Tây Ninh là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm ở vị trí cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), là giao điểm của trục hành lang kinh tế quốc tế kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các nước ASEAN. Vị trí địa lý đặc biệt tạo nên nhiều tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tây Ninh và khu vực. Thực hiện Nghị định 37/2019/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch tỉnh Tây Ninh được nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở tích hợp các nội dung, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và các huyện, thành phố có tính tới yếu tố liên vùng và hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp lại và làm nổi bật các được các ý chính của dự thảo quy hoạch đô thị tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn cảnh Thành Phố Tây Ninh (Tây Ninh) (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Định hướng phát triển thành phố Tây Ninh trở thành Thành phố văn minh, hiện đại, thông minh, sinh thái và đáng sống. Phấn đấu đến năm 2030 thành phố đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại I, lấy thương mại, dịch vụ và du lịch làm động lực phát triển chính.
Trong đó, chú trọng quy hoạch nhằm tạo nguồn lực phát triển đô thị, tạo động lực mới để tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Phạm vi nghiên cứu bao gồm toàn bộ tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích tự nhiên là 4,035.45 km2 bao gồm 1 thành phố và 8 huyện.
Tây Ninh nằm trong Quy hoạch vùng Thành phố Hồ Chí Minh và có 4 phân vùng không gian chính là:
Quy hoạch không gian này sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển theo mô hình vết dầu loang, trong đó động lực đến từ các trung tâm đô thị lớn như thành phố Tây Ninh và dọc các tuyến cao tốc như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, đường Hồ Chí Minh.
Bản đồ định hướng phát triển không gian thành 4 phân khu của tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Về việc sử dụng đất, chính quyền địa phương cũng có những thông tin quy hoạch mới nhất. Trong đó sẽ tập chung chủ yếu vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giáo dục và y tế, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.
Bên cạnh đó, địa phương cũng thoải mái hơn trong việc sử dụng đất để phát triển thành khuôn viên cây xanh, xây dựng các dự án nhà cao cấp để phục vụ nhu cầu ở của người dân.
Biểu đồ cơ cấu sử dụng đất năm 2020 và quy hoạch sử dụng đất năm 2030 của tỉnh Tây Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Đến năm 2030, chỉ tiêu đất phi nông nghiệp của tỉnh là 75,188 ha, chiếm 18.60% diện tích tự nhiên, tăng 13,070.65 ha tương ứng với 3.23% so với diện tích hiện trạng năm 2020. Nhìn chung, diện tích đất nông nghiệp ở tỉnh Tây Ninh chiếm phần trăm tương đối lớn, quy hoạch đến năm 2030 không thay đổi nhiều so với hiện trạng năm 2020. Tây Ninh đang có xu hướng tăng tỷ trọng đất phi nông nghiệp, tập trung vào phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp công nghệ cao và dành quỹ đất cho hạ tầng giao thông.
Theo đề án quy hoạch định hướng phát triển đô thị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Tây Ninh đặc biệt chú trọng đến quy hoạch hạ tầng giao thông. Yếu tố này cũng đóng vai trò quyết định, thúc đẩy phát triển cả về các lĩnh vực du lịch, kinh tế và xã hội.
Tây Ninh có mạng lưới giao thông rất thuận lợi, phân bố hợp lý, giai đoạn đến năm 2030 theo định hướng Tây Ninh sẽ có thêm hàng loạt dự án giao thông được nâng cấp và xây mới.
Bảng thống kê hệ thống đường giao thông quy hoạch nâng cấp và xây mới tỉnh Tây Ninh (Nguồn: Sen vàng tổng hợp)
Các tuyến liên kết vùng hiện gồm có: Đường Xuyên Á (Quốc lộ 22), Quốc lộ 22B, các tuyến ĐT 782 – ĐT 784 – ĐT 785 chạy song song với QL. 22B và là trục chính nối TP. Hồ Chí Minh với Tây Ninh.
Các trục ngang tỉnh: ĐT 787, đường Trà Võ – Đất Sét, đường Đất Sét – Bến Củi, ĐT 786, ĐT 781, ĐT 795, đường Bourbon, ĐT 788, đường Thiện Ngôn – Tân Hiệp, đường ĐT 794 kết nối trực tiếp với các trục dọc của tỉnh (đường Xuyên Á, Quốc lộ 22B, ĐT 782, ĐT 784, ĐT 785, ĐT 793).
Đại lộ 30-4 nhìn từ vòng xoay giao lộ trung tâm thành phố Tây Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Quy hoạch hạ tầng giao thông định hướng thời kỳ 2021-2030 của tỉnh Tây Ninh sẽ xây mới thêm một số tuyến cao tốc huyết mạch, có thể kể đến như: tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài từ đường Vành Đai 3 của TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Gò Dầu – Xa Mát kết nối trực tiếp tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Đường Hồ Chí Minh. Hai dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp. Tuy nhiên hai dự án trên vẫn đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ nghiên cứu khả thi và dự kiến sẽ triển khai cho đến 2030.
Tây Ninh có 617 km sông, kênh, rạch chảy trên địa bàn tỉnh và hồ Dầu Tiếng rộng 27,000 ha diện tích nước mặt, chứa hơn 1.5 tỷ m3 nước.
Cảng Bến Kéo (Tây Ninh) (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2021 định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh 3 cảng cạn, gồm:
+ Cảng cạn Thanh Phước tại xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh; diện tích đến năm 2030 là 30 ha; công suất đến năm 2030 khoảng 300,000 TEU/năm.
+ Cảng cạn ICD Mộc Bài tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh; có diện tích 18.5 ha.
+ Cảng cạn ICD Thành Thành Công tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; diện tích: 30 ha.
Nâng cấp 4 cảng thủy nội địa hiện hữu, xây dựng mới 2 cảng thủy nội địa (Bourbon An Hòa, Đại An – Sài Gòn) và kêu gọi đầu tư các cảng đã được quy hoạch.
Dự án nằm trên Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, có quy mô quy hoạch lên tới 728 ha với định hướng đến năm 2025 là đô thị loại V, dân số là 15,000 dân, đến năm 2030 là đô thị loại IV dân số 25,000 người.
Cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) (Nguồn: Sen vàng tổng hợp)
Là cửa khẩu quốc tế được mở cho người, phương tiện của Việt Nam và nước bạn Campuchia xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa, vật phẩm xuất khẩu, nhập khẩu. Dự án có vai trò, chức năng nhằm đảm bảo cho các hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động dịch vụ, thương mại tại cửa khẩu; làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với người, phương tiện, hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập qua cửa khẩu cho các đơn vị. Thực hiện chức năng kinh tế, phát triển giao lưu thương mại, dịch vụ, du lịch và chức năng an ninh quốc phòng khu vực cửa khẩu quốc tế biên giới đất liền.
Đây cũng là khu vực phát triển đô thị mới với đầy đủ cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu kết hợp an ninh quốc phòng.
Dự án nằm tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Có quy mô quy hoạch là 259.22 ha với 3 phân khu: Khu cảng cạn là 50.77 ha; khu trung tâm logistics là 160.85 ha; khu cảng tổng hợp là 53.24 ha tiếp nhận tàu trọng tải 2,000 tấn, định hướng quy mô lao động là 1,500 người, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 3,626.8 tỷ đồng.
Phối cảnh dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Dự án có mục tiêu trở thành một trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp hiện đại trên sông Sài Gòn mang tầm quốc tế, là điểm trung chuyển hàng hóa từ các nước ASEAN đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế, giảm tải vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh logistics của tỉnh Tây Ninh và các vùng lân cận thành phố Hồ Chí Minh.
Trên đây là những thông tin nổi bật về quy hoạch vùng tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hy vọng rằng, bài viết trên đã có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định đầu tư vào địa phương này.
Ngoài ra, để có thể nắm rõ chi tiết thông tin tổng hợp và phân tích quy hoạch vùng tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các bản đồ và dữ liệu chính xác, chất lượng và để đọc thêm thông tin các tỉnh thành trên cả nước, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/
Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – Trung Đức
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangdata.com/
Hotline: 0948.48.48.59
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP