Như vậy, tổng thời gian triển khai dự án là 7 năm, chậm hơn 2 năm so với phương án của một đơn vị tư nhân trước đó đã cam kết hoàn thành toàn tuyến trong 5 năm. Trong bối cảnh hạ tầng đang là nút thắt của tăng trưởng, việc chậm 2 năm không chỉ là sự trì trệ về thời gian, mà còn là làm lỡ cơ hội và chậm nhịp tăng trưởng của cả nền kinh tế.
Một nền kinh tế quy mô khoảng 470 tỷ USD như Việt Nam, nếu tăng trưởng đều đặn 2 con số mỗi năm (từ sau 2025) thì 2 năm chậm trễ tương đương với khoảng 90 – 100 tỷ USD GDP tiềm năng bị đánh mất. Đó là chưa kể tới chi phí cơ hội về dòng vốn, sự lãng phí nguồn lực chờ đợi và mất mát niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.