Quy hoạch giao thông tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Bài viết này Sen vàng sẽ tập trung phân tích tình hình phát triển mạnh mẽ các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, kết nối với các tỉnh lân cận và khu vực trung tâm. Đến năm 2030, Bắc Giang hướng đến việc trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, với mục tiêu nâng cao năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông. Quy hoạch cũng chú trọng đến việc cải thiện an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, đồng thời bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển.
I) Tổng quan về tỉnh Bắc Giang
Tỉnh Bắc Giang _ Nguồn: senvang tổng hợp
Tỉnh Bắc Giang nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, là cửa ngõ giao thông giữa vùng trung du và miền núi phía Bắc với đồng bằng Bắc Bộ. Bắc Giang giáp với nhiều tỉnh quan trọng: phía Bắc giáp Lạng Sơn, phía Tây Bắc giáp Thái Nguyên, phía Tây giáp Hà Nội, phía Nam giáp Bắc Ninh và phía Đông Nam giáp Hải Dương. Phía Đông Bắc, tỉnh này giáp với tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối kinh tế với các khu vực khác, đặc biệt là trong hành lang kinh tế Trung Quốc – Việt Nam. Với hệ thống giao thông đường bộ phát triển, bao gồm các tuyến quốc lộ quan trọng như Quốc lộ 1A, Bắc Giang đóng vai trò cầu nối vận tải giữa thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Bản đồ vị trí tỉnh Bắc Giang_Nguồn: Senvang tổng hợp.
Bắc Giang có sự đa dạng, bao gồm hai tiểu vùng chính là miền núi và trung du, với đồng bằng xen kẽ. Phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh là các dãy núi cao, bao gồm một số đỉnh núi có độ cao từ 300m đến 900m, thuộc vùng đồi núi phía Đông Bắc Việt Nam. Trong khi đó, vùng trung du và đồng bằng nằm chủ yếu ở phía Nam và Tây Nam của tỉnh, bao gồm các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, nơi có địa hình thấp và tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.
Nguồn: Senvang Tổng hợp
Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Giang
Dân số Bắc Giang khoảng 2 triệu người, với mật độ dân số 463 người/km², gấp 1,5 lần mật độ dân số bình quân của cả nước. Tỷ lệ đô thị hóa tính đến năm 2023 là 23,7%. Tỉnh Bắc Giang là tỉnh đông dân thứ 11 cả nước và đông dân nhất vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Bắc Giang có nguồn nhân lực trẻ, năng động, có năng lực. Dân số trong độ tuổi lao động trên 1,1 triệu người, lao động qua đào tạo chiếm trên 76% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tỉnh hiện có 01 trường Đại học, 05 trường Cao đẳng, 06 trường Trung cấp và và 25 trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề chất lượng cao cho người lao động.
Hình ảnh tỉnh Bắc Giang _ Nguồn: Senvang tổng hợp
Đáng chú ý, cơ cấu dân số của tỉnh có xu hướng trẻ với lực lượng lao động dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, trong các năm gần đây, sự gia tăng dân số phần lớn nhờ vào dòng người nhập cư đến làm việc tại các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tỉnh. Tỉnh Bắc Giang cũng có một cộng đồng dân tộc thiểu số chiếm khoảng 14,26% tổng dân số, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn văn hóa bản địa và đa dạng xã hội.
Nguồn: Senvang Tổng hợp
Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Giang
Tỉnh Bắc Giang đang chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, dẫn đầu cả nước trong 9 tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 13,89%. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp và xây dựng, với mức tăng trưởng 18,03%, trong khi ngành dịch vụ tăng khoảng 6,19%. Quy mô GRDP của tỉnh đạt 96.058 tỷ đồng, giúp Bắc Giang duy trì vị trí hàng đầu về tốc độ phát triển kinh tế.
Nguồn: Senvang Tổng hợp
Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Giang
Bắc Giang cũng thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ, đứng thứ 7 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2024. Tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh tăng 24%, đạt 9.650 tỷ đồng, thể hiện nỗ lực lớn trong quản lý kinh tế và đầu tư công.
Tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh Bắc Giang_Nguồn: senvang tổng hợp.
Sự tăng trưởng này xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm cải thiện hạ tầng, thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp. Mặc dù có những khó khăn trong một số lĩnh vực, như giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nhưng Bắc Giang vẫn duy trì được sự ổn định và tiếp tục phấn đấu để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 14% trở lên trong năm 2024.
II) Giao thông
Tình hình hệ thống giao thông hiện tại của tỉnh Bắc Giang
Hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Giang đang có sự phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và kết nối vùng. Bắc Giang đang có nhiều cải thiện, đặc biệt trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông. Tỉnh đã và đang đầu tư nâng cấp các tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 31 và các tuyến đường vành đai nhằm tăng cường kết nối liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế.
Bản đồ hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Bắc Giang_ Nguồn: Senvang tổng hợp
Tình hình giao thông đường bộ tại tỉnh Bắc Giang đang có nhiều biến chuyển tích cực, với sự chú trọng vào phát triển hạ tầng giao thông để tăng cường kết nối liên vùng. Xét trên phương diện giao thông vận tải, tỉnh Bắc Giang nằm giữa hành lang giao thông lớn nhất miền Bắc, đó là hành lang Hà Nội – Lạng Sơn, cũng là hành lang đông đúc nhất kết nối với Trung Quốc thông qua cặp cửa khẩu có từ lâu đời Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan.
Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng khá gần với các cảng biển lớn nhất miền Bắc là cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân (Quảng Ninh), trong đó cảng Hải Phòng là cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam.
Nguồn: Senvang Tổng hợp
Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Giang
Hệ thống đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ: Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay có các tuyến đường bộ chạy qua gồm:
Tầm quan trọng của đường cao tốc và quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Hiện tại tỉnh Bắc Giang đang chú trọng nâng cấp các tuyến đường quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung vào việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn và chất lượng vận hành.
Hình ảnh một số hệ thống giao thông tỉnh Bắc Giang_ Nguồn: Senvang tổng hợp
Tỉnh Bắc Giang sở hữu ba con sông chủ yếu: sông Thương, sông Cầu và sông Lục Nam, với tổng chiều dài khoảng 354 km. Những dòng sông này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, mà còn hướng dòng chảy về ngã ba Phả Lại (Hải Dương), từ đó tiếp tục dẫn nước tới các hệ thống sông lớn hơn như sông Đuống, sông Kinh Thầy và sông Thái Bình.
Hệ thống giao thông tỉnh Bắc Giang_Nguồn: senvang tổng hợp.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải thủy, Bắc Giang hiện có ba tuyến đường thủy nội địa do trung ương quản lý với tổng chiều dài 222 km, bao gồm:
Hệ thống cảng và bến đường thủy nội địa tại Bắc Giang đã được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đủ sức trung chuyển và xếp dỡ hàng hóa cho tàu thuyền có trọng tải lớn. Nổi bật là cảng Á Lữ với diện tích khoảng 20.000 m² và chiều dài khoảng 200 m, cùng với hai kho hàng có tổng diện tích 4.440 m², cho phép thông qua khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm. Bên cạnh đó, cảng chuyên dùng của Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có khả năng thông qua từ 70.000 đến 100.000 tấn/năm. Hệ thống cảng, bến vừa và nhỏ cũng hỗ trợ đáng kể cho nhu cầu vận chuyển nội địa, góp phần giảm tải áp lực cho giao thông đường bộ trong tỉnh.
Hiện tại, tỉnh Bắc Giang có 23 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải thủy nội địa, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh, với khoảng 1.175 phương tiện thủy, trong đó 1.131 phương tiện chuyên chở hàng hóa. Khối lượng vận chuyển hàng hóa trung bình mỗi năm đạt khoảng 1,8 triệu tấn, và vận chuyển hành khách đạt 122.000 lượt người.
Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có ba tuyến đường sắt quốc gia chính bao gồm: Hà Nội – Đồng Đăng, Kép – Hạ Long và Kép – Lưu Xá, bên cạnh một tuyến chuyên dụng phục vụ cho Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.
Hình ảnh minh họa tuyến đường sắt tại tỉnh Bắc Giang_ Nguồn: Senvang tổng hợp
Cụ thể, tuyến Hà Nội – Đồng Đăng dài 167 km, trong đó đoạn qua Bắc Giang dài 40 km; tuyến Kép – Hạ Long có tổng chiều dài 106 km, với 32,77 km đi qua tỉnh; và tuyến Kép – Lưu Xá dài 57 km, trong đó đoạn qua Bắc Giang là 23 km. Hệ thống nhà ga như Sen Hồ, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Bố Hạ và Mỏ Trạng được phân bố đồng đều trên các tuyến.
Trung bình, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt đạt 83.285 tấn/năm, trong khi số lượt hành khách đạt 14.274 người/năm. Tốc độ tăng trưởng hàng khách bình quân đạt 10,71% mỗi năm, trong khi hàng hóa đạt 20,75%. Các tuyến đường sắt tại Bắc Giang có tiềm năng phát triển lớn. Việc đầu tư mở rộng và nâng cấp sẽ tạo cơ hội kết nối hiệu quả giữa đường bộ và đường sắt, từ đó đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
rên địa bàn tỉnh có 3 tuyến đường sắt quốc gia chạy qua, gồm Hà Nội – Đồng Đăng, Kép – Hạ Long và Kép – Lưu Xá.
Mục tiêu và định hướng quy hoạch giao thông Tỉnh BẮC GIANG (2021-2025, tầm nhìn đến 2050)
Bản đồ phương án phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050_ Nguồn: Senvang tổng hợp.
Nguồn: Senvang Tổng hợp
Xem thêm chi tiết tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Bắc Giang
Trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Giang nhằm phát triển hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội toàn diện. Đặc biệt, Bắc Giang chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông nội vùng và kết nối các khu vực trọng điểm với trung tâm hành chính của tỉnh. Đồng thời, phát triển các tuyến đường mới để tăng cường liên kết giữa thành phố Bắc Giang và các huyện, xã trong tỉnh, góp phần tăng cường khả năng kết nối vùng và phát triển bền vững.
Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn 2050.
Một số dự án trọng điểm giao thông đường bộ tại Tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2050:
Hệ thống hạ tầng đường quốc lộ:
Cụ thể về đường cao tốc, đường vành đai: Gồm 3 tuyến, tổng chiều dài 97,5 km như sau:
Tuyến đường cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn_ Nguồn: senvang tổng hợp.
Cụ thể về đường quốc lộ: Gồm 6 tuyến, tổng chiều dài 342,6 km, quy mô cấp III, II, trong đó:
Hệ thống hạ tầng đường tỉnh lộ:
Một đoạn trên tuyến đường nối DT296 với Vành đai 4.
Nguồn: Senvang tổng hợp
Quy hoạch mở mới 12 tuyến, với tổng chiều dài 335,1 km, cụ thể:
Vị trí cảng Đồng Sơn_ Nguồn: senvang tổng hợp.
Trong giai đoạn 2021-2025 Tỉnh Bắc Giang tập trung xây dựng hạ tầng vận tải đường thủy nội địa, kết nối các khu vực sản xuất và phát triển kinh tế. Định hướng đến năm 2050 là hoàn thiện hệ thống giao thông đường thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách, đặc biệt qua các con sông lớn như sông Thương, sông Cầu. Điều này sẽ giúp giảm thiểu áp lực giao thông đường bộ, tăng cường khả năng kết nối vùng, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội bền vững của tỉnh và cả nước.
Một số dự án QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CẢNG THỦY NỘI ĐỊA TỈNH BẮC GIANG THỜI KỲ 2021 – 2030:
STT |
Tên cảng |
Loại cảng |
Tên sông |
Địa điểm |
A |
Quy hoạch quốc gia |
|
|
|
I |
Cảng tổng hợp |
|
|
|
1 |
Cảng Đồng Sơn |
Loại III |
Sông Thương |
TP Bắc Giang |
2 |
Cảng Tân Tiến |
Loại III |
Sông Thương |
TP Bắc Giang |
3 |
Cảng Quang Châu |
Loại III |
Sông Cầu |
Việt Yên |
4 |
Cảng Tiên Sơn |
Loại III |
Sông Cầu |
Việt Yên |
5 |
Cảng Đồng Phúc |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
6 |
Cảng Yên Hà |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
7 |
Cảng Thạch Bàn |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
8 |
Cảng Long Xá |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
9 |
Cảng Xuân Hương |
Loại III |
Sông Thương |
Lạng Giang |
10 |
Cảng Hòa Phú – Mai Đình |
Loại III |
Sông Cầu |
Hiệp Hòa |
11 |
Cảng Hợp Thịnh |
Loại III |
Sông Cầu |
Hiệp Hòa |
12 |
Cảng Xuân Cẩm |
Loại III |
Sông Cầu |
Hiệp Hòa |
13 |
Cảng Hòa Sơn |
Loại III |
Sông Cầu |
Hiệp Hòa |
14 |
Cảng Vũ Xá |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Lục Nam |
15 |
Cảng Yên Sơn |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Lục Nam |
16 |
Cảng Huyền Sơn |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Lục Nam |
B |
Quy hoạch tỉnh |
|
|
|
I |
Cảng chuyên dùng |
|
|
|
1 |
Cảng xăng dầu Quang Châu |
Loại III |
Sông Cầu |
Việt Yên |
2 |
Cảng nhà máy gạch Trí Yên |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
3 |
Cảng nhà máy nhiệt điện An Khánh |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Lục Nam |
II |
Cảng hành khách |
|
|
|
1 |
Cảng Vĩnh Nghiêm |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Yên Dũng |
2 |
Cảng Á Lữ |
Loại III |
Sông Thương |
TP Bắc Giang |
3 |
Cảng Bến Đám – Xuân Phú |
Loại III |
Sông Thương |
Yên Dũng |
4 |
Cảng Chũ |
Loại III |
Sông Lục Nam |
Lục Ngạn |
5 |
Cảng Vân Hà |
Loại III |
Sông Cầu |
Yên Dũng |
Quy hoạch giao thông đường sắt tỉnh Bắc Giang đến năm 2030 tập trung vào việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường sắt trọng yếu để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế.
Bản đồ quy hoạch đường sắt Tỉnh Bắc Giang_ Nguồn: Senvang tổng hợp
Tỉnh Bắc Giang sẽ cải tạo và nâng cấp các tuyến đường sắt hiện tại như Hà Nội – Lạng Sơn và Kép – Chí Linh, đồng thời nghiên cứu xây dựng các tuyến mới như Hà Nội – Đồng Đăng và Hà Nội – Lạng Sơn khổ 1,435m, điện khí hóa, nhằm tăng cường kết nối liên vùng. Việc xây dựng mới các tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế của khu vực phía Bắc.
Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang cũng chú trọng vào việc nâng cấp các ga đường sắt như ga Bắc Giang, Kép, Sen Hồ và Phố Tráng để tăng cường khả năng vận tải hàng hóa và hành khách. Đặc biệt, ga Bắc Giang sẽ được chuyển đổi chức năng để chủ yếu phục vụ hành khách, trong khi ga Sen Hồ và ga Cẩm Lý sẽ được mở rộng để đóng vai trò ga đầu mối, phục vụ nhu cầu vận chuyển của các khu công nghiệp trên địa bàn.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt chuyên dùng nối nhà máy Đạm và Hóa chất Hà Bắc với đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn cũng sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải chuyên dụng, đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả cho các hoạt động công nghiệp và sản xuất.
Tóm tắt quy hoạch và phát triển giao thông TP. Bắc Giang_ Nguồn: senvang tổng hợp
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Quy hoạch giao thông tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản : https://senvangacademy.com/…/xay-dung-tieu-chi-lua…/
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản : https://senvangacademy.com/…/khoa-hoc-rd-nghien-cuu-va…/
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân : https://senvangacademy.com/…/hoach-dinh-chien-luoc-dau…/
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP