Tóm tắt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025

  • 20 Tháng bảy, 2024
  • Nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân trên địa bàn tỉnh, Lào Cai đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025, vạch ra chiến lược phát triển nhà ở bài bản, đồng bộ và hiệu quả, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Bài viết này sẽ tóm tắt những điểm chính của Kế hoạch, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về định hướng phát triển nhà ở của tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2021-2025.

    senvangdata.com

     

    GRDP TỈNH LÀO CAI

    Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh được duy trì ở mức độ khá cao. Giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt bình quân 9,2%/năm (vùng TDMNPB tăng 7,9%/năm; cả nước tăng 5,9%/năm), giai đoạn 2016 – 2020 tăng trưởng GRDP đạt 9,4%/năm (vùng TDMNPB tăng 8,4%/năm; cả nước tăng khoảng 5,9%/năm). Tính chung cả thời kỳ 2011 – 2020, tăng trưởng GRDP đạt 9,4%/năm (vùng TDMNPB tăng 8,2%/năm; cả nước tăng 5,9%/năm). 

    senvangdata.com

    I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

    1. Mục đích

    – Cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Lào Cai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, tạo điều kiện để các ngành, các cấp phối hợp triển khai thực hiện tốt việc phát triển nhà ở bền vững trong thời gian tới.

    – Xác định được tỷ lệ các loại nhà ở cần được đầu tư xây dựng đến năm 2025.

    – Xác định vị trí, khu vực phát triển nhà ở đến năm 2025.

    – Xác định quy mô dự án phát triển nhà ở bao gồm số lượng, diện tích xây dựng nhà ở hằng năm trong giai đoạn triển khai kế hoạch.

    – Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, phát triển nhà ở khu vực đô thị văn minh, hiện đại; Phát triển nhà ở khu vực nông thôn đồng bộ và phù hợp với mục tiêu chương trình nông thôn mới, từng bước cải thiện chất lượng nhà ở cho người dân; Nâng cao công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ với sự phát triển chung của tỉnh.

    2. Yêu cầu

    – Phù hợp với nhu cầu nhà ở của tỉnh Lào Cai trong Chương trình phát triển nhà ở; Đảm bảo tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do các cấp có thẩm quyền phê duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

    – Chỉ tiêu phát triển nhà ở trong kế hoạch phải được xác định là một trong những chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

    II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

    1. Vị trí, khu vực cần đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025

    – Dự án nhà ở thương mại (Chi tiết tại phụ lục I kèm theo)

    – Dự án nhà ở xã hội (Chi tiết tại phụ lục II kèm theo)

    2. Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở giai đoạn 2021-2025

    – Kế hoạch triển khai các dự án nhà ở thương mại: Hoàn thành khoảng 1.710.000m2 sàn nhà ở.

    – Kế hoạch triển khai các dự án nhà ở công vụ: Hoàn thành khoảng 2.740 m2 sàn nhà ở.

    – Kế hoạch triển khai các dự án nhà ở xã hội: Hoàn thành khoảng 334.000 m2 sàn nhà ở.

    – Hoàn thành khoảng 2.042.260 m2 sàn nhà ở dân tự xây.

    3. Các chỉ tiêu phát triển nhà ở toàn tỉnh

    a) Diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 26,0m2 sàn/người. Trong đó: Khu vực đô thị 34,1m2 sàn/người, khu vực nông thôn 22,0m2 sàn/người.

    b) Chỉ tiêu về diện tích nhà ở tối thiểu là 10m2 sàn/người.

    c) Chỉ tiêu về tổng diện tích sàn nhà ở cần đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.

    – Phát triển mới 4.089.000m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 21.518.000m2 sàn.

    d) Chỉ tiêu về diện tích, tỷ lệ các loại nhà ở cần đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 là:

    Tổng diện tích tăng thêm của các loại nhà ở khoảng 4.089.000m2 sàn, trong đó:

    – Nhà ở thương mại: 1.710.000m2 sàn (bao gồm cả phần diện tích sàn dự kiến hoàn thành của các dự án đang triển khai thực hiện; Chi tiết tại phụ lục III kèm theo), chiếm tỷ lệ 41,83%.

    – Nhà ở công vụ: 2.740m2 sàn, chiếm tỷ lệ 0,07%.

    – Nhà ở xã hội: 334.000m2 sàn, chiếm tỷ lệ 8,17%.

    – Nhà ở riêng lẻ người dân tự xây: 2.042.260m2 sàn (chiếm tỷ lệ 49,93%).

    e) Vốn và nguồn vốn thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở

    – Tông nguồn vốn để phát triển nhà ở khoảng 23.874,0 tỷ đồng.

    Trong đó Vốn ngân sách + vốn khác là 329,0 tỷ đồng đề đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư, nhà công vụ, nhà ký túc xá cho các trường (Chi tiết tại phụ lục IV kèm theo), cụ thể:

    + Vốn đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư: Dự kiến sử dụng nguồn vay quỹ phát triển đất. Sau khi hoàn thành hạ tầng, đấu giá đất sẽ hoàn trả phần kinh phí vay này.

    + Vốn xây dựng nhà ký túc xá cho ký túc xá trường Cao đẳng Lào Cai, Phân hiệu đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh và trường thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Thắng: Sử dụng nguồn vốn ngân sách.

    f) Diện tích đất ở tăng thêm để xây dựng nhà ở giai đoạn 2021-2025

    Tổng diện tích đất các dự án dự kiến đầu tư xây dựng giai đoạn 2021 -2025 khoảng 692 ha, gồm:

    – Diện tích đất phát triển nhà ở thương mại là 638,77 ha.

    – Diện tích đất phát triển nhà ở xã hội là 53,23 ha (chiếm 21,87% tổng diện tích xây dựng nhà ở gồm cả nhà ở thương mại và nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai).

    III. Một số giải pháp chính để thực hiện

    1. Về cơ chế chính sách

    – Nghiên cứu cắt giảm các thủ tục, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng, bất động sản. Bổ sung cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan, rà soát các dự án không khả thi và xử lý triệt để tình trạng không phép, trái phép.

    – Rà soát, bổ sung, xây dựng chính sách riêng của tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh hơn chương trình phát triển nhà ở, trong đó tập trung nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đủ hấp dẫn để huy động vốn phát triển hạ tầng đô thị, phát triển các dự án nhà ở thương mại, đặc biệt là nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp, chú trọng xã hội hóa đầu tư xây dựng.

    2. Giải pháp về đất đai

    – Dành quỹ đất cho việc phát triển nhà ở, đảm bảo tỷ lệ giữa mật độ dân cư với diện tích đất của khu vực phù hợp với tiến trình đô thị hoá của thành phố, thị xã trong đó đặc biệt quan tâm tới quỹ đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư phục vụ cho nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị.

    – Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí lại quỹ nhà, đất không phù hợp quy hoạch để chuyển đổi mục đích sử dụng phù hợp.

    3. Giải pháp về tài chính – tín dụng và thuế

    – Lồng ghép, tận dụng tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ ngân hàng chính sách, nguồn vốn huy động và các nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số.

    – Xây dựng phương án hỗ trợ lãi suất vay vốn đê xây mới, cải tạo và sửa chữa nhà ở cho những đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội tại các khu vực chưa thể thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

    4. Giải pháp về kiến trúc, quy hoạch

    – Uu tiên thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, quy hoạch chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    – Thực hiện đầy đủ quy định về công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng và thiết kế đô thị. Xác định và công bố các khu vực, quỹ đất được phép xây dựng nhà ở theo quy hoạch làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án chỉnh trang khu dân cư, phát triển nhà ở, tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở phù hợp quy hoạch.

    – Đối với nhà ở khu vực nông thôn, kết hợp giữa quy hoạch phát triển nhà ở theo khu dân cư tập trung tại những khu vực có điều kiện thuận lợi với phát triển nhà ở riêng lẻ; kết hợp giữa hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch nông thôn mới, điểm dân cư nông thôn với xây mới và cải tạo nhà ở.

    – Rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho phù hợp với nhu cầu phát triển nhà ở tại từng khu vực.

    – Ban hành các mẫu thiết kế nhà ở phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục tập quán, bảo tồn, phát huy được giá trị kiến trúc làng bản truyền thống, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh (nếu có) của từng địa phương.

    5. Giải pháp về khoa học, công nghệ

    – Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong khai thác và sử dụng các nguồn vật liệu để xây dựng nhà ở, kịp thời ứng dụng và lựa chọn các loại vật liệu xây dựng mới phù hợp, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

    – Nghiên cứu chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu vật liệu, thiết bị xây dựng nhà ở hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, như: Vật liệu không nung, vật liệu tái chế,…

    – Xây dựng và tin học hóa hệ thống thông tin về nhà ở, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý dự án phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

    6. Giải pháp về quản lý nhà nước và cải cách thủ tục hành chính

    – Đánh giá kết quả thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, xem xét việc đề xuất bổ sung danh mục các dự án nhà ở để thực hiện cho giai đoạn sau năm 2025.

    – Thực hiện đổi mới quy trình, thủ tục hành chính theo hướng minh bạch hóa quy trình thủ tục, rút ngan thời gian giải quyết, giảm khối lượng hồ sơ không cần thiết.

    – Áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý hành chính bằng việc thực hiện cấp phép điện tử trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng.

    7. Giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức phát triển và quản lý nhà ở

    – Củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý về nhà ở; tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

    – Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong phát triển và quản lý nhà ở, tránh tình trạng chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước.

    8. Giải pháp phát triển thị trường nhà ở

    – Hoàn thiện, cập nhật định kỳ và công bố công khai các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

    – Phát triển các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị theo hướng đa dạng về sản phẩm, kết hợp giữa nhà ở và đất nền để chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng tại các khu vực xa trung tâm, khu vực không phải là điểm nhấn của các dự án xây dựng khu đô thị và các dự án tái định cư do nhà nước đầu tư.

    – Tùy điều kiện cụ thể từng giai đoạn, xây dựng và bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi đầu tư và hỗ trợ vay vốn kích cầu đối với người mua nhà.

    9. Giải pháp phát triển nhà ở cho các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội

    – Hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp (người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức;…): Nghiên cứu, ưu tiên phát triển quỹ nhà ở xã hội theo quy định tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô trên 5ha để tận dụng điều kiện về hạ tầng sẵn có. Xem xét phát triển các dự án nhà ở xã hội kết hợp giữa nhà riêng lẻ và nhà chung cư để tạo sự đa dạng trong sản phẩm cũng như sự lựa chọn cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Xây dựng các cơ chế hỗ trợ vay vốn để kích cầu về nhà ở xã hội.

    – Hỗ trợ nhà ở cho công nhân: Tổ chức rà soát, khảo sát về nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm căn cứ đề xuất quy mô dự án phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân. Huy động, vận động các doanh nghiệp sử dụng lao động tạo lập quỹ nhà ở để bố trí cho công nhân, người lao động hoặc mua, thuê lại nhà ở xã hội tại các dự án để bố trí cho công nhân, người lao động. Xây dựng bộ tiêu chuẩn khung đối với loại hình nhà trọ làm căn cứ để cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và xây dựng cơ chế hỗ trợ về chi phí điện, nước đối với các nhà trọ đạt chuẩn nhằm giảm giá cho thuê.

    – Hỗ trợ nhóm đối tượng chính sách đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở (hộ gia đình có công; hộ nghèo, cận nghèo khu vực nông thôn; hộ gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu): Huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ về nhà ở cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở nhưng không đủ điều kiện đê nhận hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu. Thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở xã hội, lồng ghép yêu cầu dành một phần quỹ nhà để bố trí cho thuê đối với các hộ gia đình người có công, hộ nghèo, cận nghèo khu vực nông thôn. Quy hoạch, bố trí quỹ đất ở gắn liền với đất sản xuất để tuyên truyền, vận động và thực hiện di dời các hộ gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo sự an toàn về tài sản, tính mạng và ổn định đời sống, sản xuất.

    XEM THÊM:

    |TÓM TẮT QUY HOẠCH TỈNH LÀO CAI ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2050|

    |THÔNG TIN QUY HOẠCH VÙNG TỈNH LÀO CAI THỜI KỲ 2021-2030 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050|

    |THÔNG TIN TỔNG QUAN TỈNH LÀO CAI|

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    thumbnail

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : dịch vụ tư vấn, BĐS thương mại, xu hướng BĐS, báo cáo quy hoạch, tóm tắt quy hoạch, senvanggroup, kế hoạch phát triển nhà ở, senvangdata, tỉnh Lào Cai, kênh đầu tư sen vàng, phát triển vùng, hội thảo bất động sản trong thời kỳ chuyển đổi số, BĐS đồi núi,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP