Tóm tắt quy hoạch giao thông thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

  • 14 Tháng mười, 2024
  • Quy hoạch giao thông TP.HCM giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô.Trong bài viết này, Sen vàng sẽ tập trung tóm tắt về tình hình phát triển cũng như các dự án quan trọng trong hệ thống giao thông của Tp.HCM trong giai đoạn 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050, TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm giao thương khu vực, với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, thân thiện với môi trường, góp phần vào việc xây dựng thành phố thông minh và bền vững

    I) Tổng quan về TP.HCM

    Thành phố Hồ Chí Minh

    • Vị trí địa lý.

    Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nằm ở khu vực phía Nam của Việt Nam, trong vùng châu thổ sông Cửu Long. Thành phố tọa lạc ở tọa độ từ 10°10′ đến 10°38′ vĩ độ Bắc và từ 106°22′ đến 106°54′ kinh độ Đông. Phía Bắc của TP.HCM giáp tỉnh Bình Dương, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Long An, và phía Nam giáp tỉnh Tiền Giang và Biển Đông. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho TP.HCM phát triển kinh tế và giao thông, đồng thời trở thành trung tâm thương mại, tài chính, và giao thông lớn của cả nước.

    Nguồn: Senvang tổng hợp 

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

     

    Vị trí địa lý của TP.HCM có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và giao thông của Việt Nam. Thành phố nằm ở khu vực cửa ngõ giao thương quốc tế, tiếp giáp với các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á. Vị trí này cũng giúp TP.HCM phát triển mạnh mẽ trong vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp lớn vào GDP và thu hút nhiều đầu tư nước ngoài. Với cảng biển và hệ thống giao thông phát triển, TP.HCM trở thành trung tâm logistic quan trọng, hỗ trợ hoạt động thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu của Việt Nam.

    • Dân số

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Tính đến tháng 6/2023, dân số của TP.HCM đạt gần 8,9 triệu người, cụ thể là 8.899.866 người. Mật độ dân số Thành phố Hồ Chí Minh là 4.292 người/km². Tổng diện tích TPHCM hiện tại 2.061 km², được chia thành 19 quận và 5 huyện.  Cơ cấu dân số của thành phố được chia thành các nhóm tuổi như sau: khoảng 541.613 người dưới 5 tuổi, 830.175 người từ 6 đến 11 tuổi, và 4.881.971 người nằm trong độ tuổi lao động từ 18 đến 49 tuổi. Nhóm dân số trên 65 tuổi chiếm khoảng 542.821 người. 

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

    Phân bố dân cư tại các quận huyện trong Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện sự chênh lệch rõ ràng giữa khu vực trung tâm và vùng ven. Các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, Quận Phú Nhuận, và Quận Bình Thạnh có mật độ dân số cao do tập trung nhiều cơ sở hạ tầng, dịch vụ, và trung tâm kinh tế. Trong khi đó, các khu vực ngoại thành như Cần Giờ có mật độ dân cư thấp hơn, chủ yếu do diện tích rộng lớn và sự phát triển hạ tầng còn hạn chế. Thành phố Thủ Đức, sau khi sáp nhập từ Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức, hiện nay là khu vực phát triển nhanh, thu hút dân cư với sự đầu tư mạnh vào hạ tầng và các khu công nghệ cao.

    II) Kinh tế 

    Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng trong Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 của Tp.HCM

    Nguồn: senvang tổng hợp

    Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với đà phục hồi ấn tượng sau đại dịch. Trong 9 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế của thành phố tiếp tục phát triển ổn định, với thu ngân sách tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước, khẳng định sự tăng trưởng trong một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ. 

    Đặc biệt, sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định, cả ba chỉ số ngành công nghiệp đều đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tốc độ giải ngân đầu tư công còn thấp, chỉ đạt 36,3%, gây ra áp lực trong việc thúc đẩy các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhờ các chính sách cơ chế đặc thù, môi trường đầu tư của TP.HCM được cải thiện, thu hút thêm nhiều dự án mới, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Thành phố cũng đối diện với áp lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong các quý cuối năm để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 9% trong năm 2024. 

    Bản đồ hiện trạng phát triển kinh tế Tp. HCM_Nguồn: Senvang tổng hợp

    III) Mục tiêu và định hướng quy hoạch giao thông TP.HCM (2021-2025, tầm nhìn đến 2050)

    Quy hoạch giao thông sẽ giúp tình hình giao thông tại TP.HCM giảm ùn tắc giao thông và phát triển giao thông công cộng, đảm bảo sự di chuyển thuận tiện cho người dân. Quy hoạch còn hướng đến việc tối ưu hóa sử dụng đất và tăng cường kết nối giữa khu vực đô thị với vùng ngoại ô, giúp giảm áp lực lên các khu vực trung tâm và phát triển đồng đều thành phố. 

    Việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ để quản lý giao thông hiệu quả hơn. Ngoài ra, thành phố còn hướng tới sử dụng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường, và đầu tư vào các tuyến đường cao tốc, đường vành đai, cùng hạ tầng giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đô thị.

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

    Hạ tầng giao thông TP.HCM đang phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của một đô thị đông dân và năng động. Thành phố đã đầu tư vào nhiều dự án lớn như đường vành đai, các tuyến đường cao tốc, và hệ thống metro để giảm áp lực lên giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn là một vấn đề nan giải do mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao, đặc biệt tại các khu vực trung tâm. Để khắc phục, TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp giao thông thông minh, như hệ thống camera giám sát, đèn tín hiệu điều khiển tự động, và nâng cấp hệ thống xe buýt, nhằm cải thiện vận tải công cộng và hạn chế tình trạng kẹt xe. Ngoài ra, các dự án giao thông xanh cũng được khuyến khích nhằm bảo vệ môi trường và tạo ra sự phát triển bền vững cho thành phố.

    • Giao thông đường bộ.

    Hệ thống giao thông đường bộ của TP.HCM là mạng lưới giao thông lớn nhất cả nước, với tổng chiều dài km. Khu vực trung tâm như Quận 1 và Quận 3 có hạ tầng đường bộ dày đặc, nhưng các tuyến đường ngoại thành lại gặp nhiều hạn chế về kết nối và quy hoạch. Tình trạng ùn tắc giao thông là vấn đề lớn, đặc biệt tại các điểm giao thông trọng yếu như cầu Sài Gòn, đường Nguyễn Hữu Cảnh. Thành phố đang tích cực đầu tư và hoàn thiện hạ tầng giao thông, hướng tới xây dựng hệ thống đồng bộ và hiện đại nhằm giải quyết các vấn đề ùn tắc và đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.

    Bản đồ hệ thống giao thông Tp.HCM_ Nguồn: Senvang tổng hợp

    Trong hệ thống giao thông đường bộ TP.HCM, loại đường cao tốc có chiều dài 469km; Loại đường quốc lộ có chiều dài khoảng 1899km và đường vành đai chiếm 381,4km. 

    Tình hình và kế hoạch quy hoạch giao thông đường bộ của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến phát triển một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và bền vững. Quy hoạch tập trung vào việc mở rộng, cải tạo các tuyến đường hiện có, xây dựng hệ thống đường vành đai, cao tốc, và kết nối liên vùng để giảm tải ùn tắc giao thông. Hệ thống mạng lưới đường bộ sẽ tích hợp với các phương thức vận tải khác, như metro và xe buýt điện, nhằm tăng cường khả năng di chuyển cho người dân. Ngoài ra, TP.HCM cũng đề ra các mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đảm bảo tính linh hoạt trong kết nối giao thương và phát triển kinh tế xã hội.

    Một số dự án quy hoạch giao thông đường bộ:

    Ảnh họa và bản đồ quy hoạch cao tốc Tp.HCM- Mộc Bài ( Tây Ninh)

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Cao tốc: 

    • Cao tốc TPHCM – Hoa Lư (Bình Phước) (CT.30): Đoạn qua địa phận TPHCM dài 1,5 km, điểm đầu vành đai 3, điểm cuối ranh giới tỉnh Bình Dương; dự kiến đầu tư trước 2030 với quy mô 6 làn xe.
    • Cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) (CT31): Đoạn qua địa phận TPHCM dài 24 km, điểm đầu vành đai 3, điểm cuối ranh giới tỉnh Tây Ninh; dự kiến đầu tư trước 2030 với quy mô 6 làn xe.
    • Cao tốc TPHCM – Tiền Giang –Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng (CT.33): Đoạn qua địa phận TPHCM dài 9km, điểm đầu giao cao tốc Bến Lức-Long Thành tại huyện Nhà Bè, điểm cuối ranh giới tỉnh Long An; dự kiến đầu tư trước 2030 với quy mô 4 làn xe.

    Ảnh minh họa và bản đồ quốc lộ 50B_Nguồn: senvang tổng hợp.

    Quốc lộ: 

    • Quốc lộ 50B: Điểm đầu nút giao đường Phạm Hùng- Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TPHCM, đi qua tỉnh Long An và điểm cuối tại ngã ba Trung Lương, tỉnh Tiền Giang. Tuyến dài 55km, đạt cấp III với quy mô 6 làn xe; dự kiến đầu tư trước 2030.
    • Quốc lộ 22C: Theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, sẽ bổ sung thêm tuyến QL.22C đi qua TPHCM dài 164km; điểm đầu vành đai 3, Củ Chi, TPHCM, điểm quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cuối Cửa khẩu Kà Tum, Tây Ninh; đoạn đi qua Thành phố dài khoảng 31,9km, đạt cấp III với quy mô 2-4 làn xe; dự kiến đầu tư trước 2030.

    Đường ven biển: Đoạn đi qua địa bàn Thành phố dài 8,6km, điểm đầu cao tốc Bến Lức – Long Thành ở khu vực cầu Hiệp Phước, điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang; dự kiến đầu tư trước 2030 đạt cấp III với quy mô 4-6 làn xe.

    Đường phố chính khác mức: Bao gồm 6 tuyến liên thông với nhau, chiều dài khoảng 226,6 km, quy mô 4 làn xe, bao gồm:

    • Tuyến số 1: Tuyến Bắc – Nam phía Tây từ vành đai 3 – Quốc lộ 22 – Trường Chinh – Cộng Hòa – Bùi Thị Xuân – Bắc Hải – Thành Thái – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ – cao
    • tốc Bến Lức – Long Thành; chiều dài khoảng 39,5km; dự kiến đầu tư bằng các nguồn vốn khác, giai đoạn 2025-2030.
    • Tuyến số 2: Tuyến Bắc – Nam phía Đông từ vành đai 3 – Lê Văn Khương – Vườn Lài – Phạn Chu Trinh – Điện Biên Phủ – Ngô Tất Tố – cầu Thủ Thiêm 1 – Nguyễn Cơ Trạch – cầu Thủ Thiêm 4 – Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ. Tuyến có chiều dài khoảng 41,9km kiến nghị đầu tư giai đoạn sau 2030.
    • Tuyến số 3: Tuyến Đông – Tây từ vành đai 3 – nhánh phía Tây (trên địa bàn Thành phố) – Quốc lộ 1 – Hương lộ 2 – rạch Bàu Trâu – dọc theo công viên Đầm Sen – Bắc Hải – nút giao Lăng Cha Cả – đường Trường Sơn – Bạch Đằng – Phạm Văn Đồng – quốc lộ 1K nối vào vành đai 3 (trên địa
    • bàn tỉnh Bình Dương). Toàn tuyến dài khoảng 48,8km, trong đó địa bàn Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh Bình Dương (Quốc lộ 1K) khoảng 4,2km; kiến nghị đầu tư giai đoạn sau 2030.
    • Tuyến số 4: Tuyến hướng tâm, từ Phạm Văn Đồng – QL.13 – ngã 4 Bình Phước – QL.1 – ngã 4 Gò Dưa – ĐT.743 – vành đai 3, dài 17,6km, đoạn qua địa bàn Thành phố dài 8,6km; kiến nghị đầu tư giai đoạn sau 2030.
    • Tuyến số 5: Tuyến đi dọc theo hành lang tuyến vành đai 2 TPHCM; tổng
    • chiều dài khoảng 64km; ưu tiên đầu tư đoạn nút giao trạm 2 – An Sương.
    • Tuyến số 6: Tuyến kết nối Cần Giờ từ nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành đến khu đô thị Cần Giờ; tổng chiều dài khoảng 28km; kiến nghị đầu tư giai đoạn sau 2030. 

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

    • Đường thủy và logistics

     

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

    Hệ thống giao thông đường thủy tại TP.HCM có tổng chiều dài gần 1.000 km, tương đương với khoảng 50% mạng lưới đường bộ, tạo ra một mạng lưới giao thông quan trọng nối liền các khu vực nội thành và ngoại thành, cũng như kết nối với nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, hệ thống đường thủy vẫn gặp phải những thách thức về hạ tầng, quản lý và an toàn giao thông. Chính quyền TP.HCM đang tập trung phát huy tiềm năng này thông qua các dự án phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng để tối ưu hóa việc sử dụng đường thủy cho vận tải hàng hóa và du lịch trong tương lai.

    Bản đồ hệ thống đường thủy Tp.HCM_ Nguồn: Senvang tổng hợp.

    Hồ Chí Minh đã đưa ra kế hoạch quy hoạch giao thông đường thủy giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhằm phát huy tiềm năng của hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, góp phần giảm tải áp lực giao thông đường bộ. Kế hoạch này bao gồm việc nâng cấp, xây dựng mới hạ tầng đường thủy nội địa, đảm bảo kết nối tốt với các tuyến giao thông khác như đường bộ và cảng biển. Đặc biệt, quy hoạch tập trung phát triển các cảng sông hiện đại, đồng thời triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước. Mục tiêu là xây dựng hệ thống giao thông đường thủy linh hoạt, bền vững, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường giao thương giữa các tỉnh thành trong khu vực.

    Một số mục tiêu của TP.HCM:

    • Kết nối với các tỉnh Tây Nam Bộ: Theo quy hoạch trong Vùng có 06 luồng hàng hải: luồng cửa Tiểu sông Tiền; luồng Định An – Cần Thơ; Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; Luồng Bồ Đề – Năm Căn- Cà Mau; Luồng Bình Trị – Kiên Giang; Luồng An Thới – Phú Quốc và có 12 cảng biển.
    • Kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ: Theo quy hoạch trong Vùng có 04 luồng hàng hải: luồng Vũng Tàu – Sài Gòn, luồng Soài Rạp, luồng Thị Vải – Vũng Tàu; luồng sông Dinh và 04 cảng biển.
    • Trên hành lang Cần Thơ – TPHCM – Vũng Tàu: Trọng tâm kết nối trên hành lang này là các cảng biển thuộc Nhóm 5.

    TP.HCM tập trung vào việc nâng cấp thành cảng biển loại đặc biệt, bổ sung khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cùng với các khu bến như Cát Lái – Phú Hữu, Hiệp Phước, sông Sài Gòn, Nhà Bè, Long Bình, và các bến tại huyện Cần Giờ. Hạ tầng giao thông kết nối cảng sẽ được cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng mới, đặc biệt ưu tiên các tuyến vành đai, cao tốc và đường kết nối cảng như cao tốc Bến Lức – Long Thành (hoàn thành vào 2025), vành đai 3, 4, và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu kết nối đường ven biển từ Gò Công đến Cần Giờ, cùng với phát triển các tuyến đường sắt đô thị dọc đường Rừng Sác sẽ hỗ trợ các cụm cảng biển và định hình hành lang kinh tế ven biển mới.

    Dự án CẢNG TCQT CẦN GIỜ.

    Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM là một trong những siêu dự án chiến lược nhằm phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Dự án dự kiến được xây dựng tại khu vực Cù Lao Ông Chó, huyện Cần Giờ, với mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế với công suất lên đến 3,6 triệu TEUs vào năm 2030. Cảng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và kết nối mạnh mẽ với các thị trường quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ phát triển bền vững, đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường TP. Hồ Chí Minh (senvangdata.com)

    Từ vị trí dự án có thể kết nối Biển Đông dễ dàng theo luồng Vũng Tàu – Thị Vải. Đoạn luồng tàu biển từ phao “0” luồng Vũng Tàu – Thị Vải đến Cù lao Ông Chó có chiều dài khoảng 27km, hiện trạng tuyến luồng trên đoạn này rộng 310m, cao độ đáy luồng thiết kế -14,0m (Hệ Hải đồ), đảm bảo cho tàu 80.000 DWT lưu thông. Thực tế trên đoạn luồng này đã lưu thông các tàu trọng tải đến 232.494 DWT (sức chở 24.188 TEU) ra vào cảng Gemalink.

    Vị trí dự án tiếp giáp với Sông Cái Mép Thị Vải, kết nối trực tiếp với hệ thống các tuyến luồng thủy nội địa chính của khu vực như sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Soài Rạp, sông Vàm Cỏ… thuộc tuyến đường thủy của hành lang vận tải thủy khu vực phía Nam.

    • Đường sắt.

    Tình hình giao thông đường sắt tại TP.HCM đang trong quá trình phát triển và hiện đại hóa. Hiện tại, thành phố có hệ thống giao thông  đường sắt Bắc – Nam, nhưng thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc tại các điểm giao cắt với đường bộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm, với 24 vị trí giao nhau gây ra nhiều khó khăn cho việc di chuyển. Trong tương lai, TP.HCM xác định phát triển đường sắt đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu, với kế hoạch hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị dài khoảng 183km vào năm 2035. Việc phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị sẽ không chỉ giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

    Bản đồ hệ thống đường sắt Tp. HCM_ Nguồn: Senvang tổng hợp.

    Một số dự án đang có kế hoạch triển khai: 

    • Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án hạ tầng quan trọng. Tuyến này có tổng chiều dài khoảng 122,7km, với mục tiêu kết nối trực tiếp các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là từ Biên Hòa đến cảng Cái Mép – Thị Vải, một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam.
    • Đường sắt đô thị:
    • Tên Tuyến

      Chiều Dài (km)

      Loại Hình

      Đặc Điểm

      Tuyến Đi

      Tuyến MRT số 1

      19.7

      MRT (Metro)

      Tuyến Metro số 1 nối Bến Thành đến Suối Tiên, đi qua các quận trung tâm và các khu vực phía Đông. Gồm cả đoạn ngầm và đoạn trên cao.

      Bến Thành – Suối Tiên

      Tuyến MRT số 2

      48

      MRT (Metro)

      Hướng tâm, phần lớn đi ngầm, phục vụ kết nối từ trung tâm đến các khu vực đông dân cư.

      Bến Thành – Tham Lương

      Tuyến MRT số 3

      19.2

      MRT (Metro)

      Đi qua các quận trung tâm, phần lớn đi ngầm, phục vụ kết nối giao thông công cộng giữa trung tâm và các khu ngoại ô.

      Ga Tân Bình – Bình Quới

      Tuyến MRT số 4

      36.2

      MRT (Metro)

      Tuyến có vai trò kết nối từ quận 12 qua trung tâm đến các khu vực phía Nam.

      Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước

      Tuyến MRT số 5

      24.5

      MRT (Metro)

      Chạy qua nhiều quận nội thành, với mục tiêu giảm tải giao thông cho khu vực nội đô.

      Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn

      Tuyến MRT số 6

      6.8

      MRT (Metro)

      Đóng vai trò tuyến ngắn nối giữa các khu vực nội đô đông đúc.

      Ba Queo – Phú Lâm

      Tuyến MRT số 7

      12

      MRT (Metro)

      Kết nối khu Nam Sài Gòn với khu vực trung tâm, hỗ trợ giao thông cho khu vực phía Nam.

      Phú Mỹ Hưng – Khu đô thị Hiệp Phước

      Tuyến MRT số 8

      15.9

      MRT (Metro)

      Hướng tâm, đi qua các quận ngoại thành và hỗ trợ kết nối các khu công nghiệp và dân cư.

      Khu đô thị Hiệp Phước – Ngã tư Bảy Hiền

      Tuyến MRT số 9

      10

      MRT (Metro)

      Kết nối khu đô thị mới với khu vực phía Tây và trung tâm thành phố.

      Khu đô thị Thủ Thiêm – Tân Phú

      Tuyến MRT số 10

      16.2

      MRT (Metro)

      Nối các khu dân cư đông đúc phía Tây thành phố với trung tâm.

      Cát Lái – Thủ Thiêm

      Tuyến 2S

      17

      MRT (Metro)

      Tuyến đặc biệt phục vụ cho khu vực phát triển công nghiệp, đi qua nhiều khu công nghiệp phía Tây.

      Thủ Đức – Bình Dương

      Tuyến Tramway số 11

      12.8

      Tramway/LRT

      Tuyến tram dọc sông Sài Gòn, phần lớn đi nổi, phục vụ giao thông nội đô và du lịch.

      Dọc sông Sài Gòn

      Tuyến Monorail số 12

      15.8

      Monorail

      Tuyến monorail nội thành, chạy dọc các trục giao thông chính, giúp giảm tải cho các tuyến đường bộ.

      Nguyễn Văn Linh – Khu đô thị Hiệp Phước

      Tuyến Monorail số 13

      22.3

      Monorail

      Tuyến monorail đi qua các quận ven thành phố, kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm.

      Cát Lái – Thủ Thiêm

    • Tuyến MRT: Từ số 1 đến số 10 chủ yếu là metro (MRT), đi ngầm và một phần trên cao.
    • Tuyến Monorail: Tuyến số 12 và 13 là monorail, thường đi nổi trên cao, phục vụ các khu vực ngoại vi và đông dân cư.
    • Tuyến Tramway/LRT: Tuyến số 11 là tramway chạy dọc sông, chủ yếu phục vụ du lịch và giao thông nội đô.
    •  
    • Đường hàng không.

    Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông hàng không của Việt Nam, với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cửa ngõ chính. Đây là sân bay lớn nhất và bận rộn nhất cả nước, phục vụ hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

    Tân Sơn Nhất hiện có hai đường băng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cất và hạ cánh của các loại máy bay lớn. Nhà ga hành khách được chia thành ga quốc nội và quốc tế, với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế.

    Sân bay Tân Sơn Nhất kết nối với nhiều thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á và các điểm đến quốc tế quan trọng ở châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Bên cạnh đó, đây cũng là trung tâm trung chuyển chính cho các chuyến bay nội địa, giúp kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thành khác.

    Sơ đồ sân bay Tân sơn nhất_ Nguồn: Senvang tổng hợp 

    Trong thời kỳ hội nhập và phát triển quốc tế Tân sơn nhất phấn đấu tới năm 2050 là một trong hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung Nâng cấp đạt cấp 4E với công suất thiết kế dự kiến 49,2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến năm 2030 là 791ha với ước tính chi phí đầu tư 12.233 tỷ đồng, phấn đấu tới năm 2050 là một trong hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước.Giai đoạn trước mắt sớm hoàn thành xây dựng nhà ga hành khách T3 để nâng cao công suất, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

    IV) Một số dự án trọng điểm.

    Trong giai đoạn 2026-2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm phát triển hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị theo định hướng kinh tế – xã hội. 

    Sơ đồ tuyến metro 3A_Nguồn: Senvang tổng hợp

    Về giao thông, các dự án xây dựng tuyến metro số 1, 2, 3 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, cùng với các tuyến mới như metro số 4 (Long Thành – Thủ Thiêm) và metro số 5 (Bến Thành – Củ Chi).  Ngoài ra, việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường vành đai và đường trục chính đô thị, cùng với phát triển hệ thống xe buýt và xe điện, sẽ góp phần cải thiện giao thông công cộng. 

    Bản đồ hiện trạng sử dụng đất và ảnh minh họa khu đô thị Tp.HCM_

    Nguồn: Senvang tổng hợp

    Về hạ tầng đô thị, Thành phố sẽ xây dựng các khu đô thị mới, phát triển hạ tầng cấp nước, điện, thoát nước và công viên cây xanh. Các dự án này không chỉ thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ mà còn hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ.

    Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm nâng cấp hạ tầng và cải thiện giao thông đô thị. Trong đó, dự án mở rộng Quốc lộ 50 tại huyện Bình Chánh với chiều dài khoảng 6,92 km là một trong những dự án quan trọng, giúp kết nối giao thông từ nội thành ra các khu vực ngoại ô và liên tỉnh. Dự án xây dựng nút giao An Phú, với tổng vốn đầu tư 3.400 tỉ đồng, là nút giao hiện đại nhất TP.HCM, được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông. 

    Nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn_ Nguồn: Senvang tổng hợp.

    Thành phố cũng tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường nội đô, bao gồm các dự án chuyển tiếp như đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, cùng với 136 dự án nhóm B như mở rộng đường Tân Kỳ – Tân Quý và cải tạo sông Đập.

    Ảnh minh họa Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4_ Nguồn: Senvang tổng hợp 

    Ngoài ra Tp.HCM dự kiến khởi công 7 dự án giao thông trọng điểm vào năm 2025: 

    • Khép kín đường Vành đai 2:Hiện dự án Vành đai 2 – đoạn 3 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1, TP Thủ Đức) được UBND TP phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.
    • Dự án đường Vành đai 3: Tạo thêm tuyến giao thông quan trọng kết nối các tỉnh lân cận với TP.HCM.
    • Dự án đường Vành đai 4:Theo Sở GTVT TP, dự án dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028. Hiện Sở GTVT đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trong quý II-2024..
    • Dự án cầu Thủ Thiêm 4: Kết nối quận 7 và quận 2, giúp giảm thời gian di chuyển giữa các khu vực này.
    • Dự án cầu Cần Giờ: Xây dựng cầu kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm TP.HCM, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực này.
    • Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: Tuyến cao tốc chiến lược giúp kết nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài.
    • Dự án đường Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện: Xây dựng đường hầm chui nhằm giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

    Quy hoạch và phát triển giao thông TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Quy hoạch này tập trung xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, bao gồm các tuyến đường bộ, đường sắt, và đường thủy. Mục tiêu là mở rộng các tuyến đường chính, phát triển các tuyến metro, và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các đô thị vệ tinh và trung tâm thành phố. Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới giao thông thông minh và phát triển các khu đô thị mới gắn liền với hệ thống giao thông cũng là trọng tâm trong quy hoạch này, giúp tăng cường kết nối và phát triển bền vững

    ​Tóm tắt quy hoạch và phát triển giao thông Tp. Hồ Chí Minh_Nguồn: senvang tổng hợp 

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Quy hoạch giao thông thành phố Hồ Chí MInh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. 

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :

    Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van

    Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/

    Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng:

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản : https://senvangacademy.com/…/xay-dung-tieu-chi-lua…/

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản : https://senvangacademy.com/…/khoa-hoc-rd-nghien-cuu-va…/

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân : https://senvangacademy.com/…/hoach-dinh-chien-luoc-dau…/

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata

    Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/

    TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup

    Hotline liên hệ: 0948.48.48.59

    Email: info@senvanggroup.com

    ————————————————————————–

    © Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng

    © Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup

    #senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,

    #công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án

    #chủ_đầu_tư_bất_động_sản

    #R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản

    #phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản

    #tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản

    #thị_trường_bất_động_sản_2024

    #MA_dự_án_Bất_động_sản

     

    Thẻ : giai đoạn 2021-2030, đầu tư bất động sản, quy hoạch giao thông, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, tình hình giao thông, bất động sản, thành phố, thị trường bất động sản, giao thông thành phố hồ chí minh, quy hoạch, giao thông TP.HCM giai đoạn 2021-2030, Hồ Chí Minh, Tư vấn phát triển dự án, giao thông, dịch vụ tư vấn báo cáo phát triển dự án, Thành phố Hồ Chí Minh,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!