Trong bối cảnh vùng Đông Nam Bộ đang giữ vai trò đầu tàu phát triển công nghiệp – đô thị – dịch vụ của cả nước, việc nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trở thành yếu tố then chốt. Đặc biệt, 24 cây cầu kết nối trực tiếp TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ giải bài toán giao thông liên tỉnh, mà còn tạo tiền đề quan trọng để hình thành một vùng đại đô thị công nghiệp – logistics – sinh thái – dịch vụ hiện đại cạnh tranh trong khu vực ASEAN.
Hiện nay, 5 cây cầu lớn đang vận hành hiệu quả, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối các cực phát triển hiện hữu:
1. Cầu Đồng Nai (Biên Hòa – TP Thủ Đức) – Huyết mạch lâu đời kết nối TP.HCM và Đồng Nai.
2. Cầu Long Thành (H. Long Thành – H. Nhà Bè) – Mở ra hướng phát triển mới cho phía Nam Đồng Nai.
3. Cầu Hóa An (Biên Hòa – Dĩ An) – Liên kết khu vực đô thị công nghiệp sôi động của Bình Dương.
4. Cầu Thủ Biên (Vĩnh Cửu – Bắc Tân Uyên) – Kết nối vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
5. Cầu Bạch Đằng 2 (Vĩnh Cửu – Tân Uyên) – Tăng cường luân chuyển hàng hóa và dân cư vùng ranh giới.
➡ Những cây cầu này là nền tảng tạo trục kết nối đô thị – công nghiệp – dân cư giữa Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM.
Giai đoạn 2023–2027, 7 cây cầu đang được thi công và sắp hoàn thành, dự kiến tạo chuyển biến mạnh về quy hoạch vùng:
1. Cầu Nhơn Trạch (Nhơn Trạch – TP Thủ Đức)
2. Cầu Phước Khánh (Nhơn Trạch – Cần Giờ)
3. Cầu Phước An (Nhơn Trạch – Phú Mỹ)
4. Cầu Chơn Thành – Mỹ Phước (Chơn Thành – TP Thuận An)
5. Cầu Bình Phước – Bình Dương (Bù Gia Mập – TP Thủ Dầu Một)
6. Cầu Bình Phước – TP Thủ Dầu Một (Bù Gia Mập – TP TDM)
7. Cầu Phú Riềng – TP Biên Hòa (Phú Riềng – Biên Hòa)
➡ Đây là nhóm cầu then chốt định hình trục công nghiệp – logistics xuyên suốt từ Tây Nguyên → Bình Phước → Bình Dương → TP.HCM → cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Từ 2025–2028, 12 cầu mới sẽ khởi công, đồng bộ hệ thống hạ tầng liên tỉnh:
1. Cầu Tân An (Biên Hòa – Dĩ An)
2. Cầu Thạnh Hội 2 (Vĩnh Cửu – Tân Uyên)
3. Cầu Tân Hiền (Vĩnh Cửu – Bắc Tân Uyên)
4. Cầu Xóm Lá 2 (Vĩnh Cửu – Tân Uyên)
5. Cầu Thủ Biên 2 (Vĩnh Cửu – Bắc Tân Uyên)
6. Cầu Hiếu Liêm 2 (Vĩnh Cửu – Bắc Tân Uyên)
7. Cầu Cát Lái (Nhơn Trạch – Q.2 TP.HCM)
8. Cầu Phú Mỹ 2 (Nhơn Trạch – Nhà Bè)
9. Cầu Đồng Nai 2 (Long Thành – TP Thủ Đức)
10. Cầu Bù Gia Mập – TP Dĩ An
11. Cầu Bù Gia Mập – TP.HCM (Bù Gia Mập – Thủ Đức)
12. Cầu Bình Phước – TP Biên Hòa (Chơn Thành – Biên Hòa)
➡ Đây là những “mắt xích còn thiếu” giúp khép kín các vòng kết nối đô thị – công nghiệp – logistics liên tỉnh, đặc biệt tại các vùng kinh tế mới nổi như Bù Gia Mập, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Chơn Thành.
Hệ thống 24 cây cầu kết nối 5 tỉnh Đông Nam Bộ không chỉ là cơ sở hạ tầng, mà là hạ tầng phát triển vùng, mở lối cho một đại đô thị đa trung tâm hiện đại – thông minh – bền vững, tích hợp:
Khi toàn bộ hệ thống hoàn thiện vào giai đoạn 2025–2030, Đông Nam Bộ sẽ có một trục phát triển liên hoàn từ Tây Nguyên xuống biển, cạnh tranh trực tiếp với các vùng đô thị động lực trong khu vực như Thâm Quyến – Quảng Châu hay Incheon – Seoul.
Xem thêm: TP.HCM mở rộng – Sẽ trở thành “phiên bản nào” của thế giới? Shanghai, Dubai, hay một hình mẫu mới?
HCM hậu sáp nhập – Có đủ tầm để sánh vai cùng Busan, Yokohama hay Los Angeles?
STT |
Tên cầu |
Kết nối |
Trạng thái |
Năm khởi công |
Năm hoàn thành |
Chiều dài (m) |
Độ rộng (m) |
Điểm đầu |
Điểm cuối |
1 |
Cầu Đồng Nai |
Đồng Nai – TP.HCM |
Đang hoạt động |
1964 |
1964 |
~500 |
16 |
TP Biên Hòa |
TP Thủ Đức |
2 |
Cầu Long Thành |
Đồng Nai – TP.HCM |
Đang hoạt động |
2009 |
2015 |
2,31 |
23.6 |
H. Long Thành |
H. Nhà Bè |
3 |
Cầu Hóa An |
Đồng Nai – Bình Dương |
Đang hoạt động |
2010 |
2014 |
1,3 |
16.5 |
TP Biên Hòa |
TP Dĩ An |
4 |
Cầu Thủ Biên |
Đồng Nai – Bình Dương |
Đang hoạt động |
2008 |
2010 |
511 |
17 |
H. Vĩnh Cửu |
H. Bắc Tân Uyên |
5 |
Cầu Bạch Đằng 2 |
Đồng Nai – Bình Dương |
Đang hoạt động |
2022 |
2024 |
401 |
17 |
H. Vĩnh Cửu |
TP Tân Uyên |
6 |
Cầu Nhơn Trạch |
Đồng Nai – TP.HCM |
Đang xây dựng |
2023 |
2025 (Dự kiến) |
– |
– |
H. Nhơn Trạch |
TP Thủ Đức |
7 |
Cầu Phước Khánh |
Đồng Nai – TP.HCM |
Đang xây dựng |
2015 |
2025 (Dự kiến) |
3,186 |
21.75 |
H. Nhơn Trạch |
H. Cần Giờ |
8 |
Cầu Phước An |
Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu |
Đang xây dựng |
2023 |
2027 (Dự kiến) |
4,3 |
– |
H. Nhơn Trạch |
TX. Phú Mỹ |
9 |
Cầu Chơn Thành – Mỹ Phước |
Bình Phước – TP.HCM |
Đang xây dựng |
2024 |
2026 |
~1,200 |
20 |
H. Chơn Thành |
TP Thuận An |
10 |
Cầu Bình Phước – Bình Dương |
Bình Phước – Bình Dương |
Đang xây dựng |
2025 |
2027 |
~1,500 |
21 |
H. Bù Gia Mập |
TP Thủ Dầu Một |
11 |
Cầu Bình Phước – TP Thủ Dầu Một |
Bình Phước – Bình Dương |
Đang xây dựng |
2025 |
2027 |
~1,500 |
21 |
H. Bù Gia Mập |
TP Thủ Dầu Một |
12 |
Cầu Phú Riềng – TP Biên Hòa |
Bình Phước – Đồng Nai |
Đang xây dựng |
2025 |
2027 |
~1,400 |
22 |
H. Phú Riềng |
TP Biên Hòa |
13 |
Cầu Tân An |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
– |
– |
– |
TP Biên Hòa |
TP Dĩ An |
14 |
Cầu Thạnh Hội 2 |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
– |
– |
– |
H. Vĩnh Cửu |
TP Tân Uyên |
15 |
Cầu Tân Hiền |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
– |
– |
– |
H. Vĩnh Cửu |
H. Bắc Tân Uyên |
16 |
Cầu Xóm Lá 2 |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
– |
– |
– |
H. Vĩnh Cửu |
TP Tân Uyên |
17 |
Cầu Thủ Biên 2 |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2025 |
– |
– |
– |
H. Vĩnh Cửu |
H. Bắc Tân Uyên |
18 |
Cầu Hiếu Liêm 2 |
Đồng Nai – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2025 |
– |
– |
– |
H. Vĩnh Cửu |
H. Bắc Tân Uyên |
19 |
Cầu Cát Lái |
Đồng Nai – TP.HCM |
Dự kiến xây dựng |
– |
– |
– |
– |
H. Nhơn Trạch |
Q. 2 (TP.HCM) |
20 |
Cầu Phú Mỹ 2 |
Đồng Nai – TP.HCM |
Dự kiến xây dựng |
– |
– |
– |
– |
H. Nhơn Trạch |
H. Nhà Bè |
21 |
Cầu Đồng Nai 2 |
Đồng Nai – TP.HCM |
Dự kiến xây dựng |
– |
– |
– |
– |
H. Long Thành |
TP Thủ Đức |
22 |
Cầu Bù Gia Mập – TP Dĩ An |
Bình Phước – Bình Dương |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
2028 |
~1,600 |
20 |
H. Bù Gia Mập |
TP Dĩ An |
23 |
Cầu Bù Gia Mập – TP.HCM |
Bình Phước – TP.HCM |
Dự kiến xây dựng |
2025 |
2027 |
~1,800 |
22 |
H. Bù Gia Mập |
TP Thủ Đức |
24 |
Cầu Bình Phước – TP Biên Hòa |
Bình Phước – Đồng Nai |
Dự kiến xây dựng |
2026 |
2028 |
~1,200 |
20 |
H. Chơn Thành |
TP Biên Hòa |
Trên đây là những thông tin tổng quan về “24 cây cầu kết nối trực tiếp 5 tỉnh TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
![]() |
______________
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP