Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, ngành bất động sản đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của những tiến bộ đáng kinh ngạc. Theo đó, ngành bất động sản cũng đang tiến vào một thời kỳ mới đầy triển vọng và thách thức. Đặt ra mục tiêu bắt kịp xu hướng dịch chuyển của ngành, thị trường, các doanh nghiệp bất động sản dần nhận ra tầm quan trọng và bắt đầu tập trung đầu tư hơn vào hoạt động Nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D công nghệ).
R&D (Nghiên cứu và Phát triển) công nghệ trong doanh nghiệp bất động sản là quá trình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến vào các hoạt động và quy trình của công ty trong lĩnh vực bất động sản. Nó tập trung vào tạo ra các giải pháp đổi mới, cải thiện hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình, nghiên cứu công nghệ của đối thủ nhằm học hỏi theo hoặc phát triển công nghệ mới cho mình.
Báo cáo của Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN cho thấy, công trình – tòa nhà là đối tượng tiêu thụ đến 1/3 năng lượng toàn cầu. Ngoài ra, năng lượng tự thân để chế tạo vật liệu xây dựng, vận chuyển đến nơi xây dựng và lắp đặt thì tổng năng lượng tiêu thụ lên đến 48%. Trong khi đó, tuổi thọ các công trình xây dựng là từ 50 – 100 năm. Do đó, nếu các công trình thực hiện đổi mới công nghệ ngay từ khi xây dựng về lâu dài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả chủ công trình và xã hội.
Sản phẩm bất động sản thân thiện với môi trường đang là hạng mục được săn đón bởi nhiều nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư trong khoảng thời gian gần đây. Theo nghiên cứu của Nielsen, 73% người thuộc thế hệ trước sẵn sàng chi trả thêm tiền cho một bất động sản thân thiện với môi trường.
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển công nghệ số trong lĩnh vực này, với số lượng hơn 140 triệu người dùng, khoảng 93-95% sử dụng smartphone và 100 triệu dân với thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỷ USD. Từ khảo sát nghiên cứu của một đơn vị, có tới hơn 80% người mua nhà chọn các kênh online là kênh thông tin chính để tìm hiểu về thị trường, dự án, khu vực, đánh giá chất lượng, môi trường, pháp lý khi tìm hiểu về một sản phẩm bất động sản nào đó. Chỉ khoảng 49% người tham gia cho biết vẫn tìm kiếm thêm thông tin hỗ trợ từ các kênh offline và 74% trong số đó vẫn chọn tình thức tư vấn trực tiếp trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản.
Trong buổi hội thảo “R&D Nghiên cứu phát triển Bất động sản kỷ nguyên số”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đã nhận định về tốc độ chuyển đổi số bất động sản Việt Nam vẫn còn chậm. Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản mặc dù đầy tiềm năng nhưng vẫn tồn tại những hạn chế khiến việc sử dụng công nghệ số vẫn còn nhiều vướng mắc.
Một số doanh nghiệp dù muốn nhưng chưa số hóa thành công bởi liên quan các quy trình giao dịch như sản phẩm bất động sản có giá trị lớn đòi hỏi tính xác thực và niềm tin đủ lớn từ những thành phần tham gia như người mua, người bán, chủ đầu tư cũng như nghiệp vụ môi giới nên khách hàng vẫn cần thêm thời gian để thích nghi với thị trường giao dịch trực tuyến.
Các sản phẩm bất động sản bị điều tiết bởi rất nhiều các quy định pháp luật hiện hành, trong đó có các quy trình không thể giải quyết hoàn toàn bằng công nghệ vì vậy với việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số một cách đại trà không xem xét tính đặc thù của ngành sẽ làm cho trải nghiệm “số” của khách hàng dễ bị đứt đoạn và đôi khi bất tiện khi sử dụng dịch vụ.
Trước khi tiến hành việc nghiên cứu và phát triển công nghệ, các doanh nghiệp bất động sản phải lựa chọn chiến lược công nghệ phù hợp, các chiến lược công nghệ đều có ưu điểm và thách thức riêng. Sự lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu, nguồn lực và định hướng của doanh nghiệp, cũng như sự phù hợp với thị trường mục tiêu..
Việc nghiên cứu và phát triển công nghệ số trong bất động sản không nhất thiết là phải sáng tạo ra một công nghệ mới đột phá mà có thể chỉ là triển khai và cải thiện các công nghệ sẵn có. Doanh nghiệp có mục đích sáng tạo hay cải thiện đều cần có nền móng cơ bản, vững chắc, trên thị trường hiện nay đang có 4 hệ thống phần mềm được coi là nền tảng cho hoạt động công nghệ số bất động sản mà các doanh nghiệp nên tham khảo, nghiên cứu và sử dụng trong quá trình hoạt động quản lý, truyền thông và cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình.
Trên đây là những thông tin tổng quan về Nghiên cứu và phát triển công nghệ số trong doanh nghiệp bất động sản do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về vấn đề chuyển đổi số trong bất động sản. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về R&D bất động sản, anh chị, quý độc giả có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/
Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D:
R&D bất động sản và điều cần biết để tối ưu hóa danh mục đầu tư của doanh nghiệp
Những khó khăn trong việc triển khai R&D bất động sản của các doanh nghiệp Việt Nam
Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: Xây dựng tiêu chí lựa chọn BĐS
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP