Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Quảng Ngãi, thời kì 2021-2030, tầm nhìn 2050

  • 24 Tháng sáu, 2024
  • Quãng Ngãi  là một tỉnh ven biển nằm ở phía bắc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung Việt Nam. Quảng Ngãi là một tỉnh nổi tiếng với ngành du lịch phát triển và mang nhiều tiềm năng. Hằng năm, Quảng Ngãi thu hút hàng nghìn khách du lịch trong nước lẫn nước ngoài. Để đạt được nhiều thành công như vậy trong lĩnh vực du lịch, ban lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra nhiều chính sách quy hoạch hợp lý và có tầm nhìn lâu dài nhằm định hướng phát triển đúng đắn cho ngành du lịch. Bài viết dưới đây sẽ tóm tắt quy hoạch du lịch của tỉnh Quãng Ngãi. 

    I. Tổng quan tỉnh Quãng Ngãi 

    Vị trí địa lý 

    Bản đồ tỉnh Quảng Ngãi. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Xem bản full quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi tại: Báo cáo nghiên cứu thị trường Tỉnh Quảng Ngãi 

    Quảng Ngãi tựa vào dãy núi Trường Sơn hướng ra biển Đông. Nằm ở vị trí trung độ của cả nước, Quảng Ngãi cách thủ đô Hà Nội 883 km về phía Bắc và cách thành phố Hồ Chí Minh 838 km về phía Nam.

    • Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam, 
    • Phía nam giáp tỉnh Bình Định, 
    • Phía tây giáp tỉnh Kon Tum, 
    • Phía đông giáp biển Đông. 

     

    Dân số 

    Năm 2020, dân số toàn tỉnh Quảng Ngãi là 1.233.396 người, trong vòng 10 năm từ 2010-2020, dân số Quảng Ngãi có tỷ lệ tăng ổn định từ 0,10% đến 0,14% Quy mô dân số về giới tính: Dân số trung bình nam đến năm 2020 là 609.700/1.233.396 người, chiếm 49,43% dân số toàn tỉnh; Dân số trung bình nữ đến năm 2020 là 623.696/1.233.396 người, chiếm 50,57% dân số toàn tỉnh.

     

    Giai đoạn 2011-2020 nguồn lao động và lao động đang làm việc của năm sau luôn tăng so với năm trước. Năm 2020 nguồn lao động khoảng 731.688 người, chiếm khoảng 59,32% dân số trung bình của tỉnh. Trong đó, lực lượng lao động ở khu vực thành thị chiếm 20,14%; lực lượng lao động ở nông thôn chiếm 79,86%.

    Kinh tế

    Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) rà soát năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi là 55.810

    tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), bằng 1,8 lần GRDP năm 2011. Động lực tăng trưởng GRDP chính của tỉnh Quảng Ngãi trong 10 năm qua là ngành lọc hoá dầu. Hệ quả là tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn 2011-2020 kém ổn định. Năm 2013, tăng trưởng GRDP đạt mức 12,8%, chủ yếu do sản lượng của Nhà máy lọc dầu (NMLD)

    Dung Quất vượt kế hoạch 12,7%. Năm 2015, GRDP của sản phẩm lọc hoá dầu tăng 2.287 tỷ đồng so với năm 2014, góp phần quyết định đưa mức tăng trưởng năm 2015 của tỉnh lên 11,9%. Ngược lại, năm 2014 và 2017, tăng trưởng GRDP của tỉnh duy trì ở mức thấp, 0,7% và 1,2%, do Nhà máy tạm dừng sản xuất để tiến hành bảo dưỡng tổng thể. Trong năm 2017, sản lượng của NMLD Dung Quất giảm 697 nghìn tấn so với năm 2016 và đóng góp GRDP của ngành lọc hoá dầu chỉ đạt 15.262 tỷ đồng, thấp hơn 1.737 tỷ đồng so với năm 2016. Nếu không tính sản phẩm lọc hoá dầu, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2017 của tỉnh đạt 7,9%. Những năm gần đây, mặc dù tỷ trọng của ngành lọc hoá dầu đang có xu hướng giảm nhưng vẫn chiếm 38,4% GRDP tỉnh năm 2015 và 26,3% năm 2020.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Nguồn: Senvangdata.com 

     

    II. Thực trạng phát triển ngành du lịch 

    Tốc độ tăng trưởng khách du lịch tỉnh khá cao, đạt 14,77%/năm giai đoạn 2011 –

    1. Lượng khách đến Quảng Ngãi liên tục tăng. Năm 2010 đạt 330.000 lượt khách,

    năm 2015 đạt 650.000 lượt, năm 2018 cán mốc 1 triệu lượt và đến năm 2019 tăng lên

    1,14 triệu lượt. Tuy nhiên đến năm 2020, lượng khách giảm xuống còn 453.000 lượt,

    giảm 60,26% so với năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Trong tổng khách du lịch, giai đoạn 2015 – 2019, trung bình có 60,4% khách nội địa và 61,1% khách quốc tế có lưu trú tại địa phương. Lượng còn lại là tham quan trong ngày. Nhìn chung, tỷ lệ khách lưu trú của Quảng Ngãi chưa cao, đặc biệt khách quốc tế lưu trú có xu hướng giảm do sản phẩm du lịch chưa đủ hấp dẫn, dịch vụ về cơ sở vật chất chưa đáp ứng và sự phát triển du lịch, cạnh tranh của các địa phương lân cận.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Trong giai đoạn 2011 – 2019, tổng thu từ khách du lịch tăng dần qua các năm, tốc

    độ tăng trưởng khá cao, đạt 19,89%/năm. Năm 2010 đạt 215 tỷ đồng, năm 2015 tăng

    lên đạt 560 tỷ đồng và năm 2019 đạt 1.100 tỷ đồng. Tuy nhiên năm 2020 chỉ đạt 504 tỷ đồng, tương đương năm 2014 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giảm 54,18% so với năm 2019.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có tăng về số lượng để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Tuy nhiên, còn hạn chế về loại hình, quy mô nhỏ, chất lượng dịch vụ còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Mặc dù đã được đầu tư, nhưng chất lượng các cơ sở vui chơi giải trí vẫn còn thấp,

    tính chuyên nghiệp chưa cao, vì thế khó kéo dài thời gian lưu trú của khách. Do đó, tỉnh cần có những chính sách hỗ trợ, thu hút thêm các doanh nghiệp đầu tư để nâng cao chất lượng cũng như nâng cao mức thu nhập của ngành du lịch để đóng góp và GRDP của tỉnh.

    Có thể thấy, cơ sở ăn uống của tỉnh Quảng Ngãi ngày càng được quan tâm, chú trọng. Các cơ sở phần lớn nằm ở thành phố Quảng Ngãi, các khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Các nhà hàng với đa dạng các món ăn, đặc sản của Quảng Ngãi.

     

    III. Phương hướng phát triển ngành du lịch 

     

    Các ngành du lịch quan trọng 

    Hướng đến 2030, phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo: Du lịch biển đảo, du

    lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, MICE v.v.

    Tầm nhìn 2050, tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo: Du lịch biển đảo,

    du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dưỡng lão, chữa bệnh, du lịch nông nghiệp, MICE v.v.

    Sắp xếp tổ chức không gian ngành du lịch 

    1. Không gian du lịch ven biển

    Vị trí, vai trò: Đóng vai trò động lực du lịch của tỉnh; kết nối Quảng Ngãi với

    tuyến du lịch đường biển quốc tế.

    Định hướng chính:

    – Hình thành trục giao thông kết hợp du lịch ven biển; đóng vai trò vừa là tuyến

    giao thông, vừa là sản phẩm du lịch (các tuyến khám phá, trải nghiệm, xe chuyên

    dụng,…).

    – Khai thác tiềm năng du lịch biển, hình thành các khu du lịch biển: nghỉ dưỡng, vui

    chơi giải trí, thể thao biển,… gắn với dịch vụ và Bất động sản – kết nối với các đô thị.

    1. Không gian du lịch miền núi phía Tây

    Vị trí, vai trò: Du lịch đóng vai trò như một sinh kế/động lực nâng cao chất lượng

    sống và hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

    Định hướng chính:

    – Khai thác tiềm năng sinh thái, cảnh quan và văn hóa cộng đồng các dân tộc

    thiểu số; phát triển các sản phẩm du lịch chính:

    + Du lịch sinh thái, thăm quan danh lam thắng cảnh thiên nhiên, cảnh quan núi

    rừng;

    + Du lịch văn hóa gắn với các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao;

    + Du lịch cộng đồng;

    + Du lịch gắn với các sản phẩm nông nghiệp (OCOP) và làng nghề địa phương;

    + Du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, chăm sóc hồi phục sức khỏe người cao

    tuổi, du lịch gắn với dược liệu, v.v.

    + Du lịch cắm trại, thể thao (đạp xe, leo núi v.v.).

    – Phát triển các trung tâm du lịch phụ trợ gắn với các đô thị như thị trấn Trà Xuân,

    thị trấn Di Lăng, thị trấn Ba Tơ.

    Nguồn: Senvangdata.com 

    Định hướng giải pháp phát triển du lịch 

    1. Thị trường nội địa

    – Thị trường Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vẫn sẽ là thị trường mục tiêu lớn mà

    Quảng Ngãi hướng đến. Trong đó, tập trung chủ yếu cho thị trường Hà Nội và một số

    tỉnh, thành phố lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh. Đây là những phân khúc thị trường khách có khả năng chi tiêu cao do điều kiện kinh tế, thu nhập, mức sống của người dân cao hơn các địa phương khác trong khu vực.

    – Thị trường miền Trung và Tây Nguyên: Tận dụng lợi thế về địa lý nhằm thu hút

    thị trường này.

    – Thị trường TP.HCM và các tỉnh miền Nam: Khai thác phân khúc khách công

    vụ từ TP.HCM và các tỉnh có công nghiệp phát triển như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng

    Tàu v.v.

    – Phân khúc khách cần chú trọng: Nghỉ dưỡng cao cấp; VCGT; thể thao biển v.v.;

    Thị trường du lịch cho chuyên gia, doanh nhân v.v.

    1. Thị trường quốc tế

    – Ưu tiên khai thác thị trường Đông Nam Á: Thái Lan, Lào, Campuchia do xu

    hướng lựa chọn du lịch ở các nước gần sau dịch Covid 19.

    – Tiếp tục khai thác thị trường Đông Bắc Á: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,

    Nhật Bản v.v.

    – Cần hình thành nhiều sản phẩm mang đẳng cấp quốc tế, chất lượng để thu hút

    các thị trường trường Pháp, Anh, Mỹ, Canada v.v. đây là những thị trường có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

     

    IV. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng 

    Nguồn: Senvangdata.com 

    • Đảo Lý Sơn 

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

    • Bãi biển Mỹ Khê

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

    • Núi Thiên Ấn 

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

    • Đèo Vi Ô Lắc 

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

    • Mũi ba Làng An 

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

    • Khu bảo tồn Kon Chư Răng 

    Nguồn: Sen vàng tổng hợp 

     

    Xem thêm: TÓM TẮT QUY HOẠCH TỈNH QUẢNG NGÃI THỜI KÌ 2021 – 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

       

          Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Quảng Ngãi, thời kì 2021-2030, tầm nhìn 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com/. 

     

    ————————–

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup, #senvangrealestate, #kenhdautusenvang, #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án. #thị_trường_bất_động_sản_2023 ,#phat_triển_dự_án, #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh, #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển, #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : senvanggroup, phat_triển_dự_án, #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển, #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án, #kenhdautusenvang, #senvangrealestate, #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh, #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!