Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

  • 5 Tháng bảy, 2024
  • Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, định hướng phát triển bền vững và khai thác tối đa tiềm năng du lịch. Với vị trí địa lý thuận lợi và đa dạng tài nguyên du lịch từ biển, núi đến di tích lịch sử và văn hóa, Thanh Hóa đặt mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch Việt Nam.

    Quy hoạch nhấn mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, và tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, chú trọng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Tầm nhìn đến năm 2050, Thanh Hóa hướng đến trở thành mô hình phát triển du lịch bền vững, kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế và bảo tồn môi trường.

    Tổng quan về Thanh Hoá

    Vị trí địa lý

    Thanh Hoá là một tỉnh lớn ở Bắc Trung Bộ , cách Thủ đô Hà Nội 150 km về phía Nam. 

    • Phía Bắc giáp với tỉnh Sơn La, Hoà Bình và Ninh Bình
    • Phía Nam giáp tỉnh Nghệ An
    • Phía Tây giáp CHDCND Lào
    • Phía Đông là Vịnh Bắc Bộ.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Senvangdata.com

    Dân số

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Senvangdata.com

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Senvangdata.com

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Senvangdata.com

    Kinh tế

    GRDP: Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 5 cả nước (sau Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hậu Giang) về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân trong cùng giai đoạn 2021-2023, với con số ấn tượng ước đạt 9,69% (năm 2021 đạt 9,44%, năm 2022 đạt 12,4%, năm 2023 ước đạt 7,29%); đứng thứ ba trong nhóm 10 tỉnh/thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.

    Với quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2023 ước đạt 279.074 tỉ đồng, gấp 1,5 lần năm 2020, Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ tám cả nước và cao nhất các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 3.144 USD, gấp 1,42 lần năm 2020.

    Thu ngân sách Nhà nước tăng cao, với tổng thu ba năm (2021-2023) ước đạt 132.418 tỉ đồng (vượt dự toán hằng năm); trong đó, năm 2022 đạt 51.173 tỉ đồng (cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 9 cả nước). Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm ước đạt 11,3%, cao hơn mục tiêu nghị quyết là tăng 10% trở lên.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Senvangdata.com

    PCI: Thanh Hóa xếp thứ 30 trong bảng xếp hạng với 66,79 điểm (tăng 17 bậc so với năm 2022).Về tốc độ bứt phá trong bảng xếp hạng, Thanh Hóa đạt 66,79 điểm, có sự thăng hạng vượt bậc khi vươn lên từ vị trí thứ 47 (năm 2022) lên thứ 30 (năm 2023), tăng 17 bậc.

    FDI: Lũy kế đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 157 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký 14,616 tỷ USD. Trong đó có 75 dự án trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, 82 dự án ngoài Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp

    Tổng vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong năm 2023 ước đạt 453,5 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Các dự án FDI trên địa bàn tỉnh này được triển khai thực hiện cơ bản bảo đảm tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cam kết của nhà đầu tư.

    Xuất nhập khẩu: Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh này trong 11 tháng năm 2023 ước đạt hơn 11 tỷ USD bằng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch nhập khẩu đạt 7 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Theo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, năm 2023 Cục Hải quan tỉnh này được Bộ Tài chính giao thu ngân sách Nhà nước 13.500 tỷ đồng. Ngành xuất khẩu chủ lực: công nghiệp chế biến và chế tạo. Năm 2021, tăng 47,5% so với cùng kỳ và tăng gần 40% so với kế hoạch năm

    Xem thêm thông tin tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường Tỉnh Thanh Hóa.

    Thực trạng phát triển du lịch Tỉnh Thanh Hóa

    Hoạt động du lịch tỉnh Thanh Hóa phát triển toàn diện, tận dụng tiềm năng địa phương, thể hiện qua lượng khách và doanh thu tăng. Từ 2011-2020, lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt sau Năm Du lịch quốc gia 2015. Năm 2010 đón 3 triệu lượt khách, đến 2015 đạt 5,53 triệu và năm 2020 đạt 7,314 triệu lượt khách. Tổng thu du lịch giai đoạn 2011-2020 là 66.538 tỷ đồng, tăng trưởng 23,3%/năm. Chi tiêu bình quân khách du lịch tăng từ 389.800 đồng/lượt (2011-2015) lên 680.000 đồng/lượt (2016-2020). 

    Hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch

    Hạ tầng giao thông

    Hạ tầng giao thông chủ yếu là đường bộ, với các loại hình khác như đường thủy nội địa, đường hàng hải, đường sắt, đường hàng không còn hạn chế. Trong giai đoạn 2010-2020, Thanh Hóa đã đầu tư lớn vào hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, với 33 dự án và tổng kinh phí phê duyệt khoảng 11.247,7 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện đầu tư hơn 3.840,8 tỷ đồng. Một số dự án hạ tầng đáng chú ý bao gồm đường vào thác Ma Hao, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, và các bến thuyền, cầu tàu tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã”.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch

    Thu hút các dự án kinh doanh du lịch: Giai đoạn 2011-2020, có 84 dự án kinh doanh du lịch được chấp thuận với tổng vốn đăng ký gần 85.600 tỷ đồng, thực hiện khoảng 26.000 tỷ đồng. Một số dự án lớn đã hoàn thành bao gồm Quần thể nghỉ dưỡng và sân golf FLC, Khu tổ hợp dịch vụ thương mại khách sạn Vincom, và Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Hệ thống cơ sở lưu trú: Số lượng cơ sở lưu trú tăng từ 500 cơ sở (11.100 phòng) năm 2011 lên 925 cơ sở (41.300 phòng) năm 2020, tốc độ tăng bình quân 6,7%/năm. Một số cơ sở lưu trú quy mô lớn và chất lượng cao đã được đưa vào phục vụ như Khách sạn Lam Kinh, Khách sạn Mường Thanh, và Quần thể sân golf và khu nghỉ dưỡng FLC. Số lượng khách sạn xếp hạng 1-5 sao tăng từ 49 khách sạn (2.060 phòng) năm 2011 lên 217 khách sạn (14.840 phòng) năm 2020.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Các cơ sở vật chất phục vụ du lịch khác: Thanh Hóa có 53 doanh nghiệp lữ hành (6 doanh nghiệp lữ hành quốc tế), 4 trung tâm mua sắm lớn (Vincom Plaza, Vincom Tĩnh Gia, Coop Mark, Big C), và nhiều khu vui chơi giải trí, nông trại. Ngoài ra, có khoảng 1.000 nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch

    Thị trường và sản phẩm du lịch tỉnh

    Thị trường du lịch

    Thị trường khách du lịch nội địa: Chiếm gần 98% tổng lượng khách du lịch của Thanh Hóa, với 82% du khách đến vì mục đích du lịch, nghỉ dưỡng và 18% kết hợp công việc.

    Thị trường khách quốc tế: Chủ yếu đến từ các nước châu Á như Trung Quốc, Đài Loan (31,7%), Nhật Bản (16,2%), Hàn Quốc (10,0%), Israel (5,9%) và các nước châu Âu, châu Mỹ như Pháp (7,1%), Mỹ (4,7%), Nga (5,1%), Đức (3,6%), Đan Mạch (2,8%). Đối tượng khách quốc tế chủ yếu là khách công vụ và chuyên gia (60,8%), nghỉ dưỡng, tham quan (27,5%).

    Sản phẩm du lịch

    Các sản phẩm du lịch của tỉnh được đầu tư tập trung vào 7 nhóm tài nguyên du lịch chính như di tích cách mạng, lịch sử, văn hóa, thắng cảnh, sinh thái rừng, hồ, khu bảo tồn thiên nhiên và biển đảo tại các địa điểm như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Nam Sầm Sơn, Nghi Sơn, Đảo Mười.

    Du lịch biển: Là sản phẩm du lịch chủ lực, thu hút trên 28.465.000 lượt khách giai đoạn 2016-2020, chiếm 67,3% tổng lượng khách du lịch, với khu vực trọng điểm là Sầm Sơn đón 23 triệu lượt khách. Các khu du lịch biển khác như Hoằng Hóa và Nghi Sơn cũng ghi nhận lượng khách đáng kể.

    Du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái cộng đồng: Giai đoạn 2016-2020, các khu du lịch văn hóa lịch sử đón khoảng 6.550.000 lượt khách, du lịch cộng đồng đón khoảng 2.212.000 lượt khách. Các điểm nổi bật bao gồm Khu di tích Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, và các khu du lịch sinh thái cộng đồng.

    Thực trạng lao động du lịch

    Từ năm 2011 đến 2020, số lượng lao động trong ngành du lịch tăng từ 12.900 lên 40.600 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 58,2% lên 79,5%. Số lao động chưa qua đào tạo giảm từ 41,3% xuống 20,4%.

    Công tác liên kết phát triển, quảng bá, xúc tiến du lịch

    Thanh Hóa đổi mới công tác quảng bá và xúc tiến du lịch qua các kênh truyền thông như Youtube, Facebook, truyền hình thực tế, phim tài liệu, và các ấn phẩm du lịch. Tỉnh cũng liên kết phát triển du lịch với các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và tham gia nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế. Các hoạt động quảng bá du lịch đã được thực hiện tại các thị trường như Thái Lan, Trung Quốc, ASEAN, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản, mở đường bay thẳng charter Thanh Hóa – Băng Cốc (Thái Lan).

    Thực trạng phân bố không gian

    Không gian du lịch của tỉnh được tổ chức theo các trục chính như Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Có ba nhóm ngành du lịch chính:

    Du lịch biển: Tập trung ở các huyện ven biển như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, với Sầm Sơn thu hút hơn 80% lượng khách du lịch.

    Du lịch sinh thái: Tập trung ở Vườn quốc gia Bến En, khu du lịch suối cá Cẩm Lương và du lịch cộng đồng tại huyện Bá Thước. Tuy nhiên, hạ tầng và dịch vụ du lịch còn hạn chế.

    Du lịch văn hóa: Tập trung ở vùng miền núi, tại các điểm như Khu di tích Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, khu du lịch văn hóa Hàm Rồng. Hạ tầng và dịch vụ ở khu vực này cũng còn hạn chế.

    Phương hướng phát triển các ngành quan trọng và phương án tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội

    Du lịch biển

    • Khu vực chính: Huyện ven biển, đặc biệt là đô thị du lịch biển Sầm Sơn, khu du lịch Hải Tiến, Hoằng Trường (Hoằng Hóa), khu du lịch Hải Hòa (Nghi Sơn), và ven biển huyện Quảng Xương.
    • Sản phẩm du lịch: Khám phá biển đảo tại đảo Hòn Nẹ và Hòn Mê, khám phá đáy biển, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo.

    Du lịch sinh thái:

    • Khu vực chính: Vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và vùng lân cận như Vườn Quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Pù Hu, Suối cá Cẩm Lương, khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ.
    • Loại hình: Du lịch sinh thái tại các huyện miền núi.

    Du lịch văn hóa, lịch sử

    • Khu vực chính: Các di tích văn hóa, lịch sử như Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Lê Hoàn, Bà Triệu, Hang Con Moong, Sầm Sơn, đền Am Tiên – núi Nưa, Phủ Na, Cửa Đặt.
    • Loại hình: Kết hợp với danh lam, thắng cảnh và các lễ hội văn hóa.

    Định hướng phát triển

    Dịch vụ du lịch

    • Mục tiêu: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh.
    • Loại hình: Du lịch biển, sinh thái, di sản/văn hóa.
    • Nguyên tắc: Phát triển bền vững, bảo tồn văn hóa, cảnh quan, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội.

    Sản phẩm du lịch

    • Đa dạng: Dịch vụ du lịch biển, nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, Hoằng Hoá, Quảng Xương, Nghi Sơn; du lịch văn hóa tại Thành nhà Hồ, Lam Kinh, đền Bà Triệu; du lịch sinh thái tại Pù Luông, Cẩm Lương, thác Ma Hao, thác Hiêu, thác Mây.
    • Phát triển: 13 sân golf kết hợp khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị sinh thái cao cấp.

    Đầu tư và phát triển

    • Huy động nguồn lực: Đầu tư phát triển du lịch, phát huy tiềm năng tự nhiên và văn hóa.
    • Loại hình mới: Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, casino, giải trí (công viên chủ đề, công viên nước, khu liên hợp thể thao, sân golf).
    • Thu hút đầu tư: Các tập đoàn lớn trong và ngoài nước xây dựng hạ tầng du lịch.

    Mục tiêu phát triển

    Mục tiêu tổng quát

    Phấn đấu đến năm 2030, Thanh Hóa trở thành một trong các trung tâm lớn về du lịch của cả nước; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong 03 trụ cột phát triển của tỉnh, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất – kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh, phù hợp mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều rộng, sang phát triển hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu.

    Mục tiêu cụ thể

    Về khách du lịch

      • Năm 2025 đón khoảng 16.000.000 lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 – 2025 đạt 16,9%/năm (trong đó khách quốc tế: 850.000 lượt khách); tổng thu du lịch đạt: 45.500 tỷ đồng.
      • Năm 2030 thu hút 21.500.000 lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 – 2030 đạt 6,1%/năm (trong đó khách quốc tế: 1.600.000 lượt khách); tổng thu du lịch đạt: 94.200 tỷ đồng.

    Về lao động trong du lịch

      • Năm 2021 có 46.700 lao động (qua đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch: 38.200 lao động, chiếm 81,7%; chưa qua đào tạo bồi dưỡng về du lịch: 8.500 lao động, chiếm 18,2%).
      • Năm 2025 có 62.000 lao động (qua đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch: 51.700 lao động, chiếm 83,4%; chưa qua đào tạo bồi dưỡng về du lịch: 10.300 lao động, chiếm 16,6%).
      • Năm 2030 có 87.000 lao động (qua đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch: 76.300 lao động, chiếm 87,7%; chưa qua đào tạo bồi dưỡng về du lịch: 10.700 lao động, chiếm 12,3%).

    Về cơ sở lưu trú du lịch

      • Năm 2021 có 938 cơ sở lưu trú với 41.900 phòng.
      • Năm 2025 có 1.050 cơ sở lưu trú với 50.000 phòng.
      • Năm 2030 có 1.210 cơ sở lưu trú với 61.000 phòng.

    Phương án phát triển sản phẩm du lịch

    Tập trung vào ba động lực tăng trưởng chính trong ngành du lịch, bao gồm: du lịch biển, du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử. Đồng thời, mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ và các dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau như du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi, cũng như sân golf.

    (1) Động lực tăng trưởng thứ nhất: Du lịch biển

    • Xây dựng các sản phẩm du lịch biển hấp dẫn, hiện đại và sôi động, nhằm thu hút khách du lịch và đóng góp cao cho ngành du lịch tỉnh. Tập trung phát triển ba trung tâm du lịch biển chính dọc theo bờ biển: Hải Tiến – Linh Trường – Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa; thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương; trung tâm Hải Hòa và Quần đảo Hòn Mê.

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    • Giai đoạn 2021 – 2025, tập trung phát triển khu vực biển Hải Tiến, Linh Trường, huyện Hoằng Hóa, thành phố Sầm Sơn và khu vực ven biển huyện Quảng Xương; trung tâm là thành phố Sầm Sơn, mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam với đa dạng các điểm tham quan phù hợp với nhu cầu của khách du lịch. Đồng thời, phát triển đa dạng các dịch vụ lưu trú và ăn uống từ các dịch vụ tiết kiệm đến cao cấp, nhằm thu hút đông đảo du khách.
    • Tiến hành xây dựng các trung tâm thương mại, quảng trường biển và các khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Sầm Sơn, nhằm thu hút lượng du khách trong nước và quốc tế. Phát triển Sầm Sơn thành trung tâm chính thu hút các nhóm khách MICE với 2-3 trung tâm hội nghị trong khu vực.
    • Giai đoạn 2025 – 2030, ưu tiên phát triển đảo Hòn Mê, xây dựng đảo Hòn Mê thành điểm du lịch hàng đầu ở miền Trung Việt Nam với các dịch vụ hấp dẫn đối với du khách nước ngoài và có thu nhập cao, bao gồm cả dịch vụ casino. Xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp và hiện đại kết hợp với vui chơi giải trí trên đảo, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
    • Đến năm 2030, hoàn thành quy hoạch các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tại Hoằng Phụ, Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa; thu hút đầu tư xây dựng Hải Hoà với mô hình du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ, kết hợp du lịch biển đảo với cơ sở hạ tầng y tế chất lượng cao, nhằm thu hút khách du lịch từ các tỉnh phía Nam. Phát triển các hoạt động du lịch thể thao tại Hải Hòa như đạp xe, thể dục, với sự hỗ trợ của các spa và trung tâm y tế trong khu vực. Kết nối với các điểm nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia Bến En, xây dựng Công viên nước Hải Hòa và các trung tâm hội nghị/triển lãm.

    (2) Động lực tăng trưởng thứ hai: Du lịch sinh thái cộng đồng

    • Phát triển và tăng cường du lịch sinh thái cộng đồng tại các khu vực đã có đề án hoặc quy hoạch như Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân. Tập trung vào việc phát triển các điểm du lịch sinh thái hiện có như Khu du lịch Pù Luông và Vườn quốc gia Bến En.
    • Giai đoạn 2020 – 2025, tập trung khai thác các lợi thế sẵn có của các điểm tham quan, môi trường và sự độc đáo của các điểm du lịch trong tỉnh. Giai đoạn 2025 – 2030, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện khả năng kết nối đến các điểm du lịch. Nâng cao nhận thức về các khu sinh thái tại Thanh Hóa và xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển bền vững, thiết lập tiêu chuẩn thông qua chứng nhận sinh thái và đo lường tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế, đảm bảo nguồn tài chính và đầu tư bền vững.

    (3) Động lực tăng trưởng thứ ba: Du lịch tìm hiểu văn hoá, lịch sử

    • Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử tại các điểm du lịch trọng điểm như Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, Hàm Rồng, đền Bà Triệu, Am Tiên, đền Sòng Sơn, khu tưởng niệm nữ dân quân Hoa Lộc, thành Hoàng Nghiêu. Nghiên cứu, lựa chọn và phục dựng các lễ hội văn hoá đặc trưng, tổ chức thường niên nhằm quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho Thanh Hóa.
    • Giai đoạn 2021 – 2030, tập trung vào việc xây dựng nhiều gói sản phẩm dịch vụ du lịch khác nhau, phục vụ nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng du khách trong nước và quốc tế. Hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu đặc biệt của từng loại du khách và áp dụng chiến lược khai thác phù hợp.

    Phát triển các sản phẩm bổ trợ du lịch

    Du lịch sinh thái sông hồ, cảnh quan: Khai thác và phát triển du lịch tại các điểm như sông Mã, suối cá Cẩm Lương, hồ Cửa Đặt, vườn quốc gia Bến En, hồ Mang Mang, hồ Yên Mỹ, suối nước nóng Quảng Yên…

    Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Du lịch vui chơi giải trí: Tập trung vào các địa điểm như thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, Vườn quốc gia Bến En, ven biển huyện Quảng Xương, đảo Mê, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông và Xuân Liên…

    Du lịch làng nghề: Phát triển du lịch tại các làng nghề như làng làm bánh gai Tứ Trụ, làng làm chiếu cói Nga Sơn, làng đúc đồng Thiệu Trung, làng đá mỹ nghệ Đông Hưng, làng tranh thêu Nam Ngạn, làng dệt nhiễu Hồng Đô, làng làm nón lá thủ công Trường Giang, làng mộc Hoằng Đạt, làng làm mây tre đan Hoằng Thịnh và các làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP từ 4 đến 5 sao.

    Du lịch nông nghiệp: Phát triển mạnh mẽ du lịch nông nghiệp tại các khu vực có thể kết hợp với các điểm du lịch trên địa bàn như thành phố Sầm Sơn, thành phố Thanh Hóa, các huyện Thọ Xuân, Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Như Xuân, Thường Xuân…

    Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng): Phát triển tại thành phố Thanh Hóa và các khu du lịch biển.

    Du lịch sân golf: Xây dựng và phát triển 13 sân golf liên kết với các khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị sinh thái cao cấp tại thành phố Sầm Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Như Thanh, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thọ Xuân, Khu kinh tế Nghi Sơn…

    Phương án tổ chức không gian lãnh thổ phát triển du lịch

    • Cụm thành phố Thanh Hóa – Sầm Sơn – Hoằng Hóa – Quảng Xương: Tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch đô thị (thành phố Thanh Hóa), và du lịch tìm hiểu lịch sử – cách mạng.
    • Cụm Vĩnh Lộc – Thạch Thành – Hà Trung – Nga Sơn kết nối với Ninh Bình: Phát triển du lịch bảo tồn các giá trị di sản như Thành Nhà Hồ, hang Con Moong, Lăng Miếu Triệu Tường, đền Ngã ba Bông, đền Bà Triệu, kết hợp với sản phẩm du lịch văn hóa và tín ngưỡng của tỉnh Ninh Bình.
    • Cụm thị xã Nghi Sơn – Như Thanh – Như Xuân kết nối với tỉnh Nghệ An: Đẩy mạnh du lịch kinh tế biển đảo tại Nghi Sơn, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia Bến En, phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Như Xuân, liên kết với các điểm du lịch sinh thái trên tuyến đường Hồ Chí Minh của các huyện Tây Nghệ An.
    • Cụm Yên Định – Thiệu Hóa – Triệu Sơn – Thọ Xuân: Tập trung vào các điểm du lịch văn hóa và di sản như Lam Kinh, Lê Hoàn, đền Am Tiên.
    • Cụm Thường Xuân – Ngọc Lặc – Cẩm Thủy: Phát triển du lịch sinh thái tại các điểm như Suối cá Cẩm Lương và Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tập trung vào du lịch cộng đồng.
    • Cụm Lang Chánh – Bá Thước – Quan Sơn – Quan Hóa kết nối tỉnh Hủa Phăn, Lào: Tập trung vào bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch sinh cộng đồng, liên kết với tỉnh Hòa Bình và quốc tế với tỉnh Hủa Phăn, Lào, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch tại cửa khẩu quốc tế Na Mèo.

    Định hướng hệ thống khu du lịch trọng điểm của Thanh Hóa bao gồm phát triển Khu du lịch Sầm Sơn, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng và Vườn quốc gia Bến En.

    Xem thêm: TÓM TẮT QUY HOẠCH TỈNH THANH HÓA THỜI KÌ 2021 -2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

    Danh sách dự án BĐS tại Thanh Hóa 

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt Quy hoạch du lịch Tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. 

    report-img

    ————————–

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : Nghiên cứu thị trường, senvanggroup, senvangdata, đơn vị tư vấn phát triển dự án, Thanh Hóa, 2050, gen Z bất động sản, bất động sản, tóm tắt quy hoạch, BĐS, 2021-2030, chủ đầu tư, Quy hoạch du lịch, r&d bất động sản,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP