Nằm bên bờ vịnh Bắc Bộ tươi đẹp, Hải Phòng từ lâu đã trở thành một điểm đến thu hút sự chú ý của cả người dân trong nước và du khách quốc tế. Với vẻ đẹp tự nhiên hòa quyện cùng sự phát triển vượt bậc, Thành phố Hải Phòng đã không chỉ là nơi có “hoa nở” mà còn đang mở ra một cơ hội đỉnh cao cho thị trường bất động sản.
Nhìn vào quá trình phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây, không khó để nhận ra sự chuyển mình đáng kể của thành phố này. Sự đầu tư vào hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và xã hội, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các lĩnh vực, trong đó có thị trường bất động sản.
Hãy cùng Sen Vàng Group trong bài viết dưới đây đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản của Thành phố Hải Phòng qua các yếu tố về tự nhiên, kinh tế và xã hội.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Tự nhiên của Hải Phòng đóng góp một phần quan trọng vào tiềm năng phát triển của ngành bất động sản tại địa phương này.
Thành phố Hải Phòng là thành phố duyên hải nằm ở hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình thuộc đồng Bằng sông Hồng. Sở hữu vị trí địa lý ấn tượng khi cách Thủ Đô Hà Nội 102 km về phía Đông Nam, tiếp giáp với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Biển Đông (đường bờ biển dài 125 km)
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội vùng châu thổ sông Hồng, Hải Phòng được xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh); là Trung tâm kinh tế – khoa học – kĩ thuật tổng hợp của Vùng duyên hải Bắc Bộ và là một trong những trung tâm phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước (Quyết định 1448 /QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ).
Hải Phòng nằm ở vị trí giao cắt giữa các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng. Thành phố có cảng biển quốc tế Lạch Huyện, giúp kết nối với thị trường quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế. Sự thuận lợi về giao thông là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành bất động sản.
Vùng đất rộng rãi và đa dạng: Hải Phòng có diện tích lớn và đa dạng về địa hình, từ đồng bằng đến các khu vực đồi núi. Điều này tạo ra nhiều cơ hội phát triển bất động sản đa dạng, từ các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp đến các khu du lịch nghỉ dưỡng.
Bờ biển và cảnh quan tự nhiên: Bờ biển Hải Phòng dài trên 125 km2, thấp và khá bằng phẳng, chủ yếu là cát bùn do 5 cửa sông chính đổ ra biển. Hải Phòng còn có đảo Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới và Cát Bà cũng là đảo lớn nhất thuộc khu vực vịnh Hạ Long.
Với khí hậu ôn đới nhiệt đới, Hải Phòng có bốn mùa rõ rệt và nhiệt độ ổn định quanh năm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án bất động sản như căn hộ, biệt thự, và các khu nghỉ dưỡng, vì môi trường sống thoải mái và hấp dẫn.
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Chính sự đầu tư đồng bộ những tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối giao thông được hoàn thiện đã tạo ra không gian Hải Phòng gần hơn với vùng kinh tế khác. Thành phố cũng đưa ra giải pháp giúp phát triển, tăng trưởng công nghiệp, du lịch hàng năm tăng cao. Hai hoạt động này tăng trưởng mạnh mẽ góp phần tạo thêm nhiều việc làm, thu hút lao động khiến nhà đầu tư bất động sản quan tâm hơn
Hạ tầng đường sắt
Nguồn: Senvangdata.com
Hải Phòng đã phát triển mạng lưới đường sắt liên kết với các khu vực trong cả nước, đặc biệt là với Hà Nội và các tỉnh phía Nam.
Theo Báo cáo quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 – bản dự thảo lấy ý kiến cộng đồng của UBND Thành phố, Hải Phòng dự kiến xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia; 4 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 4 tuyến đường sắt liên quan đến khu vực TP. Hải Phòng.
Cụ thể, xây mới tuyến đường sắt mới đường đôi, khổ 1.435mm Hà Nội – Hải Phòng. Tuyến chạy dọc tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phía nam đường cao tốc) đến ga Nam Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn, Lạch Huyện, dự kiến thực hiện năm 2030. Xây mới đường sắt Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh là tuyến song song với đường bộ ven biển, dự kiến thực hiện vào năm 2030.
Nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt nối đường sắt Yên Viên – Hạ Long đi cảng Lạch Huyện. Đây sẽ là tuyến phục vụ vận tải hàng hóa (qua thành phố mới Thủy Nguyên) khi có nhu cầu, dự kiến thực hiện vào năm 2030.
Cùng đó, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện hữu trong tương lai khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao mới Hà Nội – Hải Phòng. Nghiên cứu chuyển đổi tuyến hiện có thành đường sắt nội đô, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác tại khu vực ga trung chuyển Hải Phòng, dự kiến thực hiện năm 2030.
Đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long) từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn, dự kiến thực hiện năm 2050.
Đường bộ
Đường bộ tại Hải Phòng đã trải qua quá trình đầu tư và nâng cao, tạo ra một hạ tầng vận chuyển đáng tin cậy và hiệu quả. Các cải thiện và mở rộng đối với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội đô đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án nâng cấp đường, xây dựng hầm chui và cầu vượt đã góp phần giảm bớt tắc nghẽn giao thông và tối ưu hóa việc vận chuyển.
Các tuyến đường huyết mạch nối Hải Phòng với các tỉnh thành khác bao gồm: Quốc lộ 5, quốc lộ 10, quốc lộ 37, và các tuyến đường cao tốc như Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng – Ninh Bình.
Hải Phòng còn được mệnh danh là thành phố trăm cầu, với những cây cầu “nghìn tỷ”. Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Hải Phòng dự kiến xây dựng hơn 100 cây cầu.
Một số công trình cầu tiêu biểu như: cầu Bính bắc qua sông Cấm nối giữa quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, được cho là một trong những cây cầu đẹp nhất Đông Nam Á; cầu Lạc Long bắc qua sông Tam Bạc, thuộc quận Hồng Bàng…
Về giao thông đô thị, Hải phòng có khoảng 600 tuyến phố, nằm trong 7 quận nội thành. Đường dài nhất là đường Phạm Văn Đồng, dài 14,5km. Ngắn nhất là phố Đội Cấn, nối từ phố Lê Lợi đến phố Lương Văn Can thuộc quận Ngô Quyền, chỉ dài hơn 70 mét.
Hầu hết các quận huyện của Hải Phòng đều có các bến xe vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Nguồn: Senvangdata.com
Nguồn: Senvangdata.com
Nguồn: Senvangdata.com
Đường thủy
Hải Phòng có vị trí chiến lược, là cửa ngõ ra biển kết nối với thế giới của cả miền Bắc . Do vậy, hệ thống cảng biển của thành phố được chú trọng đầu tư mở rộng từ rất sớm. Đầu thế kỷ 20, cảng Hải Phòng đã có mối quan hệ gắn bó với nhiều cảng lớn ở Đông Nam Á, châu Á, châu Đại Dương, Bắc Mỹ, ven Ấn Độ Dương, Địa Trung Hải, Đại Tây Dương, biển Bắc Âu…
Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, cùng với Cảng Sài Gòn là một trong hai hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, hiện đang được Chính phủ nâng cấp. Cảng Hải Phòng nằm trên tuyến đường giao thông trên biển, kết nối Singapore với Hong Kong và các cảng của Đông Á và Đông Bắc Á.
Ngoài cảng biển, ở Hải Phòng còn có hơn 20 bến cảng khác với các chức năng khác nhau, như vận tải chất hóa lỏng (xăng, dầu, khí đốt), bến cảng đóng tàu, bến cho tàu vận tải đường sông nhỏ có trọng tải 1-2 tấn như cảng sông Vật Cách, cảng sông Sở Dầu.
Nguồn: Senvangdata.com
Đường thủy nội địa
Hoạt động vận tải đường thủy nội địa là một mắt xích quan trọng trong phát triển logistics của Hải Phòng. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, tuyến vận tải này hoạt động chưa hiệu quả, mới chỉ đạt khoảng 2% trên tổng sản lượng hàng hóa container thông qua cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Với lợi thế có mạng lưới đường thủy nội địa dài gần 2.700km, chiếm khoảng 40% tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước, cùng quyết định giảm phí mới thực thi, nhiều chuyên gia logistics kỳ vọng Hải Phòng sẽ mở rộng thu hút được hàng container đi bằng đường thủy giảm tải cho vận tải đường bộ.
Đường hàng không
Hải Phòng hiện chỉ có một sân bay phục vụ dân sự và Sân bay quốc tế Cát Bi là sân bay đầu tiên của miền Bắc. Sân bay Cát Bi là một sân bay cấp III, thuộc thành phố Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố 5 km.Thành phố có dự án nâng cấp sân bay xây dựng một cảng hàng không quốc tế Hải Phòng dự kiến đặt tại huyện Tiên Lãng.
Đây là Dự án có khả năng sẽ là sân bay lớn nhất tại miền Bắc với quy mô khoảng 6000 ha với tổng vốn đầu tư dự tính hiện thời qua 3 giai đoạn đến 2030 là hơn 8 tỷ USD.
Nguồn: Senvangdata.com
Nguồn: Senvangdata.com
So với các thành phố trực thuộc trung ương, Hải Phòng có tốc độ GRDP tăng trưởng cao nhất đạt 9,94 gấp 2,2 lần so với mức bình quân chung cả nước.
Tổng (GRDP) 6 tháng đầu năm năm 2023 ước tăng 9,94% so với cùng kỳ năm trước (kế hoạch tăng 12,7%-13%), đứng thứ 3 cả nước và thứ nhất vùng đồng bằng Sông Hồng.
Bình quân 6 tháng năm 2023, CPI tăng 3,64% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,73% của 6 tháng năm 2022. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6/2023 tăng 2,99%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 09 nhóm tăng giá và 02 nhóm giảm giá.
Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 46.490,8 tỷ đồng, đạt 39,93% Dự toán Hội đồng nhân nhân thành phố giao và bằng 84,83% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn: Senvangdata.com
Từ đầu năm 2023 đến ngày 23/6/2023, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn thành phố đạt 1.811,94 triệu USD, bằng 164,8% so với cùng kỳ năm 2022
Năng lực cạnh tranh của Hải phòng Năm 2022 đạt 70,76 đứng thứ 3 cả nước và cao nhất trong 5 TP trực thuộc TW, nhìn chung giai đoạn 2018-2022 CPI của Hải Phòng tăng mạnh dưới sự lãnh đạo đúng đắn của ban lãnh đạo với sự thắt chặt về pháp lý và điểm mạnh là tỉnh ven biển có nhiều lợi thế kinh tế giúp đẩy mạnh tính năng động và tăng khả năng cạnh tranh với các tỉnh thành khác
Biểu Đồ:So sánh năng lực cạnh tranh của 5 thành phố trực thuộc trung ương năm 2021 và 2022
Nguồn: Senvangdata.com
Theo Nghị quyết số 10 năm 2014 của HĐND thành phố, các trung tâm, bệnh viện tuyến quận, huyện từng bước được rà soát, quan tâm đầu tư nâng cấp, xây mới hiện đại. Nổi bật nhất là cuối năm 2021, quận Dương Kinh khởi công xây dựng Trung Tâm Y Tế quận, với quy mô 7 tầng, 700 giường bệnh, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 222 tỷ đồng. Trước đó, bệnh viện An Lão cũng được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục mới. Ngoài ra còn có bệnh viện đa khoa Thuỷ Nguyên được hoàn thành xây mới và đưa vào sử dụng
Nguồn: Senvangdata.com
Trong năm 2022, du lịch Hải Phòng đón 7 triệu lượt khách, vượt 54,5% kế hoạch, tăng 94% so với năm 2021, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Với chiến lược đó, một số sản phẩm du lịch như Food Tour Hải Phòng, City Tour được làm mới, định vị lại. Với đà phục hồi tốt, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 7,3 triệu lượt khách vào năm 2023. Theo phân tích lượng khách đến năm 2022, Hải Phòng chủ yếu là khách du lịch nội địa, chiếm hơn 90%.
Nguồn: Senvangdata.com
Theo Quyết Định số 323/ QĐ-TTg(2023) về “Quy hoạch chung thành phố hải phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050”, Hải Phòng được quy định theo các đầu mục sau
Bản đồ quy hoạch định hướng phát triển không gian thành phố Hải Phòng
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Quy hoạch sử dụng đất
Nguồn: Senvangdata.com
Với mục tiêu phát triển khu vực thành phố Hải Phòng trở thành Trung tâm logistics quốc tế hiện đại, gắn với cảng biển quốc tế kết nối với các tuyến hành lang, vành đai kinh tế , đất xây dựng đô thị của hải phòng được dự kiến tăng lên khi đề án phát triển không gian vùng trong giai đoạn 2040 tầm nhìn 2050
Một vài quy hoạch trọng điểm của Hải Phòng có thể kể đến như:
Thị trường bất động sản tại Hải Phòng
Tổng quan thị trường Bất động sản Hải Phòng đầu năm 2023. Update tháng 8/2023
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Thị trường cao tầng
Nguồn: Senvangdata.com
Thị trường BĐS khu đô thị mới
Nguồn: Senvangdata.com
Thị trường đất đấu giá
Nguồn: Senvangdata.com
Thị trường tái định cư
Nguồn: Senvangdata.com
Phân khúc đất nền
Đối với đất nền tái định cư, đất phân lô khu vực quận trung tâm và 1 số khu vực phát triển kinh tế trọng điểm như Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An ,Thủy Nguyên, An Dương…giá đất giảm từ 15-20 giá, giảm 20-25% so với quý 1/2022. Tại thời điểm hiện tại giá giữ ổn định hơn, tình trạng giảm nhiều, cắt lỗ ít dần, lượng giao dịch giảm nhiều chủ yếu bán cho người tiêu dùng xây nhà ở, giữ tiền hoặc đầu tư trung hạn, dài hạn.
Đối với đất nền thổ cư trong dân cũng giảm chung theo thị trường, giao dịch giảm nhiều vì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn tại các khu phân lô giá hợp lý, ô tô vào được, giao thông cơ sở hạ tầng đồng bộ…Giá bất động sản tại khu vực trung tâm giao động khoảng 35-40 tr/ m2, tại khu vực vùng ven khoảng 8-15 tr/m2
Phân khúc bất động sản công nghiệp
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Bất động sản Công Nghiệp là điểm sáng, phát triển mạnh của thị trường bđs Hải Phòng, ngoài 5000 ha của 12 khu công nghiệp mà Hải Phòng đang triển khai đầu tư, Hải Phòng còn triển khai thêm 15 khu công nghiệp với diện tích 6200 ha thu hút thêm 12-15 tỷ USD
Hải Phòng định hướng phát triển bền vững các khu CN, khu KT theo hướng công nghiệp sinh thái. Hiện HP có 2 KCN sinh thái là KCN Nam Cầu Kiền (236,32 ha) và KCN DEEP C (540 ha) chiếm 16,5% diện tích các KCN.
Hiện tỷ lệ lấp đầy các KCN tại Hải Phòng rất cao đạt trên 90 % với mức giá thuê trung bình BĐS công nghiệp đã lên tới 100 USD/m2/ chu kỳ thuê, thuộc mức cao tại thị trường Miền Bắc ( cao hơn Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương). Những KCN có giá thuê cao tại Hải Phòng đều là những KCN có vị trí thuận tiện về logistics, có hạ tầng sinh thái tốt và có nhiều tiện ích đồng bộ để phục vụ các nhà đầu tư như KCN sinh thái Nam Cầu Kiền, KCN Sinh thái Deep C, KCN Nam đình Vũ, Tràng Duệ, Vsip…
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Nguồn: Sen Vàng tổng hợp
Xem thêm: Bất động sản Đồng bằng sông Hồng: Sức hấp dẫn không thể bỏ lỡ
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Hải Phòng- Thành phố hoa nở và và cơ hội đỉnh cao cho thị trường bất động sản” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường bất động sản tại Thành phố Hải Phòng. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đồng bằng Sông Hồng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.
|
Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính:
R&D bất động sản: Điều cần biết để tối ưu hóa danh mục đầu tư
Xem thêm báo cáo thị trường các tỉnh, thành vùng ĐBSH
Báo cáo nghiên cứu thị trường tỉnh Vĩnh Phúc
Xem thêm các video phân tích của chuyên gia Nguyễn Thị Bích Ngọc về phát triển dự án tại: Kênh đầu tư Sen Vàng
Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua:
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP