Việc phát triển quy hoạch du lịch tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác tiềm năng du lịch bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, văn hóa Chăm đặc sắc và hệ sinh thái đa dạng, Ninh Thuận có cơ hội trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Quy hoạch hợp lý giúp phát triển hạ tầng đồng bộ, thu hút đầu tư và tạo ra các sản phẩm du lịch chất lượng, từ đó gia tăng sức cạnh tranh và nâng cao hình ảnh địa phương. Đồng thời, quy hoạch bền vững cũng góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa, đảm bảo sự phát triển lâu dài và hiệu quả cho ngành du lịch tỉnh.
I. Tổng quan về Ninh Thuận
Tỉnh Ninh Thuận là tỉnh ven biển Duyên hải Nam Trung Bộ: phía Bắc giáp tỉnh Khánh Hòa, phía Nam giáp tỉnh Bình Thuận, phía Tây giáp tỉnh Lâm Đồng và phía Đông giáp Biển Đông.
Tổng quan về vị trí địa lý tỉnh Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
Xem chi tiết: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Thuận
Nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, đường sắt Thống Nhất và Quốc lộ 27 đi Đà Lạt. Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là trung tâm kinh tế – chính trị của tỉnh Ninh Thuận cách Sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 60 km; rất gần các trung tâm kinh tế, du lịch lớn của cả nước (TP. Hồ Chí Minh, TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang, TP. Đà Lạt) là điều kiện hết sức thuận lợi để giao lưu, liên kết hợp tác đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực với quốc tế và các địa phương khác trong cả nước.
Ngoài ra, Ninh Thuận được xác định có vị trí quan trọng về bảo vệ quốc phòng và an ninh của cả nước trong mối quan hệ với vùng Tây Nguyên và các tỉnh ở Miền Trung với nhiều cơ sở quân sự quan trọng đóng trên địa bàn.
Dân số tỉnh Ninh Thuận tính đến năm 2020 là 593.644 người, tăng 15.323 người so với năm 2015 và 21.488 người so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng dân số bình quân là 0,4%/năm giai đoạn 2010-2020. Năm 2020, dân số thành thị là khoảng 209.598 người, dân số nông thôn là 384.046 người, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,9%/năm. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm đều theo các năm từ năm 2015 là 11,7% đến năm 2020 giảm còn 9,54%. Tỷ suất sinh thô và chết thô cũng có xu hướng giảm từ năm 2015 đến năm 2018 và tăng nhẹ trong các năm gần đây. Giai đoạn 2015-2020, tỷ xuất xuất cư của tỉnh có xu hướng giảm từ 5,3% (năm 2015) còn 2,25% (năm 2018), sau đó tăng đột biến lên 38,37% trong năm 2019 và giảm mạnh còn 5,32% vào năm 2020. Trong khi tỷ xuất nhập cư có xu hướng tăng trong giai đoạn 2015-2020, từ 1,8% (năm 2015) tăng lên 6,44% (năm 2019) và giảm còn 1,28% (năm 2020). Các chỉ số dân cư cho thấy các chính sách phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh đã đạt được kết quả, góp phần thu hút được lực lượng lao động tại địa phương.
Tổng quan về dân số tỉnh Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
Xem chi tiết: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Thuận
Mật độ dân số trung bình toàn tỉnh năm 2015 là 172,36 người/km2, năm 2020 là 176,93 người/km2. Dân số phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở thành phố, thị trấn, đồng bằng ven sông, gần các trục đường giao thông. Vùng miền núi đất rộng, người thưa, mật độ dân số khoảng 30 người/km2.
Tăng trưởng kinh tế của Ninh Thuận thời gian qua đạt kết quả khá cao.Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 10 năm 2011-2020 đạt 8,3%/năm; trong đó, giai đoạn 2011-2015 tăng 7,16%/năm và giai đoạn 2016-2020 tăng 9,45%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2020 lớn gấp trên 4,0 lần năm 2010, đạt khoảng 35,1 nghìn tỷ đồng (giá hiện hành), tương đương khoảng 1,48 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2020 đạt 29.418 tỷ đồng, tăng 28,4% so với năm 2019.
Tổng quan về kinh tế tỉnh Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
Xem chi tiết: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Thuận
GDP năm 2020 của Việt Nam tăng 2,91%. Trong đó các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ có tăng trưởng GRDP cụ thể như sau Ninh Thuận 9,58%, Bình Thuận 4,54%, Phú Yên 3,69%, Bình Định 3,61%, Khánh Hòa -10,52% ( Tỉnh Khánh Hoà bị ảnh hưởng năng bởi dịch Covid-19 nên có tăng trưởng GDP âm so với cùng kỳ năm trước)…. Quan thống kế cho thấy năm 2020 tuy tình hình kinh tế cả nước khó khăn nhưng Ninh Thuận vẫn nằm trong top các tỉnh thành có tăng trưởng GRDP tốt- Đứng 4 trên cả nước.
Kết quả tốc độ phát triển GRDP giai đoạn 2011-2020
Đơn vị tính: Tỷ đồng
Phân theo khu vực |
2011 |
2012 |
2013 |
2014 |
2015 |
2016 |
2017 |
2018 |
2019 |
2020 |
GRDP |
108,11 |
107,74 |
104,84 |
109,96 |
105,17 |
106,29 |
109,96 |
107,41 |
113,99 |
109,58 |
Phân theo KV |
107,16 |
107,57 |
103,74 |
108,93 |
103,99 |
106,44 |
110,78 |
107,5 |
114,19 |
110,44 |
Khu vực I |
109,32 |
107,45 |
99,72 |
108,08 |
96,69 |
103,33 |
116,5 |
104,85 |
106,21 |
100,67 |
Khu vực II |
103,63 |
112 |
105,05 |
115,08 |
112,33 |
107,59 |
105,91 |
114,84 |
144,38 |
137,21 |
Riêng công nghiệp |
107,08 |
113,98 |
114,33 |
124,39 |
116,65 |
99,05 |
107,64 |
109,8 |
145,62 |
158,18 |
Khu vực III |
106,34 |
105,95 |
107,56 |
107,26 |
107,74 |
108,76 |
108,04 |
106,71 |
107,06 |
102,08 |
Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm |
129,72 |
110,81 |
124,99 |
125,59 |
120,79 |
104,53 |
100,51 |
106,27 |
111,45 |
98,16 |
Cơ cấu kinh tế tỉnh Ninh Thuận Tốc độ tăng trưởng GRDP
Giai đoạn 2011-2020 Ninh Thuận đã huy động được 77.582,1 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội (theo giá so sánh 2010), trong đó tổng vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 tăng gấp 2,46 lần so với giai đoạn 2011-2015. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 ước đạt 29.418 tỷ đồng, tăng 28,4% so với năm 2019.
Vốn đầu tư du lịch tỉnh Ninh Thuận_ Nguồn:senvang tổng hợp
Xét về cơ cấu vốn đầu tư, nguồn vốn ngân sách nhà nước ước đạt 3.741 tỷ đồng, chiếm 12,7% trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội và tăng 2,3%; khu vực ngoài nhà nước 23.245 tỷ đồng, chiếm 79% và tăng 52,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 2.432 tỷ đồng chiếm 8,3% và giảm 39,3%. Nhìn chung, khả năng thu hút vốn đầu tư của tỉnh khá tốt, đặc biệt đối với nguồn vốn khu vực ngoài nhà nước từ các tổ chức, doanh nghiệp. Vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh cũng có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn 2015-2019 và chỉ giảm trong năm 2020 do tác động của dịch COVID-19 và một số điều chỉnh về chính sách cấp Trung ương. Nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng ngày càng thấp cho thấy khả năng tự chủ ngày càng cao của khối tư nhân.
Cơ cấu vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận theo nguồn vốn_ Nguồn: senvang tổng hợp
II. Thực trạng phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận
Ninh Thuận là một trong những tỉnh ven biển Nam Trung Bộ có tiềm năng du lịch phong phú, nhưng hiện tại vẫn chưa khai thác tối đa lợi thế sẵn có. Du lịch Ninh Thuận đang trên đà phát triển với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa và thể thao biển, song vẫn còn hạn chế về hạ tầng, dịch vụ và khả năng kết nối với các trung tâm du lịch lớn. Một số điểm đến nổi bật của tỉnh bao gồm vịnh Vĩnh Hy – một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, tháp Po Klong Garai – di tích kiến trúc Chăm cổ đặc sắc được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, và vườn quốc gia Núi Chúa – khu dự trữ sinh quyển thế giới do UNESCO công nhận vào năm 2021. Ngoài ra, cồn cát Nam Cương, bãi biển Ninh Chữ, và làng gốm Bàu Trúc cũng là những điểm đến thu hút du khách nhờ vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị văn hóa đặc trưng. Với định hướng phát triển du lịch bền vững, Ninh Thuận đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư hạ tầng và quảng bá hình ảnh để trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Giai đoạn 2011-2020, cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp và ngày càng phát triển, hoàn thiện, đồng bộ hơn nên số lượng khách và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch không ngừng tăng qua các năm.
Từ năm 2011 đến 2015, số lượng khách du lịch tăng trung bình 14,9%/năm, giai đoạn 2016-2019 số lượng khách du lịch tăng trung bình 13,5%/năm, từ năm 2019-2020 lượng khách du lịch giảm rõ rệt từ 3901,4 nghìn lượt năm 2019 còn 2556,7 nghìn lượt năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch Covid. Số lượng khách du lịch tăng trưởng thấp hơn mức tăng bình quân hàng năm của cả nước là 15,9%. Tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch nghỉ qua đêm vẫn khiêm tốn với 0,3 triệu lượt khách vào năm 2011 và tăng 0,5 triệu lượt khách năm 2015, đến năm 2019 tăng 0,85 triệu lượt, tuy nhiên đến năm 2020 giảm chỉ còn 0,45 triệu lượt khách.
Bên cạnh đó, việc ban hành các chính sách trong ưu đãi, thu hút đầu tư cũng như triển khai nhiều giải pháp cho phát triển du lịch đã đưa số lượt cơ sở vật chất phục vụ du lịch ngày càng tăng trưởng và đáp ứng cho tỉnh tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn. Theo thống kê, tính đến 2020, Ninh Thuận có 179 cơ sở lưu trú các loại với 3.554 phòng. Trong 5 năm từ 2016 – 2020, Ninh Thuận tăng thêm 69 cơ sở và 1.254 phòng lưu trú. Số phòng đạt tương đương tiêu chuẩn 2 sao trở lên tăng và chiếm 35%. Các cơ sở lưu trú tập trung chủ yếu ở khu vực Phan Rang – Tháp Chàm và Ninh Hải – 2 khu vực du lịch trọng điểm của tỉnh.
Nhìn chung, giai đoạn 2016 – 2019 ghi nhận sự phát triển nhanh chóng về lượng khách của Ninh Thuận. Trung bình mỗi năm lượng khách tăng 162.500 lượt. Từ 2018 – 2019, tốc độ tăng trưởng du khách có xu hướng chậm lại. Đến năm 2020, do sự ảnh hưởng của Covid-19, số lượng khách giảm đột ngột, ước đạt 47,6% so với kế hoạch đề ra (2,5 triệu lượt theo kế hoạch) và đạt 50,06% so với tổng lượt khách năm 2019 (2.350.000 lượt khách). Đây là thiệt hại chung của toàn ngành du lịch thế giới cũng như Việt Nam, ảnh hưởng này có thể kéo dài trong thời gian tới.
Biểu đồ tăng trưởng khách du lịch Ninh Thuận giai đoạn 2016 – 2020
Nguồn: senvang tổng hợp
Về thị trường du lịch : Thị trường chính của Ninh Thuận là thị trường nội địa, chủ yếu bao gồm khách du lịch từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực khách miền Bắc, Đông Nam Bộ, … Khách quốc tế đa phần là khách Đông Âu như Nga, Ucraina, Ba Lan, … ưa thích biển xanh và nắng vàng, khí hậu nóng ấm quanh năm của Ninh Thuận. Ngoài ra, các lễ hội Katê, lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận cũng thu hút lượng lớn khách công vụ, hành hương, sự kiện …
Cơ cấu khách du lịch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016 – 2020 (%)
Nguồn: senvang tổng hợp
Khách du lịch nội địa chiếm tỷ trọng rất lớn, trên 95%. Trong giai đoạn 2016 – 2019, tỷ trọng khách quốc tế có dấu hiệu tăng, tuy nhiên mức tăng còn chậm. Điều này cho thấy Ninh Thuận ngày càng phát huy được các tiềm năng phát triển, được du khách nước ngoài ưa thích. Tuy nhiên, đến 2020, dịch bệnh và các hạn chế di chuyển quốc tế khiến lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh, kéo theo tỷ lệ khách quốc tế giảm bất thường, còn 1,41% năm 2020 so với 4,26% năm 2019.
Theo thống kê, tính đến 2020, Ninh Thuận có 179 cơ sở lưu trú các loại với 3.554 phòng. Đây là kết quả quá trình phát triển lâu dài, hiệu quả của ngành du lịch Ninh Thuận: Trong 5 năm từ 2016 – 2020, Ninh Thuận tăng thêm 69 cơ sở và 1.254 phòng lưu trú. Số phòng đạt tương đương tiêu chuẩn 2 sao trở lên tăng và chiếm 35%. Các cơ sở lưu trú tập trung chủ yếu ở khu vực Phan Rang – Tháp Chàm và Ninh Hải – 2 khu vực du lịch trọng điểm của tỉnh.
Về chất lượng, Ninh Thuận còn ít các cơ sở lưu trú chất lượng cao. Các khách sạn từ 3 sao trở lên chỉ đạt 3 cơ sở với 384 phòng, chưa có cơ sở 5 sao. Điểm nhấn độc đáo là Amanơi Ninh Thuận – cơ sở lọt top 33 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẹp nhất thế giới do tạp chí Condé Nast Traveler của Mỹ bình chọn năm 2014 hiện chưa công nhận xếp hạng sao. Loại hình lưu trú homestay ngày càng phát triển, đặc biệt tại khu vực vùng núi phía Tây huyện Bác Ái – VQG Phước Bình và huyện Ninh Sơn – xã Lâm Sơn.
Amanơi Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
Ninh Thuận chưa có nhiều cơ sở vui chơi giải trí, đặc biệt là giải trí gắn với du lịch. Các cơ sở vui chơi giải trí chỉ chủ yếu tập trung tại khu vực ven biển vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Bình Tiên. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú, khu resort, nghỉ dưỡng, … kết hợp cung cấp các dịch vụ này, góp phần bổ sung đầy đủ tiện ích cho du khách và đa dạng hóa sản phẩm.
Hệ thống các phương tiện chuyên dụng gắn với các khu vực du lịch biển còn chưa đa dạng, phong phú. Hiện nay, khu vực Vĩnh Hy có khoảng 18 tàu du lịch và trên 20 cano đang hoạt động, gắn với một số cảng nội địa. Ninh Thuận chưa có cảng du lịch, đây là 1 trong những hạn chế, gây khó khăn trong liên kết phát triển du lịch đường biển.
a. Tài nguyên rừng
Theo kết quả kết quả kiểm kê rừng, diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh Ninh Thuận là 199.782,98 ha, chiếm tỷ lệ 59,5 % tổng diện tích tự nhiên của tỉnh; trong đó, rừng đặc dụng là 41.695,46 ha chiếm 20,87% diện tích đất rừng; rừng phòng hộ diện tích 116.754,46 ha chiếm 58,44%; rừng sản xuất 41.333,06 ha chiếm 20,68%, với độ che phủ của rừng đến năm 2020 là 45,7%.
– Các trạng thái rừng tự nhiên có diện tích rừng lớn nhất là rừng gỗ lá rộng rụng lá (chiếm 26,6%), phân bố tập trung nhiều ở huyện Bác Ái và Ninh Sơn; kế đến là trạng thái rừng gỗ lá rộng thường xanh (chiếm tới 24,8%), phân bố tập trung tại các huyện Bác Ái và Ninh Sơn. Các trạng thái rừng còn lại như rừng gỗ hỗn giao tre nứa, rừng tre nứa, rừng lá kim, rừng hỗn giao lá rộng lá kim, rừng núi đá chiếm tỷ lệ diện tích không lớn (16,2%), đặc biệt có diện tích của rừng núi đá chiếm 7,6% và phân bố tập trung tại các huyện Ninh Hải, Thuận Nam và Thuận Bắc. Diện tích rừng tre nứa tự nhiên núi đất chiếm tỷ lệ thấp nhất (0,14%).
Rừng tại Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
Rừng Ninh Thuận là khu vực rất đa dạng về sinh học với nhiều loại động thực vật quý hiếm: Vườn Quốc gia Núi Chúa đã ghi nhận được 1.532 loài thực vật, hơn gần 40 loài động vật hoang dã; Vườn Quốc Gia Phước Bình đã xác định 1.225 loài thực vật bậc cao có mạch trên cạn, 32 loài động vật có xương sống trên cạn…Trong đó, có rất nhiều loại động, thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ IUCN.
b. Tài nguyên biển
Bờ biển Ninh Thuận dài 105 km với vùng đặc quyền kinh tế 24.480 km2, lãnh hải nội thuỷ rộng khoảng 1.800 km2, nằm trong vùng nước trồi, có các cửa ra biển là Đông Hải, Cà Ná, Ninh Chữ, Vĩnh Hy nên rất phong phú các chủng loại sinh vật phù du ở 2 tầng nổi và đáy. Vùng biển Ninh Thuận có trên 500 loại cá, trong đó nhóm cá nổi có trên 146 loài, nhóm cá đáy có 392 loài, vùng biển có độ sâu từ 200 m trở vào có khoảng 100 loài hải sản có giá trị kinh tế thuộc 4 nhóm động vật chủ yếu là giáp xác, nhuyễn thể, da gai và cá; tổng trữ lượng hải sản có khoảng 120.000 tấn, trong đó cá đáy là 70-80 ngàn tấn, cá nổi khoảng 30-40 ngàn tấn, trữ lượng cho phép khai thác hàng năm từ 50-60 ngàn tấn hải sản các loại. Đặc thù vùng biển Ninh Thuận là không có đảo, có nhiều núi đá nhô ra biển tạo điều kiện để hình thành cảng như ở Mũi Dinh, có các cửa biển nước sâu làm nơi trú ẩn cho các tàu thuyền có công suất lớn như Cảng Cà Ná, Ninh Chữ, Đông Hải.
Bờ biển tại Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
– Tài nguyên dưới lòng biển: có nguồn lợi san hô đa dạng, phong phú về thành phần loài, ven biển Ninh Thuận có 120 loài san hô cứng, có 65 giống, kiểu cấu trúc rạng san hô có 2 dạng điển hình là rạng san hô Sơn Hải và rạng san hô Mỹ Hoà. Ngoài ra, ven biển Ninh Thuận còn tìm thấy tập hợp san hô không tạo rạng ở ven biển Ninh Chữ và cửa biển Vĩnh Hy. Đây là nguồn lợi quý không tái tạo được cần có giải pháp bảo tồn, bảo vệ, và khai thác phát triển các loại hình du lịch biển.
– Tài nguyên du lịch biển: Bờ biển Ninh Thuận có các bãi tắm nổi tiếng như: Ninh Chữ – Bình Sơn, Cà Ná, Phước Dinh, Vịnh Vĩnh Hy, bãi Hời, bãi Thùng, bãi Lớn, Mũi Đá Vách, Hòn Đỏ,… gắn với các công trình văn hoá Chăm nổi tiếng và nhiều cảnh quan tạo thế liên hoàn cho khả năng phát triển mạnh ngành du lịch, dịch vụ. Địa hình Ninh Thuận có các dãy Núi sát biển, gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp.
c. Một số sản phẩm du lịch tại tỉnh Ninh Thuận
– Nhóm sản phẩm du lịch chính
+ Nhóm sản phẩm chính: Du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp (nho) và văn hóa Champa (di sản Tháp Chàm, làng nghề Bàu Trúc, …).
+ Nhóm sản phẩm bổ trợ: Du lịch sinh thái gắn với VQG Núi Chúa và du lịch khám phá đồi cát Nam Cương, …
+ Nhóm sản phẩm mới: Du lịch cộng đồng phía Tây (Vườn trái cây Lâm Sơn huyện Ninh Sơn, …).
Du lịch nghỉ dưỡng ven biển tại Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
– Về thương hiệu và hình ảnh đại diện : Hiện nay, du khách và nhân dân cả nước thường gắn Ninh Thuận với hình ảnh trái nho và 1 số đánh giá chung chung, tương đồng với Nam Trung Bộ như du lịch biển, tháp Chăm, … Ninh Thuận chưa tạo được dấu ấn nổi bật như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, …
– Các sản phẩm du lịch đặc trưng :
+ Du lịch nghỉ dưỡng: Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chất lượng các điểm tiềm năng cũng tương đối tốt, tuy nhiên gặp cạnh tranh cao bởi các tỉnh Nam Trung Bộ, do đó sức hút của Ninh Thuận với du khách ưa thích loại hình nghỉ dưỡng chỉ ở mức trên trung bình. Hai điểm sáng của loại hình du lịch này là khả năng đa dạng hóa và sáng tạo, đổi mới dựa trên các tiềm năng khác (bao gồm sản xuất nho, cừu, muối, độc đáo khí hậu và địa hình bán hoang mạc). Vì vậy, về tổng thể, du lịch nghỉ dưỡng khi phát huy được hết các tiềm năng vẫn là nhóm sản phẩm được đánh giá cao.
+ Du lịch sinh thái: Các tiềm năng về du lịch sinh thái của Ninh Thuận thực tế ít nổi bật, đây cũng là sản phẩm phổ biến ở nhiều nơi với nhiều độc đáo. Khu bảo tồn Rùa biển của VQG Núi Chúa góp phần nâng cao chất lượng các tiềm năng, tuy nhiên chưa đủ để mang tới những kỳ vọng lớn cho sản phẩm này.
Khu bảo tồn Rùa biển của VQG Núi Chúa_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Du lịch khám phá: Du lịch khám phá là loại hình sản phẩm được đánh giá cao nhất của Ninh Thuận, bao gồm số lượng, chất lượng các tiềm năng và khả năng phát triển đa dạng, độc đáo. Mặc dù thị trường hiện nay chỉ có 1 bộ phận khách trẻ ưa thích sản phẩm này nhưng trong tương lai sẽ mở rộng, đặc biệt có thể kết hợp cùng các loại hình nghỉ dưỡng, sinh thái, … trở thành sản phẩm thứ cấp cho du khách mọi phân khúc.
+ Du lịch làng nghề: 2 làng nghề truyền thống nổi tiếng hiện nay – Bàu Trúc và Mỹ Nghiệp được coi là đại diện cho du lịch làng nghề Ninh Thuận, gắn với văn hóa Champa. Tuy nhiên, việc phát triển mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm gắn với các làng nghề này rất khó khăn, đặc biệt là các yếu tố liên quan tới truyền thống (nguyên vật liệu, phương pháp chế tác, …) và cộng đồng. Do đó, các làng nghề trong giai đoạn tới cần duy trì hoạt động, không có nhiều giá trị trong khẳng định thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh cho Ninh Thuận.
+ Vui chơi giải trí: Với các ưu thế về khí hậu, địa hình, các giá trị độc đáo nghề muối, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển các loại hình vui chơi giải trí. Các sản phẩm này kết hợp với nghỉ dưỡng, nông nghiệp, … sẽ là 1 trong những điểm nhấn hấp dẫn của Ninh Thuận, đa dạng hóa lựa chọn chi tiêu cho du khách, từ đó nâng cao hiệu quả phát triển du lịch.
Như vậy, theo bảng kết quả, có thể đưa ra các nhóm sản phẩm tiềm năng lớn: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, du lịch nông nghiệp và Vui chơi giải trí. Tuy nhiên, các sản phẩm này cần được xây dựng sáng tạo, hấp dẫn trên tiềm năng sẵn có, phù hợp với thị hiếu của du khách và có giá trị trong việc khẳng định thương hiệu, hình ảnh du lịch của Ninh Thuận.
– Các không gian phát triển du lịch:
+ Các khu vực du lịch chính: Khu vực phía Đông và Đông Bắc, tập trung tại Phan Rang – Tháp Chàm, dải ven biển phía Đông như Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Mũi Dinh và 1 số khu vực lân cận Phan Rang – Tháp Chàm, trung tâm huyện Ninh Phước.
+ Các khu vực phát triển du lịch mới: Khu vực phía Đông Nam, dải ven biển Mũi Dinh – Cà Ná hiện đang thu hút nhiều nhà đầu tư, chuẩn bị hình thành các khu du lịch mới.
+ Các khu vực phát triển bổ trợ : Khu vực phía Tây, bao gồm huyện Bác Ái và Ninh Sơn với loại hình DLCĐ, văn hóa dân tộc Raglai.
III. Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2050.
Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Ninh Thuận phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng bền vững, đóng góp 15% GRDP toàn tỉnh.
Tầm nhìn năm 2050 Du lịch của tỉnh bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuỗi du lịch của cả nước, nhất là khu vực Duyên hải miền Trung; đồng thời từng bước khẳng định thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Thuận trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Ninh Thuận định hướng phát triển du lịch nhanh và bền vững, tận dụng tối đa lợi thế so sánh để đóng góp tích cực cho kinh tế, đồng thời bảo tồn giá trị tự nhiên và văn hóa. Du lịch được quy hoạch phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, chiến lược du lịch quốc gia và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Tỉnh tập trung khai thác lợi thế du lịch biển làm mũi nhọn, kết hợp với du lịch di sản văn hóa Chăm và du lịch sinh thái. Đặc biệt, Ninh Thuận chuyển từ phát triển du lịch theo số lượng sang chất lượng, nâng cao tính chuyên nghiệp và thương hiệu để tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh chú trọng bảo vệ môi trường, cảnh quan, phát triển hài hòa giữa du lịch chất lượng cao và du lịch cộng đồng, gắn kết chặt chẽ với quốc phòng – an ninh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc liên kết với các địa phương trong vùng cũng được đẩy mạnh để phát huy tối đa tiềm năng du lịch. Mục tiêu dài hạn là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột, xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến trọng điểm quốc gia, hấp dẫn và khác biệt, với những sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao.
– Du lịch Ninh Thuận trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh cao so với khu vực và cả nước. Phát triển theo hướng “Bền vững – Chất lượng cao – Độc đáo”; vừa phát triển du lịch truyền thống, vừa tạo dựng các loại hình mới, độc đáo về khí hậu, khám phá sáng tạo là điểm đến hấp dẫn, khác biệt, có sức cạnh tranh cao đối với các khu vực trong nước và quốc tế; khai thác hiệu quả lợi thế tài nguyên du lịch hiện có và biến những hạn chế thành tiềm năng du lịch khác biệt; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ.
– Phát triển tập trung vào các khu vực dọc theo dải ven biển làm động lực với các lợi thế tiềm năng hiện có như vịnh, bãi tắm. Bên cạnh đó, ưu tiên chú trọng các khu vực đặc thù khác như: các cồn cát, khu vực sản xuất muối theo định hướng sản phẩm mới lạ, độc đáo, khác biệt. Tạo dựng các liên kết phát triển du lịch nội vùng và liên vùng, đặc biệt là liên kết giữa Nha Trang – Đà Lạt – Ninh Thuận, trong đó phát triển Ninh Thuận là một trong những điểm đến quan trọng trong vùng.
Phát triển Du lịch với 04 không gian phát triển chính và 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ, 4 sản phẩm bổ trợ
Bao gồm các nhóm: Nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; Văn hóa di sản Chăm và văn hóa du lịch tâm linh; Nông nghiệp công nghệ cao; Du lịch sinh thái gắn với VQG Núi Chúa.
– Nghỉ dưỡng trải nghiệm biển : Là nhóm sản phẩm gắn với hệ thống tài nguyên chủ đạo và đang được tập trung khai thác. Đến năm 2030, đây vẫn là nhóm sản phẩm đặc thù quan trọng, được định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung vào điểm nhấn khác biệt – sự kiện Ván diều quốc tế tại Ninh Chữ, Bắc Thanh Hải, đưa sự kiện trở thành hoạt động thường niên và hướng tới trở thành trung tâm thể thao ván diều, thể thao biển cấp khu vực, quốc tế.
+ Các sản phẩm: Nghỉ dưỡng và tắm biển gắn với hệ thống các bãi tắm ven bờ, khí hậu ấm áp và quanh năm nhiều nắng; Trải nghiệm khám phá hệ sinh thái san hô Vĩnh Hy, Hòn Đỏ; Sự kiện, lễ hội lướt ván diều quốc tế Bắc Thanh Hải và các hoạt động thể thao trên biển; …
+ Khu vực phát triển: dải ven biển phía Đông tỉnh Ninh Thuận kéo dài từ Bình Tiên tới Cà Ná, trong đó tập trung cao tại khu vực Bình Tiên – Vĩnh Hy; Ninh Chữ – Bình Sơn và Mũi Dinh – Cà Ná. Khu vực cũng bao gồm hấu hết các dự án chiến lược; các khách sạn cao cấp của Ninh Thuận.
+ Thị trường hướng tới: Mọi đối tượng khách, đặc biệt là khách Nga ưa thích khí hậu ấm áp, các hoạt động thể thao và trải nghiệm biển.
– Văn hóa di sản Chăm: Là 1 trong những đặc trưng nổi bật của Ninh Thuận, bao gồm du lịch lễ hội Kate, du lịch trải nghiệm và khám phá văn hóa làng nghề, du lịch tham quan và tìm hiểu di sản Po Krong Garai. Đưa tháp Hòa Lai trở thành điểm nhấn quảng bá của du lịch Ninh Thuận trên tuyến quốc lộ 1. Sản phẩm hướng tới mọi đối tượng khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Các sản phẩm tập trung chủ yếu ở Phan Rang – Tháp Chàm và Ninh Phước ; gắn với các điểm di sản làng nghề, di tích. Các sản phẩm này cần được phát triển nâng cao chất lượng, gia tăng trải nghiệm, điển hình là làng gốm bàu Trúc. Trung tâm làng nghề phục vụ trưng bày và trải nghiệm chật chội, cần được mở rộng, đặc biệt là khu vực nặn gốm cần có không gian cho du khách xoay gốm, bổ sung dịch vụ nung sản phẩm và gửi tặng tới địa chỉ của du khách.
![]() |
![]() |
Hình ảnh các lễ hội Champa ở Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
– Nông nghiệp công nghệ cao: Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với các khu vực nông nghiệp công nghệ cao điển hình như nho Thái An, Ba Mọi, cừu An Hòa, … như du lịch trải nghiệm cuối tuần, du lịch ẩm thực sạch – Organic, du lịch kết hợp thực tập, trang bị kỹ năng sống cho trẻ em, sinh viên, du lịch vì môi trường, sức khỏe với thực phẩm chay và trang trại trồng trọt các đầu tháng, ngày rằm ; lễ hội nông nghiệp sạch Ninh Thuận ; lễ hội Nho và Vang nho … Hiện tại, các sản phẩm này tập trung chủ yếu ở phụ cận Phan Rang – Tháp Chàm và VQG Núi Chúa. Trong thời gian tới, các khu vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao điển hình như Ninh Phước cần chủ động xây dựng chương trình phát triển du lịch nông nghiệp, hướng dẫn các trang trại, nhà vườn tổ chức không gian tham quan và nghỉ ngơi, tiếp cận tới nguồn khách học sinh, sinh viên, …
![]() |
![]() |
Hình ảnh các lễ hội Nho và Vang Nho ở Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
– Du lịch sinh thái gắn với VQG Núi Chúa: Khai thác nét đặc trưng tại KBT Rùa biển trở thành điểm nhấn biểu tượng của Ninh Thuận, đại diện cho toàn miền Trung. Các sản phẩm chủ đạo : Du lịch tham quan, khám phá ; Du lịch trải nghiệm mạo hiểm ; Du lịch cứu trợ động vật hoang dã ; Du lịch vì môi trường, Du lịch trải nghiệm, khám phá Rùa sinh trứng, … Bộ sản phẩm hướng tới nhóm khách trẻ ưa thích mạo hiểm và trải nghiệm những giá trị mới lạ mang tính biểu tượng, tập trung tại khu vực Đông Bắc tỉnh – khu vực VQG Núi Chúa.
Bao gồm các nhóm: Khám phá và vui chơi giải trí cát – muối ; Săn bắn bán hoang dã ; Du lịch trải nghiệm đường sắt ; điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe.
– Khám phá và vui chơi giải trí cát – muối : Là bộ sản phẩm trải nghiệm và vui chơi giải trí gắn với đặc trưng của Ninh Thuận : Đặc trưng khu vực khô hạn, bán hoang mạc và những cánh đồng muối mênh mông.
+ Du lịch khám phá các cồn cát ven biển, chinh phục đỉnh cát, thưởng thức các món ăn sáng tạo từ cát, quá trình hình thành và phát triển của cát Ninh Thuận, gắn với văn hóa Chăm/ văn hóa sáng tạo trên khu vực cát: Là nhóm sản phẩm mang tính “bí ẩn và độc đáo”, giúp Ninh Thuận cạnh tranh và vượt xa du lịch cát của Bình Thuận- Những kho báu, những lớp văn hóa khác biệt và huyền bí ẩn sau những cồn cát mênh mông và núi đồi trùng điệp …
![]() |
![]() |
Hình ảnh sản phẩm khai thác sa mạc ở Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Vui chơi giải trí chuyên đề sáng tạo muối, đá – gốm từ đặc trưng làng nghề muối, gốm, … với lễ hội “tuyết nhiệt đới” – đưa hạt muối trở thành đối tượng sáng tạo (tạo hình nghệ thuật, vẽ tranh muối, ẩm thực chuyên đề muối,…
+ Vui chơi giải trí công viên nước sa mạc trên cát: Mộ trải nghiệm rất mới cho khách trẻ.
+ Du lịch nghỉ dưỡng độc đáo Trung Đông: Nghỉ dưỡng kết hợp khám phá, trải nghiệm tại các khu lưu trú bằng kính trên các sa mạc, thưởng thức nhạc cát, bão cát nhân tạo, … và trải nghiệm khám phá cảnh quan xương rồng – đại diện của khu vực khô hạn. Khu vực phát triển: Các cồn cát và khu vực khô hạn tập trung từ Mũi Dinh tới Cà Ná.
+ Du lịch cao cấp chủ đề Nho và Vang nho: Sản phẩm được thiết kế theo chủ để Vang nho, đồng thời góp phần đẩy mạnh thương hiệu Vang nho Ninh Thuận. Các thiết kế chú trọng sử dụng rượu vang với các trải nghiệm mang tính hưởng thụ cao cấp, sang trọng như: Suối ngâm, tắm vang nho, trải nghiệm các nhãn hiệu vang nho nổi tiếng trên thế giới, 100% sản phẩm Organic và tốt cho sức khỏe, …
+ Cải tạo, nâng cao chất lượng công viên biển Bình Sơn trở thành không gian vui chơi giải trí mới độc đáo với các tổ hợp trò chơi nước, trò chơi cảm giác mạnh mô hình “công viên biển” thực chất có kết nối trực tiếp với bãi biển Ninh Chữ.
– Du lịch trải nghiệm độc đáo gắn với khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang – Trại Mát: Là sản phẩm du lịch cao cấp, hấp dẫn, gắn với nền tảng tuyến đường sắt Phan Rang – Trại Mát được nâng cấp sẽ trở thành điểm nhấn của du lịch Ninh Thuận trong cả nước và khu vực Đông Nam Á. Phát triển tuyến đường sắt trở thành một tuyến du lịch đầy đủ, mỗi một nhà ga là một trung tâm trải nghiệm, dịch vụ có sự kết nối với những đặc sắc từ miền biển qua miền núi tới cao nguyên. Mỗi một chuyến tàu là một chuyến du hành xuyên không gian, khám phá tất cả những nét văn hóa đặc sắc của Ninh Thuận và Đà Lạt. Đây cũng là sản phẩm thu hút đầu tư của Ninh Thuận giai đoạn tới.
– Săn bắn bán hoang dã: Sản phẩm mang tới những trải nghiệm mạnh mẽ cho khách thanh niên và trung niên, khách nước ngoài, … gắn với ngành chăn nuôi của Ninh Thuận. Bộ sản phẩm không chỉ là điểm nhấn mới mà còn hỗ trợ những khu vực đệm VQG, khu vực khô hạn, khu vực nghèo phía Tây quốc lộ 1. Ngoài những vật nuôi phổ biến như gà, dê, cừu, … cần phát triển một số con nuôi khác như thỏ; các điểm phát triển du lịch săn bắn cần có những giải pháp phù hợp không ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên, an ninh an toàn, …
– Điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe: Là sản phẩm bổ trợ, góp phần nâng cao chất lượng và tạo độc đáo cho du lịch biển của Ninh Thuận – nhóm sản phẩm rất phổ biến trên toàn quốc và khu vực. Bao gồm: Điều dưỡng, chăm sóc hệ hộ hấp qua hệ thống phòng xông hơi, phòng nghỉ ion muối; chăm sóc sắc đẹp (massage sauna, body, foot, …) từ chiết xuất nho, cừu, nha đam, ứng dụng muối … Các sản phẩm này cần được tích hợp phát triển, trở thành dịch vụ tại các khu du lịch cao cấp; các khách sạn, … và tại khu vực chợ đêm Phan Rang – Tháp Chàm như các mô hình tại Pattaya – Thái Lan.
Các sản phẩm bổ trợ bao gồm : Du lịch cộng đồng ; vui chơi giải trí và ẩm thực ; tham quan sản xuất năng lượng tái tạo ; Thương mại du lịch.
– Du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc Raglai, Churu, …
+ Lễ hội văn hóa “Tiếng đàn Chapi”: Lễ hội mới gắn với văn hóa độc đáo của dân tộc Raglai, đồng thời cũng là lễ hội đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Lễ hội được đề xuất tổ chức vào mùa xuân, hội tụ các đặc sắc văn hóa, nghệ thuật biểu diễn cộng đồng dân tộc Raglai, Churu, Chăm, … và gắn với các làng DLCĐ Phước Bình, Bác Ái. Đây cũng là lễ hội quảng bá các điểm DLCĐ trên địa bàn tỉnh. Thị trường khách chủ yếu là khách du lịch trong tỉnh và các tỉnh lân cận, các thành phố lớn Nam Bộ và 1 phần khách châu Âu.
+ Du lịch cộng đồng văn hóa dân tộc Raglai tại Phước Bình, Ma Nới; Du lịch văn hóa – sinh thái thác Chapơr phục vụ khách du lịch nội tỉnh và du lịch cuối tuần cho các thị trường gần như Khánh Hòa, Đông Nam Bộ, …
– Vui chơi giải trí và ẩm thực : Du lịch sinh thái kết hợp vui chơi, giải trí và ẩm thực gắn với tài nguyên thác – suối khu vực phía Tây: Suối Thương, thác Sakai, … huyện Ninh Sơn. Du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, giải trí tại hồ Tân Mỹ huyện Bác Ái. Các sản phẩm này chủ yếu phục vụ khách nội tỉnh.
– Tham quan sản xuất năng lượng tái tạo : Các đặc trưng của năng lượng tái tạo, đặc biệt là phong điện với những cối xay gió lớn là 1 trong những hấp dẫn mới lạ, địa điểm tham quan, chụp ảnh ưa thích của giới trẻ và những du khách lần đầu tới Ninh Thuận. Đặc biệt, các nhà máy phong điện và các cối xay gió thường phân bố ở gần đường quốc lộ, rất thuận lợi cho kết nối du lịch. Do đó, đây cũng là sản phẩm bổ trợ cần chú trọng phát triển của Ninh Thuận.
– Thương mại du lịch
+ Phát triển kinh tế đêm – chợ đêm du lịch trên cơ sở nâng cấp, cải tạo chợ đêm Phan Rang và kết nối với công viên biển Bình Sơn trở thành điểm khám phá, sinh hoạt và thương mại dịch vụ đêm cho du khách.
Chợ đêm du lịch tại Ninh Thuận_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Phát triển thương mại du lịch qua việc đẩy mạnh các sản phẩm từ nông nghiệp và chế biến, ứng dụng phù hợp cho du lịch như: mỹ phẩm, đồ lưu niệm, … Các sản phẩm tiêu biểu: Sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù (dê, cừu, nho, táo, tỏi, nước mắm, nha đam, dệt thổ cẩm, gốm Bàu Trúc, …). Đặc biệt, các dòng thực phẩm ủ muối, nổ muối đa dạng cũng được đánh giá là 1 trong những sản phẩm hấp dẫn với khách nội địa. Các sản phẩm cần chú trọng về kích cỡ, trọng lượng, ưu tiên nhỏ gọn, giá cả hợp lý.
+ Đưa dịch vụ vận chuyển trở thành một sản phẩm trải nghiệm mới qua hệ thống xe bus du lịch cao cấp kết nối sân bay, kết nối các điểm du lịch nội tỉnh, tuyến du lịch ven biển, … qua tạo hình độc đáo, phục vụ mới lạ (miễn phí nho, táo, …)
Một số loại hình du lịch mạo hiểm phù hợp cần xem xét triển khai:
+ Dù lượn
Dù lượn là một trong những môn thể thao mạo hiểm được vận hành bằng sức gió, ca-nô kéo.Khi tham gia chơi du lượn, bạn sẽ được bay lơ lửng ở độ cao 70-100m và chiêm ngưỡng cả một vùng trời rộng lớn. Chi phí cho mỗi lần “bay” 10 phút từ 500.000-600.000 đồng.
Thể thao Dù Lượn_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Flyboard
Tuy đã quen thuộc với nhiều bạn trẻ thế giới thế nhưng tại Việt Nam, Flyboard là một khái niệm còn khá mới mẻ. Bằng việc sử dụng động cơ phản lực để hút nước và đẩy cơ thể lên không trung, trò chơi mạo hiểm nổi tiếng thế giới Flyboard sẽ giúp bạn có cảm giác như bay trên biển ở độ cao từ 6-9m.
Một khi đã giữ được thăng bằng và thành thạo trong việc điều khiển Flyboard, người chơi có thể thoải mái “bay lượn” trên không trung và tận hưởng cảm giác tự do thực thụ. Tuy nhiên, để có những pha nhào lộn đẹp mắt hoặc những màn trình diễn ấn tượng, người chơi sẽ cần bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức và tiền của.
Nha Trang là nơi đầu tiên có dịch vụ thú vị này với mức giá khoảng 1,2 triệu đồng/15 phút nhào lượn.
Flyboard_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Leo núi mạo hiểm
Leo núi mạo hiểm có 2 hình thức chính tùy thuộc theo sở thích và nhu cầu của mỗi người là: leo núi trong nhà và chinh phục các ngọn núi thực tế.
Ưu điểm của leo núi trong nhà bạn sẽ không phải di chuyển vất vả, cũng như có cảm giác an toàn và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với những người thực sự đam mê cảm giác mạnh thì việc chinh phục các ngọn núi thực tế sẽ đem lại cho họ cảm giác thỏa mãn hơn rất nhiều.
Leo núi mạo hiểm còn có thể được coi là một môn thể thao cho những người đam mê cảm giác mạnh. Trong quá trình leo núi, từng người hoặc từng đôi sau khi được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn sẽ bám vách để dần trèo xuống. Để tăng tính an toàn, trên đỉnh và dưới chân núi luôn có các huấn luyện viên theo dõi để đưa ra những lời hướng dẫn cho từng trường hợp.
Với hoạt động này, khi ngó xuống vách đá dựng đứng, cheo leo thì cảm giác hồi hộp, lo sợ sẽ xuất hiện thường trực không chỉ đối với du khách Việt Nam mà ngay cả du khách nước ngoài cũng vậy.
Hiện nay ở Việt Nam, các bạn có thể trải nghiệm leo núi mạo hiểm ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Cát Bà, Hạ Long,…
Mức chi phí cho hoạt động leo núi mạo hiểm này dao động trong khoảng 57USD/người.
Môn thể thao leo núi mạo hiển_ Nguồn: senvang tổng hợp
+ Đu dây vượt thác
Dịch vụ du lịch mạo hiểm này hiện chỉ đang được khai thác ở thác Danlanta (Đà Lạt). Để tham gia trò chơi này, người chơi sẽ được hướng dẫn theo từng mức độ khó khác nhau. Ban đầu là tập vượt thác khô từ 15-18m, tiếp theo là thác nước ngắn rồi thác nước cao 25m. Độ khó sẽ được tăng dần theo sự thích ứng của người chơi. Tham gia trò chơi này, bạn có thể còn được thả trôi trên các tảng đá bị mài mòn hay nhảy xuống hố nước từ trên vách đá…
Không đơn thuần chỉ là phải vượt qua cảm giác chênh vênh, sợ hãi khi đứng giữa dòng vách đá dựng đứng, du khách còn phải đối diện với những dòng nước xiết cực mạnh xối thẳng vào mặt, vào người.
Chi phí cho một lần đu dây trượt thác có giá khoảng 800.000đồng/người.
Đu dây vượt thác_ Nguồn: senvang tổng hợp
Các không gian phát triển chính:
+ Không gian trung tâm – Du lịch đô thị – di sản – nghỉ dưỡng biển – ẩm thực: Tập trung vào khu vực TP Phan Rang – Tháp Chàm và phụ cận
+ Không gian phía Đông Bắc – Du lịch sinh thái biển – rừng – nông nghiệp: Tập trung vào khu vực Vĩnh Hy – Bình Tiên – Núi Chúa và Thái An.
+ Không gian phía Đông Nam – Du lịch nghỉ dưỡng và khám phá độc đáo cát – muối – biển: Tập trung vào khu vực Cà Ná – Mũi Dinh có khu du lịch Cà Ná – Mũi Dinh.
+ Không gian phía Tây – DLCĐ kết hợp sinh thái rừng – thác: Khai thác theo điểm, phục vụ khách nội tỉnh là chủ yếu.
Giai đoạn 2021 – 2023 tập trung phát triển không gian du lịch phía Đông Nam, giai đoạn sau 2023 – 2025 tập trung phát triển các khu vực còn lại gắn với sản phẩm du lịch mới.
Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận hướng đến mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột, phát triển nhanh và bền vững, đồng thời bảo tồn các giá trị tự nhiên, văn hóa đặc sắc của địa phương. Với định hướng tập trung vào du lịch biển, du lịch di sản văn hóa Chăm và du lịch sinh thái, tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, có tính cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, Ninh Thuận chú trọng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng cường liên kết vùng để khai thác tối đa tiềm năng du lịch. Những chiến lược này không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng địa phương, đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn và bền vững trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Trên đây là những thông tin tổng quan về ” Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 – Sen Vàng Data – Cổng thông tin Bất động sản hàng đầu Việt Nam ” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com |
![]() |
Xem thêm các bài viết về Tỉnh Hà Giang:
Kế hoạch phát triển nhà ở Tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 -2025
_______________
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản : https://senvangacademy.com/…/xay-dung-tieu-chi-lua…/
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản : https://senvangacademy.com/…/khoa-hoc-rd-nghien-cuu-va…/
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân : https://senvangacademy.com/…/hoach-dinh-chien-luoc-dau…/
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP