Tóm tắt quy hoạch Du lịch Bình Dương Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • 24 Tháng Sáu, 2024
  • Tọa lạc tại vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển chung của khu vực. Nhận thức được tiềm năng to lớn về du lịch, tỉnh Bình Dương đã đề ra quy hoạch phát triển du lịch cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này được xây dựng với mục tiêu biến Bình Dương thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, sôi động, mang tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Trong bài viết lần này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu tóm tắt quy hoạch Du lịch Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

    Tổng quan chung về Tỉnh Bình Dương

    Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần thành phố Hồ Chí Minh, phía Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh và một phần tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin thống kê mới nhất, tỉnh Bình Dương có diện tích tự nhiên là 2.694,43 km2 (chiếm khoảng 0,83% diện tích cả nước, khoảng 12% diện tích miền Đông Nam bộ)

    Bình Dương được xem là “miếng bánh ngọt” cho các nhà đầu tư với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất. Tỉnh này thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài và trong nước, đặc biệt là trong các ngành như công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, và sản xuất điện tử. Sự hiện diện của các khu công nghiệp và khu công nghệ cao đã tạo ra cơ hội việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Tiềm năng về tự nhiên

    Bình Dương là một trong bảy đô thị vệ tinh của TP.HCM, là tâm điểm của vùng động lực kinh tế Tp.HCM ‐ Đông Nam Bộ, cách TP.HCM trong bán kính 15 – 20km.

    Bình Dương là cửa ngõ giao thương với TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế – văn hóa của cả nước, có các trục lộ giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua như QL.13, QL.14, đường Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á … gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng biển… thuận lợi cho phát triển kinh tế và xã hội toàn diện. 

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Mạng lưới giao thông phát triển

    Ngoài việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ như quốc lộ 13, đại lộ Mỹ Dương – Tân Vạn – Nhơn Trạch, vành đai 3, vành đai 4…, tỉnh còn xúc tiến kế hoạch xây dựng tuyến metro nối với TP HCM. Trong tương lai, tỉnh còn ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt, mở rộng cảng sông, cảng cạn (ICD).

    Du lịch

    Nguồn: Senvangdata.com
    Nguồn: Senvangdata.com

    Xem thêm các địa điểm du lịch khác tại: Báo cáo thị trường tỉnh Bình Dương

    Các tiêu chí Bình Dương đang nằm trong TOP 10

    GRDP 2022

    Nguồn: Senvangdata.com
    Nguồn: Senvangdata.com

    Bình Dương xếp thứ 3 trong Top 10 Tỉnh, thành có GRDP cao nhất cả nước 2022

    Nguồn: Senvangdata.com
    Nguồn: Senvangdata.com

    Bình Dương xếp thứ 5 về GRDP bình quân đầu người 2022

    2023: GRDP bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng (năm 2022, đạt 166 triệu đồng)

    Đầu tư công 2021 – 2025

    Nguồn: Senvangdata.com
    Nguồn: Senvangdata.com

    Bình Dương xếp thứ 4 trong Top 10 Tỉnh, thành có Đầu tư công 2021-2025 cao nhất

    Đầu tư công cũng là điểm sáng, với tỉnh Bình Dương đã giải ngân hơn 14.047 tỷ đồng đến ngày 30/11/2023, đạt 64,4% kế hoạch tỉnh và 115,3% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một sự cam kết mạnh mẽ đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

    FDI 2023

    Nguồn: Senvangdata.com
    Nguồn: Senvangdata.com

    Bình Dương xếp thứ 9 trong 10 địa phương thu hút FDI nhiều nhất cả nước 2023

     

    Năm 2023, Tỉnh Bình Dương thu hút được 1,5 tỷ USD vốn FDI

    Thương mại – Dịch vụ

    Toàn tỉnh có 100 chợ, 11 siêu thị, 7 trung tâm thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mạng lưới chợ nông thôn, chợ đầu mối được nâng cấp, sắp xếp, tạo thuận lợi cho việc mua bán và thúc đẩy giao lưu hàng hóa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương.

    Đến nay, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn được xây dựng và đưa vào hoạt động như: Trung tâm Thương mại Aeon Mall, Lotte Mart, Trung tâm Thương mại Becamex, Big C, Coop Mart, Metro… từng bước nâng cao chất lượng các hình thức kinh doanh, dịch vụ. Đặc biệt, Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đang được hoàn thiện

    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
    Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

    Mạng lưới giao thông phát triển

    Ngoài việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ như quốc lộ 13, đại lộ Mỹ Dương – Tân Vạn – Nhơn Trạch, vành đai 3, vành đai 4…, tỉnh còn xúc tiến kế hoạch xây dựng tuyến metro nối với TP HCM. Trong tương lai, tỉnh còn ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt, mở rộng cảng sông, cảng cạn (ICD).

    Đánh giá hiện trạng du lịch Bình Dương 

    Tài nguyên thiên nhiên

    Về tài nguyên đất: Bình Dương có diện tích đất rộng lớn, với 98% diện tích là đất liền và 2% diện tích là mặt nước. Đất đai ở đây chủ yếu là đất phù sa màu mỡ, thích hợp cho canh tác lúa nước, cây ăn trái và các loại cây công nghiệp. Nhờ nguồn tài nguyên đất dồi dào, Bình Dương đã trở thành vựa lúa lớn của khu vực Đông Nam Bộ và là nơi phát triển mạnh mẽ các ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm và xuất khẩu nông sản.

    Về tài nguyên khoáng sản: Bình Dương có trữ lượng khoáng sản tương đối phong phú, bao gồm các loại khoáng sản phi kim loại như cao lanh, sét, đá xây dựng, cát xây dựng, cuội sỏi, laterit và than bùn. Các loại khoáng sản này được khai thác và sử dụng để phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

    Về tài nguyên nước: Bình Dương có hệ thống sông ngòi dày đặc, với các con sông lớn như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Bé và nhiều hồ nước ngọt lớn như hồ Dầu Tiếng, hồ Tân Uyên, hồ Phước Hòa. Nguồn nước dồi dào này đóng vai trò quan trọng cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng.

    Văn hóa

    Bình Dương hiện đang sở hữu khoảng 175 ngôi chùa và tịnh xá, 112 ngôi đình làng và hàng trăm cơ sở tín ngưỡng, thờ tự khác. Bình Dương có 54 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 12 di tích cấp Quốc gia và 42 di tích cấp tỉnh với nhiều loại hình phong phú và đa dạng như lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ và danh lam thắng cảnh. 

    Một số nét đặc sắc trong văn hóa tỉnh Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
    Một số nét đặc sắc trong văn hóa tỉnh Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Bình Dương còn có các lễ hội gắn với di tích và cơ sở tín ngưỡng của địa phương như lễ hội chùa Ông Bổn, lễ hội Kỳ Yên, lễ rước kiệu Bà của chùa Bà Thiên Hậu. Trong đó lễ hội chùa Bà hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch là lễ hội tiêu biểu được đông đảo người dân tham gia nhất. Những lễ hội là một phần quan trọng mang lại sự đặc sắc cho văn hóa Bình Dương.

    Ẩm thực Bình Dương chỉ tập trung nhiều ở các loại trái cây nhiệt đới và các món ăn dân dã. Những món ăn mang đậm chất Nam Bộ có thể kể đến như gỏi măng cụt, gỏi ngó lục bình, lẩu bò mắm ruốc, gà quay xôi phồng, bánh bèo bì Mỹ Liên, cơm thố, bánh xèo. 

    Làng nghề

    Bình Dương được biết đến như cái nôi của làng nghề thủ công mỹ nghệ ở Nam Bộ với các làng nghề truyền thống như: sơn mài, chạm trổ điêu khắc, gốm sứ, làm heo đất, mây tre đan, sản xuất nhang, làm bánh tráng, sản xuất guốc… Trong đó, nghề sơn mài đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

    Các làng nghề nổi tiếng ở Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 
    Các làng nghề nổi tiếng ở Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng lâu đời như: Làng sơn mài Tương Bình Hiệp; gốm sứ Tân Phước Khánh; mây tre đan Tân Uyên… Những làng nghề truyền thống kết hợp với các Showroom như gốm sứ Minh Long, Cường Phát, Sơn mài Tư Bốn, Định Hòa… đang được rất nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là khách quốc tế.

    Lễ hội – ẩm thực

    Các lễ hội ở Bình Dương thu hút du khách với những nét văn hóa đặc sắc và hoạt động vui chơi hấp dẫn. Sẽ là thiếu sót nếu đến Bình Dương mà du khách chỉ tham quan, tìm hiểu các di tích, danh thắng, mà không thưởng thức các loại đặc sản ẩm thực địa phương.

    Du lịch 

    Nằm trong lưu vực ba con sông lớn gồm Sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và sông Bé, thiên nhiên Bình Dương có những cù lao xanh mát, những vườn trái cây tươi tốt, là điều kiện thuận lợi để phát triển các khu nghỉ dưỡng cuối tuần ven sông, du lịch sinh thái miệt vườn, các tour du lịch sông nước,… 

    Các điểm đến du lịch nổi bật tại Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 
    Các điểm đến du lịch nổi bật tại Bình Dương (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Bên cạnh đó, vị trí tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đưa Bình Dương trở thành điểm đến lý tưởng cho các hội nghị, hội thảo quốc tế thu hút nhiều nhà khoa học, nhiều doanh nhân đến tìm hiểu cơ hội đầu tư kết hợp du lịch. Đây chính là phân khúc du khách quan trọng khai thác những tiềm năng hiện có thông qua các loại hình: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, mua sắm, du lịch thể thao cao cấp hoặc du lịch gắn với hội họp (MICE)… 

    Hiện nay, Bình Dương đã có một số địa điểm có thể đáp ứng loại hình du lịch này như: Khu du lịch Đại Nam; Phương Nam Resort; Khu du lịch sinh thái núi Cậu – hồ Dầu Tiếng; Khu du lịch Thuỷ Châu; du lịch Đọt Champa; An Lâm Sài Gòn River; các sân Golf, khách sạn, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh…

    Phương án phát triển du lịch Bình Dương

    Kết quả đạt được ngay từ đầu năm 2023 đã tạo động lực đưa ngành Du lịch Bình Dương ngày càng khởi sắc hơn. Sở VHTTDL cũng đề ra nhiều nhiệm vụ cần thực hiện để ngành Du lịch có vị trí quan trọng hơn trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong năm 2023, ngành Du lịch Bình Dương sẽ tập trung xây dựng kế hoạch phát triển du lịch nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022-2025. Một trong những nhiệm vụ mà ngành quan tâm thực hiện trong năm nay đó là tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát, tìm hiểu các điểm đến du lịch mới trên địa bàn tỉnh để kết nối, xây dựng thêm các tour, tuyến du lịch phục vụ nhu cầu của du khách.

    Tỉnh Bình Dương sẽ tập trung xây dựng, khai thác, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh là tham quan làng nghề truyền thống và nhóm sản phẩm du lịch chính như du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, tham quan tìm hiểu các di tích, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, quy trình sản xuất, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đồng thời, củng cố duy trì các sản phẩm dịch vụ hiện có, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ các điều kiện để phát triển nhóm sản phẩm du lịch bổ trợ; phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh bao gồm sản phẩm du lịch tham quan làng nghề truyền thống gắn với làng sơn mài Tương Bình Hiệp, làng gốm Tân Phước Khánh, làng heo đất Thuận An và Bảo tàng gốm sứ Minh Long…

    Tỉnh cần có những giải pháp nhằm đổi mới nhận thức và tư duy về phát triển du lịch. Cụ thể, chú trọng phát triển, kết nối các tour du lịch liên tỉnh, thành, khu vực như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh… và du lịch team building; tiếp tục đầu tư nâng cấp sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách, trong đó chú trọng vào các sản phẩm du lịch được xem là thế mạnh của địa phương như tham quan, trải nghiệm, mua sắm ở các làng nghề thủ công truyền thống, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch tâm linh; tạo ra các mô hình để khách được tham quan và xem tận mắt, trải nghiệm các sản phẩm đặc trưng, truyền thống tại các địa điểm du lịch. 

    Song song đó, tỉnh cần có các chính sách hỗ trợ về giá vé, trạm dừng chân nhằm giúp các doanh nghiệp, công ty lữ hành có điều kiện xây dựng tour, tuyến du lịch phù hợp để quảng bá và đưa du khách từ các tỉnh, thành đến với Bình Dương. 

    Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch Du lịch Bình Dương Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về thị trường Bình Dương để cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.  

    ————————–

    Dịch vụ tư vấn Phát triển dự án: Xem chi tiết

    Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

    Dịch vụ tư vấn  

    Tài liệu

    Báo cáo nghiên cứu thị trường

    ————————–

    Khóa học Sen Vàng: 

    Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

    Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

    Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

    —————————

    Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

    Website: https://senvanggroup.com/

    Website: https://senvangdata.com/

    Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

    Hotline: 0948 48 48 59

    Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

    #senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án

    Thẻ : khóa học bất động sản, chiến lược kinh doanh bất động sản, Nghiên cứu và phát triển bất động sản, Công trình xanh, Quy hoạch du lịch, dịch vụ tư vấn phát triển dự án, truyền thông bất động sản, r&d bất động sản, bình dương, sen vàng group, senvangdata, phát triển bền vững,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP