Quy hoạch vùng thành phố Uông Bí Tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

  • 15 Tháng Tám, 2023
  • Uông Bí là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Thành phố Uông Bí hiện là đô thị loại II, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị phía tây của tỉnh Quảng Ninh. Có thể thấy được vị trí và tầm quan trọng chiến lược của thành phố trong sự phát triển của tỉnh to lớn đến nhường nào. Với nhiều tiềm năng phát triển, Uông Bí đang dần trở thành tâm điểm đầu tư sáng giá đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Vì vậy, những thông tin quy hoạch của thành phố luôn được các nhà đầu tư quan tâm và cập nhật. Chi tiết quy hoạch vùng thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh được nêu cụ thể trong quyết định 1088/QĐ-UBND ngày 11/4/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Uông Bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

    Qua bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp một số điểm nổi bật để bạn đọc có thể nắm bắt nhanh và chính xác nhất thông tin về quy hoạch vùng thành phố Uông Bí đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Toàn cảnh thành phố Uông Bí(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Mục tiêu quy hoạch thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

    Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm định hướng phát triển thành phố Uông Bí đảm bảo hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020 và đô thị loại I vào năm 2030; trở thành thành phố du lịch, văn hoá, sinh thái, hiện đại, phát triển bền vững, có bản sắc riêng, gắn kết chặt chẽ với các khu vực trong tỉnh Quảng Ninh, với vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Làm cơ sở để quản lý sử dụng đất đai, quản lý xây dựng theo quy hoạch, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư và triển khai các chương trình phát triển, các dự án đầu tư.

    Phạm vi nghiên cứu quy hoạch thành phố Uông Bí

    Phạm vi nghiên cứu trực tiếp là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Uông Bí với tổng diện tích khoảng 300km2 gồm (09 phường và 02 xã) và nghiên cứu kết nối về phía Tây thuộc thị xã Đông Triều (xã Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây), về phía Đông thuộc thị xã Quảng Yên (phường Đông Mai, xã Sông Khoai) có các giới hạn như sau:

    + Phía Đông giáp huyện Hoành Bồ và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh);

    + Phía Tây giáp thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

    + Phía Nam giáp sông Bạch Đằng và huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng);

    + Phía Bắc giáp huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang).

    Những điểm nổi bật trong quy hoạch vùng thành phố Uông Bí đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

    1. Định hướng phát triển không gian

    Không gian lãnh thổ của thành phố Uông Bí được chia làm 2 vùng gồm: Đô thị và nông thôn: 

    Sơ đồ định hướng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và 2030 thành phố Uông Bí(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    • Màu xanh dương: Khu vực đô thị trung tâm thành phố Uông Bí hiện hữu phía Bắc Quốc lộ 18 từng bước cải tạo chỉnh trang, nâng cao chất lượng môi trường và cảnh quan và không gian đô thị.
    • Màu đỏ: Khu vực giữa đường tránh phía Nam và đường Quốc lộ 18 hình thành trung tâm mới của thành phố Uông Bí với trung tâm hành chính mới, các trung tâm thương mại, dịch vụ, công viên thể dục thể thao tổng hợp và các Khu đô thị.
    • Màu tím: Khu vực phía Nam đường tránh phía Nam thành phố Uông Bí phát triển nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị, công nghiệp công nghệ cao.
    • Màu vàng: Khu vực đồi núi phía Bắc phát triển với trọng tâm là khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử; khu hoạt động khai thác than phát triển theo quy hoạch gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo hài hòa với tự nhiên và cân bằng sinh thái; phát triển các khu dân cư và dịch vụ phục vụ du lịch.

    Quy hoạch sử dụng đất

    Tỷ trọng đất phi nông nghiệp thành phố Uông Bí năm 2030 tăng 14% so với năm 2020, cho thấy trong tương lai, Uông Bí sẽ phát triển theo định hướng đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp, đồng thời duy trì phát triển nông nghiệp và trồng rừng bảo vệ môi trường.

    Cơ cấu sử dụng đất và sơ đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020 và 2030 thành phố Uông Bí(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Từ bản đồ có thể thấy, kế hoạch đến năm 2030, khu vực Yên Tử, vùng núi phía Bắc TP sẽ phát triển xen kẽ đất ở, tạo điều kiện cho du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái. Bên cạnh đó, khu vực ven sông sẽ mở rộng cơ cấu đất phi nông nghiệp. 

    Về cơ bản, với định hướng phát triển không gian vùng của thành phố đã đi đúng với những tiềm năng vốn có, đánh mạnh vào việc mở rộng khu vực sản xuất phi nông nghiệp, giảm bớt không gian nông nghiệp, đặc biệt chú trọng ngành các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp khai thác, du lịch sinh thái,…

    Hạ tầng giao thông 

    Thành phố Uông Bí nằm ở giao lộ vùng tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là một trong hai vùng tam giác kinh tế lớn nhất cả nước, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng. Thành phố Uông Bí có nhiều thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

    Đường bộ 

    Thành phố Uông Bí đang nắm giữ 2 mạch giao thương quan trọng là quốc lộ 18 (nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành trong khu vực) và quốc lộ 10 (nối Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình… với Quảng Ninh). Đây là 2 tuyến đường quan trọng, có nhiệm vụ thông thương toàn bộ khu vực, thúc đẩy kinh tế phát triển. Thêm nữa, tuyến quốc lộ 18A dài 60km cũng đang được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối giao thông. 

    Bản đồ liên kết vùng thành phố Uông Bí (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Trong tương lai, tỉnh cũng dự định nâng cấp hạ tầng đường bộ như: Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 quy mô đường cấp II đồng bằng; Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn qua địa phận Uông Bí; Nâng cấp Tỉnh lộ DT336 đoạn nối từ Quốc lộ 18 đi Đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên;… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực. 

    Đường sắt 

    Hiện nay hệ thống đường sắt của thành phố Uông Bí bao gồm: Đường sắt quốc gia (Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long), đường sắt chuyên dùng (Vàng Danh – Uông Bí – Điền Công) và các đường nhánh với tổng chiều dài 31.5km. Về cơ bản, chất lượng giao thông đường sắt của tỉnh nằm ở mức khá ổn định; tỉnh cũng luôn chú trọng vào việc xây dựng, bảo trì các tuyến đường đang bị xuống cấp, một số hoạt động tu sửa  có thể kể đến như: Nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân theo tiêu chuẩn đường đơn cấp 2, khổ lồng 1.435 mm và 1.000 mm. Xây dựng thêm Ga trung chuyển hàng hóa đường sắt và đường bộ tại tại khu vực đồi phía Bắc ga Nam Khê, thành phố Uông Bí. 

    Hệ thống đường sắt tại thành phố Uông Bí(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Đường thuỷ

    Hiện tại thành phố có 3 cụm cảng chính phục vụ cho khai thác than và ngành điện bao gồm các cụm cảng: Bạch Thái Bưởi, Điền Công và cảng Xuân Lâm. Ngoài ra còn có một số bến bãi khác như bến sông Uông phục vụ cho chuyên chở vật liệu là chủ yếu. Tổng diện tích các cảng, kho, bến hiện nay là 35,8ha. Ngoài ra trong tương lai tỉnh cũng định hướng phát triển các bến trên sông Đá Bạc tại phường Phương Nam, xong giữ nguyên hệ thống các cảng hiện trạng bao gồm: Cảng Điền Công; Cảng Bạch Thái Bưởi; Cảng Xuân Lãm. 

    Quy hoạch thành phố Uông BíPhối cảnh hệ thống đường thuỷ thành phố Uông Bí(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Dự án trọng điểm

    Dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều 

    Là dự án với tổng chiều dài 41.2 km (đoạn qua thị xã Quảng Yên dài 1km, TP. Uông Bí 13.67 km và thị xã Đông Triều là 26.53km). Với có quy mô 10 làn xe, gồm 6 làn xe tiêu chuẩn đường cấp II đối với tuyến chính và 2 làn xe đường cấp III đối với đường song hành 2 bên, đường gom chạy 2 chiều.

    Dự án có tổng mức đầu tư trên 9400 tỷ đồng, với điểm đầu tại Km4+800 đường tỉnh 338, đấu nối vào tuyến đường khu công nghiệp Amata, điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 18 tại khu vực cổng tỉnh Quảng Ninh.

    Quy hoạch thành phố Uông BíHình ảnh nút giao trên trên tuyến đường dự án(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)

    Đến năm 2022, đoạn qua TP. Uông Bí đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, đạt 100%, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 118ha, tương đương 11.8/13.67km bằng 86%.

    Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long

    Là dự án có tổng chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); với tổng mức đầu tư là 7,665 tỷ đồng. 

    Quy hoạch thành phố Uông BíHình ảnh đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long(Nguồn: Sen Vàng tổng hợp) 

    Năm 2021, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

    Xem thêm: Quy hoạch Thành phố Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Xem thêm: Thông tin tổng quan về thành phố Cẩm Phả – Quảng Ninh

     

      Trên đây là những thông tin tổng quan về “Quy hoạch vùng thành phố Uông Bí Tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về tình hình quy hoạch vùng thành phố Uông Bí trong tương lai sắp tới. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đồng bằng Sông Hồng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.  

     

    Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực R&D

    Xem thêm báo cáo thị trường các tỉnh, thành vùng ĐBSH: Báo cáo nghiên cứu thị trường Quận Tây Hồ

    Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: https://nghiencuuphattrien.senvangdata.com/khoahock-2  

    Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Phạm Đắc Triều

    Thông tin liên hệ: 

    Website: https://senvangadata.com/

    Hotline: 0948.48.48.59

    Thẻ : senvangdata, kênh đầu tư sen vàng, phát triển dự án, Quy hoạch vùng thành phố Uông Bí, Định hướng phát triển không gian vùng thành phố Uông Bí, Quy hoạch sử dụng đất thành phố Uông Bí, Hạ tầng giao thông thành phố Uông Bí, R&D bất động sản; Quy trình xây dựng phòng R&D bất động sản, Nghiên cứu phát triển bất động sản, Tư vấn phát triển dự án, senvanggroup,

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VỚI SEN VÀNG GROUP

      Nội dung Qúy công ty cần tư vấn :

      "Cảm ơn Qúy công ty, sau khi điền thông tin, Sen Vàng sẽ liên hệ với Qúy công ty để xác nhận trong thời gian 48h!
      Chúc Qúy công ty ngày càng phát triển và thịnh vượng!

      Qúy công ty có thể liên hệ trực tiếp số Hotline Sen Vàng Group 0948484859 nếu cần gấp!

      Trân trọng! "

      TOP