Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với sự đa dạng và tiềm năng phát triển đáng kể, đã không ngừng đẩy mạnh công cuộc xây dựng hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Việc đầu tư và phát triển hạ tầng đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững của vùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những nỗ lực tích cực của Đồng bằng sông Cửu Long trong việc phát triển hạ tầng, tập trung vào 3 mảng chính: giao thông, điện nước, và công cộng xã hội.
Dự án cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, đi qua tỉnh Tiền Giang – Long An. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Giao thông ở ĐBSCL là điểm nghẽn rất lớn trong thời gian qua. Trung ương đã rất quan tâm đầu tư nhưng hệ thống giao thông nơi đây vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa trong vùng cần sớm hình thành đường sắt tốc độ cao kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long. Dù đã có nhiều hình thức huy động vốn vào đầu tư giao thông nhưng do chưa thực hiện tốt nên áp lực dồn về ngân sách đầu tư công, sẽ không thể đủ nguồn lực đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long.
Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải, Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện tại gặp nhiều hạn chế so với các vùng khác trong nước. Với chỉ 6,7% tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước, ĐBSCL đang đứng sau nhiều vùng khác và chỉ vượt trội so với khu vực Tây Nguyên. Điều này đòi hỏi việc cải thiện hạ tầng giao thông và mở rộng mạng lưới đường cao tốc trong khu vực để phục vụ sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngoài những cây cầu đã và đang xây dựng, Chính phủ cùng các bộ, ngành trung ương, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương triển khai nhiều dự án xây dựng các cây cầu khác.
Thi công cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Kế hoạch phát triển vùng ĐBSCL bao gồm hoàn thành khoảng 1.180km đường cao tốc vào năm 2030. Trong giai đoạn 2021-2025, sẽ tập trung hoàn thành tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Đến giai đoạn 2026-2030, dự kiến hoàn thành khoảng 637km đường cao tốc với các dự án bao gồm cầu Cần Thơ 2 và các tuyến đường nối như Chơn Thành – Đức Hòa, Đức Hòa – Mỹ An, Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, An Hữu – Trà Vinh và Trà Vinh – Hồng Ngự, cùng tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đến Sóc Trăng. Những phát triển này nhằm nâng cao hạ tầng giao thông và tăng cường kết nối trong vùng.
Quy hoạch cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long 5 năm tới. (Nguồn đồ hoạ: Vnexpress)
Hạ tầng giao thông là một vấn đề cấp bách đối với vùng ĐBSCL. Hiện tại, vùng này chỉ có 90km đường cao tốc và 30km đang trong quá trình xây dựng. Các cảng hàng không cũng còn hạn chế về khả năng khai thác. Luồng tàu biển vào sông Hậu chỉ đáp ứng cho tàu có tải trọng 10.000 tấn. Mặc dù giao thông thủy nội địa là một điểm mạnh của vùng, nhưng khai thác chưa đạt mức đủ.
Vì vậy, cần phát triển một hệ thống giao thông đa phương thức, kết nối liên vùng và quốc tế, tập trung vào khai thác thế mạnh về giao thông thủy nội địa của vùng.
Do vậy, để tháo “điểm nghẽn” cho vùng này thì nguồn vốn từ ngân sách vẫn chưa đủ mà cần phải huy động thêm nguồn xã hội hóa, vốn viện trợ, vốn vay từ các tổ chức quốc tế. Cần tiếp tục triển khai các tuyến đường cao tốc chưa hoàn thành.
Một đoạn kênh Mương Khai qua Long Xuyên, An Giang. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Về đường thủy, nâng cấp các tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền, tuyến Hà Tiên – Rạch Giá – Cà Mau, tuyến sông Hàm Luông, tiếp tục kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa các cảng thủy nội địa theo quy hoạch được duyệt.
Về hàng hải, kêu gọi đầu tư các cảng biển trong khu vực, đầu tư khu bến cảng đầu mối, cửa ngõ của vùng tại khu vực cửa Trần Đề. Về hàng không, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng. Về đường sắt, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối TPHCM với Cần Thơ.
Mục tiêu đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ; bốn cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.
Cảng Trần Đề là “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
ĐBSCL được nhận định là nơi rất thuận lợi cho phát triển cụm ngành công nghiệp năng lượng, bao gồm năng lượng tái tạo (điện Mặt Trời, điện gió, điện sinh khối) và nhiệt điện khí. Với địa hình đường bờ biển dài, nhiều cửa biển lớn và có các hòn đảo xung quanh đây là vị thế rất quan trọng để xây dựng kho, cảng, đường ống dẫn khí và hệ thống kho chứa và tái hóa khí để phát triển điện khí.
Thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo ở Đồng bằng sông Cửu Long. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Triển khai các dự án năng lượng tái tạo trong Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn do tiến độ chậm, quy trình đền bù và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng kéo dài. Để giải quyết vấn đề này, cần tăng tốc triển khai công trình lưới điện và các dự án năng lượng tái tạo. Đồng thời, thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng các nguồn điện tái tạo như gió, mặt trời và sinh khối. Nghiên cứu các vùng biển ngoài khơi để phát triển điện gió và kết hợp với quy hoạch điện. Cần cân nhắc mô hình kết hợp năng lượng tái tạo trong nông nghiệp và thủy sản. Ngoài ra, cần khai thác tiềm năng từ sóng biển, năng lượng thủy triều và năng lượng sinh khối từ phụ phẩm nông nghiệp.
Khu vực này có tiềm năng khai thác từ sóng biển, năng lượng thủy triều, năng lượng sinh khối rất dồi dào từ nguồn phụ phẩm nông nghiệp hơn 23 triệu tấn/năm mà các địa phương trong vùng chưa có điều kiện đầu tư, khai thác.
Sớm đưa đồng bằng sông Cửu Long trở thành trung tâm về năng lượng sạch. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Những năm gần đây, nhiều tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh kêu gọi đầu tư để phát triển các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Các dự án điện đang quy hoạch khi triển khai tốt sẽ tạo thêm nguồn thu không nhỏ cho địa phương và cung cấp thêm nguồn điện rất lớn cho các vùng, miền trong cả nước.
Với sự phát triển nhanh chóng của vùng ĐBSCL, xây dựng hạ tầng công cộng và giáo dục đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Việc đầu tư vào các trường học hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu giáo dục mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.
Cơ sở vật chất trường học vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều thiếu thốn. (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Việc xây dựng trường học không chỉ giúp cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh, mà còn góp phần tạo ra những công dân có trình độ, năng lực và tư duy phát triển. Ngoài việc trang bị kiến thức cần thiết, các trường học còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá trị và đạo đức cho các thế hệ trẻ. Đồng thời, việc xây dựng trường học cũng giúp tạo ra cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của các em.
Tổng quan – Giáo dục thành phố Cần Thơ (Nguồn: Senvangdata.com)
Giáo dục và đào tạo ở vùng ĐBSCL đã có những thành tựu đáng chú ý nhờ sự lãnh đạo của chính quyền, nỗ lực của giáo viên và quản lý giáo dục, và sự quan tâm của xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn cần giải quyết. Cần xây dựng và nâng cấp trường học để đảm bảo chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, việc xây dựng và nâng cấp bệnh viện cũng là một phần quan trọng để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng và thu hút các chuyên gia y tế.
Tổng quan – Y tế tỉnh An Giang. (Nguồn: Senvangdata.com)
Việc xây dựng bệnh viện chất lượng cao trong vùng đồng bằng sông Cửu Long không chỉ giúp cung cấp dịch vụ y tế tốt cho cộng đồng, mà còn thu hút sự quan tâm và đầu tư của các chuyên gia y tế hàng đầu. Điều này không chỉ cung cấp cho cộng đồng truy cập dễ dàng vào các dịch vụ y tế chất lượng mà còn góp phần thu hút các nhà đầu tư và chuyên gia y tế có trình độ cao. Bệnh viện hiện đại và đầy đủ tiện nghi không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và nâng cao chất lượng ngành y tế trong khu vực.
Xây dựng trung tâm thể thao và văn hóa là quan trọng cho hạ tầng công cộng và xã hội ở vùng ĐBSCL. Đầu tư vào trung tâm thể thao khuyến khích rèn luyện sức khỏe và phát triển môn thể thao địa phương. Xây dựng trung tâm văn hóa tạo không gian cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giải trí. Đầu tư này mang lại lợi ích lâu dài cho vùng ĐBSCL, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế – xã hội.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “ĐBSCL tích cực xây dựng hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về “ĐBSCL tích cực xây dựng hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội“. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com. |
Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính:
8 bước quản lý quy trình phát triển R&D trong doanh nghiệp
Xem thêm báo cáo thị trường các tỉnh, thành vùng ĐBSCL
Báo cáo nghiên cứu thị trường Tỉnh An Giang
Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua:
Khóa học R&D nghiên cứu và phát triển bất động sản
Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Trần Thị Quỳnh Trang
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangdata.com/
Hotline: 0948.48.4859
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP