Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh – Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

  • 26 Tháng Tư, 2024
  • Bắc Ninh nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng với những định hướng, chiến lược phát triển phù hợp, Bắc Ninh đang phát triển mạnh mẽ, là một trong các cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, khu vực động lực của Vùng Đồng bằng sông Hồng,… Trong điều kiện phát triển mới, tỉnh chú trọng đến phát triển xanh, bền vững, kiến tạo các giá trị riêng dựa trên những nền tảng mới như: Cải cách, đổi mới sáng tạo, kinh tế số,…

    Với những định hướng và chiến lược vững chắc, quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo ra không gian và động lực phát triển mới trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, vùng và địa phương. 

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    I. Cơ hội

    Hội nhập quốc tế

    Việt Nam đã và đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đến nay, nước ta đã trở thành thành viên của nhiều tổ chức kinh tế thương mại khu vực và thế giới như ASEAN, APEC và tham gia ký kết nhiều hiệp định trong hợp tác kinh tế thương mại song phương và đa phương. Đặc biệt với những Hiệp định khu vực thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam đã ký (như ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…), cũng như với những FTA mà Việt Nam đang đàm phàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có cơ hội thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, từ đó thúc đẩy phát triển thương mại tỉnh. 

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
    Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng hội đàm, chứng kiến thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc với tỉnh Bắc Ninh, ngày 23/6/2023

    Kinh tế vĩ mô

    Về vĩ mô, quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện, đặc biệt là những chủ trương, định hướng lớn trong phát triển kinh tế – xã hội. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Bắc Ninh nắm bắt và lồng ghép các chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, nhất là những ngành, lĩnh vực có lợi thế của tỉnh cũng như các ngành có nhiều tiềm năng phát triển như: thương mại, du lịch, các ngành dịch vụ.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
    Bắc Ninh – Những chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2024. Nguồn: TTXVN

    Sự lãnh đạo của Chính phủ và các ban ngành

    Với sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ trong xây dựng chính quyền điện tử và xây dựng chiến lược CMCN 4.0 sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho các địa phương nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng trong việc việc thực hiện cải cách hành chính, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước; đồng thời với việc tiếp cận công nghệ mới giúp tối ưu hóa các nguồn lực để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của thị trường, giúp rút ngắn nhiều khâu trung gian trong dây chuyền cung ứng và tăng cơ hội tiếp cận chuỗi giá trị góp phần phát triển TMĐT, giúp doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận thị trường ngoài tỉnh và thế giới. Bắc Ninh cần nắm bắt cơ hội này để phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới đồng thời mở ra cơ hội phát triển nhiều ngành công nghiệp tiềm năng.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    Tiềm lực về văn hoá

    Tiềm năng nguồn lực về giá trị văn hóa còn chưa được khai phá.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    Kinh tế số

    Kinh tế số, Kinh tế tuần hoàn mở ra các cơ hội liên kết sâu và rộng trong nội tỉnh và liên tỉnh, liên vùng, giúp khai thác tối đa lợi thế và bổ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    II. Thách thức

    – Kinh tế thế giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, thương mại toàn cầu bị thu hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và của tỉnh nói riêng.

    – Phát triển kinh tế – xã hội của nước ta nói chung trong giai đoạn vừa qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bệnh dịch Covid-19. Thực trạng này dẫn đến nhiều khó khăn thách thức cho phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là tình trạng thiếu vốn nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điều này đặt ra những thách thức đối với phát triển thương mại cả nước nói chung, Bắc Ninh nói riêng.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    Việt Nam tham gia vào các khu vực thương mại tự do như EVFTA hoặc CPTPP, bên cạnh những cơ hội mở rộng thị trường thì quá trình hội nhập này cũng mang lại nhiều thách thức do cạnh tranh kinh tế quốc tế ngày càng gay gắt. Điều này sẽ đặt các doanh nghiệp trong tỉnh trước sức ép cạnh tranh trên thị trường quốc tế và nội địa về công nghệ, chất lượng và thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành có năng lực cạnh tranh thấp sẽ phải thu hẹp sản xuất hoặc bị thua lỗ, giải thể. Bên cạnh đó, rào cản phi thuế quan (hàng rào kỹ thuật và rào cản môi trường, cũng như nguyên tắc xuất xứ và vấn đề vệ sinh thực phẩm) ngày càng lớn nên sẽ có tác động lớn tới hàng hóa xuất khẩu của cả nước nói chung và của tỉnh Bắc Ninh nói riêng vì trình độ sản xuất và năng lực cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu của tỉnh còn thấp.

    – Trong bối cảnh vốn đầu tư quốc tế đang trở nên khan hiếm và nhiều địa phương trong nước cũng như nhiều nền kinh tế trong khu vực đang cạnh tranh gay gắt để thu hút đầu tư, đặc biệt là cuộc chạy đua dành nguồn vốn FDI, việc huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ trở nên ngày càng khó khăn hơn và đòi hỏi phải có nhiều giải pháp sáng tạo, khác biệt. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội vẫn là một trong những thách thức lớn đối với Bắc Ninh trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn sắp tới, đặc biệt là việc sử dụng tài nguyên đất đai, vốn, lao động vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội tỉnh.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
    Thu hút FDI của Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước trong quý I/2024

    – Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có xu hướng ngày càng tăng cả về tốc độ và tính nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Hơn nữa, các hành vi thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta; tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường; hành vi gây rối, tệ nạn cũng ngày càng manh động hơn và với quy mô lớn hơn. Đây là một trong những thách thức, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và nếu không có biện pháp quản lý, phát hiện và ngăn chặn kịp thời có thể gây mất niềm tin của nhân dân và nhà đầu tư.

    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    III. Phân tích tổng hợp cơ hội và thách thức tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030

    1. Cơ hội

    • Ưu thế của cuộc CMCN 4.0 giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao cơ hội tiếp cận thị trường. Các lĩnh vực mà Bắc Ninh có tiềm năng phát triển như thương mại, dịch vụ, du lịch, có thể tận dụng cách mạng CN 4.0 để bứt phá trong thời kỳ quy hoạch tới.
    • Trong giai đoạn tới các Hiệp định thương mại thế hệ mới giữa Việt Nam và các đối tác đa phương sẽ bắt đầu có hiệu lực như CPTPP; EVFTA… cùng với việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ tạo ra nhiều cơ hội, thuận lợi mới. Việc chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế tạo cơ hội cho Tỉnh mở rộng thị trường, thu hút các nguồn lực từ bên ngoài
    • Việt Nam cũng tiếp tục là một trong số ít các nước đang phát triển thu hút mạnh các dòng vốn FDI trên thế giới. Triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam khả quan và Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây là cơ hội thuận lợi để Bắc Ninh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút FDI.
    • Cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông; rút ngắn khoảng cách của Bắc Ninh với các địa phương, giữa các địa phương trong tỉnh sẽ là cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
    • Tiềm năng nguồn lực về giá trị văn hóa chưa được khai phá.
    • Kinh tế số, Kinh tế tuần hoàn mở ra các cơ hội liên kết sâu và rộng trong nội tỉnh và liên tỉnh, liên vùng, giúp khai thác tối đa lợi thế và bổ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển

    2. Thách thức

    • Tỉnh Bắc Ninh có diện tích đất tự nhiên và quỹ đất chưa sử dụng nhỏ, do đó định hướng phát triển của tỉnh theo mô hình hiện đại, đô thị nén (Như Singapore, Hongkong);
    • Cạnh tranh trong thu vốn đầu tư của các địa phương trong nước đang rất gay gắt, cả đối với nguồn vốn trong nước và vốn đầu tư nước ngoài. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực (tài nguyên đất đai, vốn, lao động) vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội vẫn là một trong những thách thức lớn đối với Bắc Ninh.
    • Kinh tế thế giới phục hồi chậm chạp là trở ngại với tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung, Bắc Ninh nói riêng (hậu quả của chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, biến đổi khí hậu,…). Tự do hóa thương mại, cũng như quá trình tái cơ cấu kinh tế trong nước có thể gây ra những tác động tiêu cực đến những ngành, những địa phương, có năng lực canh tranh thấp, có doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc bị thua lỗ, giải thể.
    •  Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có giá trị thấp sang công nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế dịch vụ … đặt ra nhiều điều kiện thách thức đối với công tác quản lý phát triển trong giai đoạn mới.
    • Nằm trong vùng phát triển tế năng động đòi hỏi sự cạnh tranh phát triển giữa các địa phương về thu hút đầu tư và tạo sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Việc quá gần trung tâm Thủ đô cũng bị ảnh hưởng của lực hút từ trung tâm.
    •  Tốc độ tăng trưởng dân số, lao động còn thấp so với nhu cầu phát triển công nghiệp, dịch vụ tại địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, các đô thị mở rộng không gắn với phát triển và tập trung dân cư đô thị. Làng xóm mở rộng tại chỗ và đô thị hóa khá nhanh đặt ra nhiều thách thức cho hạ tầng và môi trường.
    •   Hệ thống đô thị và cơ sở hạ tầng chưa phát triển tương xứng với các cơ sở kinh tế đã gây những bất cập về môi trường xã hội và môi trường tự nhiên cần phải đầu tư giải quyết trong giai đoạn tới.
    • Hệ thống các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư hiện đã được lập và phê duyệt rất lớn, cần phải có giải pháp khớp nối và huy động nguồn lực thực hiện.
    • Giá đất, chi phí thuê hạ tầng, nhà xưởng cao; một số khu vực làng nghề, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; lao động kỹ thuật cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển;
    • Giá trị văn hóa, du lịch chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng  
    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh - Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
    Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh – Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

    Đọc chi tiết tại: Download Dữ liệu thông tin Quy hoạch các Vùng, Tỉnh Việt Nam

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Cơ hội, thách thức khi phát triển tại Tỉnh Bắc Ninh – Quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản thấy được tiềm năng của bất động sản 63 tỉnh, thành trên Việt Nam. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    report-img

    ————————–

    Dịch vụ chuyển đổi số doanh nghiệp BĐS-Sức bật hiệu quả và đột phá

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

     

    Thẻ : truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, bắc ninh, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững, khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, dịch vụ tư vấn phát triển dự án,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP