Thuế chuyển nhượng bất động sản – Có phải là rào cản mới của thị trường?

  • 12 Tháng 5, 2025
  • Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang dần phục hồi và từng bước định hình lại cơ cấu nhu cầu thực, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất bổ sung sắc thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản – đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân tính trên phần chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Động thái này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu bền vững cho ngân sách, đồng thời giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, lướt sóng gây méo mó thị trường.

    Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: Liệu việc đánh thuế này có thực sự tạo thêm rào cản cho thị trường bất động sản? Và Việt Nam đang ở đâu so với các quốc gia khác trong chính sách thuế chuyển nhượng bất động sản?

    Xem thêm:

    Theo khảo sát và tổng hợp của Sen Vàng, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng từ 3–5 loại thuế liên quan đến bất động sản, đặc biệt trong các giao dịch chuyển nhượng. Các sắc thuế phổ biến bao gồm:

    • Thuế trước bạ hoặc thuế trước khi chuyển quyền sở hữu (Stamp Duty).
    • Thuế lũy tiến theo thời gian nắm giữ tài sản (Capital Gains Tax).
    • Thuế phát sinh khi sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc chuyển nhượng ngắn hạn (Specific Business Tax).
    • Thuế đối với người nước ngoài, với mức cao hơn rõ rệt so với công dân trong nước.
    Thuế thu nhập cá nhân người nước ngoài
    Thuế thu nhập cá nhân người nước ngoài

    Ví dụ:

    • Singapore đánh thuế từ 1%–6% với người dân và lên đến 60% cho người nước ngoài mua bất động sản kể từ tháng 4/2023.

    • Hàn Quốc áp thuế chuyển nhượng từ 1%–12% tùy loại bất động sản, và thuế thu nhập cá nhân từ 6%–45% với phần lợi nhuận.
    • Mỹ áp thuế lợi nhuận từ 0%–20% đối với công dân và 15% ngay trên giá bán đối với người nước ngoài.
    • Úc có mức thuế lũy tiến cao nhất, từ 0%–47% tùy thời gian nắm giữ, và phụ thu thêm 7%–8% với người nước ngoài.

    So sánh quốc tế cho thấy Việt Nam hiện là một trong những quốc gia áp mức thuế thấp nhất khu vực, với chỉ 2% thuế thu nhập cá nhân trên giá chuyển nhượng hoặc 20% trên phần chênh lệch sau khi trừ chi phí đầu vào nếu chứng minh được hợp lệ.

    Mục tiêu của việc áp dụng chính sách thuế mới

    Chính sách thuế chuyển nhượng mới không nhằm “đánh vào người mua nhà để ở”, mà hướng đến ba mục tiêu cốt lõi:

    • Ổn định thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, sốt đất và các hành vi trục lợi ngắn hạn.
    • Tăng nguồn thu bền vững cho ngân sách, thay vì phụ thuộc vào đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất.
    • Phân loại rõ ràng giữa đầu tư và nhu cầu ở thực, hướng thị trường phát triển lành mạnh và công bằng.

    Đề xuất chính sách linh hoạt theo thời gian nắm giữ và đối tượng chuyển nhượng

    Để chính sách thuế đi vào thực tiễn một cách hiệu quả và công bằng, Sen Vàng đề xuất cần có sự phân loại rõ ràng các đối tượnglộ trình đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản:

    • Người mua nhà ở thực:
      • Miễn hoặc giảm thuế cho trường hợp mua nhà lần đầu, chuyển nhượng lần đầu, hoặc giữ tài sản trên 5 năm.
      • Có thể căn cứ vào đăng ký thường trú hoặc các yếu tố chứng minh nhu cầu ở thực.
    • Nhà đầu tư – đầu cơ:
      • Áp mức thuế lũy tiến theo thời gian giữ tài sản, ví dụ:
        • Dưới 1 năm: thuế cao (ví dụ 20%).
        • 1–2 năm: thuế giảm dần (ví dụ 15%).
        • 2–5 năm: thuế thấp hơn (ví dụ 10%).
        • Trên 5 năm: áp mức thuế tối thiểu, hoặc miễn thuế nếu tái đầu tư vào tài sản phục vụ nhu cầu ở thật.

    • Người nước ngoài:
      • Cần nghiên cứu chính sách thuế riêng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để vừa đảm bảo công bằng với công dân trong nước, vừa thu hút đầu tư dài hạn và chống đầu cơ.

    BẢNG SO SÁNH CHÍNH SÁCH THUẾ CHUYỂN NHƯỢNG BĐS QUỐC TẾ

    Quốc gia

    Thời gian nắm giữ

    Hình thức sử dụng

    Thuế áp dụng (%)

    Ghi chú

    Úc

    Dưới 12 tháng

    Tất cả

    Lũy tiến đến 47%

    Thuế CGT cao, chống đầu cơ mạnh

     

    Trên 12 tháng

    Tất cả

    Giảm 50% thuế CGT

    Nếu cá nhân cư trú, giữ tài sản lâu dài

     

    Người nước ngoài

    Bất kỳ

    +7–8% phụ thu

    Phí ngoại quốc (FIRB)

    Singapore

    Dưới 1 năm

    Tất cả

    12%–20% (SSD)

    Seller’s Stamp Duty rất cao

     

    1–3 năm

    Tất cả

    Giảm dần (8%–4%)

    Miễn nếu >3 năm

     

    Người nước ngoài

    Bất kỳ

    +60% (ABSD)

    Từ 4/2023

    Hàn Quốc

    <1 năm

    Đầu cơ/lướt sóng

    70%

    Rất nghiêm với đầu cơ

     

    1–2 năm

    Đầu cơ

    60%

    Chỉ áp với nhà đầu tư

     

    >2 năm hoặc ở thật

    Ở thực

    6–45% (thuế TNCN)

    Lũy tiến theo thu nhập

    Hoa Kỳ

    <1 năm

    Đầu tư/ngắn hạn

    Theo thuế thu nhập cá nhân 10–37%

    Lãi ngắn hạn

     

    >1 năm

    Đầu tư dài hạn

    0% – 20% (Capital Gains)

    Tùy theo thu nhập

     

    Người nước ngoài

    Bất kỳ

    15% trên giá bán

    Theo FIRPTA

    Anh

    Dưới 1 năm

    Tất cả

    Lên đến 28%

    Capital Gains Tax

     

    Nhà chính (PRR)

    Ở thực

    Miễn/giảm thuế

    Principal Residence Relief

     

    BĐS thứ 2

    Đầu tư

    CGT đầy đủ + 3% SDLT phụ thu

    Tránh đầu cơ

    Nhận xét tổng quát:

    • Thời gian nắm giữ càng ngắn, mức thuế càng cao → nhằm chống đầu cơ và lướt sóng.
    • Người ở thực hoặc giữ lâu dài được miễn/giảm thuế đáng kể.
    • Người nước ngoài thường phải chịu thuế suất cao hơn rõ rệt và có các loại thuế/phí riêng (ví dụ: ABSD tại Singapore, FIRPTA tại Mỹ).
    • Một số quốc gia như Singapore và Hàn Quốc có chính sách rất nghiêm ngặt với nhà đầu cơ, áp thuế đến 70%.

    Thách thức và giải pháp khi triển khai

    Việc triển khai thuế theo phần chênh lệch lợi nhuận (thay vì theo giá chuyển nhượng) cần có hệ thống cơ sở dữ liệu minh bạchliên thông giữa các cơ quan thuế, công chứng, ngân hàng, sổ đỏ…

    Do đó, cần:

    • Xây dựng cơ sở dữ liệu định danh bất động sản toàn quốc, lưu trữ thông tin về giá mua, giá bán, thời gian nắm giữ, tình trạng sở hữu…
    • Đồng bộ hệ thống thuế và công chứng để tránh tình trạng khai giá thấp, giao dịch 2 giá, trốn thuế.
    • Đào tạo và hướng dẫn rõ ràng cho người dân, doanh nghiệp để hiểu và tuân thủ chính sách mới.

    Kết luận

    Việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sản là xu thế tất yếu, không chỉ nhằm tăng thu ngân sách mà còn góp phần ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ và tạo sự công bằng. Tuy nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả, cần phân loại đúng đối tượng, áp dụng linh hoạt theo thời gian nắm giữ và mục đích sử dụng. Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, và có nhiều bài học quốc tế để tham khảo.

    Chính sách thuế không phải là rào cản – nếu được thiết kế hợp lý, đó sẽ là công cụ điều tiết thị trường hiệu quả, giúp bất động sản phát triển minh bạch và bền vững hơn.

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Thuế chuyển nhượng bất động sản – Có phải là rào cản mới của thị trường? do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. 

    report-img

    ______________

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :

    Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van

    Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/

    Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata

    Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/

    TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup

    Hotline liên hệ: 0948.48.48.59

    Email: info@senvanggroup.com

    ————————————————————————–

    © Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng

    © Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup

    #senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,

    #công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án

    #chủ_đầu_tư_bất_động_sản

    #R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản

    #phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản

    #tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản

    #thị_trường_bất_động_sản_2024

    #MA_dự_án_Bất_động_sản

    Thẻ : thuế, chính sách thuế, Công trình xanh, hợp tác thương mại, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, thuế thu nhập cá nhân, truyền thông bất động sản, thuế chuyển nhượng bất động sản, lướt sóng, thuế trước bạ, sen vàng group, thuế lũy tiến, senvangdata, thuế phát sinh, phát triển bền vững, thuế đối với người nước ngoài, khóa học bất động sản, R and D bất động sản,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP