Cơ sở hạ tầng vùng Đông Nam Bộ

  • 17 Tháng Tám, 2023
  • Vai trò quan trọng của vùng Đông Nam Bộ

    Nằm ở vị trí chiến lược của phía Nam Việt Nam, vùng Đông Nam Bộ đã nổi lên như một điểm đổi quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế của cả nước. Với sự phát triển năng động và sáng tạo, vùng này đã đóng góp một cách đáng kể vào sự gia tăng tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đây không chỉ là nơi tập trung các thành phố như TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, mà còn là trung tâm của nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Sen Vàng Group tìm hiểu về cơ sở hạ tầng vùng Đông Nam Bộ.

    Mặc dù hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Đông Nam Bộ đã bao gồm đầy đủ 5 phương thức vận tải, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không cho đến thông tin, nhưng mạng lưới giao thông cấp vùng và liên vùng vẫn chưa thể đồng bộ. Điều này đã đặt ra một thách thức cần được giải quyết để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển toàn diện của vùng.

    Nâng cấp hạ tầng giao thông – Nhiệm vụ cấp bách của vùng

    Trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng và dân số đông đúc, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Để đảm bảo khả năng kết nối hiệu quả, vận chuyển hàng hóa và cải thiện chất lượng cuộc sống, các dự án mở rộng tuyến đường cao tốc, phát triển đường sắt kết nối vùng và nâng cấp cảng biển đã được ưu tiên triển khai.

    Vào ngày 18/7 gần đây, sự kiện Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đã tổ chức hội nghị đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Hội nghị đã khơi dậy cuộc thảo luận quan trọng về việc cung cấp nguồn đầu tư cho hạ tầng vùng. Nhiều giải pháp như thay đổi phương thức làm việc, tạo quỹ phát triển hạ tầng và áp dụng cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM cho cả vùng đã được đề xuất, nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho Đông Nam Bộ. Dự kiến tổng nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông ở vùng này là khoảng 738.500 tỷ đồng, trong đó khoảng 342.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 và khoảng 396.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030. Mục tiêu chính là tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, kết nối vùng và tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

    Loạt dự án giao thông kết nối cụm trọng điểm Đông Nam Bộ sắp khởi công (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Chi tiết kế hoạch kết nối giao thông của vùng Đông Nam Bộ được Bộ Giao thông vận tải nêu (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Giải pháp Cho Tương lai: Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030

    Hạ tầng giao thông đường bộ tại vùng Đông Nam Bộ đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Dù đã có những bước phát triển và cải thiện, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn rất nghiêm trọng trên các tuyến đường chính, đặc biệt là ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, khi kẹt xe thường xảy ra đều đặn trong giờ cao điểm. Vì vậy, việc phát triển hệ thống đường bộ tại khu vực này được đẩy mạnh thông qua quy hoạch nhằm tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế.

    Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trong vùng lên 772 km. Dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án đường bộ cao tốc kết nối vùng Đông Nam Bộ sẽ đạt khoảng 413.000 tỷ đồng.

    Trong chiến lược phát triển này, sự tập trung sẽ được đặt vào việc hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc liên vùng và kết nối với các cửa ngõ quan trọng, điểm giao thông chính và đường vành đai trong TP.HCM. Những dự án ưu tiên bao gồm Vành đai 3, Vành đai 4, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Liên Khương, Gò Dầu – Xa Cát, Chơn Thành – Đức Hòa, Chơn Thành – Gia Nghĩa.

    Giai đoạn 2021 – 2026, sự tập trung chính là hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc có tính chất liên vùng và kết nối với các điểm sân bay và cảng quan trọng như Đường Vành đai 3 TP.HCM (92km), cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (52km), Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (54km), Bến Lức – Long Thành (58km) và mở rộng tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nhằm nâng tổng số km đường bộ cao tốc trong vùng Đông Nam Bộ lên 348km.

    Kế hoạch đến năm 2030 là hoàn thành việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc và các đường vành đai theo quy hoạch đã được duyệt, như Vành đai 4 TP.HCM, các tuyến TP.HCM – Mộc Bài (50km), TP.HCM – Chơn Thành (60km), Chơn Thành – Gia Nghĩa (102km), Chơn Thành – Đức Hòa (84km), Dầu Giây – Tân Phú (60km) và Gò Dầu – Xa Mát (65km). Mục tiêu là nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trong vùng Đông Nam Bộ lên 772km, với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 250.165 tỷ đồng cho giai đoạn này.

    Phát Triển Hạ Tầng Hàng Không Đông Nam Bộ: Nâng Cao Khả Năng Phục Vụ và Giải Quyết Quá Tải

    Hạ tầng cảng hàng không tại vùng Đông Nam Bộ đang trải qua giai đoạn phát triển quan trọng với hai sân bay chính đang được sử dụng: Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Sân bay nội địa Côn Đảo tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển gia tăng, các dự án đầu tư như nhà ga T3 tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, dự án Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào năm 2026) và các cải tiến tại Cảng hàng không Côn Đảo đang được triển khai. Dự kiến đến năm 2025, khu vực TP.HCM sẽ phục vụ khoảng 40 triệu hành khách, và số này sẽ tăng lên khoảng 50 triệu đến năm 2030. Những dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng quá tải và hỗ trợ phát triển kinh tế hiện đại cho vùng Đông Nam Bộ.

    Siêu sân bay Long Thành (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Dự án sân bay Long Thành, trong chiến lược phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa giao thông, nhằm giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất và tạo cơ hội phát triển vùng. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với khả năng phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hàng năm. Đồng thời, cải thiện Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 sẽ mang lại sân bay cấp 4C, khả năng phục vụ 2 triệu hành khách và 4.400 tấn hàng hóa hàng năm. Những cải tiến này góp phần cải thiện tình hình quá tải và đẩy mạnh khả năng phục vụ hạ tầng hàng không khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho vùng này.

    Số sân bay tại các vùng kinh tế (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với kiến trúc mái nhà ga lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống (Nguồn: ACV)

    Cải Thiện Cơ Sở Hạ Tầng Cảng Biển để Hình Thành Trung Tâm Logistic Hiện Đại

    Cảng biển vùng Đông Nam Bộ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và thương mại của khu vực này. Với vị trí địa lý thuận lợi, vùng Đông Nam Bộ có một loạt cảng biển đa dạng, từ các cảng lớn quốc tế đến các cảng nội địa, đóng góp vào việc thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương và du lịch. Hiện nay, hệ thống cảng biển của vùng Đông Nam Bộ gồm cảng cửa ngõ quốc tế (loại IA) Bà Rịa – Vũng Tàu; cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương là cảng biển địa phương (loại II).

    Các cảng biển trong vùng đã được triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch đồng bộ hiện đại như cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải; bến cảng CMIT – cảng Bà Rịa – Vũng Tàu; khu bến Hiệp Phước (giai đoạn 1); khu bến Cát Lái (cảng TP.HCM); khu bến trên sông Đồng Nai. Đồng thời, các địa phương đã thực hiện cải tạo, nâng cấp luồng vào cảng biển khu vực TP.HCM theo sông Soài Rạp; luồng sông Thị Vải – Cái Mép; cải tạo luồng sông Sài Gòn và cầu Bình Lợi. Các nỗ lực này nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương và du lịch khu vực, đồng thời tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế bền vững của Đông Nam Bộ.

    Theo quy hoạch cả vùng về phát triển cảng biển, kế hoạch nâng cấp luồng hàng hải từ phao số 0 vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và luồng Soài Rạp đã được đưa ra. Đồng thời, các biện pháp như kêu gọi đầu tư các cảng biển, trung tâm logistic Cái Mép Hạ, cải tiến các cảng cạn trong vùng để hình thành các trung tâm logistic lớn đang được thúc đẩy. Hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải để biến nó thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm ảnh hưởng tại khu vực châu Á và quốc tế, cũng như xúc tiến xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống cảng biển Đông Nam Bộ.

    Bản đồ các cảng biển tại Việt Nam (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Nâng Cấp Đường Sắt Vùng Đông Nam Bộ: Quy Hoạch và Hiệu Quả Khai Thác

    Quy hoạch và nâng cấp hệ thống đường sắt vùng Đông Nam Bộ đang được đặt ra nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và tối ưu hóa mạng lưới giao thông. Một trong những điểm trọng yếu là việc nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam và khu đầu mối TP Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ phát triển kinh tế vùng. Đồng thời, các kế hoạch tiếp theo cũng được xác định, bao gồm đầu tư khai thác tuyến đường sắt trong đô thị TP.HCM và việc đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu nối TP. HCM, Đồng Nai với thành phố Vũng Tàu và cảng Cái Mép – Thị Vải, cùng với tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, tạo nên một hệ thống giao thông đa dạng và tích hợp.

    Tuy vậy, vấn đề phát triển đường sắt vùng Đông Nam Bộ vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận hành và quản lý. Đầu tư vào hạ tầng đường sắt sẽ đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo cơ sở để hội tụ nguồn lực, tăng cường liên kết vùng và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng trong Đông Nam Bộ gây ra khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa và hạn chế khả năng tối ưu hóa sự thống nhất trong việc phát triển kinh tế và giao thông của Đông Nam Bộ.

         Trên đây là những thông tin tổng quan về “Cơ sở hạ tầng vùng ĐNB” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về “Cơ sở hạ tầng vùng ĐNB“. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đông Nam Bộ, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com.

    report-img

    Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính: 

    Quy trình xây dựng và triển khai phòng R&D cho doanh nghiệp bất động sản

    Xem thêm Báo cáo nghiên cứu thị trường 63 tỉnh thành trên cả nước:

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    Tài liệu Sen Vàng: 

    Tài liệu Sen Vàng Group

    Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: 

    Khóa học R&D nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – Trần Trang & Đỗ Hà

    Thông tin liên hệ:

    Website: https://senvangdata.com/

    Hotline: 0948.48.4859


    Thẻ : Cơ sở hạ tầng, Quy trình xây dựng phòng R&D bất động sản, r&d bất động sản, đường sắt, hạ tầng giao thông, đnb, Đông Nam Bộ, cơ sở hạ tầng Đông Nam bộ, Nghiên cứu phát triển bất động sản, sân bay, Tư vấn phát triển dự án, TP. HCM, senvanggroup, senvangdata, kênh đầu tư sen vàng, phát triển dự án,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP