Móng Cái là thành phố cửa khẩu trực thuộc tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là vùng đất có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển thành vùng kinh tế động lực ở Bắc Bộ. Chi tiết quy hoạch thành phố Móng Cái được nêu đầy đủ và cụ thể trong Quyết định 1626/QĐ-TTg ngày 18/09/2015 của Thủ tướng chính phủ về việc Phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong bài viết này, Sen Vàng Group sẽ tổng hợp lại một số điểm nổi bật để bạn đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được tổng quan về quy hoạch vùng Thành phố Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Móng Cái – vùng địa đầu của Tổ quốc (Sen Vàng tổng hợp)
Phát triển khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là khu kinh tế có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú; đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng – an ninh được đảm bảo, là phòng tuyến vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái gồm toàn bộ thành phố Móng Cái có diện tích tự nhiên khu kinh tế khoảng 121,197 ha, trong đó diện tích đất liền là 66,197 ha và diện tích mặt biển là 55,000 ha. Ranh giới địa lý được xác định như sau:
– Phía Bắc: Giáp thành phố Đông Hưng (Trung Quốc).
– Phía Tây: Giáp một số xã của huyện Đầm Hà và huyện Vân Đồn.
– Phía Đông và Nam: Giáp biển Đông (vịnh Bắc Bộ).
Theo quy hoạch đến 2030, thành phố Móng Cái, tỉnh Quang Ninh có định hướng phát triển không gian chia thành 5 khu vực:
Khu A – Khu trung tâm thành phố Móng Cái: phát triển các khu đô thị, dịch vụ tập trung phía Bắc đường ven biển, phát triển hệ thống cảng biển, hậu cần cảng, khu công nghiệp chế tạo công nghệ cao phía Nam.
Khu B – Khu vực Hải Hà: phát triển khu công nghiệp
Khu C – Khu đô thị dịch vụ tích hợp: phát triển kết hợp với trung tâm Móng Cái trở thành trục phát triển về dịch vụ logistics, sản xuất công nghệ cao
Khu D – Khu du lịch biển đảo: phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí
Khu E – Dịch vụ thương mại vùng biên giới và phát triển nông thôn: phát triển thương mại vùng biên, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch sinh thái.
Sơ đồ định hướng phát triển không gian thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Cơ cấu sử dụng đất của Thành phố Móng Cái năm 2020 là 74% đất nông nghiệp, 15% đất phi nông nghiệp và 11% đất chưa sử dụng. Định hướng đến năm 2030, tỷ trọng đất nông nghiệp giảm mạnh xuống còn 57%, trong khi đó tỷ trọng đất phi nông nghiệp tăng lên 35%, đất chưa sử dụng đã được đưa vào khai thác và giảm tỷ trọng xuống còn 8%.
Biểu đồ cơ cấu sử dụng đất Thành phố Móng Cái năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Tỷ trọng đất phi nông nghiệp thành phố Móng Cái năm 2030 tăng 25% so với năm 2020, cho thấy trong tương lai, Móng Cái sẽ phát triển theo định hướng đô thị thương mại, dịch vụ, Logistic và công nghiệp.
Trong quy hoạch đến 2030, Thành phố Móng Cái, xây dựng tuyến cao tốc Hạ Long – Khu kinh tế Vân Đồn – Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, quy mô 6 – 8 làn xe; xây dựng tuyến đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái quy mô 4 – 6 làn xe.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ: 18, 18B, 18C và 4B theo quy hoạch; cải tạo nâng cấp đường vành đai biên giới, kết nối các cửa khẩu Bắc Luân I, Bắc Luân II và Bắc Luân III với cửa khẩu Bắc Phong Sinh và cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn quy mô đạt cấp IV miền núi; xây dựng đường tuần tra biên giới nối từ khu vực Hải Hòa ra mũi Sa Vĩ.
Nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt Hạ Long – Móng Cái, xây dựng tuyến nhánh kết nối đường sắt Hạ Long – Móng Cái với Cảng biển Hải Hà; xây dựng 03 ga chính trong phạm vi Khu kinh tế: Quảng Hà, Móng Cái và ga tiền cảng.
Ga Hạ Long (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Nâng cấp cải tạo sân bay Hồng Kỳ tại khu vực phường Ninh Dương, kết hợp khai thác dân dụng (sân bay taxi) và cứu nạn, quy mô sân bay cấp 2B. Dự trữ quỹ đất để xây dựng sân bay tại xã Vạn Ninh khi có nhu cầu phát triển.
Đối với hệ thống đường thủy nội địa, Thành phố phát triển dịch vụ du lịch biển đảo và đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; xây dựng cảng chuyên dụng và cơ sở đóng mới sửa chữa phương tiện đường thủy phục vụ phát triển tổ hợp công nghiệp và năng lượng; cải tạo nâng cấp hệ thống cảng bến thủy nội địa kết nối các khu chức năng, các khu vực biển đảo phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Phối cảnh bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, Thành phố Móng Cái (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Hệ thống hàng hải cũng được Thành phố chú trọng trong quy hoạch này. Phát triển vận tải và dịch vụ vận tải biển; phát triển hệ thống cảng biển phù hợp với quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc đã được phê duyệt; xây dựng cảng nước sâu đa năng tại Khu công nghiệp Hải Hà và đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà; cải tạo nâng cấp cảng tổng hợp Vạn Gia.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là 1 phần của chuỗi cao tốc Hà Nội – Móng Cái, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn. Có tổng chiều dài 80.2km quy mô 4 làn xe, tốc độ 100 km/h với tổng vốn đầu tư 11,195,403 triệu đồng.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Nguồn: Sen Vàng tổng hợp)
Dự án góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế – xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh…trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Trên đây là những thông tin tổng quan về “Quy hoạch thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản có cái nhìn tổng quan về tình hình quy hoạch thành phố Móng Cái trong tương lai sắp tới. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về vùng Đồng bằng Sông Hồng, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web https://senvangdata.com.vn/.
|
Xem thêm nội dung các bài viết liên quan R&D chính: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực R&D
Xem thêm báo cáo thị trường các tỉnh, thành vùng ĐBSH: Báo cáo nghiên cứu thị trường Quận Tây Hồ
Khóa học R&D bạn không nên bỏ qua: https://nghiencuuphattrien.senvangdata.com/khoahock-2
Nguồn tổng hợp: Sen Vàng Group – BTV Thương Trần
Thông tin liên hệ:
Website: https://senvangadata.com/
Hotline: 0948.48.48.59
Copyright © 2022 Bản quyền thuộc về SEN VÀNG GROUP