Hậu Giang là một tỉnh nằm ở trung tâm châu thổ sông Mê Kông, Hậu Giang sở hữu vị trí giàu tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội. Những năm qua, Hậu Giang đã nắm bắt thời cơ, bứt phá vươn lên trở thành điểm sáng phát triển đô thị của khu vực. Chi tiết quy hoạch tỉnh Hậu Giang được nêu đầy đủ và cụ thể trong Quyết định số 952/QĐ-TTg ngày 3/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.
Trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp lại một số điểm nổi bật để bạn đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được tổng quan về quy hoạch vùng tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Một góc tỉnh Hậu Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Mục tiêu của quy hoạch là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn; là căn cứ để hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư và kiến tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, văn minh. Phấn đấu đến năm 2030, Hậu Giang trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phạm vi nghiên cứu bao gồm phần lãnh thổ tỉnh Hậu Giang với tổng diện tích tự nhiên 1,621.71km2, gồm 8 đơn vị hành chính cấp huyện: thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và các huyện: Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, Châu Thành và Châu Thành A.
Định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế – xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trên 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội và môi trường phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Song hiện nay vẫn chưa có bản quy hoạch cụ thể về định hướng phát triển không gian tỉnh Hậu Giang đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Cơ cấu quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hậu Giang từ năm 2025-2030 nhìn chung không có nhiều biến đổi. Xu hướng đất nông nghiệp chiếm phần lớn trong tổng cơ cấu, tuy nhiên, đất phi nông nghiệp có sự biến động nhẹ từ 5.68% lên 6.19%. Diện tích đất chưa sử dụng cũng không có nhiều biến động cho thấy khả năng khai thác quỹ đất mới của tỉnh chưa thực sự được đầu tư và đảm bảo.
Biểu đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hậu Giang năm 2025 và năm 2030 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Giao thông đường bộ tỉnh Hậu Giang cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch, đồng thời có đủ điều kiện để khai thác phát triển du lịch.
Theo định hướng, tiến hành quy hoạch mạng lưới giao thông xây dựng Cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ-Sóc Trăng với tổng chiều dài 116km, chiều dài qua tỉnh Hậu Giang 36.9km có quy mô 6 làn xe. Quy hoạch xây dựng cao tốc Cần Thơ-Cà Mau với tổng chiều dài dự án 109km, chiều dài dự án qua tỉnh Hậu Giang dài 63.6km.
Đối với các tuyến quốc lộ, tỉnh Hậu Giang cũng đã có các công tác chuẩn bị cho việc cải tạo và nâng cấp các tuyền đường như: đường Quản Lộ – Phụng Hiệp có quy mô 2-4 làn xe, QL1A, QL61, QL91D, QL 61C…
Bảng thống kê hệ thống giao thông chính tỉnh Hậu Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, định hướng đến năm 2030, thì hệ thống cảng biển Hậu Giang là cảng tổng hợp địa phương khu vực sông Hậu loại II. Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 172 đến 255 triệu tấn; hành khách từ 202,000 đến 204,000 lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3.6 – 4.5% mỗi năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0.4 – 0.5% mỗi năm.
Ngoài ra, Hậu Giang có một mạng lưới sông, kênh, rạch rất phong phú và đa dạng. Tỉnh có khoảng 697 km sông, kênh, rạch lớn đảm bảo cho phương tiện giao thông thủy lưu thông. Cùng với đó dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu – giai đoạn 2 sẽ được triển khai sau khi đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Bảng hệ thống giao thông đường thủy và bản đồ tỉnh Hậu Giang (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là hành lang kinh tế Tây Bắc – Đông Nam, có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), với tổng chiều dài trên 188 km. Trong giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, có tổng mức đầu tư hơn 44,690 tỷ đồng. Dự kiến sẽ khởi công vào năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.
Sơ đồ hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là 1 trong 3 tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang dọc theo sông Hậu, kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển nước sâu Trần Đề, các trung tâm kinh tế, tạo động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng.
Khu đô thị mới Mái Dầm là dự án quy mô lớn tích hợp nhiều tiện ích có quy mô khoảng 96.79ha, dân số trong khu vực nghiên cứu khoảng 18,500 người.
Về tính chất, đây là khu dân cư mới kết hợp các khu trung tâm kinh tế, thương mại – dịch vụ của thị trấn Mái Dầm góp phần phục vụ các nhu cầu của Khu đô thị công nghiệp Sông Hậu. Là đầu mối giao thông quan trọng trong giao lưu buôn bán của một vùng trong tỉnh, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung.
Bản đồ quy hoạch phối cảnh tổng thể khu đô thị Khu đô thị mới Mái Dầm (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Trên đây là những thông tin nổi bật về quy hoạch vùng tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Hy vọng rằng, bài viết trên đã có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định đầu tư vào địa phương này.
Ngoài ra, để có thể nắm rõ chi tiết thông tin tổng hợp và phân tích quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các bản đồ và dữ liệu chính xác, chất lượng, bạn đọc có thể liên hệ tại địa chỉ blog.senvangdata.com/
Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Thương Trần
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangdata.com/
Hotline: 0948.48.48.59
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP