Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 24 Tháng Sáu, 2024
  • Quảng Ninh – viên ngọc xanh của du lịch Việt Nam, sở hữu tiềm năng du lịch vô cùng to lớn với vịnh Hạ Long di sản thiên nhiên thế giới, cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác. Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, định hướng phát triển du lịch bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về quy hoạch du lịch Quảng Ninh, hé mở những tiềm năng, định hướng phát triển và những điểm nhấn hứa hẹn đưa du lịch Quảng Ninh bứt phá trong tương lai.

    Senvangdata.com

     

    TỔNG QUAN TỈNH QUẢNG NINH

     

    Vị trí địa lý

    Quảng Ninh là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, có vị trí địa chính trị, kinh tế, đối ngoại và đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Quảng Ninh nằm ở toạ độ địa lý từ 20o40’ đến 21o39’49,8” độ vĩ bắc và từ 106o26’ đến 108o31’ độ kinh đông. Phía bắc giáp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Phía nam giáp thành phố Hải Phòng; Phía đông giáp biển; Phía tây và tây bắc giáp tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang; Phía tây và tây nam giáp tỉnh Hải Dương. 

    Quảng Ninh có diện tích trên 12.000 km2, bao gồm 6.206,9 km2 đất liền và diện tích mặt biển có ranh giới ngoài cách đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm một khoảng cách 06 hải lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định và công bố. 80% diện tích đất của tỉnh là đất đồi núi với bề rộng 195 km từ Đông sang Tây và trải dài 102 km từ Bắc xuống Nam. Tỉnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 04 thành phố (Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái), 02 thị xã (Quảng Yên và Đông Triều) và 07 huyện (trong đó có 02 huyện đảo), với tổng số 177 xã, phường, thị trấn. Thành phố Hạ Long là trung tâm chính trị–hành chính–kinh tế–văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, nơi có Di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

    Senvangdata.com

     

    Những yếu tố quan trọng này tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển các ngành công nghiệp, chế biến sản phẩm theo hướng xuất khẩu, trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế cả vùng. Quảng Ninh là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi cho việc hợp tác phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại và du lịch trong nước và quốc tế qua đường bộ, đường thủy và đường hàng không, đặc biệt với Trung Quốc cũng như các địa phương trong vùng KTTĐ Bắc Bộ.

     

    Dân số

    Senvangdata.com

     

    Tỉnh Quảng Ninh có dân số đạt 1,338 triệu người vào năm 2020 và là địa phương có số dân gần như thấp nhất vùng Vùng KTTĐ Bắc Bộ (chỉ hơn Hưng Yên và Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, tốc độ tăng dân số bình quân của tỉnh đạt khoảng 1,48%/năm trong giai đoạn 2011–2020, nhỉnh hơn bình quân của toàn Vùng (1,47%). Trong đó, tốc độ tăng dân số đô thị của Quảng Ninh đạt 3,65%/năm trong giai đoạn này, cao hơn bình quân Vùng ĐBSH (3,47%/năm), nhưng thấp hơn hầu hết các tỉnh trong vùng KTTĐ Bắc Bộ (chỉ cao hơn Hải Phòng: 0,82%/năm). Tốc độ dân số đô thị tăng cao hơn tốc độ tăng dân số bình quân, có nghĩa là tốc độ tăng dân số nông thôn của Tỉnh có chiều hướng âm (-2,01%/năm), thấp hơn nhiều so với bình quân của cả Vùng (0,475). Nó cho thấy mức độ đô thị hóa của Quảng Ninh đang diễn ra khá mạnh, khi người dân có xu hướng sống tại các khu vực thành thị của Tỉnh.

    Senvangdata.com

     

    Kinh tế 

    Cơ cấu kinh tế 

    Cơ cấu của các ngành kinh tế vào GRDP tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2011–2020 tương đối ổn định, không có sự biến đổi đáng kể. Về cơ bản, Quảng Ninh được “mặc định” trong nhiều thập kỷ qua là một tỉnh công nghiệp của Việt Nam và điều đó được thể hiện trong cơ cấu VA của tỉnh với tỷ trọng ngành công nghiệp–xây dựng chiếm hơn 57% trong thời kỳ 2011–2020 và có chiều hướng tăng nhẹ cho dù tỷ trọng ngành công nghiệp trong khu vực này có đôi chút giảm xuống. Trên thực tế, cơ cấu nội ngành công nghiệp đã có sự thay đổi mạnh mẽ theo định hướng từ “nâu” sang “xanh”, khi ngành khai khoáng giảm tới 17,1% đóng góp vào VA so với năm 2010.

    Senvangdata.com

     

    Nhìn tổng thể, xu thế dịch chuyển các khối ngành của Quảng Ninh cũng có sự khác biệt so với vùng ĐBSH và cả nước; trong khi ĐBSH giảm dịch vụ và tăng mạnh công nghiệp – xây dựng thì cả nước lại tăng khá mạnh dịch vụ và tăng nhẹ công nghiệp. Tuy nhiên, nếu xem xét cụ thể vào các ngành dịch chuyển mạnh nhất thì về cơ bản, các sự dịch chuyển này có sự tương đồng rất lớn, khi đều giảm mạnh khai khoáng; tăng phân phối điện nước, chế biến chế tạo, và bán buôn bán lẻ.

     

    Thu hút FDI 

    Quảng Ninh đã thu hút được khối lượng đầu tư lớn trong giai đoạn 2011– 2020, với tỷ lệ vốn đầu tư so VA bình quân lên tới 44,1%, cao hơn rất nhiều so với bình quân của cả nước (36,6%), tuy nhiên tỷ lệ này có chiều hướng giảm mạnh và chỉ còn 38,9% vào năm 2020. Nhìn chung, tốc độ tăng vốn bình quân cả thời kỳ không ổn định, khá chậm (4,4%/năm), chỉ đạt một nửa so với tốc độ tăng GRDP của toàn tỉnh.

    Senvangdata.com

     

    Xét toàn bộ giai đoạn 2011–2020, ngành dịch vụ tăng mạnh sở hữu tỷ trọng vốn đầu tư cao nhất trong các ngành kinh tế: từ 14,3% vào năm 2010 lên tới 73,2% vào năm 2020 (với tốc độ tăng trưởng bình quân 22,9%/năm). Trong khi đó, tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng có xu hướng giảm mạnh từ 84,4% vào năm 2010 xuống chỉ còn 25,7% vào năm 2020 (với tốc độ tăng trưởng bình quân là – 7,3%/năm). Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản thì gần như không đổi (1,4% vào năm 2010 và 1,2% vào năm 2020 và tốc độ tăng trưởng bình quân 2,6%/năm).

    Senvangdata.com

     

    Kinh tế du lịch 

    Senvangdata.com

     

    Năm 2019, tổng thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh đạt 29,5 nghìn tỷ VND, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015–2019 đạt 28%/năm. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ số lượng du khách trong giai đoạn 2015–2019 tăng trưởng bình quân với tốc độ cao, đạt 16%/năm. Tuy Quảng Ninh thu hút được số lượng du khách lớn, nhưng chưa có biện pháp khai thác doanh thu triệt để. Trong năm 2019, thời gian lưu trú trung bình của du khách tại Quảng Ninh là 2,15 ngày, với mức chi tiêu trung bình mỗi ngày chỉ đạt 980 nghìn VND, tăng trưởng bình quân với tốc độ khiêm tốn 4% và 6% giai đoạn 2015–2019.

     

    TÀI NGUYÊN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH

     

    Tài nguyên thiên nhiên

    Tài nguyên đất: Diện tích của Quảng Ninh lớn nhất vùng ĐBSH, chiếm 1,84% tổng diện tích đất liền của Việt Nam, tuy nhiên khoảng 80% diện tích đất là đồi núi. Đất nông nghiệp chiếm 75,4% tổng diện tích đất nhưng phần lớn là đất rừng, có 50.886 ha, tương đương tỷ trọng 8.3%, là đất canh tác trồng trọt. Ngoài ra, tỉnh còn có diện tích lớn đất chưa sử dụng có thể khai thác phục vụ mục đích phát triển công nghiệp xây dựng.

    Tài nguyên nước: Nguồn nước các hồ chứa có vai trò quan trọng trong việc ổn định nguồn nước phục vụ cho cấp nước sinh hoạt, công nghiệp và tưới. Tiềm năng nguồn nước dưới đất tương đối giàu nhưng khả năng khai thác, sử dụng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn do đặc điểm địa hình chia cắt, sự phân bố các tầng chứa nước chủ yếu trong khe nứt, đới dập vỡ kiến tạo.

    Tài nguyên rừng: Quảng Ninh có 435.932 ha thuộc quy hoạch ba loại rừng, với độ che phủ đạt 55%, cao hơn nhiều so với tỉ lệ bình quân 40% của cả nước. Rừng Quảng Ninh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, phòng hộ đầu nguồn, chống xói mòn, điều tiết và bảo vệ môi trường sinh thái, cung cấp gỗ và lâm sản ngoài gỗ có giá trị cao cho công nghiệp chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

    Tài nguyên biển: Quảng Ninh có thế mạnh và tiềm năng to lớn để phát triển các ngành kinh tế biển. Với chiều dài đường bờ biển hơn 250 km và hơn 2.770 hòn đảo (chiếm phần lớn số đảo của cả nước), trên 40.000 ha bãi triều và hơn 20.000 ha diện tích eo biển và vịnh, ngư trường rộng lớn trên 6.100 km2, vùng biển Quảng Ninh là nơi sinh sống của nhiều loài có giá trị, tạo ra cơ hội lớn cho phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, đặc biệt phục vụ xuất khẩu, công nghiệp chế biến chế thực phảm giá trị cao.

    Tài nguyên khoáng sản: Quảng Ninh có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với 209 mỏ và điểm quặng của 36 loại hình khoáng sản được điều tra, thăm dò, đánh giá.

    Senvangdata.com

     

    Văn hóa du lịch 

    Quảng Ninh mang nhiều giá trị văn hóa riêng biệt, độc đáo, cùng hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, đồng thời là một trong những “cái nôi” của giai cấp công nhân Việt Nam, có truyền thống cách mạng của Công nhân Vùng Mỏ với di sản tinh thần vô giá “Kỷ luật và Đồng tâm”. Văn hóa Quảng Ninh là sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa văn hóa truyền thống được chắt lọc từ nhiều vùng miền trong cả nước và văn hóa hiện đại ra đời trong cuộc sống công nghiệp, kết hợp bởi nhiều yếu tố như: văn hóa biển đảo, văn hóa công nhân mỏ và sự hội tụ, giao thoa giữa nền văn minh sông Hồng với văn hóa vùng Đông Bắc.

     

    Di tích lịch sử 

    Senvangdata.com

     

    Tỉnh và các địa phương đã quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng, cùng với công tác xã hội hóa được triển khai hiệu quả giúp Tỉnh thu hút trung bình 6 triệu lượt khách du lịch hàng năm. Thông qua hoạt động kiểm kê, tỉnh đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 07 di sản. Phối hợp với Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nghiên cứu, ghi hình (tĩnh, động) về Then nghi lễ người Tày Bình Liêu, phối hợp với 10 tỉnh trong cả nước có di sản Then lập hồ sơ phi vật thể trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Cùng với đó, tỉnh cũng Bảo tồn, phát huy một số bộ môn nghệ thuật dân tộc để trở thành sản phẩm văn hóa phục vụ khách du lịch và xây dựng mô hình một số thôn, làng, bản trở thành “bảo tàng sống” nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, gắn với phát triển du lịch.

     

    Lễ hội và ẩm thực 

    Senvangdata.com

     

    Việc phục dựng các lễ hội truyền thống, bảo tồn lễ hội đồng bào các dân tộc, các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa văn nghệ trong lễ hội được quan tâm tổ chức. Quảng Ninh hiện có 12/13 địa phương tổ chức lễ hội với tổng số 119 lễ hội; trong đó có 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội văn hoá, lịch sử truyền thống được các địa phương huy động các nguồn lực tổ chức hiệu quả, trong đó có nhiều lễ hội mới được xây dựng thành sản phẩm văn hóa thường niên như lễ hội Carnaval, lễ hội hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử, lễ hội hoa sở, lễ hội trà hoa vàng,… vừa bảo tồn được di sản văn hóa, vừa tạo thành sản phẩm văn hóa riêng có. Nhiều lễ hội đã được phục dựng thành công, bài bản, đúng bản sắc truyền thống của dân tộc (Lễ hội văn hóa thể thao dân tộc Dao, Tày, Sán Chỉ, Sán Dìu,…

    Cụ thể: Tỉnh có thể mạnh về phát triển du lịch văn hóa – lịch sử với chuỗi các khu di tích, danh thắng tiêu biểu; Du lịch làng nghề thủ công truyền thống cùng các loại hình dịch vụ du lịch khác (vui chơi, giải trí). 

     

    Làng nghề

    Senvangdata.com

    Tỉnh Quảng Ninh có 02 làng nghề, 03 nghề truyền thống được công nhận và một số làng nghề khác (gốm sứ, than đá mỹ nghệ, nuôi cấy ngọc trai, mây tre đan, thêu thổ cẩm,…). Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Quảng Ninh đã tạo được dấu ấn trên thị trường trong và ngoài nước.

     

    Hạ tầng du lịch 

    Senvangdata.com

     

    Hạ tầng quảng bá và xây dựng phát triển thương hiệu du lịch tỉnh: Hoạt động hạ tầng phát triển truyền thông, hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch đã được triển khai trên trang website du lịch Quảng Ninh và trang fanpage của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, Quảng Ninh có lợi thế thương hiệu của vịnh Hạ Long do được UNESCO công nhận là Di sản tự nhiên thế giới.

    Tuy nhiên, Quảng Ninh có nhiều cơ hội đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xây dựng thương hiệu cho các vùng du lịch khác của Tỉnh trong giai đoạn 2021-2030. Các vùng du lịch với giá trị tập trung đặc trưng như Vùng du lịch văn hóa – lịch sử – văn hóa ở Uông Bí – Đông Triều – Quảng Yên cần được chú trọng mạnh mẽ về quảng bá, đặc biệt là qua các kênh điện tử (website, mạng xã hội,..) để tiếp cận tệp khách du lịch thích hợp song song với phát huy sản phẩm du lịch.

    Senvangdata.com

     

    Hạ tầng sản phẩm du lịch: Các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ quan trọng tạo thành các sản phẩm du lịch như Cụm công trình Bảo tàng– Thư viện tỉnh Quảng Ninh, Cung quy hoạch và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Khách sạn Vinpearl Hạ Long, Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long Centre, Tổ hợp vụ chơi giải trí Hạ Long Marina, Công viên Đại dương Hạ Long, Bệnh viện Vinmec của VinGroup, dự án tổ hợp du lịch của Tập đoàn Âu Lạc–Tuần Châu, Khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Quang Hanh, Cẩm Phả, Dự án sân golf của tập đoàn FLC được đưa và hoàn thành và tổ chức các giải golf đẳng cấp quốc tế trong thời gian tới đã thể hiện đúng với các nội dung đề ra trong quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh có một số dự án du lịch tiếp tục được triển khai hạ tầng theo Quy hoạch du lịch như tổ hợp vui chơi giải trí có casino tại Vân Đồn, hệ thống các sân golf tại Hạ Long, Vân Đồn, tạo ra lực hút hấp dẫn đối với nhà đầu tư và du khách.

    Senvangdata.com

     

    Hệ thống hạ tầng cơ sở dịch vụ du lịch: Về khu và điểm du lịch, hiện tỉnh Quảng Ninh có 91 điểm du lịch, 4 vùng du lịch trọng điểm, trong đó có 1 khu du lịch cấp quốc gia và 5 khu du lịch cấp tỉnh được công nhận. Về cơ sở lưu trú, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.080 cơ sở lưu trú du lịch với 35.893 buồng, trong đó có 1.586 cơ sở đã xếp hạng với tổng 29.849 buồng. Về cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trên địa bàn tỉnh có 24 nhà hàng, 27 cơ sở kinh doanh, 70 doanh nghiệp lữ hành, 1 điểm vui chơi giải trí và 11 bãi tắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

    Senvangdata.com

    PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH

     

    Mục tiêu tổng quát 

    Đến năm 2030, Quảng Ninh củng cố vị thế là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế, thu hút du khách quanh năm, từ khắp năm châu, trở thành một điểm đến “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam. Du lịch của tỉnh đa dạng, phong phú, thực sự trở thành một Việt Nam thu nhỏ, đầy đủ các sản phẩm du lịch có chất lượng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao với các loại hình: du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch thể thao, giải trí, du lịch văn hóa, du lịch hội thảo, du lịch biên giới, du lịch sinh thái, cộng đồng. Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, là ngành kinh tế mũi nhọn.

    Mục tiêu cụ thể

    Với tăng trưởng dự kiến, đến năm 2030, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ đạt những chỉ tiêu cụ thể sau đây:

    VA danh nghĩa vào năm 2030 đạt 138 nghìn tỷ VNĐ

    Doanh thu vào năm 2030 đạt khoảng 96 nghìn tỷ VNĐ

    Số việc làm tăng thêm 2021–2030 đạt 65.000 người

    Đón khoảng 25,4 triệu lượt du khách, trong đó 16,7 triệu lượt du khách trong nước (chiếm 66%), 8,7 triệu còn lại sẽ là du khách quốc tế (chiếm 34%), đạt tốc độ tăng trưởng du khách bình quân 6% giai đoạn 2020–2030.

    Giải pháp phát triển

    1. Không gian hiện đại và sống động bên bờ Vịnh Hạ Long

    Senvangdata.com

     

    a) Đường đi bộ ven biển bày bán sản vật địa phương và hàng hiệu cao cấp

    Hạ Long cần xây dựng một đường đi bộ bên bờ biển với nhiều địa điểm mua sắm hướng tới đối tượng du khách có thu nhập cao. Nơi đây sẽ hình thành một chuỗi các cửa hàng hạng sang nằm dọc đường đi bộ ven bờ, nhìn ra vịnh Hạ Long và bãi biển Hòn Gai, bày bán các sản phẩm thương hiệu cao cấp trên thế giới cùng các sản vật địa phương OCOP giá trị cao (như ngọc trai và đồ gỗ mỹ nghệ). Khu phố mua sắm hướng biển sẽ đáp ứng nhu cầu của đối tượng du khách thích mua sắm có thu nhập cao.

    b) Nhà hàng ăn uống với khung cảnh đẹp nhìn ra Vịnh

    Một đại lộ ẩm thực bên bờ biển sẽ tăng đáng kể sức hấp dẫn của Hạ Long. Đây sẽ là một tổ hợp các nhà hàng hạng sang nhìn ra vịnh và quán bar/ hòng nằm, ngay cạnh khu phố mua sắm. Mục tiêu của những nhà hàng này là phục vụ các món ăn từ khắp năm châu cho du khách có thu nhập cao và người dân địa phương. Đại lộ ẩm thực này cũng có thể kéo dài dọc cung đường ven Vịnh, từ Hạ Long đến Cẩm Phả và Quảng Yên. Vậy nên, Quảng Ninh cần tham khảo và chọn lựa những cung đường phù hợp để thực hiện ý tưởng này, trở thành một điểm du lịch mới, và kéo dài thời gian lưu trú cũng như mức chi tiêu trung bình của du khách.

    Senvangdata.com

     

    c) Trải nghiệm làng chài

    Quảng Ninh cần dành một khu đặc biệt để thành lập các làng chài du lịch, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa trải nghiệm của du khách đến Quảng Ninh, không chỉ giới hạn ở việc tham quan thắng cảnh. Quảng Ninh có thể xây dựng những khu cắm trại để du khách có thể có một trải nghiệm chân thực ở làng chài. Ý tưởng này sẽ giúp giữ gìn và phát huy giá trị của cộng đồng các làng chài nhờ gắn đời sống của họ vào trong chương trình du lịch, đồng thời giúp tăng sinh kế cho các làng chài truyền thống.

    Senvangdata.com

     

    d) Nâng cấp trải nghiệm du lịch đêm trên vịnh

    Triển khai mô hình tour du lịch theo giờ đối với tàu đêm dạo bờ vịnh Hạ Long kết hợp với ẩm thực, ca nhạc, các hoạt động thăm quan, trải nghiệm… Tổ chức các lễ hội đêm, lắp đặt hệ thống hạ tầng âm thanh, điện chiếu sáng làm nổi bật cảnh quan trên vịnh.

    e) Hoạt động du lịch thám hiểm tại phía Tây Thành phố Hạ Long (Hoành Bồ cũ)

    Phía Tây Thành phố Hạ Long có thể lựa chọn một khu vực tại vùng núi để phát triển hạ tầng cho các sản phẩm du lịch phiêu lưu mạo hiểm, nổi bật nhất là leo núi, trượt zipline, lượn dù, cũng như bãi cắm trại phục vụ các nhóm dã ngoại để tạo thêm sức hấp dẫn. Tất cả những hoạt động này đều phải bảo đảm thân thiện với môi trường, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên hoang sơ của vùng núi phía Tây Thành phố Hạ Long. Mục tiêu của ý tưởng này là tận dụng thị hiếu du lịch mạo hiểm của du khách, đặc biệt là giới trẻ đến năm 2030. Ý tưởng này cũng giúp tạo ra những điểm vui chơi mới, những hoạt động trải nghiệm mới lạ cho dân đam mê mạo hiểm và thích thú với cảm giác mạnh, đồng thời đa dạng hóa danh mục hoạt động du lịch của Hạ Long.

    Senvangdata.com

     

    f) Resort chăm sóc sức khỏe trong rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn–Kỳ Thượng

    Tỉnh cần xây dựng một khu resort chăm sóc sức khỏe mang phong cách mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên tại Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn Kỳ Thượng với 4 sản phẩm độc đáo: kiến trúc làng Việt Nam xưa, món ăn chế biến từ nguyên liệu tươi vừa thu hoạch, thiền trên ốc đảo, và spa chăm sóc sức khỏe / trị liệu thảo dược. Ý tưởng này sẽ hướng tới phục vụ du khách có thu nhập cao muốn tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng biệt lập, yên bình. Resort nằm sâu trong khu bảo tồn, khuyến khích chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp hòa mình vào thiên nhiên. Mục tiêu của ý tưởng này là giúp đa dạng hóa hệ thống dịch vụ lưu trú của Hạ Long, đồng thời cộng hưởng với dự án đang trong quá trình xây dựng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn–Kỳ Thượng. Không chỉ có vậy, dự án này sẽ giúp củng cố vị thế của Hạ Long là một thành phố đáng sống, một điểm du lịch cao cấp, và đáp ứng nhu cầu của phân khúc du khách thu nhập cao. Quảng Ninh có thể tận dụng sức lan tỏa của quần thể sinh thái này và xem xét mở rộng vùng du lịch sang Ba Chẽ để nhân dân có điều kiện tiếp cận với ngành dịch vụ và phát triển sản xuất.

    Senvangdata.com

     

    g) Bảo tàng Quảng Ninh hấp dẫn

    Bảo tàng Quảng Ninh có thể tổ chức một số hoạt động trải nghiệm mang tính tương tác, hướng tới nhóm khách đặc biệt là trẻ em để phục vụ gia đình trẻ.

    Senvangdata.com

     

    h) Đảo Tuần Châu – Thành phố không ngủ

    Xây dựng Tuần Châu thành khu biệt lập phát triển kinh tế ban đêm, hình thành khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế.

    2. Hòa mình trong hành trình du lịch văn hóa tại Yên Tử – Quảng Yên – Đông Triều

    a) Tu bổ, phục hồi di tích lăng mộ nhà Trần

    Đông Triều có thể tu bổ, phục hồi một số di tích lăng mộ nhà Trần và cải tạo khu vực xung quanh để tạo không gian thẩm mỹ, tăng sức hấp dẫn tới du khách. Cụ thể, huyện cần tu bổ, phục hồi khu lăng mộ cũng như không gian xung quanh về nguyên trạng để mô phỏng kiến trúc cũng như hệ sinh thái thiên nhiên của thế kỷ XIII. Ngoài ra, tỉnh có thể bổ sung hình thức dẫn tour bằng tường thuật, tổ chức trưng bày hình ảnh / hiện vật – gói gọn trong chuyến tour quanh các di tích đặc sắc. Đồng thời, việc phát triển khu di tích quốc gia nhà Trần cần gắn bó với việc hình thành Khu du lịch Ngọa Vân – Hồ Thiên và các di tích lịch sử – văn hóa khác trên địa bàn du khách có thể trải nghiệm nền văn hóa và lịch sử địa phương một cách trọn vẹn nhất.

    b) Các khóa thiền và chăm sóc sức khỏe tinh thần tại Yên Tử

    Tổ chức các khóa thiền và chương trình nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cả ban ngày và ban đêm với giá phải chăng để khuyến khích kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Mục tiêu của ý tưởng này là giải quyết vấn đề thời gian lưu trú tại di tích Yên Tử còn hạn chế. Du khách chỉ đến đây và ra về trong ngày do không có các hoạt động giữ chân hấp dẫn. Ngoài ra, ý tưởng còn hướng tới các du khách có nhu cầu chi tiêu nhưng chưa có sản phẩm, dịch vụ tương xứng đáp ứng nhu cầu, bên cạnh vé tham quan di tích. Quảng Ninh có thể cùng phối hợp các tỉnh thành lân cận như Bắc Giang để cùng định hướng, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa ở Yên Tử.

    Senvangdata.com

     

    c) Mở rộng Lễ hội Bạch Đằng

    Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều có thể phối hợp xây dựng một lịch sự kiện văn hóa vào mùa hè để khắc phục vấn đề mùa thấp điểm, và khả thi nhất là việc mở rộng quy mô Lễ hội Bạch Đằng. Ý tưởng này sẽ giúp khắc phục tình trạng thấp điểm tại Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều vào mùa hè, do du khách hầu như chỉ đến những địa điểm văn hóa vào các tháng mùa xuân dịp Tết nguyên đán. Mở rộng quy mô Lễ hội Bạch Đằng vào mùa hè sẽ giúp Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều thu hút thêm du khách vào các tháng thấp điểm.

    3. Thắng cảnh độc nhất vô nhị và kỳ thú của Vịnh Bái Tử Long và Cô Tô

    a) Giới hạn lượng du khách tham quan Vịnh Bái Tử Long

    Quảng Ninh nên giới hạn lượng du khách tham quan vịnh Bái Tử Long thông qua việc khoanh vùng các khu vực riêng biệt, cũng như thiết lập quy định hạn chế tiếp cận Vườn quốc gia Bái Tử Long. Việc phát triển du lịch Vịnh Bái Tử Long một cách chọn lọc sẽ giúp khai thác hình ảnh huyền bí của Vịnh Bái Tử Long xứng đáng là lựa chọn thay thế cho Vịnh Hạ Long, đồng thời bảo tồn thiên nhiên và hệ sinh thái đang bị đe dọa của khu vực.

    b) Khu resort siêu sang trên mặt nước và dưới nước

    Vịnh Bái Tử Long có thể khai thác lợi ích từ việc phát triển các khu resort siêu sang trên và dưới mặt nước. Resort nổi trên mặt nước, có thể tiếp cận từ cảng thủy phi cơ ở sông Voi Lớn (đằng sau Sân bay Quốc tế Vân Đồn), sẽ là khu nghỉ dưỡng đầu tiên ở Đông Nam Á có mỗi phòng là một đơn vị nổi độc lập. Resort dưới nước, được tính ở phân khúc giá cao cấp, sẽ có các phòng khép kín dưới nước với các lựa chọn ẩm thực cao cấp, spa chăm sóc sức khỏe và thủy cung gồm các loài sinh vật biển đa dạng. Những khu resort siêu sang này sẽ giúp thỏa mãn niềm khao khát của những du khách cao cấp đam mê khám phá đẹp thiên nhiên và những trải nghiệm độc đáo – phù hợp với tầm nhìn của vịnh Bái Tử Long là trở thành điểm đến du lịch sinh thái độc quyền. Ngoài ra, việc khai thác vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên cũng sẽ tạo nên điểm khác biệt cho vịnh Bái Tử Long so với các điểm đến khác ở Việt Nam. Quảng Ninh có thể cùng phát triển với các tỉnh thành lân cận tuyến đường du lịch biển xuyên qua vịnh Bái Tử Long. Du khách trên những chiếc du thuyền cao cấp đi qua tuyến đường du lịch biển này có thể nghỉ chân tại những resort trên mặt nước và dưới nước khi đi qua vịnh.

    c) Đầu tư và phát triển biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp trên đảo Cô Tô

    Tỉnh có thể phân chia hơn 50 hòn đảo cho hai mục đích: đảo lớn để phát triển khu resort nghỉ dưỡng cao cấp và đảo nhỏ hơn dành cho việc xây dựng và thương mại hóa các biệt thự tư nhân. Khu resort cao cấp cần được xây dựng xung quanh một đảo trung tâm để phục vụ ăn uống/dịch vụ/chăm sóc sức khỏe, với các biệt thự nổi xung quanh tương tự như Maldives hoặc Bali – tất cả đều có thể được tiếp cận bằng thủy phi cơ. Các căn biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được xây dựng trên các đảo nhỏ hơn và được tiếp thị như một phương án đầu tư hoặc bất động sản nghỉ dưỡng. Đề xuất này được đưa ra bởi dù sở hữu tài nguyên độc đáo gồm hơn 50 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, những bãi biển hoang sơ, hải sản tươi sống và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, song, cơ sở hạ tầng kém phát triển của quần đảo ngăn Cô Tô thu hút được các khách du lịch có thu nhập cao. Giải pháp này sẽ mang lại cơ sở hạ tầng cần thiết để thu hút khách du lịch cao cấp và làm nổi bật định vị giá trị cao cấp của Cô Tô.

    Senvangdata.com

     

    d) Cảng thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam trên sông Voi Lớn (đằng sau Sân bay Quốc tế Vân Đồn)

    Quảng Ninh có thể xem xét phát triển cảng thủy phi cơ trên sông Voi Lớn, kết nối sân bay quốc tế Vân Đồn với vịnh Bái Tử Long và quần đảo Cô Tô. Du khách đến sân bay có thể đặt chuyến bay bằng thủy phi cơ trực tiếp đến các khu resort/biệt thự cao cấp tại những địa điểm này với khả năng tiếp cận dễ dàng và trải nghiệm du lịch độc đáo. Nếu tiến hành triển khai, đây sẽ trở thành cảng thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam.

    Senvangdata.com

     

    4. Điểm đến vui chơi giải trí ở Móng Cái

    a) Trung tâm ẩm thực đường phố ngoài trời với đặc sản truyền thống Móng Cái có thể xây dựng một trung tâm ẩm thực ngoài trời tập trung vào các sản phẩm truyền thống với các khu ẩm thực đường phố giá cả phải chăng và lựa chọn đa dạng. Ngoài ra, thành phố cũng có thể tổ chức các lễ hội ẩm thực hàng tháng với các chủ đề khác nhau để thu hút du khách nước ngoài.

    b) Điểm đến được hệ thống outlet thương hiệu cao cấp lựa chọn Móng Cái có thể đa dạng hóa và làm sôi động môi trường thương mại hơn nữa với loại hình mới là các cửa hàng outlet thương hiệu quốc tế. Sáng kiến này sẽ giải quyết hai bất cập chính trong dịch vụ mua sắm hiện nay: thiếu lựa chọn mua sắm cao cấp và tình trạng bão hòa các mặt hàng điện tử tiêu dùng /thiết bị gia dụng/quần áo sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, hình ảnh độc đáo, mới lạ của các outlet cũng sẽ giúp tạo nên điểm khác biệt của Móng Cái so với các khu vực biên giới sầm uất khác ở Lạng Sơn hay Lào Cai, vốn chuyên về các mặt hàng giá trị thấp.

    c) Khu phố đêm

    Móng Cái nên phát triển một khu vui chơi giải trí về đêm với các dịch vụ hướng đến đối tượng khách du lịch trung niên, do Nhóm Du lịch & Khách du lịch Châu Á cao cấp vẫn là phân khúc khách hàng lớn nhất của Móng Cái. Ý tưởng này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu đa dạng trong các dịch vụ về đêm của Móng Cái – hiện phần lớn chỉ bao gồm các quán karaoke và massage – tăng sức hấp dẫn của thành phố đối với khách du lịch Trung Quốc cũng như du khách trong nước.

    Senvangdata.com

     

    d) Cho phép một số công dân Việt Nam được vào chơi casino

    Móng Cái nên trình Chính phủ phê duyệt đề xuất cho phép một số công dân Việt Nam được tiếp cận với loại hình giải trí casino. Casino tại Móng Cái có thể cấp vé vào cửa hàng ngày và/hoặc vé tháng với mức giá cao. Để nâng cao trải nghiệm du khách, thành phố có thể xem xét việc đơn giản hóa yêu cầu về giấy tờ tùy thân và số hóa quy trình đăng ký vào casino. Hiện tại Corona Resort & Casino ở Phú Quốc đang thử nghiệm cho phép công dân Việt Nam vào chơi casino với mức phí 50 USD/ngày và 1.000 USD/tháng.

    e) Kéo dài thời hạn giấy thông hành qua biên giới và số hóa quy trình xin cấp

    visa Chính quyền Móng Cái có thể kéo dài thời hạn giấy thông hành qua biên giới cho người Trung Quốc từ mức 1 ngày hiện nay lên 2–3 ngày với một khoản phí bổ sung. Đồng thời, quy trình gia hạn giấy thông hành cũng sẽ được đơn giản hóa nhờ áp dụng kỹ thuật số (như quét mã QR và điền thông tin trên điện thoại thông minh). Tiến một bước xa hơn nữa, Móng Cái có thể số hóa toàn bộ quy trình xin cấp visa cho tất cả khách du lịch nước ngoài bằng cách cho phép thực hiện online các khâu khai thông tin và xét duyệt thị thực sau khi đến Việt Nam. Đề xuất này xuất phát từ việc thời gian qua lại biên giới trong ngày hiện nay quá ngắn, chỉ cho phép khách du lịch Trung Quốc lưu lại thành phố Móng Cái đến 7 giờ tối. Ngoài ra, thời gian lưu trú ngắn cũng không thu hút được chi tiêu đáng kể từ khách du lịch Trung Quốc, vốn đóng góp hơn một triệu lượt khách đến Móng Cái trong năm 2019. Việc kéo dài thời hạn giấy thông hành qua biên giới và số hóa hồ sơ xin visa sẽ giúp tăng đáng kể lượng khách du lịch Trung Quốc, từ đó cải thiện chi tiêu tổng thể (từ các hoạt động mua sắm và casino) ở Móng Cái.

    XEM THÊM: 

    |QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KHU CÔNG NGHIỆP – CỤM CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN 2050|

    |TOP 10 NHỮNG LÝ DO NÊN ĐẦU TƯ VÀO BẤT ĐỘNG SẢN TỈNH QUẢNG NINH|

    |QUY HOẠCH THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050|

     

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    thumbnail

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : R&D bất động sản Khóa học R&D senvanggroup senvangdata, tin tức vùng tỉnh, Quảng Ninh, hội thảo bất động sản trong thời kỳ chuyển đổi số, tóm tắt quy hoạch, bất động sản du lịch, tóm tắt quy hoạch du lịch, du lịch tỉnh, tỉnh Quảng Ninh, senvanggroup, bđs quảng ninh, senvangdata,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP