Quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 31 Tháng mười, 2022
  • Tỉnh Kiên Giang là vùng cửa ngõ thông thương quốc tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; với bờ biển dài hơn 200 km; vùng biển rộng trên 63,000km2. Kiên Giang là vùng kinh tế – đô thị biển tăng trưởng theo định hướng tổng hợp, có chất lượng và bền vững, phát huy các đặc trưng của vùng duyên hải trong phát triển các đô thị, nông thôn và vùng du lịch. Chi tiết quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang được nêu đầy đủ và cụ thể trong Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 02/06/2010 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025.

    Trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp lại một số điểm nổi bật để bạn đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được tổng quan về quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

     

    Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Toàn cảnh thành phố Rạch Giá – Kiên Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Mục tiêu quy hoạch – Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Kiên Giang theo hướng phát triển bền vững, kết hợp hài hòa giữa tiềm năng và nhu cầu phát triển vùng nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống. Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách hành chính; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, nhất là giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối và phát triển.

    Đưa tỉnh Kiên Giang trở thành một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển bền vững, khai thác tối đa các tiềm năng có sẵn trên địa bàn.

    Phạm vi nghiên cứu – Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Ranh giới lập quy hoạch tỉnh Kiên Giang được xác định trên cơ sở toàn bộ địa giới hành chính của tỉnh Kiên Giang hiện hữu với tổng diện tích là 6,348.8 km², bao gồm 15 đơn vị hành chính cấp huyện: Thành phố Rạch Giá, thành phố Hà Tiên và các huyện: Giang Thành, Kiên Lương, Hòn Đất, Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, Phú Quốc và Kiên Hải, được giới hạn như sau:

    • Phía Bắc giáp tỉnh Kampot của Campuchia, đường biên giới dài 56.8 km.

    • Phía Nam giáp các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau

    • Phía Tây giáp vịnh Thái Lan với đường bờ biển dài 200 km

    • Phía Đông lần lượt tiếp giáp với các tỉnh là An Giang, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ.

    Những điểm nổi bật trong quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tổ chức và phát triển không gian theo 04 phân vùng lãnh thổ, gắn kết với sự phát triển của hành lang kinh tế ven biển Tây. Hình thành các trung tâm tăng trưởng và các trục tăng trưởng để lan tỏa các không gian đầu tư phát triển mới trên địa bàn các huyện và hải đảo. 

    Theo đề án quy hoạch, tỉnh Kiên Giang phân vùng và tổ chức không gian phát triển theo các vùng sau:

    • Vùng Tứ giác Long Xuyên: vùng đô thị – công nghiệp – du lịch – thương mại dịch vụ và một phần sản xuất nông nghiệp;

    • Vùng Tây sông Hậu: vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và chế biến nông – thủy sản;

    • Vùng Bán đảo Cà Mau: vùng hỗn hợp sản xuất và chế biến nông – lâm – thủy sản;

    • Vùng hải đảo: vùng du lịch sinh thái biển – đảo cao cấp và khai thác thủy hải sản.

    Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Bản đồ định hướng phát triển không gian tỉnh Kiên Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    2. Quy hoạch sử dụng đất

    Cơ cấu sử dụng đất tỉnh Kiên Giang năm 2020 là 87.77% đất nông nghiệp, 11.94% đất phi nông nghiệp và 0.29% đất chưa sử dụng. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tỷ trọng đất nông nghiệp chiếm 85.92%, đất phi nông nghiệp chiếm 13.92% và đất chưa sử dụng giảm xuống còn 0.16%.

    Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Biểu đồ Cơ cấu sử dụng đất năm 2020 và biểu đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của Tỉnh Kiên Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Việc tăng, giảm cơ cấu sử dụng đất này là phù hợp với tiềm năng và phát triển của vùng tỉnh Kiên Giang. Bởi lẽ, trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Kiên Giang có cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng công nghiệp. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, định hướng Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. 

    3.1. Đường bộ

    Tỉnh tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là những công trình có tính lan tỏa, đột phá đảm bảo kết nối vận tải với vùng kinh tế trọng điểm, cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng gắn kết với mạng lưới giao thông trong các liên kết khu vực.

    Quy hoạch đến năm 2030, Kiên Giang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch có tính chiến lược lan tỏa thông suốt góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH như: Tuyến QL.80, 61, 63, N1, đường hành lang ven biển phía Nam, tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường giao thông nông thôn từ các huyện, thị, thành phố về trung tâm xã, ấp cũng đạt 100% nhựa hóa, bê tông hóa.

    Bên cạnh đó, Kiên Giang còn được hưởng lợi từ các dự án cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. Điều này, tạo cơ hội phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đồng thời tạo liên kết giữa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

    Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

    Bản đồ định hướng giao thông tỉnh Kiên Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    3.2. Đường thủy – đường không

    Quy hoạch đến 2030, tỉnh đã triển khai huy động nhiều nguồn vốn để phát triển hệ thống cảng trên địa bàn như: Cảng hàng khách quốc tế Phú Quốc, cảng Vịnh Đầm, cảng An Thới, cảng Rạch Giá. Các bến thủy nội địa trên các đảo Hòn Tre, Lại Sơn, Hòn Nghệ, Tiên Hải sẽ được cải tạo nâng cấp thành cảng thủy nội địa để tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn. Hệ thống luồng vào các cảng được quan tâm, nạo vét thường xuyên, thuận tiện cho các phương tiện vận tải tiếp cận các cảng, bến.

    Với nhiều ưu thế về biển, hệ thống cảng biển và giao thông vận tải biển, kinh tế Kiên Giang hứa hẹn phát triển mạnh trong tương lai.

    Về hàng không, củng cố duy trì sân bay Rạch Giá, kết nối thẳng trung tâm tỉnh đi TP biển Phú Quốc, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Hoàn thành đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Phú Quốc với tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 4E (theo tiêu chuẩn ICAO) với khoảng 40 chuyến/ngày đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại. 

    Bảng thống kê hệ thống giao thông đường thủy – đường không tỉnh Kiên Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    4.1. Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

    Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Quy mô tuyến có 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m, tổng chiều dài khoảng 109.5km, chiều dài qua tỉnh Kiên Giang là 26km và tổng mức đầu tư 27,254 tỷ đồng.

    Dự án gồm 2 thành phần, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 36.7km, vốn đầu tư 9,769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72.8km, vốn 17,485 tỉ đồng. Dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.

    Bản đồ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là 1 trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và thành phố Cần Thơ. Đồng thời, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, thúc đẩy kinh tế.

    4.2. Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu 

    Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu là tuyến cao tốc trục ngang nằm ở tận cùng phía Nam của Việt Nam. Dự án có quy mô dài 225km, rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80km/h. Ngân sách của dự án ở giai đoạn 1 là 33,255 tỉ đồng huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ, các nguồn vốn ứng của Chính phủ Việt Nam.

    Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu (Nguồn; Sen Vàng tổng hợp)

    Khi dự án được hoàn thiện sẽ góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cửa khẩu Xà Xía ở thành phố Hà Tiên tỉnh Kiên Giang với Quốc lộ 1A, tuyến đường N1 và liên kết với dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long tuyến N2 đường Hồ Chí Minh. Đồng thời sẽ tạo đà phát triển cho ngành du lịch, tăng lượng khách ghé thăm các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

    Trên đây là những thông tin nổi bật về quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Hy vọng rằng, bài viết trên đã có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định đầu tư vào địa phương này. 

    Ngoài ra, để có thể nắm rõ chi tiết thông tin tổng hợp và phân tích quy hoạch vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các bản đồ và dữ liệu chính xác, chất lượng, bạn đọc có thể liên hệ tại địa chỉ Cổng thông tin  Senvangdata. 

     

    Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Thương Trần 

    Thông tin liên hệ: 

    Website: https://senvangdata.com/

    Hotline: 0948.48.48.59

              Để không bỏ lỡ những thông tin chi tiết về Kinh tế - Xã hội, Quy hoạch và Thị trường Bất động sản tỉnh Kiên Giang, quý vị vui lòng tham khảo Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Kiên Giang hoặc Đăng ký/ Đăng nhập vào Website Sen Vàng Data để truy cập được hơn 10,000 dữ liệu Bất động sản.
    Thẻ : Quy hoạch tỉnh Kiên Giang, bản đồ quy hoạch kiên giang, cơ cấu sử dụng đất kiên giang,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!