Hồ Chí Minh đang khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế và phát triển đô thị hàng đầu của Việt Nam. Những nỗ lực quy hoạch hiện đại và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng đã mang lại diện mạo mới cho thành phố, mở ra nhiều tiềm năng đầu tư và cơ hội tăng trưởng. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về quy hoạch và tiềm năng phát triển bất động sản của TP. Hồ Chí Minh, giúp nhà đầu tư có cái nhìn sâu sắc về một trong những trung tâm kinh tế triển vọng nhất cả nước.
Vị trí
Hồ Chí Minh nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực Đông Nam Bộ, là cửa ngõ kết nối giữa các tỉnh phía Nam với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Á. Với vị trí gần biển và hệ thống sông ngòi chằng chịt, thành phố có lợi thế trong phát triển giao thông đường thủy, thương mại và logistics.
Hệ thống giao thông đa dạng, bao gồm cảng biển quốc tế Cát Lái, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cùng với mạng lưới đường bộ và đường sắt kết nối các tỉnh thành lân cận, giúp TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu mối giao thông quan trọng. Điều này không chỉ thúc đẩy hoạt động thương mại nội địa mà còn hỗ trợ giao thương quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Vị trí địa lý thuận lợi cũng là yếu tố thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp và dịch vụ, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế sôi động và là nơi hội tụ của các hoạt động tài chính, thương mại và công nghệ trong cả nước.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Hồ Chí Minh
Tiềm năng kinh tế
Hồ Chí Minh có tiềm năng kinh tế vượt trội nhờ vào nền tảng kinh tế đa dạng và sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Thành phố đóng vai trò là trung tâm tài chính lớn nhất Việt Nam, thu hút một lượng lớn đầu tư trong nước và quốc tế. Các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn như tài chính, ngân hàng, bất động sản, công nghệ và sản xuất công nghiệp đang phát triển mạnh, góp phần làm tăng trưởng GDP của cả nước.
Hồ Chí Minh sở hữu nhiều tiềm năng và chỉ số kinh tế nổi bật trong cả nước:
TOP 5
– Số căn NOXH
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
TOP 10
Dân số
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
HDI
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Quy hoạch
Mục tiêu cụ thể:
(1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021 – 2030 đạt khoảng 15 – 16%, trong đó: Công nghiệp – xây dựng tăng 17 – 18%/năm (công nghiệp tăng 18 – 19%/năm, xây dựng tăng 12 – 13%/năm); dịch vụ tăng 10 – 11%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2 – 3%/năm.Cơ cấu kinh tế năm 2030: Ngành công nghiệp – xây dựng chiếm khoảng 66 – 67% (công nghiệp chiếm 60%); ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 6 – 7%; ngành dịch vụ chiếm 24 – 25% và thuế sản phẩm 2 – 3%.
(2) GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 9.800 USD (giá hiện hành).
Phát triển vùng động lực:
Vùng động lực phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa-Vũng Tàu)
Vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long với các cực tăng trưởng tương ứng của mỗi vùng là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ
10 cửa ngõ chính
– Quốc lộ 1A (Hướng Đông Bắc): Kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Trung.
-Quốc lộ 22 (Hướng Tây Bắc): Dẫn tới Củ Chi và nối liền với tỉnh Tây Ninh và cửa khẩu Mộc Bài giáp Campuchia.
-Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (Hướng Đông): Kết nối thành phố với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo tuyến giao thông trọng điểm đi các tỉnh Đông Nam Bộ.
-Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Hướng Tây Nam): Liên kết với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là Tiền Giang, Long An.
-Quốc lộ 50: Kết nối TP. Hồ Chí Minh với Long An và các tỉnh miền Tây.
-Quốc lộ 13: Cửa ngõ phía Bắc dẫn tới Bình Dương, Bình Phước và vùng Tây Nguyên.
-Đường Nguyễn Văn Linh (Hướng Nam): Kết nối khu vực phía Nam thành phố, từ Quận 7 tới khu công nghiệp ở huyện Bình Chánh.
-Quốc lộ 1K: Kết nối thành phố với Bình Dương và Đồng Nai qua khu vực Thủ Đức.
-Cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang phát triển): Giúp nối miền Tây với khu vực Đông Nam Bộ qua TP. Hồ Chí Minh mà không cần đi qua trung tâm.
-Đường vành đai 3 (đang xây dựng): Cải thiện sự kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giảm tải cho các tuyến nội đô.
Hành lang kinh tế
Hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh đi qua 5 huyện, thị của Nghệ An gồm Nghĩa Đàn, Thái Hoà, Anh Sơn, Tân Kỳ và Thanh Chương với chiều dài 132km, đây cũng những địa phương nằm trên trục kết nối Đông Tây ở Nghệ An. Ranh giới mang tính ước lệ của hành lang được xác định bao gồm toàn bộ không gian các xã, phường, thị trấn nằm dọc hai bên tuyến đường Hồ Chí Minh, bán kính tác động của tuyến hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh hẹp (do chạy qua khu vực địa hình đồi núi, các hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ còn hạn chế, trung bình khoảng 5km và chỉ mở rộng ở các điểm đô thị, các nút giao). Tổng diện tích của hành lang kinh tế khoảng 1.145 km2, bao gồm 43 xã, phường, thị trấn; dân số trung bình năm 2020 khoảng 320 nghìn người.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Hành lang kinh tế Bắc – Nam (Lạng Sơn – Hà Nội – TP.HCM – Cà Mau) hình thành dựa trên trục giao thông kết nối là đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đường sắt Bắc – Nam và đường sắt tốc độ cao trong tương lai.
Hành lang kinh tế Mộc Bài – TP.HCM – Vũng Tàu gắn với hành lang kinh tế xuyên Á (Nam Ninh – Singapore), có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông và Tây Nam Bộ.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Khu công nghiệp
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Xem thêm bài viết: Tóm tắt quy hoạch KCN-CCN Hồ Chí Minh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050
Khu du lịch
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Kinh tế đêm
Kinh tế đêm tại TP. Hồ Chí Minh đang trở thành một phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của thành phố. Với các hoạt động sôi nổi như chợ đêm, phố đi bộ, nhà hàng, quán bar và các khu giải trí, kinh tế đêm không chỉ tạo việc làm cho hàng ngàn lao động mà còn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Sự phát triển này góp phần đa dạng hóa nguồn thu, làm phong phú thêm đời sống văn hóa và khẳng định vai trò của TP. Hồ Chí Minh như một thành phố không ngủ, năng động và hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Thương mại dịch vụ:
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Giao thông
Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh
Phạm vi nghiên cứu của Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh lấy ga Hòa Hưng (ga Sài Gòn) làm tâm và giới hạn phạm vi nghiên cứu đầu mối đường sắt trong vòng bán kính 50km; bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh xung quanh gồm: Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An. Từ đó, phạm vi Quy hoạch mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP. Hồ Chí Minh bao gồm:
– Quy hoạch tuyến: Có 08 tuyến đường sắt:
1: Tuyến đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng (Sài Gòn), chiều dài là L=39,07km phạm vi nghiên cứu từ ga Phước Tân đến ga Hòa Hưng
2: Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, chiều dài là L=54,65km, phạm vi nghiên cứu từ ga Trảng Bom đến ga tiền cảng Thị Vải
3: Tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh, chiều dài là L=31,90km, phạm vi nghiên cứu từ ga Dĩ An đến ga Chánh Lưu
4: Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Mỹ Tho – Cần Thơ, chiều dài là L=62,20Km, phạm vi nghiên cứu từ ga An Bình đến ga Tân An
5: Tuyến đường sắt mới TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang, chiều dài là L=32,09Km, phạm vi nghiên cứu từ ga Thủ Thiêm đến ga Bình Sơn
6: Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, chiều dài L=37,35km. Phạm vi nghiên cứu từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành
7: Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Tây Ninh, chiều dài là L=39,865km, phạm vi nghiên cứu từ ga Tân Chánh Hiệp đến ga Trảng Bàng
8: Tuyến đường sắt chuyên dụng ra Cảng Hiệp Phước, chiều dài là L=38,11Km, phạm vi nghiên cứu từ ga Long Định đến ga cảng Hiệp Phước và ga Cảng Long An
– Quy hoạch ga: Nghiên cứu 05 ga chính (ga An Bình, ga Bình Triệu, ga Trảng Bom, ga Thủ Thiêm, ga Tân Kiên)
– Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu: Có 05 đơn vị Xí nghiệp, trạm đầu máy (An Bình, Bình Triệu, Thị Vải, Tân Kiên và Trảng Bom); 11 các xí nghiệp và trạm khám toa xe (An Bình, Trảng Bom, Tân Kiên, Bình Triệu, Long Thành, Thị Vải, Tân An, XN đầu máy toa xe tàu cao tốc Long Phước), Trảng Bàng, Bình Dương và Tiền Cảng Hiệp Phước).
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
84 dự án thu hút đầu tư
Dự án giao thông: 12 dự án
1: Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương)
3: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An)
4: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3)
5: Mở rộng trục đường Bắc – Nam: từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành, huyện Nhà Bè.
6: Xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn
Chí đến đường Nguyễn Văn Linh)
7: Dự án Xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài
8: Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn)
9: Cầu Thủ Thiêm 4
10: Cầu Cần Giờ
11: Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng – cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn
12: Dự án Xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (Huyện Hóc Môn)
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Nhóm giao thông
TP.HCM chú trọng triển khai 4 nhóm dự án giao thông lớn bao gồm:
I) Nhóm đường cao tốc gồm 4 cao tốc:
1- Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài;
2- Cao tốc TP.HCM – Chơn Thành (đoạn đường dẫn qua TP. Thủ Đức);
3- Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn nút giao An Phú đến đường Vành đai 2);
4- Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn đường dẫn từ Bình Thuận – Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo – Chợ Đệm).
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
II) Nhóm Quốc lộ
Nhóm đường quốc lộ ưu tiên làm 3 dự án, đó là:
1- Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu);
2- Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TP.HCM);
3- Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Long An).
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
III) Nhóm đường Vành đai
Nhóm đường vành đai gồm các dự án:
1- Dự án khép kín 3 đoạn tuyến của Vành đai 2;
2- Dự án đường nối từ Vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp;
3- Dự án đầu tư xây dựng vành đai 4 (đoạn cầu qua sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai, gồm cầu vượt sông Sài Gòn). Tổng nguồn vốn cho 5 dự án này khoảng 26.800 tỷ đồng.
10 tuyến Metro
HỒ CHÍ MINH QUY HOẠCH 10 TUYẾN METRO
8 Tuyến Metro xuyên tâm, 01 nhánh tàu ngoại ô, 02 tuyến Metro vành đai và 01 tuyến LRT dọc đại lộ Đông Tây và sông Sài Gòn. Tổng cộng chiều dài dự kiến đường sắt đô thị khoảng 582.1 km.
Thông tin chi tiết từng tuyến:
I/ 08 tuyến Metro xuyên tâm:
Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
II/ 02 tuyến Metro vành đai:
III/ 01 tuyến LRT dọc đại lộ Đông Tây và sông Sài Gòn: Chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ – hầm Thủ Thiêm – cầu Thủ Thiêm 2 – Nguyễn Cơ Thạch (song song với tuyến Metro số 2) và kéo dài đến khu vực Cát Lái, bến phà Cát Lái.
Thị trường Bất động sản
Chung cư:
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Big Boy
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Kết luận:
Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa hàng đầu của cả nước với những quy hoạch chiến lược và các dự án phát triển hạ tầng hiện đại. Sự phân bổ hợp lý các vùng động lực và cửa ngõ giao thông chính không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đô thị mà còn mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản. Nhờ vào sự kết hợp giữa vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế và chính sách quy hoạch rõ ràng, TP. Hồ Chí Minh đang và sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Quy hoạch bền vững và hiệu quả sẽ là chìa khóa giúp thành phố duy trì đà tăng trưởng và phát triển ổn định trong tương lai.
Trên đây là những thông tin tổng quan về ” Phân tích quy hoạch và tiềm năng phát triển BĐS TP. Hồ Chí Minh ” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com |
Xem thêm các bài viết về Hồ Chí Minh:
Kinh tế đêm- Hướng đi tích cực để giữ chân du khách tại TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt quy hoạch KCN- CCN TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030
Tóm tắt quy hoạch giao thông TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030
_______________
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản : https://senvangacademy.com/…/xay-dung-tieu-chi-lua…/
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản : https://senvangacademy.com/…/khoa-hoc-rd-nghien-cuu-va…/
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân : https://senvangacademy.com/…/hoach-dinh-chien-luoc-dau…/
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP