Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

  • 11 Tháng tám, 2024
  • Hà Tĩnh, với những bãi biển hoang sơ, di sản văn hóa độc đáo và tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Quy hoạch du lịch giai đoạn mới này sẽ là cơ sở để tỉnh nhà khai thác tối đa các lợi thế sẵn có, xây dựng một ngành du lịch bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong bài viết lần này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

    TỔNG QUAN TỈNH HÀ TĨNH

    Hà Tĩnh nằm trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ, cách Hà Nội 340 km về phía Nam. Phía Bắc tiếp giáp với Nghệ An, phía Nam giáp với Quảng Bình, Phía Tây với Lào còn phía Đông giáp biển Đông với đường bờ biển dài 137km. 

    Tổng quan vị trí địa lý tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh
    Tổng quan vị trí địa lý tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh

    Hà Tĩnh có tổng diện tích là diện tích là 5,990.7 km² với địa hình chạy dài từ Tây Bắc đến Đông Nam và nghiêng dần từ Tây sang Đông. Về tổng thể Hà Tĩnh có 4 danh địa hình chính là : vùng núi cao, vùng trung du và bán sơn địa, vùng đồng bằng, vùng ven biển.

    Về khí hậu Hà Tĩnh có kiểu khí hậu là nhiệt đới gió mùa với 2 mùa rõ rệt là một mùa lạnh và một mùa nóng; nhiệt độ trung bình mùa lạnh là 18-22ᵒC, mùa lạnh 25.5 – 33ᵒC.

    Dân số vùng tỉnh Hà Tĩnh

    Hà Tĩnh là tỉnh có dân số lớn thứ 3 trong vùng Bắc Trung Bộ với dân số 1,296.6 nghìn người. Mật độ dân số là 216 người/ km².

    Bảng thống kê số liệu về dân số của khu vực Bắc Trung Bộ ( Nguồn: Niên giám thống kê 2020 )
    Bảng thống kê số liệu về dân số của khu vực Bắc Trung Bộ ( Nguồn: Niên giám thống kê 2020 )

    Có thể dễ dàng nhận ra Hà Tĩnh là địa bàn có chất lượng lao động tốt nhất trong khu vực với 25.7% tỷ lệ lao động trên 15 tuổi là lao động đã qua đào tạo. Điều đó sẽ chính là một điểm lợi thế của tỉnh để thu hút các nguồn đầu tư dài hạn.

    Hà Tĩnh có quy mô nhỏ gồm có 1 thành phố, 1 thị xã và 5 tỉnh dân số tập trung chủ yếu ở nông thôn với tỷ lệ là 80.5%. Nơi đông dân nhất là huyện Vũ Quang với dân số là 149,313.

    Biểu đồ cơ cấu dân số tỉnh Hà Tĩnh năm 2019. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh
    Biểu đồ cơ cấu dân số tỉnh Hà Tĩnh năm 2019. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh

    Kinh tế vùng tỉnh Hà Tĩnh

    Hà Tĩnh là một trong những địa phương đang có mức tăng trưởng lớn. Trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 50,223.46 tỷ tăng 5.02% so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người ước tính đạt 67.03 triệu đồng trên một người một năm (tăng 4.91 triệu đồng so với năm 2020).

    Tổng quan kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh
    Tổng quan kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh

    Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh này quý 1 tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, ngành công nghiệp khai khoáng tăng 6,60% đóng góp 0,15 điểm vào mức tăng chung toàn ngành; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,09% làm tăng 0,42 điểm; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 29,60% đóng góp 3,37 điểm; ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 17,44% đóng góp 0,33 điểm vào mức tăng chung toàn ngành công nghiệp Hà Tĩnh.

    Hoạt động xuất - nhập khẩu Quý I năm 2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Hoạt động xuất – nhập khẩu Quý I năm 2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2024 của Hà Tĩnh đạt 7,82%, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, khu vực công nghiệp đóng vai trò dẫn dắt trong GRDP của tỉnh với mức tăng 11,61%, chiếm 31% trong cơ cấu kinh tế và đóng góp 4,02 điểm % tăng trưởng. 

    GRDP bình quân đầu người vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2022. Nguồn: senvangdata.com
    GRDP bình quân đầu người vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2022. Nguồn: senvangdata.com

    Tổng thu ngân sách nhà nước của Hà Tĩnh tính đến ngày 15/3/2024 đạt hơn 4.342 tỷ đồng, tăng 46,78% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa ước đạt hơn 1.853 tỷ đồng tăng 64,21% so với cùng kỳ năm trước. Một số sắc thuế thu đạt kết quả cao từ những tháng đầu năm như: thu thuế, phí đạt 890,42 tỷ đồng tăng 53,96% so với cùng kỳ; thuế bảo vệ môi trường đạt 213,29 tỷ đồng tăng 195,05%; thu tiền sử dụng đất đạt 549,73 tỷ đồng tăng 73,52% do những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản ở Hà Tĩnh khởi sắc, tăng cả về giá và lượng giao dịch…

    Thu - chi ngân sách tỉnh Hà Tĩnh tính đến 15/3/2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Thu – chi ngân sách tỉnh Hà Tĩnh tính đến 15/3/2024. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Năm 2021, PCI tỉnh Hà Tĩnh đạt 64.87 điểm, xếp thứ 27, tăng điểm số nhưng giảm 6 bậc so với năm 2020. 

    Biểu đồ xếp hạng PCI của Hà Tĩnh giai đoạn 2006-2021. Nguồn: senvangdata.com
    Biểu đồ xếp hạng PCI của Hà Tĩnh giai đoạn 2006-2021. Nguồn: senvangdata.com

    Nằm ở trung tâm Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh có nhiều thuận lợi với hệ thống giao thông kết nối khu vực và quốc tế, có cụm cảng biển nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương khá quy mô. Bên cạnh đó, khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương với tổng vốn 12,787 tỷ USD – dự án FDI có vốn đầu tư lớn nhất Việt Nam đang tạo cơ hội thuận lợi giúp Hà Tĩnh thu hút nhiều dự án tầm cỡ trong những năm gần đây.

    Tổng quan kinh tế thu hút vốn FDI tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh
    Tổng quan kinh tế thu hút vốn FDI tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Hà Tĩnh

    Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.500 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 454.000 tỷ đồng, tương đương hơn 18 tỷ USD. Trong đó, trong nước có 1.400 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 137.000 tỷ đồng, FDI có 68 dự án với tổng vốn đăng ký 16 tỷ USD, tương đương hơn 317.000 tỷ đồng.

    Hà Tĩnh thực hiện tốt cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các tập đoàn lớn vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn như: Vingroup, Sungroup, FLC, T&T… đầu tư phát triển du lịch tại khu du lịch sinh thái hồ Kẻ Gỗ, vườn quốc gia Vũ Quang gắn hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang, thác Vũ Môn, đảo nổi Xuân Giang… Tổng lượng khách tham quan Hà Tĩnh năm 2019 đạt 3.850.000 lượt Năm 2020, tổng lượng khách tham quan đến Hà Tĩnh là 800.000 lượt khách, đạt 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.Tổng lượt khách tham quan đến Hà Tĩnh năm 2021 đạt 515.000 lượt (giảm 35% so với năm 2020)

    HẠ TẦNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH

    Du lịch biển

    Khi đi du lịch Hà Tĩnh, du khách khó mà bỏ lỡ những bãi biển Hà Tĩnh tuyệt đẹp. Biển Hà Tĩnh thu hút nhiều du khách với những nét đặc sắc độc nhất vô nhị. Vốn được thiên nhiên ưu ái cho nhiều cảnh quan, danh lam thắng cảnh tươi đẹp nên Hà Tĩnh có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

    Du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng

    Hà Tĩnh với những lợi thế về thiên nhiên như biển, rừng, sông hồ đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du lịch sinh thái. Tỉnh này sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ sinh thái đa dạng và văn hóa truyền thống độc đáo, tạo nên một sức hút đặc biệt đối với du khách.

    Công trình nổi bật 

    Thương mại dịch vụ của tỉnh Hà Tĩnh trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Tuy nhiên,


    Văn hóa

    Văn hóa phi vật thể và các hình thức sinh hoạt cộng đồng phát triển cả về số lượng lẫnchất lượng. Nhiều di sản văn hóa phi vật thể như Dân ca Ví, Giặm, Ca trù, Ví Phường vải, Trò Kiều, hát Sắc bùa, hò Nam Khê. 

    Các lễ hội như lễ hội chùa Hương Tích, chùa Đại Hùng, lễ Cầu Ngư, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác… được khôi phục và thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham gia…Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 116 CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, kiểm kê được 70 lễ hội các loại, trong đó có 12 lễ hội lớn được tổ chức thường niên…

    Làng nghề

    Nhìn chung, vào thời điểm này, các làng nghề truyền thống trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung nhân lực, máy móc để hoàn thành các sản phẩm kịp bàn giao cho khách hàng. Niềm vui đầu năm đang tiếp thêm động lực cho các chủ doanh nghiệp, người lao động tại các làng nghề.

    ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH HÀ TĨNH

    Hà Tĩnh nằm trên tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” với nhiều tiềm năng về du lịch biển, du lịch văn hoá lịch sử, văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng… Trong đó, có nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn như: Xuân Thành, Xuân Hải, Chân Tiên, Thạch Hải, Thiên Cầm, Kỳ Ninh; nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: hồ Kẻ Gỗ, Vườn quốc gia Vũ Quang, suối nước nóng Sơn Kim, thác Vũ Môn, hồ Ngàn Trươi, Hoành Sơn Quan…; nhiều di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được UNESCO vinh danh như: dân ca ví, giặm, ca trù…

    Mảnh đất Hà Tĩnh còn là nơi có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, quê hương của nhiều danh nhân kiệt xuất, gắn liền với các di tích lịch sử – văn hóa như: chùa Hương Tích, đền thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, đền Chợ Củi, đền Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi; các khu di tích Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Ngã ba Đồng Lộc, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác…

    GS.TS Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội đào tạo du lịch Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, Hiệp hội Du lịch các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh cùng chủ trì hội nghị.
    GS.TS Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội đào tạo du lịch Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, Hiệp hội Du lịch các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh cùng chủ trì hội nghị.

    Phát huy tiềm năng, lợi thế, những năm gần đây, ngành du lịch Hà Tĩnh đã có sự phát triển đáng kể về cơ sở hạ tầng cũng như sản phẩm dịch vụ du lịch. Toàn tỉnh hiện có 294 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 7.000 phòng, trong đó: 2 sơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao, 8 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1.553 nhà hàng ăn uống. Có 25 đơn vị lữ hành (13 đơn vị lữ hành quốc tế, 12 đơn vị lữ hành nội địa), 6 doanh nghiệp vận tải du lịch; có 40 khu, điểm du lịch (15 khu, điểm du lịch đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận là khu, điểm du lịch cấp tỉnh).

    Trong thời gian qua, tỉnh cũng ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về tăng cường phát triển du lịch, đồng thời xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội hằng năm và từng thời kỳ. Hà Tĩnh đã và đang tập trung huy động các nguồn lực, khuyến khích đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút, phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng cao. Đồng thời, có những cơ chế, chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng cường tham gia các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong cả nước.

     

      Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    report-img

    ————————–

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững, Hà Tĩnh, khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, Quy hoạch du lịch, dịch vụ tư vấn phát triển dự án,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP