Với vai trò là trung tâm công nghiệp – logistics – đô thị lớn nhất cả nước, vùng Đông Nam Bộ gồm TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu – Long An đang triển khai mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược. Danh sách 20 tuyến giao thông nổi bật dưới đây bao gồm cao tốc – vành đai – đường sắt – metro, không chỉ kết nối 6 tỉnh thành mà còn định hình một siêu vùng đô thị – công nghiệp – logistics bền vững trong tương lai.
Xem thêm: 20 tuyến giao thông nổi bật nhất kết nối trực tiếp 6 tỉnh TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu – Long An
Đồng Nai sáp nhập Bình Phước: Hình thành đô thị tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch lớn nhất vùng TP. HCM
Phân tích khả năng phát triển TP. Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương
1. TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
2. Bến Lức – Long Thành
3. Dầu Giây – Phan Thiết
4. Biên Hòa – Vũng Tàu
5. Dầu Giây – Liên Khương
6. Chơn Thành – Đồng Phú – Tân Uyên
7. TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
8. Bình Phước – Long Thành
9. TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu (qua Đồng Nai)
10. Bình Phước – Đồng Nai
11. Vành đai 2 TP.HCM
12. Vành đai 3 TP.HCM
13. Vành đai 4 TP.HCM
14. TP.HCM – Lộc Ninh (liên vận quốc tế)
15. Dĩ An – Lộc Ninh
16. Thủ Thiêm – Long Thành (phục vụ sân bay)
17. TP.HCM – Cần Thơ (qua Bình Dương)
18. Biên Hòa – Vũng Tàu (hàng hóa – cảng biển)
19. Metro số 1 kéo dài (Suối Tiên – Bình Dương – Đồng Nai)
20. Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cát Lái
STT |
Tuyến |
Loại hình |
Trạng thái |
Chiều dài (km) |
Khởi công |
Hoàn thành |
Ghi chú |
Lưu ý |
1 |
Vành đai 2 TP.HCM |
Vành đai |
Đang xây dựng từng đoạn |
64 |
2007 |
Dự kiến 2025 |
Còn 14 km chưa hoàn thiện |
Đoạn cầu Phú Hữu – nút giao Bình Thái và nút giao An Lập – Nguyễn Duy Trinh đang đẩy nhanh tiến độ, có thể hoàn thành sớm hơn 2025 nếu không gặp trở ngại. |
2 |
TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây |
Cao tốc |
Đang khai thác |
55 |
2009 |
2015 |
TP.HCM ↔ Đồng Nai |
Tuyến huyết mạch kết nối sân bay Long Thành, nhưng thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Đề xuất mở rộng lên 8-10 làn xe. |
3 |
Bến Lức – Long Thành |
Cao tốc |
Đang thi công |
57 |
2014 |
Dự kiến 2026 |
Long An → TP.HCM → Đồng Nai |
Tiến độ có thể trễ đến 2027 do khó khăn giải phóng mặt bằng ở Long An và Đồng Nai. |
4 |
Dầu Giây – Phan Thiết |
Cao tốc |
Đã khai thác |
99 |
2017 |
2022 |
Đồng Nai → Bình Thuận |
Kết nối Đông Nam Bộ với miền Trung, giảm tải cho QL1A. |
5 |
Biên Hòa – Vũng Tàu |
Cao tốc |
Đang thi công |
77 |
2023 |
Dự kiến 2026 |
Đồng Nai ↔ BR-VT, kết hợp nâng cấp Quốc lộ 51 |
Giảm tải QL51, hỗ trợ khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay Long Thành. Nâng cấp QL51 song song để tránh nhầm lẫn với cao tốc. |
6 |
Dầu Giây – Liên Khương |
Cao tốc |
Đang thi công đoạn đầu |
200 |
2023 |
– |
Đồng Nai ↔ Lâm Đồng |
Chỉ đoạn Dầu Giây – Tân Phú (60 km) đang thi công, các đoạn còn lại chưa có mốc hoàn thành cụ thể. |
7 |
Vành đai 3 TP.HCM |
Vành đai |
Đang thi công |
76 |
2023 |
Dự kiến 2026 |
TP.HCM ↔ Bình Dương ↔ Đồng Nai |
Dự kiến thông tuyến chính cuối 2025, toàn bộ hoàn thành 2026. Cầu Bình Gởi và cầu song hành được ưu tiên đầu tư. |
8 |
Chơn Thành – Đồng Phú – Tân Uyên |
Cao tốc |
Đang chuẩn bị đầu tư |
~60 |
Dự kiến 2025 |
Dự kiến 2028 |
Bình Dương ↔ Bình Phước |
Tuyến quan trọng kết nối khu công nghiệp Bình Dương với Bình Phước, cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Xác định là dự án Chơn Thành – Đồng Phú – Tân Uyên theo quy hoạch. |
9 |
TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành |
Cao tốc |
Đã quy hoạch |
~70 |
Dự kiến 2026 |
Dự kiến 2029 |
TP.HCM ↔ Bình Dương ↔ Bình Phước |
Kết nối vùng công nghiệp Bình Dương – Bình Phước, cần xác định nguồn vốn đầu tư. |
10 |
Vành đai 4 TP.HCM |
Vành đai |
Đã quy hoạch |
197.6 |
Dự kiến 2026 |
Dự kiến 2030 |
Long An ↔ TP.HCM ↔ Bình Dương ↔ Đồng Nai ↔ BR-VT |
Tuyến chiến lược liên kết 5 tỉnh, cần cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Long An đề xuất hỗ trợ 75% vốn Trung ương. |
11 |
Bình Phước – Long Thành |
Cao tốc |
Giai đoạn đề xuất |
~100 |
– |
– |
Bình Phước → sân bay Long Thành |
Đề xuất kết nối qua Vành đai 4 thay vì cầu Mã Đà để tránh ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. |
12 |
TP.HCM – Lộc Ninh |
Đường sắt |
Đã quy hoạch |
~128 |
– |
– |
Tuyến liên vận quốc tế qua Campuchia |
Tiến độ chậm do cần đàm phán với Campuchia, chưa có mốc khởi công cụ thể. |
13 |
Dĩ An – Lộc Ninh |
Đường sắt |
Chuẩn bị đầu tư |
~100 |
– |
– |
Qua Bình Dương – Đồng Xoài |
Bổ sung ga An Bình làm ga hành khách, cần xác định nguồn vốn. |
14 |
Thủ Thiêm – Long Thành |
Đường sắt |
Đã quy hoạch |
~38 |
– |
– |
Phục vụ sân bay Long Thành |
TP.HCM đề xuất làm cơ quan chủ quản, cần ưu tiên để phục vụ sân bay Long Thành giai đoạn 1 (2025). |
15 |
TP.HCM – Cần Thơ (qua Bình Dương) |
Đường sắt |
Giai đoạn quy hoạch |
~134 |
– |
– |
Miền Tây ↔ Đông Nam Bộ |
Nằm trong quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, lộ trình qua Bình Dương chưa xác định chi tiết. |
16 |
Biên Hòa – Vũng Tàu (đường sắt) |
Đường sắt |
Đã quy hoạch |
~84 |
– |
– |
Tuyến hàng hóa – cảng biển |
Kéo dài đến ga An Bình (Bình Dương), hỗ trợ vận tải cảng Cái Mép – Thị Vải. |
17 |
TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu (qua Đồng Nai) |
Cao tốc |
Đã quy hoạch |
~90 |
Dự kiến sau 2025 |
– |
TP.HCM ↔ Đồng Nai ↔ BR-VT |
Tuyến chiến lược kết nối TP.HCM qua Biên Hòa (Đồng Nai) đến Vũng Tàu, giảm tải cho QL51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Cần xác định lộ trình chi tiết. |
18 |
Bình Phước – Đồng Nai |
Cao tốc |
Giai đoạn đề xuất |
~80 |
– |
– |
Kết nối trực tiếp Bình Phước ↔ Đồng Nai |
Hỗ trợ kết nối khu công nghiệp Bình Phước với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải, cần nghiên cứu tiền khả thi. |
19 |
Metro số 1 kéo dài (Suối Tiên – Bình Dương – Đồng Nai) |
Metro |
Đang nghiên cứu |
~32.43 (Bình Dương), ~18.3 (Đồng Nai) |
Dự kiến 2025 |
– |
Kết nối TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai |
Tổng vốn ước tính 3.6 tỷ USD, chia 3 đoạn. Bình Dương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi, cần cơ chế đặc thù. |
20 |
Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cát Lái |
Đường sắt |
Đã đề xuất |
~10 |
– |
– |
Phục vụ cảng Cát Lái |
Giảm tải đường bộ, hỗ trợ vận tải hàng hóa từ Thủ Thiêm đến cảng Cát Lái, chưa có mốc triển khai. |
20 tuyến giao thông chiến lược đang từng bước định hình một siêu vùng kinh tế liên tỉnh Đông Nam Bộ, nơi TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu – Long An không còn phát triển rời rạc mà được kết nối chặt chẽ bởi mạng lưới hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Sự kết hợp giữa cao tốc – vành đai – đường sắt – metro chính là lời giải để:
Khi tất cả các tuyến hoàn thiện trong giai đoạn 2025–2030, Đông Nam Bộ sẽ vươn lên trở thành vùng kinh tế có kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại và tích hợp bậc nhất Đông Nam Á.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “20 tuyến giao thông nổi bật nhất kết nối trực tiếp 6 tỉnh TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu – Long An” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/. |
![]() |
______________
Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng :
Dịch vụ tư vấn : https://senvangdata.com.vn/dich-vu/dich-vu-tu-van
Tài liệu : https://senvangacademy.com/collections/tai-lieu/
Báo cáo nghiên cứu thị trường : https://senvangdata.com/reports
—————————
Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam
Website: https://senvanggroup.com/
Website Cổng thông tin dữ liệu : https://senvangdata.com/
Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j
Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210
Fanpage: https://www.facebook.com/bds.senvangdata
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ngocsenvang/
TikTok: https://www.tiktok.com/@senvanggroup
Hotline liên hệ: 0948.48.48.59
Email: info@senvanggroup.com
————————————————————————–
© Bản quyền thuộc về : Kênh Đầu Tư Sen Vàng
© Copyright by “Kenh Dau Tu Sen Vang” Channel ☞ Do not Reup
#senvanggroup, #kenhdautusenvang, #phattrienduan, #phattrienbenvung, #realcom, #senvangdata,#congtrinhxanh, #taichinhxanh #proptech, #truyenthongbatdongsan #thuonghieubatdongsan,
#công_ty_tư_vấn_phát_triển_dự_án
#R_D_Nghiên_cứu_phát_triển_dự_án_bất_động_sản
#phân_tích_chuyên_gia_bất_động_sản
#tiêu_điểm_bình_luận_thị_trường_bất_động_sản
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP