiểu văn hóa dân tộc Khmer và Chăm…
Mặc dù An Giang có tài nguyên du lịch phong phú và nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch đồng bộ, tuy nhiên, sự liên kết hiện nay giữa các tài nguyên và sản phẩm du lịch còn khá rời rạc.
Vùng trung tâm: Thành phố Long Xuyên và Châu Đốc, phát triển du lịch tâm linh, văn hóa.
Vùng sinh thái: Rừng tràm Trà Sư, kênh Vĩnh Tế.
Vùng biên giới: Định hướng du lịch thương mại, giao lưu văn hóa với Campuchia.
Quy hoạch du lịch An Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến phát triển bền vững, khai thác tối đa lợi thế thiên nhiên và văn hóa. Việc hợp tác với các tổ chức trong lĩnh vực bất động sản du lịch sẽ giúp An Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch Tỉnh An Giang giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com/.
|
![]() |
————————–
Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website: https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Hotline: 0948 48 48 59
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
#senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP