Tóm tắt quy hoạch khu công nghiệp – cụm công nghiệp tỉnh Quảng Nam

  • 19 Tháng sáu, 2024
  • Tỉnh Quảng Nam, với vị trí chiến lược ven biển cùng nhiều tiềm năng phát triển, đang được kỳ vọng trở thành trung tâm công nghiệp mới của khu vực Bắc Trung Bộ. Quy hoạch KCN – CCN đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được xem là đòn bẩy quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, việc phát triển KCN – CCN cũng tiềm ẩn nhiều thách thức cần được nhìn nhận một cách thấu đáo. Bài viết này Sen Vàng sẽ phân tích cụ thể tóm tắt quy hoạch khu công nghiệp – cụm công nghiệp tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2050.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    TỔNG QUAN 

    1. Vị trí địa lý

    Quảng Nam là tỉnh thuộc duyên hải miền Trung, nằm ở vị trí trung độ của nước ta, cách thủ đô Hà Nội khoảng 759 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 971 km về phía Nam. Nằm ở vị trí: 

    Với vị trí địa lý của mình, Quảng Nam là tỉnh có điều kiện thuận lợi trong quan hệ, giao lưu kinh tế, văn hóa với các địa phương trong cả nước cũng như với các nước láng giềng.

    Quảng Nam có hướng địa hình nghiêng dần từ Tây sang Đông hình thành 3 kiểu cảnh quan sinh thái rõ rệt là kiểu núi cao phía Tây, kiểu trung du ở giữa và dải đồng bằng ven biển. Do vậy, cảnh quan và nhiệt độ có sự phân bố theo từng vùng của tỉnh. 

    Ngoài ra, hệ thống sông ngòi Quảng Nam với tổng chiều dài hơn 900 km, nối liền miền xuôi và miền ngược, thuận lợi cho giao lưu kinh tế bằng đường thủy giữa các địa phương, giữa Hội An, Vĩnh Điện, Tam Kỳ và Đà Nẵng, tạo nên lợi thế trao đổi buôn bán trong tỉnh thông qua đường thủy từ nhiều thế kỷ trước. 

    Theo số liệu thống kê của Viện Địa chất khoáng sản, ở Quảng Nam chưa được điều tra đầy đủ về tiềm năng khoáng sản. Tuy nhiên theo đánh giá chung nguồn tài nguyên khoáng sản của Quảng Nam là một tiềm năng đang được khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế cho tỉnh với nhiều loại đa dạng và phong phú. Trong đó đáng kể là than đá ở Nông Sơn có trữ lượng khoảng 10 triệu tấn, vàng gốc và sa khoáng ở Bồng Miêu, Du Hiệp, Trà Dương; cát trắng công nghiệp ở khu vực Bắc và Đông Bắc tỉnh,…

    2. Tổng quan Dân số tỉnh Quảng Nam

    Tổng quan về dân số tỉnh Quảng Nam là 1,505 nghìn người (tính đến cuối năm 2020), trong đó khu vực thành thị có trên 394 nghìn người chiếm khoảng 26.2%. Dân tộc thiểu số có 140.6 nghìn người chiếm khoảng 9.4% tổng dân số toàn tỉnh, gồm dân tộc Cơ tu, Xơ Đăng, Gié Triêng, Cor… 

    Bảng thống kê diện tích, dân số, mật độ dân số, số người lao động trên 15 tuổi, số người lao động trên 15 tuổi đã qua đào tạo của một số tỉnh và cả nước(Nguồn: Niên giám thống kê 2020)
    Bảng thống kê diện tích, dân số, mật độ dân số, số người lao động trên 15 tuổi, số người lao động trên 15 tuổi đã qua đào tạo của một số tỉnh và cả nước(Nguồn: Niên giám thống kê 2020)

    Quy mô dân số Quảng Nam thuộc diện lớn so với cả nước, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, thứ 3 trong khu vực Bắc trung bộ và Duyên hải miền trung (sau Thanh Hoá, Nghệ An). Có thể thấy, Quảng Nam có quy mô dân số lớn và mật độ dân số thấp. Tỉnh có lực lượng lao động dồi dào, tuy nhiên với tỷ lệ lao động trên 15 tuổi đã qua đào tạo chỉ xếp thứ 5 trong bảng so sánh.

    Bảng thống kê dân số, diện tích, mật độ dân số của các đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
    Bảng thống kê dân số, diện tích, mật độ dân số của các đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Có thể thấy dân cư phân bố không đều giữa các thành phố thị xã và các huyện. Trong đó thị xã Điện Bàn có quy mô dân số lớn nhất dân số toàn tỉnh tuy nhiên mật độ dân số lớn nhất của tỉnh là Thành phố Hội An. Cơ cấu dân số tại tỉnh Quảng Nam cũng có sự chênh lệch giàu nghèo khá lớn giữa từng địa phương của tỉnh.

    3. Tổng quan Kinh tế tỉnh Quảng Nam

    Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của Quảng Nam xếp thứ 19 trên cả nước. Quảng Nam dù tụt thứ hạng nhưng điểm số đánh giá lại tăng 0.52 điểm (năm 2020 đạt 65.72 điểm). Có 6 chỉ số thành phần tăng điểm (tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự). 

    Số liệu từ UBND tỉnh Quảng Nam cho thấy, đến cuối năm 2021, cơ cấu kinh tế khu vực nông nghiệp của tỉnh chiếm 14.1%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 34.7%, trong đó công nghiệp chiếm 28.4%; khu vực thương mại – dịch vụ chiếm 32.8%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm 18.4%.

    Biểu đồ thể hiện cơ cấu kinh tế tỉnh Quảng Nam năm 2021 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
    Biểu đồ thể hiện cơ cấu kinh tế tỉnh Quảng Nam năm 2021 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Quảng Nam ở mức khá cao 67.6 triệu đồng/năm xếp thứ 3/8 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Trong đó, Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tính cả năm đạt hơn 69.6 nghìn tỷ đồng, tăng trên 5% so với năm trước (6 tháng đầu năm 2021: +11.4%; 6 tháng cuối năm: -0.8%). Xếp vị trí thứ 31/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tốc độ tăng trưởng. 

    Quy mô nền kinh tế hơn 102,654 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 18/63 tỉnh, thành phố về quy mô GRDP. Ngoài ra, Quảng Nam xếp vị trí thứ 2 tại khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung về tốc độ tăng trưởng và quy mô của nền kinh tế. Có thể thấy, trong đà phục hồi sản xuất kể trên, mặc dù trước đó từ năm 2020 nền kinh tế có sự chững lại do dịch bệnh, thế nhưng từ những tháng đầu năm 2021, nền sản xuất đã có dấu hiệu khởi sắc và dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. 

    Biểu đồ FDI luỹ kế đến tháng 12/2020 các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 
    Biểu đồ FDI luỹ kế đến tháng 12/2020 các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Thu hút đầu tư FDI lũy kế đến năm 2020 của tỉnh Quảng Nam có 221 dự án với 6,058.36 triệu USD, xếp thứ 2/8 về tổng số vốn đầu tư FDI trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Để thấy được sức hút to lớn của tỉnh đối với các nhà đầu tư không chỉ nội địa mà còn cả quốc tế. 

    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG PHỤC VỤ KHU CÔNG NGHIỆP

    Quy hoạch sử dụng đất

    Tổng diện tích khu vực quy hoạch là 1,043,837 ha. Trong đó: Đất nông nghiệp chiếm khoảng 76.58%; Đất phi nông nghiệp chiếm 8.58%; Đất đô thị chiếm 4.11% ; Đất khu bảo tồn thiên nhiên chiếm 10.02% ; Đất khu du lịch chiếm 0.81 % và Đất chưa sử dụng chiếm 14.85%. 

    Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Nam từ năm 2020-2030(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
    Bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Nam từ năm 2020-2030(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Đến nay, ta thấy lượng đất nông nghiệp vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu sử dụng đất của tỉnh Quảng Nam, điều đó cho thấy nền sản xuất công nghiệp vẫn chưa phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên theo như định hướng phát triển vùng của tỉnh, ta thấy tỉnh đã biết chú trọng vào thúc đẩy kinh tế dựa trên các thế mạnh sẵn có đặc biệt như: du lịch văn hoá, du lịch vùng ven biển và biển, du lịch đảo,… tạo động lực phát triển các ngành khác cùng phát triển. 

    3. Hạ tầng giao thông

    Đường bộ

    Bản đồ mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Nam(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
    Bản đồ mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Nam(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Hệ thống đường bộ của tỉnh nằm trên trục giao thông chính của quốc gia với hệ thống Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Nam Quảng Ngãi, đường ven biển Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai, Các tuyến quốc lộ thuộc Hành lang kinh tế Đông – Tây nối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan, đảm bảo giao thông thông suốt với tất cả các tỉnh thành trong nước và quốc tế, 1 số tuyến đường tỉnh có thể kể đến như: ĐT.603, ĐT.603B, ĐT.605, ĐT.606, ĐT.607, ĐT.607B, ĐT.608, ĐT.609, ĐT.609B, ĐT.609C, ĐT.610B, ĐT.611, ĐT.611B, ĐT.612,…

    Những năm vừa qua tỉnh Quảng Nam cũng chú trọng việc cải tạo, nâng cấp lại các dự án đường bị hư hại, xuống cấp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực. 

    Đường hàng không

    Tại Quảng Nam có sân bay nội địa Chu Lai, là cảng hàng không với diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam với 2,006 ha, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai thuộc tỉnh Quảng Nam. Với sự phát triển về hàng không đã giúp cho việc di chuyển từ những tỉnh thành ở xa tới Quảng Nam trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết, ngoài ra còn góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa các vùng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của địa phương.

    Đường thuỷ

    Nơi đây nằm giữa 2 hệ thống cảng biển quốc tế là Đà Nẵng và Kỳ Hà, gần tuyến hàng hải quốc tế Bắc Nam, rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá với các tuyến trong nước và quốc tế, trong đó Cảng Đà Nẵng có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 DWT, tàu container 3.000 Teus; Cảng Kỳ Hà, Tam Hiệp có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 DWT. 

    Đường sắt

    Đường sắt qua tỉnh Quảng Nam thuộc tuyến đường sắt Thống Nhất, là tuyến đường sắt quan trọng trong việc phát triển kinh tế giữa 2 miền Nam Bắc. Tuyến có khổ đường 1,000 mm, chạy qua tỉnh Quảng Nam 85km. Độ dốc tuyến thuộc tỉnh Quảng Nam là 40/00, 50/00, 60/00. Tuyến có nhiều đoạn nền thấp, mái ta luy bị sạt lở, thoát nước kém.

    QUY HOẠCH | ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHU KINH TẾ, KHU CÔNG NGHIỆP

    Khu kinh tế

    Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai là KKT ven biển, có diện tích 27.040ha, nằm tại các địa phương Tam Kỳ, Thăng Bình, Núi Thành.

    Tỉnh Quảng Nam thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài phát triển KKT mở Chu Lai theo hướng KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực, trở thành một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng và cả nước.

    KKT Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có diện tích 34.160ha, định hướng mở rộng về phía đông, dọc theo tuyến quốc lộ 14D, quy mô mở rộng khoảng 3.100ha.

    KKT Cửa khẩu quốc tế Nam Giang là KKT logistics, cửa ngõ quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung kết nối với vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến đường bộ hành lang kinh tế Đông – Tây.

    Xây dựng cảng cạn gắn với hệ thống cảng biển Quảng Nam, Đà Nẵng, Dung Quất; đẩy mạnh các hoạt động kho bãi, phân loại, đóng gói, trung chuyển… sử dụng lực lượng lao động tại chỗ là chủ yếu.

    Cụm công nghiệp

    Trong quá trình thực hiện quy hoạch cụm công nghiệp, tỉnh Quảng Nam đã mở rộng 02 cụm công nghiệp (CCN Quế Thọ-huyện Hiệp Đức và CCN Mỹ An-huyện Đại Lộc) và bổ sung thêm CCN Nam Chu Lai 2 (huyện Núi Thành) với tổng diện tích 146,68 ha.

    Do vậy, đến nay tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch 93 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.759,82 ha.

    Chia theo địa phương, huyện Đại Lộc có số lượng cụm công nghiệp nhiều nhất (18/92 cụm công nghiệp); tiếp theo là các huyện Hiệp Đức (11/92 cụm công nghiệp), Tx Điện Bàn (10 CCN), huyện Thăng Bình (09 CCN),… có 04 địa phương có 02 cụm công nghiệp (các huyện Đông Giang, Nam Giang, Nông Sơn và Phương Sơn) và có 03 địa phương chỉ quy hoạch 01 cụm công nghiệp (Bắc Trà My, Nam Trà My và Tp Hội An).

    Diện tích trung bình của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 29,7 ha/cụm công nghiệp. Trong đó có 02 cụm công nghiệp lớn hơn 75 ha là CCN Nam Chu Lai 2 (huyện Núi Thành), diện tích 146,68 ha và CCN Hà Lam-Chợ Được (huyện Thăng Bình), diện tích 83 ha; 02 cụm công nghiệp diện tích 75 ha là CCN Đại An (huyện Đại Lộc) và CCN Tài Đa (huyện Tiên Phước); 03 cụm công nghiệp từ 60-68 ha là CCN Tây An 1 (huyện Duy Xuyên), Nam Chu Lai (huyện Núi Thành) và CCN Quế Cường (huyện Quế Sơn)… và có 20 cụm công nghiệp có diện tích dưới 10 ha.

    Quy hoạch đất cụm công nghiệp hiện tập trung nhiều nhất ở huyện Đại Lộc với tổng diện tích 621,29 ha, chiếm 22,8% tổng diện tích đất cụm công nghiệp toàn tỉnh. Tiếp theo là Tx. Điện bàn, chiếm 11,8%, huyện Thăng Bình chiếm 10,4%,… thấp nhất là các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang và Tây Giang, chiếm dưới 1,0%.

    Khu công nghiệp

    Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch và phát triển 14 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 3.536,8 ha (Trong đó 10 khu công nghiệp trong Khu kinh tế mở Chu Lai).

    Trong 14 khu công nghiệp, hiện có 10 khu công nghiệp đang hoạt động và có tổng diện tích 2.374,4 ha (diện tích đất công nghiệp là 1.729,5 ha); 02 khu công nghiệp trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (KCN ThaCo Chu Lai và KCN Tam Anh 1); 01 KCN đang thực hiện các bước phân kỳ dự án, ký quỹ đầu tư (KCN Tam Anh-An Hoà) và 01 KCN chưa có nhà đầu tư hạ tầng (KCN Phú Xuân).

    Đến nay đã có 224 dự án đầu tư thứ cấp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/chấp thuận đầu tư tại các khu công nghiệp (149 dự án trong nước và 74 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 75.546 tỷ đồng (tương đương 3,615 tỷ USD).

    Hiện diện tích đất của các doanh nghiệp đã thuê hoặc đăng ký là 930,5 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 53,8% đất công nghiệp có thể cho thuê của 10 khu công nghiệp đang hoạt động.

    Ngoài KCN cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải được tập trung sản xuất sản phẩm cơ khí, CNHT, các khu công nghiệp còn lại đều đang hoạt động theo mô hình khu công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực.

     

    QUY HOẠCH | DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM KHU CÔNG NGHIỆP

    Một số các dự án trọng điểm như sau:

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch khu công nghiệp – cụm công nghiệp tỉnh Quảng Nam” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về thị trường Bình Dương để cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.  

    report-img

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Phát triển dự án: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : quảng nam, khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP