Nổi tiếng với bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Bình Định đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Quy hoạch du lịch Tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ví như bản nhạc du dương, vẽ nên bức tranh tương lai tươi sáng cho ngành du lịch địa phương, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Trong bài viết lần này, hãy cùng Sen Vàng tìm hiểu Tóm tắt quy hoạch du lịch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Bình Định là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có diện tích tự nhiên là 606.640 ha. Trung tâm hành chính của tỉnh là Thành phố Quy Nhơn, nằm cách thủ đô Hà Nội 1.065km và cách Thành phố Hồ Chí Minh 649km, có tọa độ địa lý từ 13 độ 30’45’’ đến 14 độ 42’15’’ vĩ độ Bắc; từ 108 độ 36’30’’ đến 109 độ 18’15’’ kinh độ Đông. Có giới cận như sau: phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp tỉnh Gia Lai; phía Nam giáp tỉnh Phú Yên; phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Bình Định nằm sát bên sườn phía Đông của dãy núi Trường Sơn, có địa hình dốc và phức tạp. Hướng dốc chính từ Tây sang Đông, núi và đồng bằng xen kẽ nhau do một số dãy núi từ Trường Sơn kéo dài xuống biển tạo thành.
Địa hình thấp dần từ Tây sang Đông, với độ chênh lệch khá lớn. Nếu ở cao nguyên phía Tây có cao độ từ 500 – 700m thì ở đồng bằng Bình Định chỉ có cao độ 20 – 30m, vùng ven biển cao độ 2 – 3m.
Với đặc điểm địa hình đa dạng (miền múi, trung du, đồng bằng, đầm phá ven biển, đảo) thuận lợi cho tỉnh Bình Định phát triển kinh tế xã hội. Vùng núi và trung du có thể phát triển các cây thực phẩm, cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả. Vùng đồng bằng thuận lợi phát triển nông nghiệp cây công nghệ cao, cây lương thực. Vùng ven biển thuận lợi phát triển nuôi trồng thủy sản, phát triển cảng biển. Ngoài ra, sự đa dạng địa hình, địa mạo tạo nên nhiều cảnh quan đẹp thuận lợi cho phát triển du lịch, nghỉ dưỡng.
Dân số tỉnh Bình Định năm 2023 ước tính khoảng 1.506,3 nghìn người; trong đó, nam có 749 nghìn người, chiếm 49,7%, nữ có 757,3 nghìn người, chiếm 50,3% trong tổng số dân.
Lực lượng lao động tính đến năm 2020 chiếm 57,29% dân số của tỉnh. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của tỉnh Bình Định năm 2020 là 852.459 người, lao động có việc làm năm 2020 là 831.398 người. Nguyên nhân chính dẫn đến lực lượng lao động và lao động có việc làm giảm ở năm 2020 là do đại dịch COVID-10 và xu hướng già hóa dân số của tỉnh diễn ra khá nhanh trong những năm gần đây.
Tính đến hết năm 2020, tỷ lệ lao động có việc làm đã qua đào tạo trong tỉnh đạt 24,5%, trong đó lao động đã qua đào tạo khu vực thành thị đạt 42,7%; khu vực nông thôn đạt 16,7%. (Theo niên giám thống kê tỉnh Bình Định năm 2021)
Trong 10 năm qua, quy mô tổng sản phẩm trên địa bản (GRDP) tỉnh Bình Định có xu hướng tăng. Trong đó, GRDP năm 2019 tăng 8702 tỷ đồng so với năm 2018, năm 2020 tăng 6571 tỷ đồng so với năm 2019.
Cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh có những bước chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản trong GRDP của tỉnh ngày càng giảm và tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp ngày càng tăng: Tỷ trọng ngành nông – lâm nghiệp – thủy sản giảm từ 34,8% năm 2011 xuống 1,5% năm 2015 và đạt 29,7% năm 2020 (giảm 5,1 điểm phần trăm so với năm 2011) tương ứng với sự gia tăng tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp từ 65,2% năm 2011 lên 68,5% năm 2015 và đạt 70,3% năm 2020. Tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ngày càng giảm trong cơ cấu kinh tế và sự chuyển dịch này cơ bản phù hợp với xu thế chuyển dịch chung của cả nước.
Sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao; vui chơi giải trí; nhất là tháng 6 – tháng cao điểm của mùa du lịch thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tỉnh, nhằm kích cầu du lịch trong tỉnh, do đó CPI 6 tháng đầu năm 2024 tại tỉnh Bình Định tăng 2,71% so với bình quân cùng kỳ. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo và điều hành quyết liệt, sâu sát, do đó, chỉ số giá tiêu dùng trong tầm kiểm soát đã góp phần ổn định và tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến đầu tư và sản xuất kinh doanh.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh Bình Định tháng 6 năm 2024 tăng 0,17% so tháng trước; tăng 3,14% so với cùng kỳ năm trước; tăng 1,46% so với tháng 12 năm trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính của tháng 6/2024, có 04 nhóm tăng giá so với tháng trước như: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 0,43%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%. Ngược lại, có 03 nhóm giảm: Nhóm giao thông giảm 2,14%; nhóm văn hóa, giải trí du lịch giảm 0,21%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,02%. Có 04 nhóm chỉ số ổn định so với tháng trước là nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhóm bưu chính viễn thông và nhóm giáo dục.
– Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2022 ước đạt 7.334,5 tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 14,1% so với cùng kỳ; tính chung quý I/2022, giá trị ước đạt 22.939 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ
Bình Định vốn là địa danh nổi tiếng không chỉ bởi các Làng Võ, Lò Võ vang danh khắp xứ, cái nôi của Nghệ thuật Tuồng, mà còn nổi tiếng bởi những ngọn tháp Chàm, rêu phong cổ kính, tiếng trống trận Quang Trung được mài dũa, trau chuốt để giờ đây trở thành chương trình nghệ thuật nổi tiếng.
Đến với Bình Định chắc chắn du khách sẽ được trải nghiệm những điều hết sức thú vị, đặc biệt là những di tích văn hóa, chương trình nghệ thuật độc đáo chỉ có ở miền Đất Võ. Đó là vẻ đẹp cổ kính, huyền bí, mang giá trị nghệ thuật cao của 8 cụm với 14 tháp Chăm vô giá, trong đó Dương Long là cụm tháp gạch cao lớn và đẹp nhất Đông Nam Á.
Đến Bình Định, du khách không chỉ được đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, khám phá nét đẹp văn hóa ngàn năm của các di tích Chămpa, nghệ thuật Tuồng, bài Chòi, thưởng thức những tiết mục võ cổ truyền độc đáo, mà còn có dịp ghé thăm và trải nghiệm một cuộc sống dân dã, bình dị của những làng nghề lâu đời nổi tiếng với vô số sản phẩm độc đáo, giàu hàm lượng văn hóa của miền đất Võ này.
Khách phương xa về thăm Bình Định không chỉ bị quyến rũ bởi những danh lam thắng cảnh, những di tích – văn hóa hay những đêm hát Bội hấp dẫn mà còn bị quyến rũ bởi những món ăn đặc sản lạ miệng mang nét đặc trưng văn hóa của miền đất võ như: Rượu Bầu Đá, Nem chợ huyện, Bánh Ít lá gai, bún Chả cá Quy Nhơn, bánh Hỏi lòng heo, bún Song Thằn,…
– Hoàn thiện hệ thống giao thông quốc gia, vùng, tỉnh: QL.1; QL.1D; QL.19; QL.19D; ĐT.639; ĐT.640;
– Giao thông trong khu đô thị hiện hữu: tiếp tục được nâng cấp, cải tạo.
– Giao thông khu đô thị mới: Xây mới các tuyến đường chính kết nối với mạng lưới giao thông đối ngoại.
– Nghiên cứu tổ chức hệ thống bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh đô thị.
– Hoàn thiện cơ bản mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, theo tiêu chí giao thông trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phù hợp với chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030.
– Nâng cấp, cải tạo 01 bến xe: BXK Trung tâm Quy Nhơn (loại 1).
– Đường thủy nội địa: 01 tuyến Hải Cảng – Nhơn Châu đang khai thác với tần suất 01 chuyến đi/về trong ngày với chiều dài 30km.
– Tuyến nhánh Diêu Trì-Quy Nhơn dài 12 km, ga Quy Nhơn là ga cụt. Do khối lượng hàng hoá và hành khách trên tuyến này quá nhỏ bé mỗi ngày chỉ có 01 chuyến tàu từ Quy Nhơn đi TPHCM và ngược lại, nên khai thác không hiệu quả. Nghiên cứu đường sắt đô thị có thể tận dụng cải tạo tuyến nhánh này.
Đường sắt
Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh: đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Định: Nâng cấp, từng bước hiện đại hóa để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h đến 90km/h đối với tàu khách và 50km/h đến 60km/h đối với tàu hàng. Tầm nhìn đến năm 2050: Duy trì đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh để khai thác vận chuyển hàng hóa và hành khách theo khu đoạn.
Nâng cấp ga Diêu Trì thành ga tổng hợp, xây dựng mới 02 ga hàng hóa tại khu vực xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) và xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) phục vụ vận chuyển hàng hóa khu vực cảng cạn Quy Nhơn và các trung tâm logistics.
Di dời ga Quy Nhơn ra ngoài trung tâm thành phố về Nhơn Bình. Nghiên cứu xây dựng mới đoạn tuyến Diêu Trì – Nhơn Bình, bổ sung 01 ga hành khách tại Nhơn Bình để phục vụ nhu cầu vận tải hành khách.
Đường hàng không
Đầu tư mới nhà ga, mở rộng sân đỗ, xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 và các đường lăn; giai đoạn đến năm 2030 là Cảng hàng không cấp 4C, công suất 5,0 triệu hành khách/năm, 12.000 tấn hàng hóa/năm; giai đoạn đến năm 2050 là Cảng hàng không cấp 4E, công suất 7,0 triệu hành khách/năm, 27.000 tấn hàng hóa/năm; cảng hàng không Phù Cát đến năm 2030 thành sân bay quốc tế.
Thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh Bình Định đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về hệ thống doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và hạ tầng du lịch. Lượng du khách, tổng thu, đóng góp vào GDP cũng ngày càng tăng. Tỉnh đang tiếp tục xây dựng đề án phát triển du lịch, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.
Những năm qua, Bình Định đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Du lịch “Quy Nhơn – Bình Định” trở thành một thương hiệu du lịch, nhất là TP.Quy Nhơn được vinh dự nhận danh hiệu là “Thành phố du lịch sạch ASEAN 2020” tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á và đang dần khẳng định là điểm đến hàng đầu Châu Á. Tờ Traveller của Australia cũng đã chia sẻ về Quy Nhơn – nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp. Đây là những cơ hội để đưa Bình Định trở thành một trong những địa điểm du lịch quan trọng trong chuỗi du lịch biển tại miền Trung, cả nước và trong khu vực.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các đề án, kế hoạch về phát triển du lịch, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm du lịch xanh, bền vững: Du lịch Golf, du lịch khám phá khoa học, và du lịch cộng đồng (xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn; làng rau Thuận Nghĩa, huyện Tây Sơn; làng K3, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh).
Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Cụ thể:
Trong năm 2023, ngành Du lịch tỉnh sẽ triển khai các hoạt động trọng tâm về: (1) Phát triển, đa dạng hóa thị trường khách, chú trọng phát triển các thị trường khách có khả năng chi trả cao; (2) Phát triển sản phẩm và cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch; (3) Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đánh giá, cam kết thực hiện các tiêu chí về nâng cao chất lượng dịch vụ của các loại hình: Cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, vận chuyển khách du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm, lữ hành; (4) Đổi mới công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; (5) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (6) Công tác quản lý nhà nước về du lịch, môi trường du lịch.
Giai đoạn từ năm 2024 – 2025 và những năm tiếp theo, ngành sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Khuyến khích đầu tư nâng cấp và hình thành hệ thống cửa hàng mua sắm các mặt hàng quà lưu niệm, đặc sản vùng, miền, thủ công truyền thống. Phát triển sản phẩm quà tặng lưu niệm từ các sản phẩm OCOP.
Thu hút đầu tư các dự án nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí; hình thành các trung tâm thương mại – mua sắm cao cấp phục vụ du lịch.
Liên kết mở các chuyến bay để khai thác, thu hút du khách đến tỉnh.
Duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và lễ hội lớn tạo thương hiệu du lịch Bình Định: Lễ hội du lịch Bình Định “Quy Nhơn – Thiên đường biển”; Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định; Lễ hội Mai Vàng;…
Phát triển sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo (MICE).
Tập trung thu hút khách du lịch thị trường TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh đã có đường bay trực tiếp đến Bình Định; từng bước mở rộng thị trường các tỉnh lân cận. Đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ở các thị trường gần, tăng trưởng nhanh: Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Đông Nam Á (Lào, Thái Lan, Campuchia,…).
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý du lịch gắn với ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, nhân lực quản trị cao cấp của doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề, nhân lực quản lý điểm đến.
Hai năm qua, ngành Du lịch tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Năm 2022, ngành đã từng bước khắc phục khó khăn, kịp thời ban hành nhiều chương trình, giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch và dần phục hồi, thích ứng với tình hình mới.
Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong việc “kích cầu du lịch”, thời gian tới, ngành sẽ triển khai các công tác trọng tâm như sau:
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm với đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ;
Tổ chức khảo sát, liên kết, xây dựng sản phẩm và giới thiệu điểm đến du lịch Quy Nhơn – Bình Định tại các tỉnh, thành phố có thị trường khách du lịch tiềm năng (TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội, Hải Phòng, Lâm Đồng, Gia Lai, Ninh Bình,…)
Mở rộng thị trường mới, khai thác hiệu quả đường bay thẳng từ Hải Phòng đến Quy Nhơn; nối lại đường bay thẳng từ Đà Lạt đến Quy Nhơn, tập trung thu hút thị trường khách nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá điểm đến, hình ảnh du lịch Bình Định trong và ngoài nước thông qua việc tham gia các sự kiện, hội chợ quy mô lớn mang tầm quốc gia và quốc tế: Năm Du lịch quốc gia; Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM); Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE); Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch Quốc tế Đà Nẵng và các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước,…
Thời gian tới, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, tỉnh cũng xây dựng phương án quy hoạch giải quyết một số khó khăn còn tồn tại trong việc thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư từ những “ông lớn” trong lĩnh vực khách sạn như Hilton, Accor (Sofitel), Intercontinental, Sol Melia, Hyatt, Sheraton, SunGroup, VinaCapital, CT Group,… Đồng thời tăng cường kêu gọi đầu tư vào các dự án về du lịch.
Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư, bên cạnh khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, Bình Định cũng hết sức chú trọng công tác cải cách hành chính. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Tóm tắt quy hoạch du lịch Tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về thị trường Bình Dương để cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
————————–
Dịch vụ tư vấn Phát triển dự án: Xem chi tiết
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
————————–
Khóa học Sen Vàng:
Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản
Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản
Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website: https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Hotline: 0948 48 48 59
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
#senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP