Tóm tắt quy hoạch du lịch Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 24 Tháng sáu, 2024
  • Quy hoạch du lịch tỉnh tỉnh Ninh Nình giai đoạn 2021 – 2030  được xây dựng với mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường giá trị văn hóa và du lịch, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Với tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, mở rộng hạ tầng, cải thiện dịch vụ và bảo tồn bền vững tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa.

    Tỉnh phấn đấu xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và của cả nước, là cực tăng trưởng phía nam của vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc Bộ, thu hút du khách bằng sự hấp dẫn của các khu du lịch sinh thái, di sản văn hóa, và các hoạt động trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và địa phương. Bên cạnh đó, chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, đa dạng hóa hình thức và nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách. Trong bài viết này, hãy cùng Sen Vàng Group tìm hiểu sâu hơn về quy hoạch du lịch Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

    Quy hoạch du lịch Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

    Tổng quan về Tỉnh Ninh Bình

    Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cực Nam Đồng bằng Bắc Bộ, cách Hà Nội 93km (2h đi xe) về phía Nam.

    • Phía Bắc giáp tỉnh Hoà Bình.
    • Phía Nam là biển Đông.
    • Phía Đông và Đông Bắc có sông Đáy bao quanh, giáp với hai tỉnh Hà Nam và Nam Định, 
    • Dãy núi Tam Điệp chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, làm ranh rới tự nhiên giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá. 

    Bản đồ vị trí địa lý và các mối quan hệ của tỉnh Ninh Bình. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Xem thêm tại  Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Bình

    Kinh tế xã hội

    Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ. Tiềm năng thế mạnh của tỉnh tiếp tục được khai thác một cách có hiệu quả. Những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ được áp dụng rộng rãi vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

    Nguồn: Senvangdata.com

    Nguồn: Senvangdata.com

    Xem thêm tại  Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Bình

    Thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn. Tổng thu ngân sách năm 2022 ước đạt 23.300,0 tỷ đồng, vượt 16,4% dự toán năm và tăng 11,3% so với năm trước. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực về cơ cấu thu. Thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết) đạt 15.470 tỷ đồng (chiếm 66,4% tổng thu, tỷ lệ này của năm 2021 là 63,4%) vượt 17,3% dự toán và tăng 16,4%. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện cả năm là 18.551,3 tỷ đồng, vượt 13,8% dự toán và tăng 17,5% so với thực hiện năm 2021.

    Đánh giá hiện trạng Khu du lịch Tỉnh Ninh Bình

    Nguồn: Senvangdata.com

    Xem thêm tại  Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Ninh Bình

    Phục hồi sau đại dịch COVID 19, du lịch Ninh Bình đã có sự hồi phục và phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, lượng khách đã tăng gấp 3,6 lần so với năm 2021. Trong đó khách nội địa đạt hơn 3,6 triệu lượt, khách quốc tế khoảng 100 nghìn lượt, vượt xa mục tiêu đề ra là 2,5 triệu lượt.

    Doanh thu ước đạt 3.189 tỷ đồng, gấp khoảng 4,5 lần so với năm 2021. So với thời điểm năm 2019 trước khi dịch COVID 19 bùng phát thì doanh thu từ du lịch năm 2022 đã phục hồi được gần 90%.

    Song so về lượng khách du lịch thì số lượng khách chỉ bằng chưa đến một nửa thời kỳ trước năm 2019. Điều đó cho thấy chất lượng ngành du lịch của tỉnh đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    Phương hướng phát triển lĩnh vực du lịch Tỉnh Ninh Bình

    Quan điểm phát triển

    • Phát triển du lịch bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch cấp trên; hài hòa với các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; lợi ích của các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào chuỗi giá trị du lịch.
    • Phát triển du lịch linh hoạt trong bối cảnh kinh tế – xã hội toàn cầu, khu vực và cả nước trước các diễn biến và tác động trực tiếp của BĐKH, dịch bệnh, chính trị, an ninh, quốc phòng cùng với cơ chế, chính sách và phương án phát triển kịp thời thích ứng, linh hoạt trong từng giai đoạn.
    • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, bảo vệ môi trường tự nhiên; lấy hình ảnh Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thế danh thắng Tràng An và giá trị lịch sử – văn hóa của cố đô Hoa Lư làm điểm nhấn, khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình, gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng – an ninh.
    • Phát triển du lịch gắn với phát huy lợi thế là cầu nối với Thủ đô Hà Nội ( trung tâm du lịch lớn của cả nước) để nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập với du lịch vùng và quốc gia.

    Mục tiêu phát triển

    • Giai đoạn 2021-2025: Chuyển đổi mô hình hoạt động du lịch và các loại hình dịch vụ kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch để thích ứng với thị trường mới, bối cảnh mới hậu Covid 19. Linh hoạt sáng tạo để tìm các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19. 
    • Giai đoạn 2026-2030: Ninh Bình phấn đấu trở thành một trong những trungtâm du lịch của cả nước, trung tâm du lịch văn hoá tâm linh hàng đầu Việt Nam. Du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn đầu tàu tạo động lực cho sự phát triển của các ngành liên quan. Tạo bước đột phá phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ.
    • Tầm nhìn đến năm 2050: Ninh Bình phấn đấu trở thành điểm du lịch nổi tiếng Thế giới với thương hiệu có sức cạnh tranh cao ở khu vực Châu Á. Hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch hiện đại, đồng bộ ở tầm quốc tế.

    Các chỉ tiêu phát triển du lịch

    • Năm 2025: đón 1,0 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó có 250 nghìn lượt khách lưu trú) và 7 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong đó có 1,0 triệu lượt khách lưu trú); tốc độ tăng GRDP du lịch đạt khoảng 13,8%/năm, chiếm 5,6% GRDP toàn tỉnh.
    • Dự kiến số lượng buồng phòng lưu trú là 9.200 phòng (trong đó 1.500 phòng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao). Ưu tiên phát triển khách sạn 5 sao tại thành phố Ninh Bình và phụ cận, khu vực Quần thể danh thắng Tràng An và khu vực Kênh Gà – Vân Trình.
    • Năm 2030: Thu hút 2,0 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó có 0,6 triệu lượt khách lưu trú) và 10,0 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong đó có 2,0 triệu lượt khách lưu trú); tốc độ tăng GRDP du lịch đạt khoảng 16,7%/năm, chiếm 5,8% GRDP toàn tỉnh. 
    • Năm 2050: Thu hút 6,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế (trong đó 2,8 triệu lượt khách lưu trú) và 22 triệu lượt khách nội địa (trong đó 8 triệu lượt khách lưu trú). Dự kiến số lượng buồng phòng lưu trú là 45.000 phòng (trong đó 15.000 phòng đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao).

    Các định hướng phát triển

    • Định vị thương hiệu du lịch tỉnh Ninh Bình

    Định vị thương hiệu du lịch tỉnh Ninh Bình cần gắn với hình ảnh, giá trị “Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, văn hóa – lịch sử Cố đô Hoa Lư”.

    Định hướng trải nghiệm du lịch tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Quần thể danh thắng Tràng An là sản phẩm thương hiệu, là động lực lan tỏa để phát huy tất cả các giá trị, tài nguyên khác của tỉnh.

    • Định hướng phát triển thị trường khách du lịch

    Nghiên cứu đánh giá lại thị trường du lịch hậu Covid – 19 để xác định lại nhu cầu và đặc điểm tâm lý khách du lịch sau đại dịch.

    Tích cực quảng bá hình ảnh và thương hiệu du lịch đặc thù của Ninh Bình, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh cao đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid.

    Tận dụng lợi thế, linh hoạt các chính sách ưu đãi khuyến mại nhằm thu hút và giữ chân du khách cho từng khu vực, từng mùa. Tăng tỷ lệ khách có khả năng chi trả cao.

    • Cơ cấu lại ngành du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển và đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch trọng điểm.

    Thị trường nội địa: Tập trung quảng bá du lịch tham quan thắng cảnh, văn hóa – lịch sử, tâm linh, nghỉ dưỡng ngắn ngày… đối với thị trường lớn: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Bộ; mở rộng khai thác các thị trường tiềm năng: Tây Bắc, Tây Nam Bộ…

    Thị trường quốc tế: Tiếp tục khai thác thị trường khách trọng điểm Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý), Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Hồng Kông, Đài Loan, trong đó tập trung vào phân khúc khách chất lượng cao và khách đi tự túc; mở rộng khai thác thị trường tiềm năng: Ấn Độ, Nga, Úc, New Zealand, Mỹ, Trung Đông…

    Phân khúc thị trường mục tiêu: Thu hút phân khúc thị trường khách có khả năng chi trả cao để tối đa hóa tổng thu từ du lịch; các thị trường có nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm dài ngày, thị trường có nhu cầu nghỉ dưỡng.

    Định hướng phát triển sản phẩm du lịch:

    • Các nhóm sản phẩm du lịch chính (04 nhóm):

    Nhóm sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh: đây là nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, mang thương hiệu riêng có cho du lịch Ninh Bình.

    Nhóm sản phẩm này tập trung tại Cố đô Hoa Lư và Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An với các hoạt động tham quan, khám phá, trải nghiệm di sản, di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tìm hiểu văn hóa, lối sống địa phương.

    Cần ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu ứng hình ảnh và tính hấp dẫn 

    Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình

    Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An – Ninh Bình. Nguồn: Sen Vàng tổng hợp.

    Văn hóa - lịch sử Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình

    Văn hóa – lịch sử Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình. Nguồn Sen Vàng tổng hợp.

    Nhóm sản phẩm du lịch tham quan thắng cảnh thiên nhiên: Chú trọng khám phá các hang động, đa dạng sinh học, phong cảnh ngoạn mục, phong cảnh làng quê, du lịch núi, sông, hồ.

    Nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng: Xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp gắn với các HST biển, rừng, các nguồn khoáng nóng.

    • Các nhóm sản phẩm du lịch phụ trợ (03 nhóm):

    Nhóm Sản phẩm du lịch chuyên đề: Du lịch tâm linh- lễ hội, du lịch đường thuỷ (gắn với mạng lưới sông hồ), du lịch đêm ( khai thác các hoạt động văn hoá nghệ thuật, trình diễn, vui chơi giải trí đêm); du lịch ẩm thực ( khai thác đặc sản dê núi, cơm cháy, cá rô Tổng Trường, cá Trầu tiến Vua, mắm tép Gia Viễn…), du lịch mùa vàng ( gắn với mùa lúa chín Tam Cốc- Bích Động, bảo tàng lúa); du lịch khởi nguyên của gốm (gắn với bảo tàng gốm, làng gốm Bồ Bát)…

    Nhóm sản phẩm du lịch liên ngành: Du lịch Mice (gắn với sự kiện hội nghị, hội thảo), du lịch nông nghiệp (gắn với nông thôn và các khu nông nghiệp công nghệ cao), du lịch thể thao (gắn với các sự kiện và hệ thống thiết chế thể thao lớn trong Tỉnh), du lịch giáo dục (gắn với đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo, khởi nghiệp,…), du lịch công nghiệp (gắn với việc tham quan trải nghiệm các khu CN, nhà máy cũ…)

    Nhóm Sản phẩm du lịch liên vùng: Liên kết vùng gắn với tứ giác tăng trưởng: Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, kết nối với các Tỉnh vùng ĐBSH, vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Bắc Trung Bộ trong việc khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm và chia sẻ nguồn khách.

    Định hướng các lĩnh vực ưu tiên đầu tư

    Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chất lượng cao (chủ yếu là khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp 4 – 5 sao, các phương tiện vận chuyển chuyên dùng, các hình thức và phương tiện vui chơi giải trí hiện đại, các dịch vụ bổ sung…);

    Đầu tư cho các ngành dịch vụ có liên quan đến tổ chức hoạt động du lịch (sản xuất các hàng thủ công mỹ nghệ; trung tâm thương mại, hội chợ, chợ đêm…), đầu tư xây dựng Bảo tàng tỉnh, khôi phục các lễ hội, làng nghề và các giá trị văn hóa truyền thống …

    Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng du lịch (giao thông, bến thuyền, bãi đỗ xe, hệ thống đường thủy, hệ thống cấp nước, cấp năng lượng, hệ thống xử lý chất thải… ở các khu, điểm du lịch, khu vực dịch vụ du lịch).

    Đọc thêm: 

     

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    Báo cáo thị trường tỉnh Ninh Bình

    ————————–

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững, khóa học bất động sản,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP