Cẩm Phả là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, và là đô thị lớn thứ hai của tỉnh Quảng Ninh. Tương lai Cẩm Phả đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đô thị, xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại I. Quy hoạch Thành phố Cẩm Phả được xác định theo Quyết định số 816/QĐ UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 27/3/2015 của UBND tỉnh, và Quyết định số 4331/QĐ UBND tỉnh ngày 31/12/2015 về việc ban hành Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh đến 2030, tầm nhìn đến 2050 và ngoài 2050.
Trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp lại một số điểm nổi bật để bạn đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được tổng quan về quy hoạch vùng thành phố Cẩm Phả giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Vịnh Bái Tử Long – TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Tổ chức, định hướng không gian các cơ sở công nghiệp chủ yếu, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; không gian hệ thống đô thị, điểm dân cư trên phạm vi vùng theo từng giai đoạn phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, tiềm năng của từng khu vực, bảo đảm quốc phòng, an ninh và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lý của toàn vùng.
Tới năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành một tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của Miền Bắc và cả nước.
Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới hành chính của TP. Cẩm Phả với quy mô diện tích tự nhiên là 34,322.72 ha. Tổng diện tích đất tự nhiên của thành phố là 48,645.0 ha.
Phát triển không gian đô thị toàn thành phố theo dạng tuyến từ Quang Hanh đến Cộng Hòa là các khu chức năng được định hướng từ Bắc xuống Nam theo nguyên tắc “Công nghiệp – Cây xanh cách ly – Dân cư – Công viên cây xanh – Du lịch”
Khu vực phía Tây phát triển đô thị và du lịch hướng ra biển
Khu vực phía Đông tập trung các khu sản xuất, các kho vận và phát triển năng lượng.
Khu vực phía Bắc duy trì khai thác than. Các mỏ than cần phải chuyển đổi phương thức khai thác than từ lộ thiên sang hầm mỏ, sử dụng công nghệ cao và vận tải bằng chuyền kín để giảm tối đa tác hại với môi trường.
Khu vực phía Nam ( vịnh Bái Tử Long ): Bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường, phát triển không gian loại hình du lịch tương hỗ, giảm tải cho vịnh Hạ Long, kết hợp yếu tố tự nhiên và văn hóa để phát triển du lịch.
Bản đồ định hướng phát triển không gian TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Biểu đồ cơ cấu sử dụng đất TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Tỷ trọng đất phi nông nghiệp TP. Cẩm Phả năm 2030 tăng 11% so với năm 2020, cho thấy trong tương lai, Cẩm Phả sẽ phát triển theo định hướng đô thị, thương mại, dịch vụ, Logistics và công nghiệp, đồng thời duy trì phát triển nông nghiệp và trồng rừng bảo vệ môi trường.
Nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng khó, thời gian qua TP. Cẩm Phả đã huy động tối đa các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ. Tiến hành cải tạo mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường chính đô thị, đường liên khu vực, đường chính khu vực, các tuyến đường, khu vực và nội bộ, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác.
Cụ thể xây dựng mới và cải tạo các tuyến đường QL18, CT09: TP. Hạ Long – TP. Vân Đồn, DT329: H.Mông Dương – H.Ba Chẽ, DT326: H.Mông Dương – H.Hoành Bồ, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái.
Bản đồ quy hoạch hạ tầng giao thông thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Dỡ bỏ tuyến đường sắt chuyên dùng vận chuyển than từ Tây Khe Sim, phường Quang Hanh đến Ga Cọc Sáu tạo quỹ đất phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Các tuyển còn lại giữ nguyên phục vụ sản xuất ngành than.
Tuyến đường sắt Quốc gia chạy song song với đường cao tốc, ga đường sắt bố trí tại vị trí kết nối giữa đường cao tốc với hầm tuynel dẫn vào trung tâm đô thị thuộc xã Dương Huy; xây dựng Đường sắt công cộng một ray từ Hạ Long đến Cửa Ông và đi Vân Đồn, tuyến đi song song phía Nam Quốc lộ 18A.
Quy hoạch hạ tầng giao thông TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Thành phố Cẩm Phả có đường bờ biển dài 73km nằm ở vị trí đắc địa trên trục đường vận tải biển để trung chuyển hàng hóa. Hệ thống cảng biển phục vụ hỗ trợ ngành công nghiệp và du lịch của thành phố đang phát triển khá mạnh mẽ.
Tiếp tục duy trì và phát huy khai thác đối với các bến than Cửa Ông cho tàu có trọng tải trên 10 triệu tấn than hằng năm, bến cảng chuyên dùng cho nhà máy xi măng năng lực thông qua dự kiến năm 2030 đạt khoảng 4 triệu tấn/năm, Phát triển các bến tổng hợp tại khu vực hòn Con Ong cho tàu từ 30,000 đến 50,000 tấn.
Đặc biệt là dự án tiến tới xây mới cảng tàu khách Vũng Đục và bến du lịch tại phường Cửa Ông.
Bản đồ vị trí các Cảng biển, bến tàu, cửa biển TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có tổng chiều dài gần 60km, chiều rộng nền đường 24.5m, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 12,000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn 53.6km từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại phường Đại Yên, TP. Hạ Long tới Cẩm Hải, TP. Cẩm Phả do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Đoạn còn lại, trong đó có cây cầu lớn nhất trên toàn tuyến – cầu Cẩm Hải, do tỉnh Quảng Ninh đầu tư 1,150 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách.
Toàn cảnh cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Xây dựng mới tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, kết nối giao thông trong trục tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng– Quảng Ninh, giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long và đặc Khu kinh tế Vân Đồn; tăng sức hấp dẫn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương có tổng chiều dài trên 38 km do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cải tạo, nâng cấp từ quy mô 2 làn xe hiện tại thành 4 làn xe, tăng khả năng lưu thông của QL18 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP.Cẩm Phả nói riêng.
Toàn cảnh Ql18 sau khi cải tạo lên 4 làn xe (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Xem thêm: Thông tin tổng quan về thành phố Cẩm Phả – Quảng Ninh
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Quy hoạch Thành phố Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về quy hoạch Thành phố Cẩm Phả trong tương lai sắp tới. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đồng bằng Sông Hồng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.
|
Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực R&D
Xem thêm báo cáo thị trường các tỉnh, thành vùng ĐBSH: Báo cáo nghiên cứu thị trường Quận Tây Hồ
Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: https://nghiencuuphattrien.senvangdata.com/khoahock-2
Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Thương Trần
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangdata.com/
Hotline: 0948.48.48.59
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP