TÓM TẮT QUY HOẠCH GIAO THÔNG TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 

  • 15 Tháng mười, 2024
  • Bắc Ninh nằm tại vị trí thuân lợi, trung tâm các tỉnh thành lớn như Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội. Cộng thêm địa hình tương đối bằng phẳng tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất đã khiến cho Bắc Ninh là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến và đặt nhà máy tại đây. Từ đó, việc quy hoạch giao thông là vấn đề hết sức quan trọng để hướng đến phát triển trở thành trung tâm kinh tế, sản xuất của cả nước. Trong bài viết này, Sen Vàng sẽ tóm tắt những nội dung dự án quy hoạch giao thông chủ đạo tỉnh Bắc Ninh trên các hạng mục đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tổng quan về Bắc Ninh

    • Vị trí địa lý

    Thành phố Bắc Ninh. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam. Vị trí địa lý của tỉnh Bắc Ninh nằm ở phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội khoảng khoảng 35 km về phía Đông Bắc. Diện tích tự nhiên 822.68 km2, nằm trong vùng xây dựng quy hoạch của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Tỉnh Bắc Ninh giáp các tỉnh Bắc Giang về phía Bắc, Phía Tây và Tây Nam giáp thủ đô Hà Nội, Phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên và Phía Đông giáp tỉnh Hải Dương. 

    Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trưởng tỉnh Bắc Ninh

    Bên cạnh đó, địa hình Bắc Ninh tương đối phẳng, dốc nhẹ từ Bắc xuống Nam và Tây sang Đông, với các dòng chảy chính là sông Đuống và sông Thái Bình. Đồng bằng chiếm phần lớn diện tích, cao từ 3-7m, trong khi đồi núi trung du có độ cao 300-400m, chủ yếu tập trung ở Quế Võ và Tiên Du. Các vùng thấp trũng ven đê phân bố ở Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ và Yên Phong. Nhờ địa chất ổn định, Bắc Ninh thuận lợi cho xây dựng, phát triển thành cảnh quan sinh thái phục vụ sản xuất và du lịch.

    Đây là cầu nối quan trong trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Nằm ở trung tâm của cụm công nghệ cao về điện tử (Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc) và giao thoa với cụm dịch vụ (thủ đô Hà Nội). Tỉnh phát triển đa dạng về dịch vụ, công nghiệp, và tri thức, với tập trung vào giáo dục, đào tạo, và nghiên cứu. Bắc Ninh cũng là trung tâm thương mại và du lịch với nhiều điểm đến lịch sử và văn hóa. Mục tiêu là đạt tỷ lệ đô thị hóa từ 55 đến 60% vào năm 2030.

    • Dân số

    Bắc Ninh, tỉnh nhỏ nhất cả nước (xếp thứ 63/63), có dân số xếp thứ 6/11 trong khu vực đồng bằng sông Hồng, nhưng mật độ dân số đứng thứ 2 trong khu vực. Số lao động trên 15 tuổi của tỉnh xếp thứ 6, trong khi tỷ lệ lao động đã qua đào tạo xếp thứ 5. Điều này cho thấy, dù dân số Bắc Ninh ở mức trung bình, mật độ dân số lại khá cao. Lực lượng lao động qua đào tạo tương đối tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các khu công nghiệp và tận dụng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, mật độ dân số cao cũng đặt ra thách thức cho an sinh xã hội, thương mại, dịch vụ, và nhà ở.

    Dân số tỉnh Bắc Ninh tập trung đông tại khu vực nông thôn, chiếm khoảng 50,8% tổng dân số. Dân cư được phân bố khá đồng đều giữa các huyện và thị xã, trong đó thành phố Bắc Ninh là nơi có dân số cao nhất với 287 nghìn người, chiếm 1/5 dân số toàn tỉnh. Mật độ dân số tại các huyện cũng ở mức tương đối cao, phản ánh sự phân bổ dân cư đồng đều trên toàn tỉnh. Điều này một phần do tỷ suất nhập cư của Bắc Ninh cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng, đạt 39.9%, gấp 7 lần so với Hà Nội. Số lượng nhập cư chênh lệch khá lớn với số lượng xuất cư nên tỉ lệ tăng dân số của Bắc Ninh vẫn đứng thứ 1 trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Điều này khẳng định Bắc Ninh đang hiệu quả trong thu hút nguồn lao động lớn hướng đến phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ.

    Biểu đồ dân số các huyện tỉnh Bắc Ninh 2024. Nguồn: senvangdata.com

    • Kinh tế

    Trong 9 tháng đầu năm 2024, cả ba khu vực kinh tế đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Khu vực dịch vụ dẫn đầu với mức tăng 5,96%, tiếp theo là khu vực công nghiệp và xây dựng với mức tăng 5,76%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,09%, trong khi thuế sản phẩm và trợ cấp sản phẩm tăng 2,33%.

    Kinh tế Bắc Ninh 9 tháng đầu năm 2024. Nguồn: senvangdata.com

    Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) theo giá hiện hành ước đạt 168.870 tỷ đồng trong 9 tháng. Về cơ cấu kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2,88%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 70,68%; khu vực dịch vụ chiếm 22,42%, và thuế sản phẩm, trợ cấp sản phẩm đóng góp 4,03%.

    Ngoài ra, hoạt động kinh tế vẫn duy trì được đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Thu ngân sách Nhà nước trong 9 tháng đầu năm đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào nguồn thu từ tiền sử dụng đất, thuế ngoài Nhà nước, phí và lệ phí, cùng với thu hải quan.

    Hiện trạng giao thông tỉnh Bắc Ninh

    • Đường bộ

    Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trưởng tỉnh Bắc Ninh

    Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh có mạng lưới đường giao thông dài hơn 6.500km, bao gồm 4 tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài hơn 125 km, 14 tuyến đường tỉnh dài gần 282km, và hơn 6.200km đường nội thị, huyện, nông thôn được nâng cấp bằng bê tông và nhựa, đáp ứng tiêu chuẩn giao thông đô thị hiện đại. Ngoài ra, tỉnh cũng sở hữu 2 cây cầu nội tỉnh và hơn 10 cầu kết nối các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Dương trên các tuyến Quốc lộ 1 và 18.

    Hệ thống hạ tầng giao thông ở Bắc Ninh đang được cải thiện và mở rộng, với gần 4.000km đường bộ bao gồm hơn 130km quốc lộ, 290km tỉnh lộ, và 456km đường huyện cùng với các đoạn đường đô thị, chuyên dùng và nông thôn.

    Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng dân số và số lượng phương tiện, hệ thống giao thông ở Bắc Ninh đang đối mặt với áp lực lớn. Tình trạng ùn tắc kéo dài, ô nhiễm không khí và nguy cơ tai nạn giao thông đang gia tăng.

    • Đường thủy

    Vận tải giao thông đường thủy được đánh giá cao tại tỉnh Bắc Ninh bởi nằm trong vị trí địa lý bằng phẳng có sông ngòi dày đặc, đây là lợi thế của tỉnh. Theo ông Trần Đức Thành-Tổng giám đốc Công ty Vận tải biển SHT cho rằng: “Nếu như chở 1 container từ Hải Phòng đến Bắc Ninh thì cước đường bộ giao động khoảng 3-4 triệu đồng/công, nhưng nếu đi bằng đường thủy rẻ hơn khoảng 30% so với đường bộ. Và nếu có phương án tổ chức tốt nữa thì chi phí sẽ giảm thêm rất nhiều”. Đây là phương tiện tiết kiệm và đem lại hiệu quả lớn trong vận chuyển hàng hóa lớn.

    Tuyến giao thông đường thủy kết nối Bắc Ninh – Hải Phòng. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Hiện nay, Bắc Ninh đang phát triển mạnh hệ thống cảng thủy quanh các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh, nổi bật là Cảng cạn Tân cảng ICD Quế Võ với quy mô 100ha, bao gồm 5 sà lan có trọng tải 160 TEUs và công suất khai thác lên đến 6 triệu tấn/năm. Cảng Tri Phương, nằm tại huyện Tiên Du, có diện tích 2,5ha, với 5 sà lan trọng tải 120 TEUs, sức chứa khoảng 900 TEUs và công suất khai thác đạt khoảng 200.000 TEUs/năm. Nằm trên tuyến hành lang thủy từ Hải Phòng đến Bắc Ninh, các cảng này kết nối dọc theo các trung tâm công nghiệp chính của Bắc Ninh, Bắc Giang, cùng một phần Quảng Ninh và Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa trong nước và xuất khẩu ra thế giới.

    • Đường sắt 

    Về lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn 2021-2030, sẽ có các dự án nâng cấp và cải tạo tuyến Hà Nội – Lạng Sơn, bao gồm việc xây dựng mới tuyến đường sắt đơn từ Hà Nội đến Đồng Đăng với khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dự kiến dài 167 km. Bên cạnh đó, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội cũng sẽ được phát triển, kéo dài từ Ngọc Hồi qua Lạc Đạo đến Bắc Hồng, với khổ lồng tương tự và tổng chiều dài khoảng 59 km, được thiết kế là tuyến đường đôi.

    Tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng. Nguồn: senvangdata.com

    Tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long đoạn từ Lim đến Phả Lại sẽ được xây dựng với đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Đồng thời, kế hoạch quy hoạch sẽ được mở rộng để bao gồm tuyến đường sắt dọc theo Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

    • Đường hàng không

    Dựa theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sân bay Gia Bình nằm trong dánh sách các cảng hàng không, sân bay tiềm năng. Sân bay thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân  nằm trên địa bàn xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trên diện tích 245ha. Sân bay chuyên dùng trên mặt đất (Sân bay trực thăng: Cấp 3 (TCCS03:2009/CHK); Sân bay quân sự: Cấp 3; và Sân bay đa năng lưỡng dụng (sử dụng cho chuyên cơ, máy bay chở hàng), dự phòng quốc gia (tương đương cấp 4E)

    Sân bay Gia Bình có nhiệm vụ chính là hỗ trợ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân trong các hoạt động bay huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu với các loại trực thăng hiện đại. Bên cạnh đó, sân bay này còn đóng vai trò dự bị cho các hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

    Vị trí sân bay Gia Bình với trung tâm các tỉnh xung quanh. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các dự án trọng điểm 

    Tổng hợp các dự án ưu tiên của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030. Nguồn: senvangdata.com

    Chi tiết các dự án giao thông đường bộ trọng điểm

    1. Dự án đường vành đai 4 – Vùng thủ đô

    Thời gian thực hiện: 2022- 2027

    Tổng vốn đầu tư: 85.813 tỷ đồng

    Quy mô: tổng chiều dài hơn 112,8km, trong đó, đoạn tuyến qua địa phận Bắc Ninh dài 24.2km và tuyến nối dài 35,3km đi qua 3 huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và thành phố Bắc Ninh. 

    Tuyến đường được xây dựng theo quy mô 6 làn xe cao tốc, có đường song song hai bên cùng hành lang cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng với mặt cắt ngang bình quân dao động từ 120-135m.

    Bất động sản Bắc Ninh được dự đoán là sẽ tăng giá nhanh chóng khi đường Vành Đai 4 được mở. Chủ yếu tăng giá bất động sản trong các ngôi làng sát tuyến đường này. Vành đai 4 chạy  qua rất nhiều KCN của tỉnh Bắc Ninh và khi hoàn thành giúp kết nối Bắc Ninh với nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội và Hưng Yên.

    2. Dự án xây dựng liên thông một số tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B, ĐT.277B

    Thời gian thực hiện: 2022-2025

    Chủ đầu tư: Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị (tỉnh Bắc Ninh) 

    Tổng vốn đầu tư: 1.496 tỷ đồng

    Vị trí: kết nối khu vực phía đông-bắc của tỉnh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn, tạo hướng giao thông thuận lợi với vùng thủ đô Hà Nội như các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên…

    Quy mô: Dài 20,2 km trên tuyến có 6 nút giao đồng mức dạng hình xuyến và 1 cầu đường bộ vượt sông Cầu dài khoảng 787m

    Đây là dự án đường tỉnh nhưng lại kết nối với đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, với tỉnh Bắc Giang, có tính chất liên kết vùng, các khu công nghiệp, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới… từ đó tạo việc làm, sinh kế cho người dân và tạo không gian phát triển mới cho tỉnh. Và giúp đẩy nhanh quá trình đưa tỉnh Bắc Ninh thành TP trực thuộc Trung Ương

    3. Dự án cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh – Hải Dương

    Thời gian thực hiện: 2022-2025

    Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh

    Tổng vốn đầu tư: 1.600 tỷ đồng

    Vị trí: Điểm đầu giao với QL17 thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối giao QL37 thuộc huyện Nam Sách, Hải Dương

    Quy mô: cầu Kênh Vàng có chiều dài khoảng 740m, bề rộng dự kiến 23,5m được thiết kế quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 12,6km, mặt đường rộng 15m.

    4. Dự án cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành

    Thời gian thực hiện: 2018-2023

    Chủ đầu tư: Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh

    Tổng vốn đầu tư: 1.900 tỷ đồng

    Vị trí: Cầu bắc qua sông Đuống, nối liền huyện Tiên Du và thị xã Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh

    Quy mô: Chiều dài cầu hơn 1.200m, toàn cầu có 25 nhịp, trong đó 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp các cáp treo dầm bê tông cốt thép.

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030 – Tầm nhìn đến năm 2050”  do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. 

     

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : Vành đai 4, hạ tầng giao thông, khóa học bất động sản, bắc ninh, cơ cấu dân số, Cơ cấu kinh tế tỉnh Bắc Ninh, Đường sắt đô thị, Bản đồ quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, thông tin các tuyến đường sắt, quy hoạch phát triển, đường thủy, senvanggroup, senvangdata, Chỉ số kinh tế, giao thông, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, dịch vụ tư vấn báo cáo phát triển dự án, truyền thông bất động sản,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!