Hình thành mạng lưới đường sắt đô thị được xem là một trong những trọng tâm ưu tiên trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của các thành phố lớn. Quy hoạch phát triển đường sắt đô thị có vai trò vô cùng quan trọng việc tăng cường kết nối, giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Trong bài viết này, cùng Sen Vàng tìm hiều danh sách 7 tỉnh thành quy hoạch đường sắt đô thị tại Việt Nam
Vai trò của đường sắt trong việc phát triển giao thông đô thị
Đường sắt đô thị được xác định là xương sống của mạng lưới giao thông của các thành phố lớn, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn; phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài đồng thời tập trung khai thác tối đa năng lực mạng đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại kết nối cảng biển cửa ngõ, các trung tâm kinh tế lớn.
ĐSĐT khẳng định được vị thế và vai trò của mình trong sự phát triển của các đô thị là nhờ những đặc tính ưu việt như sau:
Danh sách 7 tỉnh thành quy hoạch đường sắt đô thị tại Việt Nam
Theo quy hoạch TP Cần Thơ có các tuyến đường sắt đô thị đi trên cao, nằm giữa các đường trục chính đô thị kết nối toàn TP (các trục đường này có lộ giới 40- 80m và có dãi phân cách giữa >4m để bố trí đường sắt đi trên cao) bao gồm:
(1) Đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ.
(2) Quốc lộ 91B.
(3) Quốc lộ 91.
– Giai đoạn 2021 – 2030: chưa cần đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, chỉ tập trung nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án, do các đường trục chính đô thị có quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị đi trên cao chưa được đầu tư xây dựng đạt lộ giới hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị chưa cao và chưa thực sự quan trọng bức thiết. Giai đoạn 2031 – 2050: triển khai kêu gọi đầu tư theo quy hoạch.
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Thành phố Cần Thơ
Đối với Hải Phòng, đề xuất xây dựng 4 tuyến đường sắt đô thị các điểm thu hút (Trung tâm hành chính mới phía Bắc sông Cấm, khu trung tâm đô thị hiện hữu, trung tâm đô thị mới phía Nam, trung tâm dịch vụ, cảng, khu công nghiệp, sân bay, khu thể thao…), cụ thể:
– Tuyến thẳng (M1): Nối khu vực đô thị phía Bắc sông Cấm – Trung tâm đô thị hiện hữu – Trung tâm phát triển tập trung phía Nam;
– Tuyến vòng (M2): Nối Trung tâm phát triển tập trung phía Nam (CBD)
– Đình Vũ – Khu đô thị hiện hữu – Khu vực đô thị mới phía Nam – Cảng hàng không Tiên Lãng – CBD
– Tuyến thẳng (M3): Chạy theo hướng Đông Tây (phía Bắc đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía Tây với các khu vực phía Nam (kết thúc tại tuyến M1).
– Tuyến thẳng (M4): Chạy theo hướng Đông Tây (phía Nam đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía Tây với khu vực CBD.
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Thành phố Hải Phòng
Đường sắt đô thị kết nối vận chuyển hành khách trên các hướng sau:
+ Tuyến kết nối trung tâm Bắc Ninh với Hà Nội dọc theo ĐT.295B (quốc lộ 1 cũ).
+ Tuyến vòng tròn kết nối hệ thống 06 đô thị vệ tinh và đô thị trung tâm Bắc Ninh, chạy dọc theo tuyến đường vành đai ĐT.285B – ĐT.287 – ĐT.277B – ĐT.286.
+ Tuyến Bắc Ninh – Hồ – Hưng Yên theo hướng QL.38 (định hướng kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng). + Tuyến Ngọc Hồi (Hà Nội) qua Lạc Đạo (Hưng Yên) đến Yên Viên (Hà Nội) thuộc tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội; hướng tuyến trong cùng hành lang với đường vành đai IV Hà Nội
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Thành phố Bắc Ninh
Xem thêm: Báo cáo thị trường TP Đà Nẵng
– Tuyến Đông Triều – Uông Bí – Quảng Yên – Hạ Long (có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng).
– Tuyến Hạ Long – Cẩm Phả – Vân Đồn.
– Tuyến Hải Hà – Móng Cái.
Tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị khoảng 293,8km.
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Thành phố Quảng Ninh
Quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối các địa phương, đặc biệt tuyến Huế – Đà Nẵng kết nối hai thành phố, là cơ sở để phát triển các hoạt động kinh tế: Du lịch, dịch vụ, giải trí, thương mại, công nghiệp, logictics. Phát triển hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, tàu điện trên cao sau năm 2030 từ Huế đến Đà Nẵng và có gắn với liên kết vùng, hợp tác quốc tế.
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Thừa Thiên – Huế
Đề xuất đầu tư xây dựng 3 tuyến monorail, là loại hình vận tải đường sắt gồm các đoàn tàu chạy trên một thanh dầm tựa lên các trụ đỡ. Hạn chế chiếm dụng diện tích mặt đường giao thông.
Xem thêm: Báo cáo nghiên cứu thị trường Bà Rịa Vũng Tàu
Kết luận
Đường sắt đô thị không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách với số lượng lớn mà còn kết nối với các phương thức vận tải công cộng khác, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hộiĐây là bước tiến quan trọng để các đô thị này bắt kịp xu hướng hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự phát triển bền vững cho tương lai.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Danh sách 7 tỉnh thành quy hoạch đường sắt đô thị tại Việt Nam – Tỉnh nào sẽ có Metro đầu tiên” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
————————–
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website: https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Hotline: 0948 48 48 59
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
#senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP