Sau quá trình sáp nhập tỉnh, không gian biển của nhiều địa phương đã được mở rộng đáng kể, kéo theo sự thay đổi rõ nét về tiềm năng phát triển kinh tế biển. Việc gia tăng chiều dài bờ biển, mở rộng diện tích các khu kinh tế biển và nâng cấp hệ thống cảng biển đã và đang tạo ra thế mạnh mới cho phát triển công nghiệp, logistics, đô thị ven biển và dịch vụ hàng hải. Dưới đây là Top 10 địa phương có lợi thế biển lớn nhất sau sáp nhập – những khu vực được đánh giá là có vai trò chiến lược trong bản đồ phát triển kinh tế biển quốc gia giai đoạn tới.
STT |
Tỉnh, Thành phố |
Chiều dài bờ biển (km) |
Tổng diện tích khu kinh tế biển (ha) |
Cảng loại |
1 |
490 |
150.000,00 |
I, III |
|
2 |
89 |
0 |
Đặc biệt, I, III |
|
3 |
162 |
27.040,00 |
I, III |
|
4 |
72 |
0 |
I, II, III |
|
5 |
125 |
15.403,70 |
II, 2 loại III |
|
6 |
250 |
230.463,23 |
I |
|
7 |
102 |
106.000,00 |
I |
|
8 |
125 |
22.540,00 |
Đặc biệt |
|
9 |
134 |
14.308,00 |
I |
|
10 |
137 |
22.781,00 |
I |
Khánh Hòa – sau khi sáp nhập với Ninh Thuận – đã trở thành tỉnh có chiều dài bờ biển lớn nhất Việt Nam với 490 km, một con số ấn tượng tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho phát triển đô thị biển và hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh sở hữu quỹ đất khu kinh tế biển lên tới 150.000 ha, với trọng điểm là Vân Phong – một trong những khu kinh tế đặc biệt được định hướng trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Với hệ thống cảng loại I và III, nơi đây đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics, công nghiệp và du lịch biển hàng đầu miền Trung.
Dù chỉ có 89 km bờ biển, TP. Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu lại nắm giữ thế mạnh vượt trội về hệ thống cảng biển. Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là một trong số ít cảng ở Đông Nam Á tiếp nhận tàu trọng tải lớn, được phân loại là cảng đặc biệt, cùng với cảng loại I và III, đóng vai trò xương sống trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù không có khu kinh tế biển độc lập, nhưng năng lực xuất khẩu, công nghiệp hậu cần và đô thị cảng khiến khu vực này tiếp tục là đầu tàu của miền Nam.
Sau khi hợp nhất với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng mở rộng năng lực biển với 162 km bờ biển và 27.040 ha khu kinh tế biển, tạo ra hành lang phát triển tích hợp giữa công nghệ, công nghiệp và du lịch. Hệ thống cảng loại I và III tại đây đang được nâng cấp mạnh để phục vụ cả hàng hóa và hành khách quốc tế. Với lợi thế địa chính trị và khả năng kết nối Đông – Tây qua Hành lang Kinh tế EWEC, Đà Nẵng – Quảng Nam đang là điểm sáng của chuỗi đô thị biển miền Trung.
Mặc dù không có khu kinh tế biển độc lập, nhưng Cần Thơ (gộp Sóc Trăng và Hậu Giang) lại sở hữu 72 km bờ biển và đang dần trở thành điểm đến chiến lược của hệ thống hậu cần Tây Nam Bộ. Với hệ thống cảng biển đa cấp – loại I, II và III, đặc biệt là tiềm năng cảng Trần Đề, khu vực này là đầu mối giao thương nông sản quốc gia và là mục tiêu quy hoạch cảng nước sâu lớn nhất vùng.
Cụm tỉnh này được định vị như vùng chuyển tiếp giữa đô thị, nông nghiệp và biển – sở hữu 125 km bờ biển và 15.403,7 ha khu kinh tế biển. Trong đó, KKT Định An (Trà Vinh) là điểm sáng về thu hút đầu tư năng lượng tái tạo và công nghiệp nhẹ. Tỉnh còn có 1 cảng loại II và 2 cảng loại III, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi vận tải thủy nội địa – biển, và đang nổi lên như một cực phát triển xanh bền vững của miền Tây.
Quảng Ninh luôn là điểm đến chiến lược trong phát triển kinh tế biển nhờ sở hữu 250 km đường bờ biển và tổng diện tích khu kinh tế biển khổng lồ lên tới 230.463 ha. Với cảng loại I và các khu kinh tế như Vân Đồn, Móng Cái, Hải Hà, tỉnh này hội tụ đủ các yếu tố để phát triển đô thị – công nghiệp – du lịch biển – logistics – thương mại biên mậu. Đây là mô hình chuẩn cho quy hoạch vùng ven biển tích hợp.
Thanh Hóa sở hữu 102 km bờ biển, một con số khiêm tốn nhưng hiệu quả sử dụng đất lại rất cao với 106.000 ha khu kinh tế biển, trong đó nổi bật là KKT Nghi Sơn – tổ hợp lọc hóa dầu trọng điểm quốc gia. Cảng biển tại đây đạt loại I, phục vụ tàu lớn và hàng hóa công nghiệp nặng, đóng vai trò trung chuyển giữa khu vực và quốc tế.
Với 125 km bờ biển và 22.540 ha khu kinh tế biển, Hải Phòng là trung tâm hàng hải hàng đầu Việt Nam, hiện sở hữu cảng loại đặc biệt duy nhất ngoài TP.HCM. Sau khi sáp nhập với Hải Dương, lợi thế quỹ đất được mở rộng, tăng dư địa phát triển logistics, khu công nghiệp và đô thị gắn cảng biển – điều kiện lý tưởng cho các nhà đầu tư quốc tế.
Sau sáp nhập với Bình Định, Gia Lai lần đầu tiên bước chân vào danh sách các tỉnh ven biển với 134 km bờ biển và 14.308 ha khu kinh tế biển. Cảng Quy Nhơn tại đây được xếp loại I, phục vụ kết nối Tây Nguyên ra biển lớn. Lợi thế này tạo điều kiện cho Gia Lai hình thành chuỗi logistics – công nghiệp – bất động sản ven biển hiếm hoi tại vùng cao nguyên.
Hà Tĩnh sở hữu 137 km bờ biển và 22.781 ha khu kinh tế biển, với trụ cột là KKT Vũng Áng – nơi tập trung các dự án thép, nhiệt điện và cảng biển trọng điểm miền Trung. Cảng Sơn Dương – Vũng Áng được phân loại là cảng loại I, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, kết nối xuyên quốc gia sang Lào và Thái Lan. Đây là điểm đến quan trọng trong chiến lược liên kết vùng và phát triển công nghiệp xuất khẩu.
Có thể thấy rõ sự thay đổi trong cấu trúc không gian kinh tế biển sau sáp nhập đang mang lại những cơ hội mới cho từng địa phương. Việc mở rộng quy mô khu kinh tế ven biển, kết hợp cùng hạ tầng cảng biển đa tầng và kết nối vùng ngày càng hoàn thiện, không chỉ nâng cao năng lực thu hút đầu tư mà còn thúc đẩy phát triển bất động sản công nghiệp, dịch vụ và đô thị ven biển một cách toàn diện. Đây là thời điểm quan trọng để các tỉnh thành tái định vị chiến lược vùng, xác lập vai trò trong chuỗi cung ứng biển toàn quốc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh theo định hướng quốc gia.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “10 Địa Phương Có Lợi Thế Biển Lớn Nhất Sau Sáp Nhập” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
![]() |
____________
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata, #congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP