Tóm tắt quy hoạch Tỉnh Lào Cai đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050

  • 7 Tháng Một, 2024
  • Lào Cai là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Việt Nam, cách Hà Nội 296 km theo đường sắt và 375 km theo đường bộ. Tỉnh có 203,5 km đường biên giới với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc, trong đó 144,3 km là sông suối và 59,2 km là đất liền. Phía Bắc tỉnh Lào Cai giáp tỉnh Vân Nam – Trung Quốc; phía Nam giáp tỉnh Yên Bái; phía Đông giáp tỉnh Hà Giang; phía Tây giáp tỉnh Sơn La và Lai Châu. Hiện nay, tỉnh có 10 đơn vị hành chính (1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện).

    Xem bản full quy hoạch Tỉnh Lào Cai tại:

    https://senvangdata.com/reports/bao-cao-nghien-cuu-thi-truong-tinh-lao-cai-107

    Các chỉ tiêu kinh tế – xã hội

    Nguồn: Senvangdata.com

    Quy hoạch Tỉnh Lào Cai 

    QUY HOẠCH|TỔ CHỨC KHÔNG GIAN

    Nhìn vào quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thấy rõ được ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Lào Cai với mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao của cả nước; thu nhập bình quân đầu người đứng trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao của cả nước; trở thành trung tâm của vùng và cả nước về du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ và công nghiệp chế biến, chế tạo. Đến năm 2050, xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển, là một trung tâm phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và châu Âu với hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại và tích hợp.

    Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu GRDP bình quân đầu người của tỉnh Lào Cai đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao của cả nước; thu nhập bình quân đầu người đứng trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao của cả nước; trở thành trung tâm của vùng và cả nước về du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ và công nghiệp chế biến chế tạo. Đến năm 2050, xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển, là một trung tâm phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; là trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và châu Âu với hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại và tích hợp.

    Bản đồ phương án tổ chức không gian và phân vùng chức năng tỉnh Lào Cai đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2050.

    Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ: 

    • Một trục động lực. 
    • hai cực phát triển.
    • ba vùng kinh tế.
    • bốn trụ cột phát triển kinh tế.
    • năm nhiệm vụ trọng tâm.

    Một trục động lực: Hình thành một trục kinh tế động lực dọc sông Hồng, trong đó phát triển trục đô thị: Thị trấn Bát Xát mở rộng, thành phố Lào Cai, thị trấn Tằng Loỏng, thị trấn Phố Lu mở rộng (bao gồm: Sơn Hà, Sơn Hải), các đô thị mới Bảo Hà – Tân An, Trịnh Tường, Võ Lao; phát triển công nghiệp gia công, chế biến chế tạo, công nghiệp chế biến sâu khoáng sản, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến sâu nông sản; thu hút đầu tư xây dựng các khu logistics, cảng cạn, hạ tầng thương mại phục vụ kinh tế cửa khẩu, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; phát triển các khu dịch vụ du lịch, du lịch văn hóa – tâm linh và vui chơi giải trí. Trục kinh tế động lực dọc sông Hồng có vai trò liên kết không gian phát triển hai cực phát triển, ba vùng kinh tế của tỉnh, kết nối liên tỉnh và kết nối cả nước với vùng Tây Nam – Trung Quốc trên ba nền tảng kết nối là hạ tầng kinh tế – xã hội, văn hóa lịch sử và doanh nghiệp.

    Hai cực phát triển: Cực phía Bắc gồm thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà và một phần huyện Bảo Thắng: Phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại, đô thị, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, là khu vực kết nối trực tiếp với vùng Tây Nam Trung Quốc. Cực phía Nam gồm huyện Bảo Yên, huyện Văn Bàn: Phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, nông – lâm nghiệp, là khu vực kết nối tỉnh với các tỉnh vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ với khu vực ASEAN.

    Ba vùng kinh tế: Vùng thấp gồm các huyện Văn Bàn, Bảo Yên; vùng cao gồm các huyện: Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương và thị xã Sa Pa, phần phía Tây huyện Bát Xát; vùng trung tâm gồm thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, phần hạ huyện Bát Xát theo dọc sông Hồng.

    Bốn trụ cột phát triển kinh tế: Phát triển kinh tế cửa khẩu, dịch vụ; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển du lịch; phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp và thủy sản.

    Tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực, nguồn lao động; hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông và hạ tầng số; phát triển nông nghiệp, nông thôn và sắp xếp, ổn định dân cư; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa con người Lào Cai.

    Với quan điểm đặt sự phát triển của Lào Cai trong sự phát triển của khu vực và đất nước; thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế – xã hội vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, với việc Lào Cai là một cực tăng trưởng, Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Trục kinh tế động lực dọc sông Hồng đóng vai trò là “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển cho hai cực phát triển; ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

     

    QUY HOẠCH| TỔ CHỨC KHÔNG GIAN|VÙNG ĐỘNG LỰC

    Để hiện thực hóa các ưu tiên phát triển, Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phương hướng phát triển các ngành quan trọng của tỉnh và phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội; Phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; Phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; Phương án phát triển vùng liên huyện, vùng huyện; Phương án bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

    QUY HOẠCH|TỔ CHỨC KHÔNG GIAN|VÙNG LIÊN HUYỆN

    Bản đồ quy hoạch vùng liên huyện tỉnh Lào Cai đến năm 2030

    Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm TP Lào Cai, TX Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, Văn Bàn.

    Trên cơ sở cân nhắc các yếu tố đặc thù của từng vùng huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Văn Bàn, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, tổ chức thành các vùng liên huyện như sau:

    • Vùng liên huyện 1 thành phố Lào Cai – Bảo Thắng,
    • Vùng liên huyện 2 thị xã Sapa – Bát Xát,
    • Vùng liên huyện 3 Văn Bàn – Bảo Yên,
    • Vùng liên huyện 4 Mường Khương-Bắc Hà-Si Ma Cai.

    QUY HOẠCH|CƠ CẤU SỬ DỤNG ĐẤT 

    Bản đồ điều chỉnh chính quy quy hoạch sử dụng đất tỉnh Lào Cai

    Cơ cấu sử dụng đất của Lào Cai chủ yếu vẫn là đất nông nghiệp, qua 10 năm, tỷ trọng đất nông nghiệp vẫn tăng nhiều nhất, trong khi đó đất phi nông nghiệp tăng chỉ từ 5,66% đến 7,93%

    QUY HOẠCH|DỰ ÁN TIÊU BIỂU| GIAO THÔNG

     

    Ngày 21/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư 6.948 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng vốn nhà nước tham gia vào dự án là 2.730 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng, còn lại nhà đầu tư huy động 4.218 tỷ đồng.

    QUY HOẠCH|DỰ ÁN TIÊU BIỂU| KHU ĐÔ THỊ

    Theo đó, dự án được triển khai xây dựng trên khu đất rộng 7,7 ha tọa lạc trên địa bàn hai phường phường Bắc Cường và Nam Cường, thành phố Lào Cai. Tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.

    Quy mô dự án gồm 1 công trình chung cư – thương mại dịch vụ cao 17 tầng, một công trình hỗn hợp dịch vụ cao 45 tầng, 115 căn shophouse và 32 căn liền kề cao 5 tầng.

    Dự án do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ (Artexport) – thành viên của T&T Group làm chủ đầu tư. Tập đoàn xây dựng Delta là tổng thầu thi công dự án.

    Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 10/2022. Đến tháng 10/2024, các đơn vị nhà thầu sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ dự án.

    Mới đây, dự án đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1930/QĐ-UBND.

    QUY HOẠCH|DỰ ÁN TIÊU BIỂU| CÔNG NGHIỆP

    Dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao

    Chủ đầu tư:Đây là dự án đầu tư FDI lớn nhất của Hàn Quốc tại Lào Cai do

    Công ty TNHH Nexus Technologies & Cable làm chủ đầu tư.

    Vị trí: Dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao tại thôn Tân Hồng, xã Bản Qua (Bát Xát)

    Tổng vốn: có tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng. Theo thông tin từ chủ đầu tư

    Nhà máy được sử dụng 100% công nghệ và thiết bị châu Âu, Mỹ sản xuất ra dây điện và cáp điện cao thế, siêu cao thể để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Công suất thiết kể của nhà máy 60.000 tấn sản phẩm/năm.

    Thời gian: Dự kiến, dự án hoàn thành giai đoạn 1 năm 2024 và giai đoạn 2 năm 2026. Giai đoạn 1 sản xuất ra dây điện dân dụng và sợi đồng, giai đoạn 2 sản xuất ra dây cáp điện cao thế từ 350 đến 750 Kv.

    QUY HOẠCH|DỰ ÁN TIÊU BIỂU| DỊCH VỤ

    Sân golf Lào Cai

    Sân golf Lào Cai đã được xác nhận và phê duyệt từ khá lâu, từ năm 2016. Tuy nhiên, do chịu nhiều ảnh hưởng, mãi đến cuối năm 2019 kế hoạch xây dựng sân golf 18 lỗ này mới được Phó thủ tướng chính phủ ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và tiến hành xây dựng

    Nhà đầu tư thực hiện dự án sân golf Lào Cai là Công ty Fansipan Sa Pa, với

    Tổng vốn xây dựng sân golf khoảng 552 tỷ đồng.

    Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư 110 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ vay từ

    Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

    Với 80 ha đất được giao, nhà đầu tư sẽ sử dụng khoảng 23,3 ha xây dựng đường golf, rừng cảnh quan 38,6 ha, hạ tầng kỹ thuật khác 7,7 ha, đất mặt nước 3,8 ha, bãi đỗ xe 1,3 ha, nhà câu lạc golf 0,6 ha, khu nhà phụ trợ 0,8 ha,…

    Sân golf Lào Cai có thời gian hoạt động 70 năm, và dự kiến đưa vào vận hành sau 2 năm sau khi được phê duyệt, 18 hỗ golf đạt chuẩn.

    Để hiện thực hóa các ưu tiên phát triển, Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phương hướng phát triển các ngành quan trọng của tỉnh và phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội; Phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; Phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; Phương án phát triển vùng liên huyện, vùng huyện; Phương án bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

    Cùng với đó, các nhóm giải pháp sẽ được triển khai, gồm huy động, sử dụng nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường; phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; cơ chế, chính sách liên kết phát triển; quản lý, kiểm soát phát triển đô thị, nông thôn.

     

     

        Trên đây là những thông tin tổng quan về “TÓM TẮT QUY HOẠCH TỈNH LÀO CAI THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển bất động sản tại tỉnh An Giang. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvngdata.com/.

     

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

     

    Thẻ : Quy hoạch tỉnh lào cai, Lào Cai,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP