Tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

  • 16 Tháng tám, 2024
  • Quảng Ninh, với vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Hạ Long và tiềm năng phát triển kinh tế biển, đang trở thành một trong những trung tâm du lịch và công nghiệp trọng điểm của Việt Nam. Để khai thác tối đa những lợi thế này, việc xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững là vô cùng cấp thiết. Quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, chính là bản thiết kế chi tiết cho một tương lai giao thông thông minh và kết nối, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Trong bài viết lần này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu Tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    TỔNG QUAN TỈNH QUẢNG NINH

    Vị trí địa lý

    Quảng Ninh là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, có vị trí địa chính trị, kinh tế, đối ngoại và đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh. Quảng Ninh nằm ở toạ độ địa lý từ 20o40’ đến 21o39’49,8” độ vĩ bắc và từ 106o26’ đến 108o31’ độ kinh đông. Phía bắc giáp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Phía nam giáp thành phố Hải Phòng; Phía đông giáp biển; Phía tây và tây bắc giáp tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang; Phía tây và tây nam giáp tỉnh Hải Dương. 

    Quảng Ninh có diện tích trên 12.000 km2, bao gồm 6.206,9 km2 đất liền và diện tích mặt biển có ranh giới ngoài cách đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm một khoảng cách 06 hải lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định và công bố. 80% diện tích đất của tỉnh là đất đồi núi với bề rộng 195 km từ Đông sang Tây và trải dài 102 km từ Bắc xuống Nam. Tỉnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 04 thành phố (Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái), 02 thị xã (Quảng Yên và Đông Triều) và 07 huyện (trong đó có 02 huyện đảo), với tổng số 177 xã, phường, thị trấn. Thành phố Hạ Long là trung tâm chính trị–hành chính–kinh tế–văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, nơi có Di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Những yếu tố quan trọng này tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển các ngành công nghiệp, chế biến sản phẩm theo hướng xuất khẩu, trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế cả vùng. Quảng Ninh là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi cho việc hợp tác phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại và du lịch trong nước và quốc tế qua đường bộ, đường thủy và đường hàng không, đặc biệt với Trung Quốc cũng như các địa phương trong vùng KTTĐ Bắc Bộ.

    Dân số

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Tỉnh Quảng Ninh có dân số đạt 1,338 triệu người vào năm 2020 và là địa phương có số dân gần như thấp nhất vùng Vùng KTTĐ Bắc Bộ (chỉ hơn Hưng Yên và Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, tốc độ tăng dân số bình quân của tỉnh đạt khoảng 1,48%/năm trong giai đoạn 2011–2020, nhỉnh hơn bình quân của toàn Vùng (1,47%). Trong đó, tốc độ tăng dân số đô thị của Quảng Ninh đạt 3,65%/năm trong giai đoạn này, cao hơn bình quân Vùng ĐBSH (3,47%/năm), nhưng thấp hơn hầu hết các tỉnh trong vùng KTTĐ Bắc Bộ (chỉ cao hơn Hải Phòng: 0,82%/năm). Tốc độ dân số đô thị tăng cao hơn tốc độ tăng dân số bình quân, có nghĩa là tốc độ tăng dân số nông thôn của Tỉnh có chiều hướng âm (-2,01%/năm), thấp hơn nhiều so với bình quân của cả Vùng (0,475). Nó cho thấy mức độ đô thị hóa của Quảng Ninh đang diễn ra khá mạnh, khi người dân có xu hướng sống tại các khu vực thành thị của Tỉnh.

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Cơ cấu kinh tế 

    Cơ cấu của các ngành kinh tế vào GRDP tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2011–2020 tương đối ổn định, không có sự biến đổi đáng kể. Về cơ bản, Quảng Ninh được “mặc định” trong nhiều thập kỷ qua là một tỉnh công nghiệp của Việt Nam và điều đó được thể hiện trong cơ cấu VA của tỉnh với tỷ trọng ngành công nghiệp–xây dựng chiếm hơn 57% trong thời kỳ 2011–2020 và có chiều hướng tăng nhẹ cho dù tỷ trọng ngành công nghiệp trong khu vực này có đôi chút giảm xuống. Trên thực tế, cơ cấu nội ngành công nghiệp đã có sự thay đổi mạnh mẽ theo định hướng từ “nâu” sang “xanh”, khi ngành khai khoáng giảm tới 17,1% đóng góp vào VA so với năm 2010.

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Nhìn tổng thể, xu thế dịch chuyển các khối ngành của Quảng Ninh cũng có sự khác biệt so với vùng ĐBSH và cả nước; trong khi ĐBSH giảm dịch vụ và tăng mạnh công nghiệp – xây dựng thì cả nước lại tăng khá mạnh dịch vụ và tăng nhẹ công nghiệp. Tuy nhiên, nếu xem xét cụ thể vào các ngành dịch chuyển mạnh nhất thì về cơ bản, các sự dịch chuyển này có sự tương đồng rất lớn, khi đều giảm mạnh khai khoáng; tăng phân phối điện nước, chế biến chế tạo, và bán buôn bán lẻ.

    Thu hút FDI 

    Quảng Ninh đã thu hút được khối lượng đầu tư lớn trong giai đoạn 2011– 2020, với tỷ lệ vốn đầu tư so VA bình quân lên tới 44,1%, cao hơn rất nhiều so với bình quân của cả nước (36,6%), tuy nhiên tỷ lệ này có chiều hướng giảm mạnh và chỉ còn 38,9% vào năm 2020. Nhìn chung, tốc độ tăng vốn bình quân cả thời kỳ không ổn định, khá chậm (4,4%/năm), chỉ đạt một nửa so với tốc độ tăng GRDP của toàn tỉnh.

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Xét toàn bộ giai đoạn 2011–2020, ngành dịch vụ tăng mạnh sở hữu tỷ trọng vốn đầu tư cao nhất trong các ngành kinh tế: từ 14,3% vào năm 2010 lên tới 73,2% vào năm 2020 (với tốc độ tăng trưởng bình quân 22,9%/năm). Trong khi đó, tỷ trọng ngành công nghiệp và xây dựng có xu hướng giảm mạnh từ 84,4% vào năm 2010 xuống chỉ còn 25,7% vào năm 2020 (với tốc độ tăng trưởng bình quân là – 7,3%/năm). Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản thì gần như không đổi (1,4% vào năm 2010 và 1,2% vào năm 2020 và tốc độ tăng trưởng bình quân 2,6%/năm).

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Kinh tế du lịch 

    Senvangdata.com
    Senvangdata.com

    Năm 2019, tổng thu từ hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh đạt 29,5 nghìn tỷ VND, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015–2019 đạt 28%/năm. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ số lượng du khách trong giai đoạn 2015–2019 tăng trưởng bình quân với tốc độ cao, đạt 16%/năm. Tuy Quảng Ninh thu hút được số lượng du khách lớn, nhưng chưa có biện pháp khai thác doanh thu triệt để. Trong năm 2019, thời gian lưu trú trung bình của du khách tại Quảng Ninh là 2,15 ngày, với mức chi tiêu trung bình mỗi ngày chỉ đạt 980 nghìn VND, tăng trưởng bình quân với tốc độ khiêm tốn 4% và 6% giai đoạn 2015–2019.

    Chỉ số kinh tế 

    Năm 2023, Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 11,03%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng và thứ ba cả nước. Đây là năm thứ tám liên tiếp (2016-2023), tỉnh đạt tăng trưởng hai con số, và năm thứ chín liên tục (2015-2023) giữ vững đà tăng trưởng ổn định. Theo Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh, GRDP năm 2023 ước đạt 315,8 nghìn tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt trên 9.400 USD, gấp đôi bình quân cả nước và đứng đầu khu vực phía Bắc. Tỉnh cũng hoàn thành và vượt 12/12 chỉ tiêu kinh tế – xã hội, cải thiện rõ rệt đời sống nhân dân, đặc biệt ở miền núi, biên giới, hải đảo.

    Thu ngân sách nhà nước

    Thu nội địa vẫn là nguồn thu chủ yếu với 39,207 tỷ đồng 

    Dự kiến kết quả trên một số lĩnh vực thu cụ thể: 

    – Thu từ doanh nghiệp nhà nước 16,222 tỷ đồng, chiếm 28,6% tổng thu NSNN.

    – Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 1,967 tỷ đồng, chiếm 3,5% tổng thu NSNN.

    – Thuế thu nhập cá nhân 1,789 tỷ đồng, chiếm 3,2% tổng thu NSNN. 

    QUY HOẠCH GIAO THÔNG TỈNH QUẢNG NINH

    Hạ tầng giao thông

    – Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 479/QĐ-BGTVT ngày 15/3/2018, có quy mô cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. 

    – Quảng Ninh có 6 khu vực hàng hải, gồm Vạn Gia – Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả – Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên. 

    – Tỉnh Quảng Ninh có 37 tuyến luồng đường thủy nội địa, tổng chiều dài 837,5km, bao gồm 19 tuyến quốc gia dài 528,9km nằm trên hai hành lang chính: Quảng Ninh – Hà Nội – Việt Trì và Quảng Ninh – Ninh Bình. – Còn lại là 18 tuyến địa phương dài 308,6km. 

    – Quảng Ninh có tuyến đường sắt quốc gia Kép – Hạ Long dài 64,08 km kết nối từ ga Kép (Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí và Hạ Long. 

    Đường bộ

    Là tỉnh dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cơ sở hạ tầng PCI, Quảng Ninh có hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Có hệ thống đường cao tốc chạy dọc theo tỉnh đảm bảo kết nối các huyện, thành phố và các khu kinh tế. 

    Đường sắt

    Quảng Ninh có một tuyến đường sắt cấp quốc gia Kép – Hạ Long đi qua dà 64,08km kết nối từ ga Kép (Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí và Hạ Long. Dự án xây dựng tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, khổ lồng 1435mm với 9 ga trong đó có 1 ga hàng hóa và 8 ga hành khách từ cấp II đến cấp IV. Hiện nay công tác thi công tuyến đang tạm dừng, mới hoàn thành xây dựng đoạn tuyến từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân. Mật độ đường sắt của Quảng Ninh là 0,9km/100km.

    Đường hàng không

    Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 479/QĐ-BGTVT ngày 15/3/2018 với quy mô cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. 

    Sau khi đầu tư, năm 2018 Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào khai thác phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự; quy mô cấp 4E.

    Trong khuôn khổ World Travel Awards 2020, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) được vinh danh là “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020” và “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020”.

    Đường thủy

    Về cảng, bến thủy nội địa: Hiện nay trên địa bàn tỉnh  Quảng Ninh có khoảng 159 cảng, bến đã được cấp phép hoạt động gồm 44 cảng và 115 bến (hiện 13 cảng, bến đang hết hạn hoạt động, chưa cấp phép hoạt động lại).

    – Kết nối đối ngoại: Cảng thủy nội địa Quảng Ninh gắn liền với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, là đầu mối phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá và tạo động lực phát triển kinh tế toàn vùng.

    Hiện nay, trên toàn Tỉnh có 06 khu vực hàng hải bao gồm Vạn Gia – Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả – Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên. Tuy nhiên, chỉ có 05 khu vực có hoạt động hàng hải (trừ khu vực hàng hải Cô Tô) với 03 khu bến (khu bến Yên Hưng – Quảng Yên, Cái Lân – Hòn Gai, Cẩm Phả), 02 bến cảng (Mũi Chùa, Vạn Gia), 01 cảng khách quốc tế Hạ Long.

    Ý NGHĨA

    Quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 là một bản đồ đường đi rõ ràng, khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Với những định hướng chiến lược đã đề ra, Quảng Ninh tự tin sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch sôi động và kết nối quốc tế.

      Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    thumbnail

    ————————–

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : Công trình xanh, quy hoạch giao thông, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững, Quảng Ninh, khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP
      error: Content is protected !!