Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 

  • 7 Tháng Bảy, 2024
  • Tỉnh Khánh Hòa, nổi tiếng với bờ biển dài và các hòn đảo tuyệt đẹp, đang đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững. Giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch du lịch của tỉnh tập trung vào việc khai thác hiệu quả nguồn lực tự nhiên và văn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hạ tầng hiện đại và bảo tồn di sản văn hóa. Tỉnh kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực, với các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Các chiến lược phát triển bao gồm xây dựng thương hiệu du lịch độc đáo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và áp dụng công nghệ tiên tiến. Bài viết này, Sen Vàng sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin về định hướng phát triển du lịch của Khánh Hòa, các mục tiêu, chiến lược và dự án trọng điểm trong quy hoạch du lịch mới nhất.

    Senvangdata

    TỔNG QUAN

    Vị trí địa lý

    Tỉnh Khánh Hòa có diện tích 5.137,8 km2, là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, phạm vi lãnh thổ đất liền từ 11o41’53” đến 12o52’35” vĩ độ Bắc và từ 108o40′ đến 109o23’24” kinh độ Đông. Tỉnh có có mũi Hòn Ðôi trên bán đảo Hòn Gốm huyện Vạn Ninh, là điểm cực Ðông trên đất liền của Việt Nam.

    Khánh Hoà có thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn với trên 200 đảo lớn nhỏ nằm rải rác trên biển, trong đó có quần đảo Trường Sa với vị trí rất quan trọng về quốc phòng và kinh tế của cả nước. 

    Senvangdata

     

    Tỉnh Khánh Hoà giáp với tỉnh Phú Yên ở phía Bắc, Ninh Thuận ở phía Nam, Đăk Lăk và Lâm Đồng ở phía Tây. Phía Đông của Khánh Hoà là Biển Đông với đường bờ biển dài 385 km. Trên đường bờ biển này có các vịnh Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh nối tiếp nhau và đều có những giá trị đặc thù với rất nhiều tiềm năng có thể khai thác cho các mục đích kinh tế, du lịch, cảnh quan, nghiên cứu khoa học và quốc phòng – an ninh. Đặc biệt, vịnh Vân Phong có diện tích lớn khoảng 46.000 ha, độ sâu trung bình từ 20 – 30m, tương đối kín và chắn gió tốt; là địa điểm của Việt Nam có vị trí gần nhất với tuyến hàng hải quốc tế, nằm gần ngã ba các tuyến hàng hải quan trọng của thế giới; do vậy có vị trí rất thuận lợi để phát triển cảng biển và các dịch vụ hậu cần cảng, nhất là cảng trung chuyển quốc tế. Với vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa có tiềm năng trở thành cửa ngõ ra biển quan trọng hàng đầu của cả nước.

    Dân số

    Dân số trung bình đến năm 2020 của tỉnh Khánh Hòa là 1.240,4 nghìn người, chiếm 1,27% dân số cả nước và 13,3% dân số vùng Nam Trung Bộ. Tốc độ tăng dân số bình quân năm thời kỳ 2011-2020 là 0,66%/năm, trong đó giai đoạn 2011-2015 là 0,62%/năm, giai đoạn 2016-2020 là 0,69%/năm. Mật độ dân số của tỉnh Khánh Hòa năm 2020 là 239 người/km2, tương đương 80% mức trung bình cả nước.

    Senvangdata

    Về phân bố dân cư tính đến năm 2020, 34,4% dân số của tỉnh Khánh Hòa được tập trung tại TP. Nha Trang, 18,6% tại thị xã Ninh Hòa. Các đơn vị hành chính khác như TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm chiếm từ 9-11% dân số tỉnh tại mỗi đơn vị. Hai huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn mỗi huyện chiếm 2-3% dân số của tỉnh.

    Kinh tế

    Cơ cấu kinh tế

    Năm 2020, quy mô GRDP tỉnh Khánh Hòa theo giá hiện hành là 80.138 tỷ đồng, theo giá so sánh là 46.948 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (tính theo giá so sánh 2010) của cả thời kỳ 2011-2020 đạt bình quân 5,2%/năm, trong đó giai đoạn 2011-2015 đạt 6,5%/năm, giai đoạn 2016-2020 đạt 3,8%/năm (riêng giai đoạn 2016-2019 đạt 7,8%/năm). Năm 2020 là năm duy nhất trong cả thời kỳ 2011-2020 GRDP của tỉnh có tốc độ tăng trưởng âm (-10,5%) do chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 xảy ra trên phạm vi toàn cầu.

    Senvangdata

    Về cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành kinh tế tỉnh Khánh Hòa đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực trong thời kỳ 2011-2020. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 11,7% trong cơ cấu kinh tế tỉnh năm 2020, giảm khoảng 4,8 điểm % so với năm 2010. Khu vực công nghiệp – xây dựng tăng gần 7 điểm % trong cùng kỳ, từ 23,2% năm 2010 lên 30,1% năm 2020. Tỷ trọng khu vực dịch vụ năm 2019 là 52,3%, tăng so với mức 50,8% của năm 2010; nhưng đến năm 2020 đã giảm chỉ còn 47,5% (do ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19). Thuế sản phẩm chiếm tỷ trọng tương đối cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh (khoảng 10-11%)

    Senvangdata

    Đầu tư nước ngoài FDI 

    Về thu hút FDI, lũy kế đến cuối năm 2020, tỉnh Khánh Hòa có 117 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là 4,36 tỷ USD, chiếm 7,3% số dự án và 16,5% về số vốn trong vùng Nam Trung Bộ. So với thời điểm cuối năm 2010, số vốn đăng ký các dự án đã tăng 5,4 lần; so với cuối năm 2015 tăng 1,9 lần. Tỷ lệ vốn thực hiện so với vốn đăng ký lũy kế đến năm 2015 là 66%, đến năm 2020 là 82%. 

    Senvangdata

    Về cơ cấu theo ngành, lĩnh vực, công nghiệp năng lượng (dự án nhà máy nhiệt điện Vân Phong của tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản) chiếm 66% tổng số vốn đăng ký các dự án còn hiệu lực, công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 19% (trong đó, riêng dự án nhà máy tàu biển Huyndai Vinashin là 10%), ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống chiếm 11%, thương mại chiếm 2%, thủy sản chiếm 1%. Thu nhập bình quân tháng của người lao động trong doanh nghiệp có vốn FDI của tỉnh Khánh Hòa năm 2019 là 8,77 triệu đồng/lao động, cao thứ hai trong vùng Nam Trung Bộ (năm 2015, mới chỉ xếp thứ 05/08 trong vùng); tốc độ cải thiện của chỉ tiêu này giai đoạn 2016-2019 của tỉnh cũng cao hơn nhiều tỉnh khác trong vùng, cho thấy chất lượng các dự án FDI thu hút mới và đi vào hoạt động trong giai đoạn này đã được nâng lên đáng kể.

    Senvangdata

    Du lịch

    Giai đoạn 2010-2020, thu nhập từ du lịch của tỉnh Khánh Hòa liên tục tăng qua các năm, đạt 27.131 tỷ đồng vào năm 2019, tăng 24,2% so với năm 2018, gấp tới hơn 14 lần so với năm 2010 và hơn 2 lần so với 2016; trung bình cả giai đoạn 2010-2019 tăng 26,2%/năm; nếu tính luôn cả năm 2020, là năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 thì bình quân tăng 5%/năm. 

    Senvangdata

    Cùng với sự gia tăng thu nhập từ du lịch, tỷ lệ đóng góp của du lịch vào tăng trưởng GRDP của tỉnh cũng ngày một gia tăng với tỷ lệ trung bình cả giai đoạn đạt trên dưới 10% GRDP của tỉnh. Riêng năm 2019, tỷ lệ đóng góp của du lịch vào GRDP của tỉnh đạt tới 12,29%. Đây là tiêu chí quan trọng xác định vị trí du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, tổng thu nhập từ du lịch của du Khánh Hòa giảm mạnh tới 81,3% và chỉ đạt 5.087,4 tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ đóng góp vào GRDP của tỉnh vẫn đạt ở mức cao vào khoảng 8,6%.

     

    Senvangdata

    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH

    Tài nguyên thiên nhiên

    Senvangdata

    1. Tài nguyên biển

    Tỉnh Khánh Hòa có rất nhiều bãi tắm nổi tiếng như như bãi biển Nha Trang, Bãi Tiên, Dốc Lếch, Đại Lãnh, Bãi Dài (Cam Ranh). Dọc bờ biển còn có nhiều đảo lớn, nhỏ có khả năng tổ chức du lịch, lặn biển, vui chơi giải trí trên các đảo. Đặc biệt đảo Hòn Tre là đảo lớn, quanh năm có nhiều bãi tắm đẹp như bãi Trũ, bãi Tre, Bích Đầm, trong đó khu du lịch Hòn Ngọc Việt (Vinpearl Land) trên đảo Hòn Tre là khu du lịch, nghỉ mát sang trọng bậc nhất ở Việt Nam.

    Senvangdata

    Về mặt sinh thái, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới bởi nó có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới. Đó là hệ sinh thái đất ngập nước, rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái đảo biển, hệ sinh thái bãi cát ven bờ. Đặc biệt khu vực Hòn Mun của Vịnh Nha Trang có đa dạng sinh học cao nhất với 350 loài rạn san hô chiếm khoảng 40% tổng số loài san hô trên thế giới.

    2. Tài nguyên rừng

    Tổng diện tích rừng hiện có 243,9 nghìn ha (bao gồm diện tích đã trồng chưa đạt tiêu chí thành rừng) trong đó: diện tích có rừng thuộc quy hoạch 3 loại rừng là 212.654,68 ha (đặc dụng 17.703,73 ha; phòng hộ 105.244,81 ha; sản xuất 86.679,14 ha) và diện tich có rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 31.199,77 ha. Song hầu hết là rừng giàu ở khu vực núi cao, đầu nguồn các huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và TX. Ninh Hòa. Hiện nay, độ che phủ của rừng đạt 45,48%, lớn nhất là ở huyện Khánh Vĩnh và huyện Khánh Sơn – trữ lượng gỗ vào khoảng 18,5 triệu m3

    Senvangdata

    3. Tài nguyên khoáng sản 

    Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 16 loại khoáng sản rắn và một số nguồn nước khoáng, nước nóng. Các loại khoáng sản gồm: Khoáng sản kim loại có sắt, titan, molybden, thiếc, vàng; Khoáng chất công nghiệp có pyrit, flourit, than bùn, kaolin, cát trắng thủy tinh, thạch anh tinh thể; Khoáng sản vật liệu xây dựng có đá ốp lát, đá xây dựng, cát xây dựng, sét gạch ngói, đá vôi san hô,… Tuy không phong phú về chủng loại nhưng rất tập trung theo từng nhóm, trong đó khoáng sản vật liệu xây dựng tự nhiên và nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng có tiềm năng rất lớn, quy mô và triển vọng lớn hơn cả là đá granit xây dựng; ryolit, andesit đá xây dựng; đá ốp lát, cát thủy tinh, nước khoáng nóng.

    Văn hóa – làng nghề

    Senvangdata

    Một số lễ hội truyền thống tiêu biểu như: Lễ hội Cầu ngư của cư dân vùng biển, Lễ hội Am Chúa, Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, Lễ bỏ mả của người Raglai, Lễ ăn mừng lúa mới của các dân tộc, Lễ hội Yến Sào, Lễ hội đình làng nông nghiệp,… Hiện nay, Khánh Hòa có nhiều truyền thống được tổ chức từ cấp tỉnh đến cơ sở, và còn có lễ hội festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Ngoài ra, Khánh Hòa còn có nghệ thuật sân khấu Tuồng, sân khấu Bài chòi nổi tiếng, sinh hoạt cồng chiêng của dân tộc Raglai, Ê đê, … đã tạo nên bản sắc văn hóa của Khánh Hòa.

    Senvangdata

     

    Trong quá trình định cư và phát triển ở Khánh Hòa, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, người dân Khánh Hòa lập nên những làng nghề, nghề truyền thống như: gốm, nghề rèn, đúc đồng, mộc, kéo sợi dệt vải, đan lác, chạm khắc, chế biến nông sản (làm bún, bánh tráng, bánh ướt), chế biến thủy sản (thủy sản phơi khô, ướp muối, làm nước mắm), làm muối,… Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, phần lớn các nghề, làng nghề truyền thống đều bị tác động và thu hẹp quy mô sản xuất như: làng nghề đúc đồng ở Diên Khánh, làng nghề làm bún, làm bánh ở Ninh Hòa, Diên Khánh, làng nghề gốm ở Lư Cấm (Nha Trang), làng nghề làm muối ở Hòn Khói (Ninh Hòa), làng nghề làm nước mắm ở Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường (Nha Trang), … Khánh Hòa là vùng đất ven biển, lại có ruộng đồng, núi rừng nên văn hóa ẩm thực khá đa dạng và phong phú.

    Hạ tầng du lịch

    Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gồm: du lịch biển, đảo, du lịch núi rừng, sinh thái cộng đồng và du lịch di sản văn hóa, tâm linh; gắn với bảo vệ môi trường, phát triển các ngành, nghề phụ trợ và liên kết các tuyến du lịch liên vùng.

    Senvangdata

     

    Những di tích lịch sử văn hoá có giá trị hấp dẫn du lịch bao gồm: Đàn đá Khánh Sơn; Tháp Bà Ponagar; Am Chúa; Lăng Bà Vú; Đình Phú Cang; Bia Võ Cạnh; Chùa Long Sơn; Chùa Thiên Lộc; Đền thờ Trần Quý Cáp; Miếu Trịnh Phong; Khu tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin; Viện Hải dương học; Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa; Thành cổ Diên Khánh; Văn miếu Diên Khánh; Khu tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma.

    Senvangdata

     

    Khánh Hòa là địa phương được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi sở hữu cùng lúc ba vịnh: Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh, trong đó vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới (thành viên thứ 29 của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới vào tháng 6/2003 cùng với các vịnh đẹp nổi tiếng của thế giới). Đặc biệt ở một số bãi biển của Khánh Hòa như bãi Đại Lãnh, Vân Phong có độ trong của nước biển cao nhất cả nước. Đây là những điều kiện lý tưởng, thuận lợi để phát triển du lịch, xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi các bộ môn thể thao và giải trí biển độc đáo, đa dạng thu hút du khách trong và ngoài nước.

    Senvangdata

    Những bãi biển có giá trị về mặt du lịch không chỉ do cảnh quan tự nhiên mà còn ở độ trong và tinh khiết và nhiệt độ ấm của nước biển.

    Senvangdata

     

    Tỉnh Khánh Hòa có nhiều khu vui chơi giải trí lớn như: Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land; Khu Du lịch Hòn Tằm; Khu du lịch sinh thái Đảo Yến Đông Tằm; Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng I-resort Nha Trang. 

    Hệ thống nhà hàng, điểm ẩm thực ngoài các khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng (resort) tại Khánh Hoà hiện có hơn 150 cơ sở để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Những nhà hàng hầu hết được tập trung ở các khu phố như nhà hàng: E-Land Four Seasons Nha Trang, Nhà hàng Champa Island, Nhà hàng Đèn Lồng đỏ, Nhà hàng bia tươi Lousiane, Nhà hàng Majestic… 

    Đến nay, hạ tầng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh có 11 Trung tâm thương mại và 14 siêu thị kinh doanh tổng hợp. Các Trung tâm mua sắm lớn chủ yếu đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước tại chủ yếu các siêu thị GO, Coop Mart, Lotte Mart, Vincom, Gold Coast Shopping Mall…

    PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH 

    Mục tiêu

    Đến năm 2030, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, có tính chuyên nghiệp cao, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống; Khánh Hoà thực sự trở thành Trung tâm du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

    Tầm nhìn năm 2050

    – Năm 2025: Khánh Hoà đón 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 4,3triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 45.460 tỷ đồng, đóng góp 30.000 tỷ đồng vào GRDP của tỉnh; phát huy hiệu quả số lượng buồng lưu trú hiện có; tạo ra 268.800 việc làm trong đó có 89.600 lao động trực tiếp.

    – Năm 2030: Khánh Hoà đón 7,0 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 6,8 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 99.000 tỷ đồng, đóng góp 65.000 tỷ đồng vào GRDP của tỉnh; có tổng số 70.000 buồng lưu trú với 35 – 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5; tạo ra 357.000 việc làm trong đó có 119.000 lao động trực tiếp.

    – Năm 2050: Khánh Hoà đón 20,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 23,0 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 560.000 tỷ đồng, đóng góp 335.000 tỷ đồng vào GRDP của tỉnh.

    Phương án phát triển du lịch 

    1. Sản phẩm du lịch đặc thù

    Du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm vịnh – đảo:

    Senvangdata

    Tính tổng hợp của sản phẩm du lịch trải nghiệm vịnh – đảo Khánh Hoà còn thể hiện ở sự bổ sung cho nhau về thế mạnh riêng của từng vịnh, theo đó vịnh Vân Phong là nơi có tiềm năng và điều kiện để phát triển tổ hợp du lịch biển đẳng cấp quốc tế với trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, vui chơi giải trí cao cấp (casino) và du lịch sinh thái; vịnh Nha Trang là nơi có thể phát triển du lịch đô thị, du lịch tàu biển và sinh thái biển hấp dẫn và vịnh Cam Ranh là nơi có thể phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển đẳng cấp gắn với đô thị.

    Du lịch khám phá điểm “Cực Đông” của Việt Nam:

    Điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam được xác định là điểm Mũi Đôi trên bán đảo Hòn Gốm thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Sản phẩm du lịch khám phá điểm “Cực Đông” sẽ cho du khách trải nghiệm cảm xúc đặc biệt khi là người đầu tiên được đón ánh nắng mặt trời trên phần đất liền của Việt Nam. 

    Senvangdata

    Du lịch khám phá quần đảo Trường Sa:

    Sản phẩm du lịch khám phá Trường Sa bao gồm các hợp phần chủ yếu là: du lịch sinh thái biển với trọng tâm là nghiên cứu, trải nghiệm các giá trị của hệ sinh thái rạn san hô; du lịch thể thao biển; du lịch cắm trại; du lịch tham quan các đảo tiền tiêu của Việt Nam, giao lưu cùng chiến sĩ và người dân trên đảo; du lịch tàu biển – điểm dừng của các tàu du lịch trên hành trình từ quốc tế và khu vực đến Việt Nam để du khách có được trải nghiệm về hệ đảo san hô cũng như có thêm hiểu biết về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

    Senvangdata

    2. Sản phẩm du lịch chính

    Du lịch nghỉ dưỡng:

    + Du lịch nghỉ dưỡng biển đẳng cấp quốc tế, chất lượng cao (cấp cao nhất). Đây là những khu du lịch nghỉ dưỡng có quy mô không lớn song rất sang trọng, hài hoà với thiên nhiên và tách biệt khỏi các hoạt động phát triển để tôn trọng nhu cầu riêng tư của khách. Loại sản phẩm du lịch này yêu cầu cảnh quan đẹp, thiên nhiên và bãi biển hoang sơ, môi trường đặc biệt trong lành vì vậy có thể phát triển thuận lợi ở vùng vịnh Vân Phong và một số địa điểm phù hợp ở vịnh Nha Trang và vịnh cam Ranh, đặc biệt trên một số đảo nhỏ có tiềm năng.

    + Du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp với mô hình của một số resort 5 sao hiện nay đang hoạt động. Tính riêng tư và đẳng cấp của loại sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển này không phải là cao nhất. Đây là loại sản phẩm du lịch dành cho khách du lịch hạng sang, có khả năng lưu trú dài ngày. Loại sản phẩm du lịch này có thể phát triển ở cả 03 khu vực vịnh, đặc biệt là vịnh Vân Phong (bao gồm cả khu vực Dốc Lết) và vịnh Cam Ranh.

    + Du lịch nghỉ dưỡng biển với chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của phân khúc thị trường từ trung bình đến cao, tương ứng với mô hình các khu nghỉ dưỡng biển từ 3-4 sao. Ở loại sản phẩm du lịch này, tính đẳng cấp và riêng tư không phải là điều kiện mang tính tiên quyết.

    Bên cạnh đó, phát triển du lịch nghỉ dưỡng ở khu vực đồng bằng dọc theo sông Cái, quanh các hồ (hồ Đá Bàn, hồ Lao Khe ở Ninh Hoà) nơi có khí hậu trong lành, cảnh quan đẹp, đặc biệt là cảnh quan làng quê và nghỉ dưỡng núi nơi có khí hậu, cảnh quan đẹp và các giá trị văn hoá dân tộc ít người.

    Du lịch tham quan:

    Một trong những sản phẩm du lịch tham quan đặc biệt là tham quan toàn cảnh điểm đến từ trên cao bằng khinh khí cầu. Đề xuất hành trình bay trải nghiệm thành phố Nha Trang, vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong – Đại Lãnh từ trên cao. Bên cạnh đó, đối với điểm đến là biển thì một trong những phương tiện bay hiện đại thường được sử dụng cho mục đích tham quan là thuỷ phi cơ.

    Du lịch thể thao – mạo hiểm:

    Du lịch thể thao mạo hiểm có thể tổ chức ở các vùng địa lý khác nhau từ biển, đến đồng bằng và đồi núi với những địa hình khác nhau. Một số loại sản phẩm chính cần được tập trung phát triển bao gồm:

    + Thể thao biển: Dù bay, Lướt sóng, Lướt ván, Bơi thuyền Kayak, Mô tô nước, Lặn biển…

    + Đi bộ dã ngoại (trekking), leo núi theo các tuyến đường mòn: loại sản phẩm du lịch này có điều kiện để phát triển ở vùng núi phía Tây trên địa bàn các huyện Vạn Ninh, Ninh Hoà, Diên Khánh và đặc biệt là Khánh Vĩnh. Trên bán đảo Hòn Gốm cũng có điều kiện thuận lợi để phát triển loại sản phẩm du lịch này, nhất là gắn với việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khám phá “Điểm cực Đông” trên đất liền của Việt Nam.

    + Nhảy Bungee;

    + Đua mô tô, xe địa hình trên cát: tại bán đảo Hòn Gốm (huyện Vạn Ninh) và bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Ranh).

    – Du lịch MICE – du lịch tổ chức sự kiện: Khánh Hoà nói chung và đặc biệt là Nha Trang hiện nay đã hội tụ được

    những điều kiện cơ bản để có thể phát triển tốt dòng sản phẩm du lịch này. Tổ chức các Festival chuyên đề (như xe cổ) và tiến tới là các sự kiện tầm quốc tế như Festival Diều quốc tế; Festival đua thuyền buồm quốc tế, v.v. Đặc biệt, có thể xem xét tổ chức Festival Khinh khí cầu (tuyến bay Nha Trang – Vân Phong).

    – Du lịch chăm sóc sức khoẻ – sắc đẹp:

    Khánh Hoà hiện chưa hoàn toàn hội đủ những điều kiện trên, đặc biệt là điều kiện có chuyên khoa y tế đủ năng lực chăm sóc sức khoẻ và thẩm mỹ cho du khách theo yêu cầu. Tuy nhiên Khánh Hoà là điểm đến có đầy đủ điều kiện về tự nhiên, đặc biệt là có nguồn khoáng nóng bùn rất có giá trị đối với việc tái tạo sức khoẻ. Đây sẽ là dòng sản phẩm quan trọng kết hợp với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm vịnh – đảo… để tạo nên hình ảnh và thương hiệu điểm đến du lịch Khánh Hoà ở một vị thế mới không chỉ trong nước mà còn ở tầm quốc tế.

    – Du lịch sinh thái:

    Khánh Hoà là điểm đến có khu bảo tồn biển Hòn Mun trong vịnh Nha Trang. Đây là khu bảo tồn biển đầu tiên được công nhận trong hệ thống 12 khu bảo tồn biển ở Việt Nam nơi bảo tồn nhiều giá trị sinh thái, đa dạng sinh học biển đảo. Ngoài vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong cũng là nơi bảo tồn được nhiều hệ sinh thái có giá trị như dải cây bần (loài cây ngập mặn) nhiều năm tuổi, hệ sinh thái cỏ biển, rạn san hô và rừng nhiệt đới trên đảo Hòn Lớn. Bên cạnh các giá trị sinh thái biển – đảo, Khánh Hoà còn có khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà và thảm rừng tự nhiên phát triển ở vùng núi phía Tây, nơi còn bảo tồn được nhiều loài sinh vật quý hiếm, trong đó có cây Dó Bầu (sản sinh

    ra trầm – một đặc sản của Khánh Hoà). Những điểm đến trên cũng chính là những khu vực có khả năng phát triển dòng sản phẩm du lịch quan trọng này của Khánh Hoà. Cần phải có kế hoạch hợp lý để phát triển loại sản phẩm du lịch vốn “kén” khách song có xu thế phát triển để đáp ứng nhu cầu thị trường khách cao cấp, đặc biệt là khách Tây Âu, Úc, New Zealand.

    – Du lịch tàu biển – du thuyền:

    Với hệ thống vịnh biển nước sâu, đặc biệt là ở khu vực vịnh Vân Phong, Khánh Hoà là một trong số không nhiều các địa phương có khả năng xây dựng cảng biển du lịch. Cho đến nay, duy nhất cảng Nha Trang được chuyển đổi và hoàn thiện để trở thành cảng biển du lịch đầu tiên ở Việt Nam. Du lịch du thuyền (Yatch) là một loại sản phẩm du lịch cao cấp rất phù hợp với những vùng biển có cảnh quan đẹp, có mặt thoáng rộng. Vùng biển Khánh Hoà với 03 vịnh đẹp là Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh được đánh giá là rất phù hợp để phát triển loại hình du lịch hấp dẫn này.

    – Du lịch vui chơi giải trí:

    + Golf: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 03 sân golf đang hoạt động là sân golf Vinpearl, sân golf Diamond bay và sân golf KN Paradise. Định hướng phát triển thêm các sân golf để góp phần tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách đến với Khánh Hòa trên cơ sở đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư, xây dựng và kinh doanh sân golf

    + Casino: Triển khai theo quy định của pháp luật.

    + Công viên chuyên đề: Đề xuất xây dựng loại hình công viên vui chơi giải trí gắn liền với biển như Công viên Đại dương dưới lòng biển, trong đó sử dụng các công nghệ hiện đại nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường.

    + Câu cá, câu mực: Hoạt động có thể được tổ chức ở nhiều khu vực, tuy nhiên thuận lợi nhất để câu cá ở ngay trong các vịnh Vân Phong và Nha Trang.

    + Các hoạt động vui chơi, giải trí khác: trượt cáp treo, trượt xe địa hình…

    – Du lịch mua sắm:

    Đối với các điểm đến nông thôn thì du lịch mua sắm cần gắn với các chợ truyền thống, còn đối với các điểm đến du lịch đô thị, đặc biệt là các trung tâm du lịch vùng như TP. Nha Trang thì du lịch mua sắm thường được tổ chức trong một tổ hợp mua sắm với các hoạt động mua sắm và vui chơi giải trí. Cần chú trọng đối với việc đáp ứng nhu cầu mua sản vật địa phương của khách du lịch. Về vấn đề này Khánh Hòa cần chú trọng xây dựng thương hiệu và đảm bảo chất lượng đối với sản vật Yến sào và Trầm hương vốn đã nổi tiếng trong nước và quốc tế.

    3. Sản phẩm du lịch bổ trợ

    Sản phẩm du lịch bổ trợ tại Khánh Hoà rất đa dạng, gồm: du lịch gắn với ẩm thực đường phố, du lịch nông thôn; du lịch cộng đồng; du lịch làng nghề…

    – Du lịch gắn với văn hóa ẩm thực: thưởng thức các ẩm thực, đặc sản như mực một nắng, cua huỳnh đế, các loại nước chấm đặc trưng miền Trung và Khánh Hoà, bánh canh chả cá, bánh căn, nem Ninh Hoà,…

    – Du lịch nông thôn: là các chuyến đi về các làng quê điển hình ở vùng ven biển, trên các đảo (Bích Đầm…) hoặc vùng đồng bằng, miền núi phía Tây. Trong các chuyến đi có thể kết hợp mua sắm hàng lưu niệm và thưởng thức các món ăn dân dã.

    – Du lịch cộng đồng: mang lại cho du khách những trải nghiệm chân thật về bản sắc cộng đồng địa phương, trong đó cộng đồng địa phương tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch.

    – Du lịch tâm linh: gắn với các địa điểm như Tháp Bà Ponagar, Am Chúa, Địa điểm lưu niệm tàu C235 (đường Hồ Chí Minh trên biển).

    – Du lịch làng nghề: được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm các nghề truyền thống cũng như để mua các sản phẩm, hàng lưu niệm từ chính các làng nghề này. Tập trung vào các nghề như: nghề gốm (thôn Trung Dõng, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh); nghề dệt chiếu cói (phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa); nghề chế tác đá mỹ nghệ (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa); nghề dệt chiếu cói (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang); nghề gốm Lư Cấm Ngọc Hiệp (Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang); nghề đúc đồng Phú Lộc (Thị trấn Diên Khánh).

    – Du lịch quá cảnh: hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có cửa khẩu hàng không quốc tế Cam Ranh và cửa khẩu đường biển Nha Trang. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch quá cảnh, theo đó khách du lịch quốc tế trên hành trình của mình có thể ghé tham quan du lịch điểm đến Khánh Hoà trong ngày (không lưu trú) với chương trình du lịch cụ thể. Với sản phẩm du lịch này, Khánh Hoà có cơ hội đón dòng khách du lịch quốc tế đến trong ngày trực tiếp qua các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh.

    XEM THÊM:

    |TÓM TẮT QUY HOẠCH KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2021 – 2030|

    |ĐÀ NẴNG – KHÁNH HÒA – ĐẶT LÊN BÀN CÂN SO SÁNH VỀ TỰ NHIÊN, XÃ HỘI, KINH TẾ VÀ BẤT ĐỘNG SẢN|

    |TÓM TẮT QUY HOẠCH TỈNH KHÁNH HÒA THỜI KÌ 2021 – 2023, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050|

     

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web  https://senvangdata.com.vn/. 

    thumbnail

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Báo cáo phát triển bền vững: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : senvanggroup, senvangdata, kênh đầu tư sen vàng, phát triển du lịch, phát triển kinh tế, phát triển vùng, xu hướng BĐS, báo cáo quy hoạch, tóm tắt quy hoạch, Quy hoạch du lịch, bất động sản sen vàng, tỉnh Khánh Hòa,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP