Khi dịch bệnh COVID-19 bùng nổ từ năm 2019 đến nay, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng luôn lao đao và gặp nhiều khó khăn. Bước qua năm 2023, phân khúc này vẫn sẽ tiếp tục khó khăn như vậy. Do thiếu hụt vốn để triển khai, quản lý vận hành và thiếu cả niềm tin của nhà đầu tư. Trên các trang mạng xã hội gần đây có rất nhiều tranh cãi, mâu thuẫn giữa chủ nhà đầu và nhà đầu tư vì không có lợi nhuận và có những nhà đầu tư giận dữ khi không có quyền chi phối, quản lý tài sản mình bỏ tiền ra. Vậy cần phải làm gì để thuyết phục được khách hàng đứng chung thuyền với mình?
Suốt từ năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản phẩm, chỉ xây nhà để bán chứ không tập trung vào việc quản lý vận hành và tạo ra những cái trải nghiệm tốt để có doanh thu.
Có rất nhiều khu nghỉ dưỡng đang rất vắng và năm 2023 vẫn sẽ còn tiếp tục vắng. Bởi vì doanh nghiệp, không chỉ riêng doanh nghiệp bất động sản phải chịu lao đao về suy thoái kinh tế. Những năm vừa rồi, có rất nhiều người đã bị lừa bởi vì crypto, vì chứng khoán do vậy thời điểm năm 2023-2024 họ sẽ phải “cày”, kiếm tiền, tích lũy nên tỷ lệ mà những người mà đi du lịch đặc biệt du lịch cao cấp sẽ ít hơn rất nhiều.
Một lý do khác khiến cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục vắng khách là do số lượng các sản phẩm nghỉ dưỡng rất lớn, khách hàng không còn hào hứng với những sản phẩm đầu tư nữa, thay vào đó sẽ quan tâm đến những tài sản mang tính an toàn cao hơn. Những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là tài sản có yếu tố rủi ro tức là mình không thể tự quyết được hoặc các khoản vay khó khăn, khoản vay ít.
Dự đoán đến đầu 2023 thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới có cơ hội nhen nhóm phục hồi, và đến năm 2026 thì thị trường mới đi vào chu kỳ mới. Như vậy, chúng ta, những doanh nghiệp hay những nhà đầu tư phải làm gì để tiếp tục sống?
Đối với các nhà đầu tư, cần phải thẩm định được doanh nghiệp xem chủ đầu tư có uy tín hay không, quản lý vận hành có tốt hay không? Trong thời điểm khó khăn, việc chủ đầu tư đồng hành cùng doanh nghiệp là điều đương nhiên và quan trọng bởi nhà đầu tư như là những cổ đông chính của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mất thì các chủ đầu tư cũng sẽ mất tiền. Vì vậy việc thẩm định doanh nghiệp là rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp nào tốt thì chúng ta phải giữ lại ngược lại nếu không tốt cần phải cắt lỗ như thế nào.
Đối với các doanh nghiệp, chúng ta không nên quá hứa hẹn với nhà đầu tư. Bởi vì niềm tin nhà đầu tư dựa vào được những tín hiệu và những thông tin. Chỉ cần 20-30 quảng cáo, thông tin trên mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, vô tình gây ảnh hưởng đến nhiều dự án khác. Vì vậy việc xử lý khủng hoảng truyền thông đảm bảo tâm lý cho khách hàng, nhà đầu tư là vô cùng quan trọng. Những tâm thư, những báo cáo, những chia sẻ của doanh nghiệp thời điểm này để cho các nhà đầu tư là vô cùng quan trọng. Nhà đầu tư phải thông cảm được với doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp có những lý do chính đáng để được thông cảm.
Thay vì trốn tránh, hãy nhìn vào thực tế và chấp nhận những cái sai để được nhà đầu tư thông cảm bằng một cách nào đó. Ví dụ như giãn nợ, đổi nợ, chuyển đổi các khoản đầu tư của họ thành một cái gì đó. Hay là đưa ra một cột mốc để giới thiệu với họ để báo với họ là sao khoảng tầm đầu 2024 thì nó sẽ có những cái phát triển tốt hơn… Như vậy bằng cách đó sẽ làm rõ được chiến lược doanh nghiệp rõ ràng giúp nhà đầu tư yên tâm hơn. Tóm lại, đây là thời điểm thanh lọc, doanh nghiệp nếu muốn nhà đầu tư ủng hộ, mình cần phải chân thành, phải có những giải pháp, chiến lược rõ ràng chứ không thể tránh né. Việc tránh né khiến cho nhà đầu tư mất niềm tin vào doanh nghiệp.
Ngoài ra thì để đảm bảo niềm tin của doanh nghiệp thì cần phải triển khai những cái hoạt động để cho các sản phẩm nghỉ dưỡng có thể kinh doanh được. Nguồn doanh thu có thể không lớn nhưng phải đảm bảo vận hành cho dự án đó. Không thể mãi chờ đợi vào chính sách vì người mua, những dòng vốn đổ thêm từ nhà đầu tư sẽ ít dần đi. Nếu trừ vào giá khiến giá giảm sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư trước không có lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn nha đầu tư.
Việc phải làm bây giờ là phải gia tăng những cái trải nghiệm của khách hàng, phải nghiên cứu nhiều hơn về việc làm sao hoạt động kinh doanh của mình ở những khu nghỉ dưỡng có giá trị. Giá trị là những điểm gì? Đó là gia tăng thêm trải nghiệm của khách hàng, gia tăng thêm những cái chính sách để có được những hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Chúng ta phải làm sao mà tạo được những sự hài lòng và sự ủng hộ của khách hàng. Hãy dừng việc đi bán sản phẩm mà thay vào đó là tập trung bán cái dịch vụ. Hãy chứng tỏ cho nhà đầu tư thấy là doanh nghiệp có khả năng kinh doanh về bất động sản nghỉ dưỡng, đang nỗ lực cố gắng để có thể chia sẻ với nhà đầu tư để có thể họ hiểu và thông cảm.
Việt Nam có lợi thế rất lớn về bất động sản nghỉ dưỡng vì vậy các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy luôn giữ vững niềm tin để vượt qua giai đoạn suy thoái này. Để có thêm thông tin chi tiết quý vị vui lòng tham khảo tại: https://senvangdata.com.vn/
Nguồn: Sen Vàng Group – Tổng hợp: Thương Trần
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangdata.com/
Hotline: 0948.48.48.59
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP