Long An, tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ quan trọng nối liền TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế và giao thương giữa các khu vực. Long An không chỉ là nơi có tiềm năng lớn về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp mà còn là một tỉnh chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quy hoạch giao thông tại Long An trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có mục tiêu xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ, phục vụ hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Bài viết này, Sen Vàng sẽ tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
I. Tổng quan tỉnh Long An
Vị trí địa lý
Long An là một trong 13 tỉnh, thành thuộc vùng ĐBSCL, đồng thời cũng là một trong 8 địa phương thuộc vùng KTTĐ phía Nam. Sự đặc biệt đó một phần là do tỉnh nằm trong khu vực địa lý chuyển tiếp từ Đông Nam Bộ sang Tây Nam Bộ, với tọa độ địa lý từ 10°23’40” đến 11°02’00” vĩ độ Bắc và từ 105°30’30” đến 106°47’02” kinh độ Đông. Cụ thể, Long An:
Phía Bắc giáp Vương quốc Campuchia và tỉnh Tây Ninh.
Phía Nam giáp tỉnh Tiền Giang.
Phía Đông giáp Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM).
Phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp.
Long An giữ một vị trí địa lý – kinh tế – chính trị chiến lược quan trọng của nước ta trong mối quan hệ, tương tác với các nước thuộc khối ASEAN, châu Á và thế giới.
Vị trí địa lý của Long An đem đến cho tỉnh nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức trong việc khai thác yếu tố đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.
Dân Số
Dân số Long An đứng thứ tư trong số các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, xếp sau Tiền Giang – tỉnh có dân số cao nhất khu vực. Mật độ dân số của Long An ở mức thấp, chỉ đứng thứ 9 trên 13 tỉnh, thấp hơn Cần Thơ – tỉnh có mật độ dân số cao nhất. Tuy nhiên, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên và tỷ lệ người lao động trên 15 tuổi của Long An đều nằm trong nhóm dẫn đầu, cung cấp một lượng lớn nguồn nhân lực cho khu vực. Đặc biệt, tỷ suất nhập cư của Long An xếp thứ hai trong bảng xếp hạng, trong khi tỷ suất xuất cư lại ở mức thấp. Số lượng người lao động trên 15 tuổi tại Long An đứng đầu trong vùng đồng bằng sông Cửu Long
Thành phố Tân An có dân số lớn nhất tỉnh Long An và cũng có mật độ dân số cao nhất với 2031 người/m2
Năm 2024, tỉnh thực hiện đạt và vượt 21/21 chỉ tiêu chủ yếu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2024 đạt khoảng 8,3%. GRDP bình quân đầu người đạt 107,3 triệu đồng/người/năm.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 bứt phá tăng 08 bậc so với năm 2022, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành cả nước. Đặc biệt, Long An được bình chọn Top 10 Địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024 do Tạp chí Vietnam Report công bố
Tỉnh Long An đang giữ vị trí số 1 về chỉ số PCI trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 2 trên toàn quốc
Hầu hết các chỉ số đều tăng điểm so với năm trước đó. Các chỉ số như “Gia nhập thị trường”, “Thiết chế pháp lý” và “Đào tạo lao động” đạt điểm khá cao, cho thấy Long An đã có những chính sách và cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp mới ra đời và phát triển.
Điểm số PCI của Long An năm 2023 là 23.07 tăng 8,03 so với năm 2023( 15,04 điểm năm 2023) xếp hạng thứ 12 trong nước tăng 16 bậc so với năm 2023.
Các chỉ số thành phần PGI năm 2023 đều tăng so với năm 2022
Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024 lần đầu tiên đạt hơn 26.800 tỷ đồng, tăng hơn 23,3% so với kế hoạch và 24% so với cùng kỳ. Giải ngân đầu tư công luôn đứng trong Top 5 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước.
II. Hiện trạng giao thông tỉnh Long An
Tổng quan hệ thống giao thông
Đường bộ
Cao tốc
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01): Đoạn thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đoạn qua tỉnh Long An dài 28 km, điểm đầu ranh TP. Hồ Chí Minh (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức), điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang (xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An). Tuyến hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT.02): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 77,7 km, điểm đầu ranh tỉnh Tây Ninh (xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa), đi qua các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh đến ranh tỉnh Đồng Tháp (xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh). .
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Long An trùng hướng tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây (CT.02). Trong các bước chuẩn bị đầu tư cần xem xét cụ thể các đoạn tận dụng đường tuyến đường giai đoạn I hay phải mở mới.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng (CT.33): Tuyến 150 km, có điểm đầu tại ranh huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh, đi theo hướng Đông Nam qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và điểm cuối thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 31,1 km, có điểm đầu ranh TP. Hồ Chí Minh (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc), điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành).
Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (CT.40): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 6,81 km, đi ven ranh giới giữa thành phố Hồ Chí Minh, điểm đầu ranh TP. Hồ Chí Minh(xã Tân Bửu, huyện Bến Lức), điểm cuối giao CT. Bắc Nam phía Đông và CT. Bến Lức- Long Thành (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức).
Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh (CT.41): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 71,4 km, điểm đầu ranh TP. Hồ Chí Minh (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), đi qua huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và điểm cuối ranh TP. Hồ Chí Minh (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Đước).
Hiện trạng đường bộ tỉnh Long An
Cao tốc TP HCM – Trung Lương
Quốc lộ
– Quốc lộ 1: Đoạn qua địa bàn tỉnh Long An dài 30 km, từ ranh thành phố Hồ Chí Minh (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) đến ranh tỉnh Tiền Giang (xã Khánh Hậu, TP. Tân An). Đây là tuyến đường bộ quan trọng đã được nâng cấp mở rộng đạt cấp III, quy mô 4 làn xe ô tô và 02 làn hỗn hợp.
– Quốc lộ 50: Đi qua địa bàn tỉnh dài 26 km, điểm đầu ranh thành phố Hồ Chí Minh (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), điểm cuối cầu Mỹ Lợi (xã Phước Đông, huyện Cần Đước). Tuyến đã được cải tạo đạt cấp III, 4 làn xe.
– Quốc lộ 62: Toàn tuyến dài 114 km, điểm đầu giao Quốc lộ 50 tại huyện Gò Công tỉnh Tiền Giang, điểm cuối cửa khẩu Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường.
+ Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 103,8 km, từ ranh tỉnh Tiền Giang (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành), đi qua thành phố Tân An và kết thúc tại cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường).
+ Đoạn từ đường Hùng Vương (thành phố Tân An) đến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương chuyển thành đường đô thị 4-6 làn xe và đoạn cửa khẩu Bình
Hiệp có cấp kỹ thuật theo “Quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu”.
– Quốc lộ N1: Toàn tuyến dài 235 km, đi từ huyện Đức Hòa – tỉnh Long qua các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và kết thúc tại cửa khẩu Hà Tiên thành phố Hà Tiên – tỉnh Kiên Giang.
+ Đoạn tuyến qua địa tỉnh dài 100,6 km, điểm đầu giao CT. Bắc Nam phía Tây (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Huệ), điểm cuối ranh tỉnh Đồng Tháp (xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng), hiện đang khai thác chưa đồng bộ trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương có quy mô nhỏ hẹp.
+ Quy hoạch cấp III, 4 làn xe.
– Quốc lộ N2: Tuyến được nâng lên thành Cao tốc Bắc-Nam phía Tây
(CT.02).
Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh khá hoàn chỉnh, gắn kết Long An với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện tốt để thu hút các nhà đầu tư vào các cụm, KCN trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo mối liên kết vùng với Tp.Hồ Chí Minh.
Đường thủy nội địa
Mạng lưới đường thủy nội tỉnh gồm các tuyến trục chính, các tuyến nhánh và các tuyến kết nối tạo thành mạng lưới kết nối trung tâm tỉnh với các huyện thị, các vùng sản xuất hàng hóa với các vùng tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, thuận lợi cho việc tổ chức vận tải gom hàng từ nông ra sâu, từ các cảng, bến thủy nội địa ra cảng biển và ngược lại, phục vụ cho các khu công nghiệp, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế xã-hội phát triển.
Các tuyến trục chính
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Bến Lức-Đức Hòa: từ ngã ba Soài Rạp đi theo sông Vàm Cỏ-Vàm Cỏ Đông đến ranh tỉnh Tây Ninh) dài 166,5 km, quy hoạch cấp III, đoạn từ ngã ba sông Soài Rạp đến cầu Bến Lức cấp đặc biệt..
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Bến Lức-Mộc Hóa: từ ngã ba Soài Rạp đi theo sông Vàm Cỏ-Vàm Cỏ Đông-Kênh Thủ Thừa-sông Vàm Cỏ Tây đến Mộc Hóa dài 174,8 km, quy hoạch cấp III, đoạn từ ngã ba Soài Rạp đến cầu Bến Lức cấp đặc biệt.
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Tân An-Đức Hòa: từ ngã ba Soài Rạp đi theo sông Vàm Cỏ-sông Vàm Cỏ Tây-Kênh Thủ Thừa-sông Vàm Cỏ Đông đến ranh tỉnh Tây Ninh, quy hoạch cấp III, đoạn từ ngã ba sông Soài Rạp đến cầu Tân An cấp đặc biệt.
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)-Tân An-Mộc Hóa: từ ngã ba sông Soài Rạp đi theo sông Vàm Cỏ-sông Vàm Cỏ Tây đến Mộc Hóa dài 164,3 km, quy hoạch cấp III, đoạn từ ngã ba sông Soài Rạp đến cầu Tân An cấp đặc biệt.
– Tuyến Phước Đông-Tân Kim: từ ngã ba sông Vàm Cỏ đi theo kênh Nước Mặn- sông Cần Giuộc đến khu côn nghiệp Tân Kim (ranh thành phố Hồ Chí Minh) dài 37,5 km, quy hoạch cấp II.
Cảng
Hiện tại hầu hết tại các điểm đầu mối giao thông, trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, các địa phương, các xã ven sông đều có cảng bến thủy ở các quy mô khác nhau.
Cửa khẩu
Long AN có các cửa khẩu chính là Cửa khẩu Bình Hiệp thuộc huyện Mộc Hoá và Cửa khẩu Mỹ Quý Tây thuộc địa phận xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Với khoảng cách thuận lợi gần địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
III. Quy hoạch giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 205
Đường bộ
Cao tốc
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01): Đoạn thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuyến hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe. Quy hoạch đến 2030 có quy mô 6 làn xe.
Cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT.02): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 77,7 km. Quy hoạch đến 2030 có quy mô 6 làn xe
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng (CT.33): Tuyến 150 kc. Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 31,1 km . Quy hoạch đến 2030 có quy mô 4 làn xe.
Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (CT.40): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 6,81 km . Quy hoạch đến 2030 có quy mô 8 làn xe.
Đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh (CT.41): Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 71,4 km. Quy hoạch đến 2030 có quy mô 8 làn xe.
Đường quốc lộ
Đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có các tuyến quốc lộ (và có tính chất quốc lộ) đi qua. Các tuyến này đều đang được triển khai xây dựng và có quy hoạch nâng cấp tiếp:
– Quốc lộ 14C: Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 19,53 km, điểm đầu ranh tỉnh Tây Ninh (xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ), điểm cuối giao Quốc lộ N1 (xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ). Tuyến nâng lên từ ĐT. 838C, một đoạn ĐT.838 và làm mới đoạn đến giao QL.N1.
+ Quy hoạch cấp III, 4 làn xe.
– Quốc lộ 50B: Điểm đầu đường Phạm Hùng, thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại tại ngã ba Trung Lương, Tiền Giang, dài 55 km.
+ Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 32,8 km, điểm đầu ranh TP. Hồ Chí Minh (xã Long
Hậu, huyện Cần Giuộc), điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thạnh).
+ Quy hoạch cấp III, 6 làn xe.
– Quốc lộ 30B: Tuyến dài 92 km, điểm đầu giao Quốc lộ 62 tại huyện Thủ Thừa – tỉnh Long An, điểm cuối giao Quốc lộ 30 tại huyện Thanh Bình – tỉnh Đồng Tháp.
+ Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 2,55 km, điểm đầu giao Quốc lộ 62 (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa), điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa).
+ Quy hoạch cấp III, 4 làn xe.
– Quốc lộ 30C: Tuyến dài 100 km, điểm đầu giao Quốc lộ 1 tại thị xã Cai Lậy – tỉnh Tiền Giang, điểm cuối giao Quốc lộ 30 tại huyện Tam Nông – tỉnh Đồng Tháp.
+ Đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài 36,84 km, điểm đầu ranh tỉnh Tiền Giang (xã Tân Hòa,
huyện Tân Thạnh), điểm cuối ranh tỉnh Đồng Tháp (xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh).
+ Tuyến nâng lên từ ĐT.829 và ĐT.837.
+ Quy hoạch cấp III, 4 làn xe.
Cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu, xây mới 29 tuyến đường tỉnh
Đề xuất nút giao đường Phú Anh Thạnh với đường vành đai 3
Đường sắt
– Đường sắt quốc gia
* Tuyến thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ
Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng, đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài tuyến khoảng 174km, đi qua các tỉnh, thành phố: Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ.
Điểm đầu hàng hóa: Ga lập tàu An Bình thuộc Phường An Bình, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
Điểm đầu hành khách: Ga Tân Kiên thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh.
Điểm cuối: Ga Cái Răng thuộc Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Hướng tuyến:
– Đi về bên trái tuyến đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương.
– Trên địa phận tỉnh Long An, tuyến đi trên cao chung hành lang về phía Đông (bên trái) song song với tuyến đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Trung Lương), tuyến đường sắt đi cách tim cầu cạn đường bộ cao tốc tối thiểu là 33m, tuyến vượt qua đường HL10, Đ.Mỹ Yên – Tân Bửu, ĐT830C (Đ.Nguyễn Hữu Trí), tuyến vượt qua sông Bến Lức, nút giao Bên Lức (Nút giao tỉnh lộ 824 – ĐBCT TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương), vượt sông Vàm Cỏ Đông, qua khu khu lịch Happy Land, vượt ĐT816. Sau khi vượt ĐT816, tuyến chuyển tiếp đi trên mặt đất và tiếp tục song song chung hành lang về phía đông (bên trái) với đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương, tim đường sắt (phạm vi đi trên nền đường) cách tim đường bộ cao tốc khoảng cách 2 tim đường tối thiểu là 43m, tuyến giao cắt với đường ĐT818; ĐT834; ĐT833 (đường Đỗ Trình Thoại), sau đó tuyến đi trên cao vượt sông Vàm Cỏ Tây, vượt nút giao Tân An, QL.62, đường vành đai TP.Tân An (đường Phan Văn Tuấn), qua đường vành đai TP.Tân An (đường Phan Văn Tuấn) tuyến đi trên mặt đất và đi hết địa phận tỉnh Long An, vào địa phận tỉnh Tiền Giang.
Mặt cắt ngang điển hình cầu cạn đường sắt chung hành lang bên trái đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (Đoạn đi trên cao)
. Mặt cắt ngang điển hình cầu cạn đường sắt chung hành lang bên trái đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (Đoạn đi trên nền đường)
Mặt cắt ngang điển hình đường sắt đi bên trái đường bộ cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận (Đoạn có bố trí đường gom)
– Hướng tuyến qua Khu du lịch Happy Land:
+ Khu du lịch Happy Land nằm bên cạnh sông Vàm Cỏ Đông thuộc địa phận xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức hiện đang được xây dựng hai bên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Lộ giới cao tốc qua khu du lịch Happy Land rộng 150m.
+ Tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh-Cần Thơ đi theo hành lang của đường bộ
cao tốc đoạn qua Khu du lịch Happy Land sẽ được bố trí đi trên cầu cạn và hành lang
chiếm dụng (Đường bộ cao tốc, đường sắt) dự kiến từ 51,85-52,6 m < 75,0m, nên
trường hợp bố trí đường sắt đi trong lộ giới cao tốc về phía trái hay phải cơ bản không
ảnh hưởng đến Khu du lịch Happy Land.
Mặt cắt ngang Tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh – Cần Thơ đoạn đi qua Khu du lịch Happy Land
Nhà ga
Ga Thanh Đức:
Vị trí: thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ga Thạnh Đức dự
kiến bố trí về phía Nam ĐT.816 (cách khoảng 2,1 km) và phía Đông-Bắc đường Vành
đai 4 (tránh thị trấn Bến Lức).
Chức năng: ga hành khách và hàng hóa, kết nối ray với đường sắt chuyên dụng
đi cảng Long An và Hiệp Phước.
Diện tích dự kiến khoảng: 16,7 ha
+ Diện tích ga 9,4 ha, chiều dài ga 1,30 km;
+ Khu vực bố trí bãi hàng diện tích khoảng 7,3 ha, chiều dài khoảng 0,8 km.
Sơ đồ vị trí ga Thạnh Đức=
Ga Tân An:
– Vị trí: thuộc xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An. Ga Tân An dự kiến
về phía Nam đường Vành đai TP. Tân An (cách khoảng 0,9 km);
– Diện tích ga Tân An và bãi hàng: 13,5 ha
+ Diện tích ga: 7,82 ha
+ Diện tích bãi hàng: 5,68 ha.
Sơ đồ vị trí ga Tân An
Đường sắt chuyên dụng ra Cảng Hiệp Phước
Tuyến dài 53,26 km, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước,
Cần Giuộc tỉnh tỉnh Long An và đi tiếp qua huyện Nhà Bè thành phố Hồ Chí Minh.
Hướng tuyến: từ phía Nam ga Thạnh Đức, đi về phía Nam song song về bên trái đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ (theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi Cần Thơ), giao cắt với đường Vành đai 4 (Quy hoạch giai đoạn 2 dự kiến đi trên cao vượt qua cao
tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ và đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước), sau đó rẽ trái và đi về phía Đông, đi song song về bên phải đường Vành đai 4 – giai đoạn 2, giao cắt với QL.1, ĐT.833C, sau đó tuyến đi về phía Đông Bắc ĐT.835 (cách bình quân 495 m). Sau khi giao cắt với
ĐT.833B, tuyến rẽ trái (về phía Đông Bắc), giao cắt với ĐT.833, vượt sông Vàm Cỏ Đông (về phía hạ lưu đò Bến Bạ trên ĐT.833 khoảng 2,61 km), tuyến rẽ trái (về phía bắc), giao cắt với ĐT.826, ĐT.830, sau đó tuyến rẽ phải và đi song song bên phải Đường vành đai 4, giao cắt với QL.50, vượt sông Cần Giuộc, giao ĐT.826C, vượt sông Rạch
Vàng đến ga Tiền Cảng Hiệp Phước. Từ Ga Tiền Cảng Hiệp Phước, tuyến chia làm hai nhánh:
– Nhánh thứ 1: Từ ga Tiền Cảng đi thẳng về vượt qua rạch Chim N2 rồi đi vào địa phận xã Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh. Trên địa phận xã Hiệp Phước tuyến đi vào ranh hành lang dành cho đường sắt theo bản vẽ quy hoạch khu công nghiệp Hiệp Phước rồi đi vào khu cảng Hiệp Phước.
– Nhánh thứ 2: Từ ga Tiền Cảng đi về phía Nam, rẽ phải vượt rạch Bà Đang và rạch Vàng đi vào khu công nghiệp Đông Nam Á, cảng Quốc tế Long An, tỉnh Long An.
Đường sắt đô thị
Tuyến Hưng Nhơn – Tân An
Tuyến kết nối tuyến số 3a – thành phố Hồ Chí Minh:
Hướng tuyến 3a: Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – ga Tân Kiên, chiều dài khoảng 19,8 km.
Tuyến kết nối từ ga Hưng Nhơn đi trên cao giữa Quốc lộ 1 đi thành phố Tân An (tỉnh Long An).
Mặt cắt ngang điển hình quốc lộ 1 – Đoạn qua Tân Kiên lộ giới 48M
Bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước
Tuyến kết nối tuyến số 5 – thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2.
Hướng tuyến số 5 giai đoạn 2: Ngã tư Bảy Hiền – Lý Thường Kiệt – Phù Đổng Thiên Vương – Tùng Thiện Vương – Quốc lộ 50 – Bến xe Cần Giuộc mới đi trên cao giữa Quốc lộ 50 đến thi trấn Cần Đước (tỉnh Long An).
Đường Thủy
Mạng lưới đường thủy liên tỉnh:
Các tuyến liên tỉnh của tỉnh Long An đồng thời nằm trên các tuyến vận tải thủy chính của ĐBSCL, kết nối giữa các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Có 06 tuyến hiện có đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch cụ thể bao gồm:
– Tuyến Sài Gòn – Cà Mau (qua kênh Xà No): Từ ngã ba kênh Tẻ (giao với sông Sài Gòn) đến cảng Cà Mau; cấp III, dài 336km.
– Tuyến Sài Gòn – Kiên Lương (qua kênh Lấp Vò): Từ ngã ba kênh Tẻ qua Kiên Lương đến đầm Hà Tiên; cấp III, dài 320 km.
– Tuyến Sài Gòn – Bến Kéo (sông Vàm Cỏ Đông): Từ ngã ba kênh Tẻ đến cảng Bến Kéo (thị xã Tây Ninh); cấp III, dài 142,9 km
Tuyến Sài Gòn – Mộc Hóa (sông Vàm Cỏ Tây): Từ ngã ba kênh Tẻ đến cảng Mộc Hóa; cấp III, dài 143,4 km
– Tuyến Sài Gòn – Kiên Lương (qua kênh Tháp Mười số 1): Từ ngã ba kênh Tẻ đến Ba Hòn (thị trấn Kiên Lương); cấp III, dài 288 km
– Tuyến Sài Gòn – Hà Tiên (qua kênh Tháp Mười số 2): Từ ngã ba kênh Tẻ – kênh Tri Tôn Hậu Giang – kênh Tám Ngàn (kênh số 1) – đầm Hà Tiên; cấp III, dài 277,6 km.
Mạng lưới đường thủy nội tỉnh:
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)- Bến Lức – Đức Hò
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An)- Bến Lức – Mộc Hóa
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Tân An – Đức Hòa
– Tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Tân An – Mộc Hóa
– Tuyến Phước Đông – Tân Kim
Cảng
Cảng hàng hóa
Các cảng, bến chính:
– Bao gồm 15 cảng phục vụ cho vùng phía Đông Nam tỉnh Long An (vùng trọng điểm kinh tế).
– Quy mô xây dựng các cảng này đáp ứng cho tàu hàng bách hóa, tàu hàng rời trọng tải 2.000-5.000 tấn.
– Năng lực thông qua đến năm 2030 đạt 12,8 triệu tấn.
– Yêu cầu: quy hoạch các cảng chính đủ năng lực thực hiện bốc xếp, chuyển tiếp hàng hóa cho khu vực và liên hiệp vận chuyển giữa đường thủy, đường bộ.
Các cảng, bến khác:
– Bao gồm 04 cảng, phục vụ hoạt động kinh tế của các địa phương vùng phía Bắc
và phía Tây tỉnh Long An.
– Quy mô xây dựng các cảng này đáp ứng cho tàu hàng bách hóa, hàng rời có
trọng tải 1.000-2.000 tấn.
– Năng lực thông qua đến năm 2030 đạt 1,9 triệu tấn
Quy hoạch cảng hàng hóa đến năm 2030
cảng chuyên dùng
– Hệ thống cảng chuyên dùng bao gồm: cảng xăng dầu, cảng của các nhà máy,
khu công nghiệp.
– Quy mô xây dựng hệ thống cảng này đáp ứng tàu trọng tải 200 – 5.000 tấn. Cảng chuyên dùng với nhiệm vụ chủ yếu là nhập nguyên vật liệu cho nhà máy và xuất thành phẩm hoặc bán thành phẩm ra thị trường, ngoài ra còn cung cấp hàng cho các cảng thủy nội địa và cảng biển.
Quy hoạch cảng chuyên dùng đến năm 2030
Hệ thống cảng bến khách
Quy hoạch cảng bến khách đồng bộ theo các tuyến vận tải khách và phù hợp với
quy hoạch đô thị của các tỉnh, thành phố. Bao gồm:
– Xây dựng các cảng khách trung tâm tại thành phố Tân An, đảm bảo yêu cầu
hiện đại, văn minh, thuận tiện cho hành khách.
Quy hoạch cảng, bến khách đường thủy nội đến năm 2030
Cảng biển
Khu bến Cần Giuộc
– Phạm vi quy hoạch: vùng đất và vùng nước bên trái luồng Soài Rạp từ hạ lưu
kênh Lộ đến ngã ba sông Cần Giuộc và sông Cần Giuộc.
– Chức năng: phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Long An và vùng phụ cận,
có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí.
– Cỡ tàu: trọng tải đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện khai thác
của tuyến luồng hàng hải.
Khu bến Vàm Cỏ
– Phạm vi quy hoạch: vùng đất và vùng nước trên sông Vàm Cỏ, đoạn từ hạ lưu
cầu Mỹ Lợi đến Kênh nước mặn.
– Chức năng: phục vụ trực tiếp nhu cầu cho khu công nghiệp, có bến cảng tổng
hợp, container, hàng rời.
– Cỡ tàu: trọng tải đến 20.000 tấn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng sông Vàm cỏ.
Cảng quốc tế Long An (được xác định là cảng biển loại 1 trong quy hoạch cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030) ngoài việc giúp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm áp lực giao thông cho các cảng tại thành phố Hồ Chí Minh, còn đóng vai trò động lực phát triển kinh tế- xã hội của cả vùng kinh tế động lực phía Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Cảng quốc tế Long An sẽ trở thành trung tâm đầu mối xuất nhập khẩu cho các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Với diện tích 147 ha, Cảng Quốc Tế Long An sẽ xây dựng trong ba giai đoạn với tổng số vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng bao gồm 8 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 100.000 DWT với tổng chiều dài cầu cảng hơn 2,6 km và 4 bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn.
Hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 đã hoàn thành đi vào khai thác gồm 2 cầu cảng và 2 cẩu trục 40 tấn với cầu cảng số 2 có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT.
Cảng Quốc Tế Long An sẽ là một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam khi hoàn thành vào năm 2023.
Quy hoạch tổng mặt bằng Cảng Quốc tế Long An
Xem thêm: Tóm tắt quy hoạch tỉnh Long An thời kì 2031 – 2030, tầm nhìn đến 2050.
Các dự án trọng điểm
Đường vành đai 3 Tp.HCM
– Đường vành đai 3 TP.HCM
Dự án khởi công trong quý 4/2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Giai đoạn 1 của đường vành đai 3 có chiều dài 76km, trong đó đoạn đi thấp có tổng chiều dài 53km, đoạn trên cao 13km.
Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 75 377 tỉ đồng.
+ Ngân sách Trung ương dự kiến bố trí 38.740 tỉ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và 75% đoạn qua tỉnh Long An.
+ Ngân sách địa phương Long An bố trí cho các đoạn đi qua tỉnh là hơn 1 050 tỉ đồng.
– Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa
Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng. Dự án có tổng mức đầu tư 2.292 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sau 24 tháng thi công. Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.
– Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa
Tuyến quốc lộ 50B khi hoàn thành sẽ giúp kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông nội vùng các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà TP.HCM, Long An và Tiền Giang là 3/8 địa phương của vùng, đồng thời kết nối thông suốt TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ. Đây là dự án xây dựng mới, có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.673 tỷ đồng.
Trên đây là những thông tin tổng quan về ‘‘Tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030 – Tầm nhìn đến năm 2050.“ do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com |
![]() |
Xem thêm các bài viết về tỉnh Long
Phân tích Quy hoạch và Tiềm năng phát triển bất động sản tỉnh Long An
Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050
Kế hoạch phát triển nhà ở 05 năm (giai đoạn 2021-2025) và cụ thể năm 2024 trên địa bàn Tỉnh Long An
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản : https://senvangacademy.com/…/xay-dung-tieu-chi-lua…/
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản : https://senvangacademy.com/…/khoa-hoc-rd-nghien-cuu-va…/
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân : https://senvangacademy.com/…/hoach-dinh-chien-luoc-dau…/
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP